[ โฟโต้ชอปติวเตอเรียล | บทที่ 2 ] ว่าด้วยเรื่องของชนิดไฟล์

มาแว้วววววววว ~

หายไป 3 วันเต็ม วันนี้กระผมกลับมากับความรู้ร้อน ๆ เกี่ยวกับชนิดไฟล์ที่เราจะใช้กันนะครับ จะว่าไปบางคนก็อาจจะรู้แล้ว บางคนก็จะยังไม่รู้นะครับ เพื่อเป็นการปูพื้น และปรับความเข้าใจให้ตรงกันทุกท่านก่อนนะครับ

*** ลืมบอกไปว่า ความรู้ส่วนใหญ่ที่ผมนำมาเสนอนั้น มาจากประสบการณ์ล้วน ๆ นะครับ บางทีทฤษฎีอาจจะผิดไปบ้าง ถ้าผมทำอะไรผิดไปก็ช่วย comment ให้ด้วยนะครับ ช่วย ๆ กัน ชาวกราฟิกไทยจะได้เจริญ ๆ ***

อ่ะ มาว่ากันต่อนะครับ เวลาเราใช้โฟโต้ชอปนั้น ผลสำเร็จสุดท้ายแล้วเราต้องการซึ่งผลงานสำเร็จใช่ไหมครับ นี่แล่ะครับ ไฟล์ที่เราต้องการ แต่ว่าไฟล์แบบไหนล่ะ ที่เราจะนำไปใช้ได้อ่ะครับ ผมจะเจาะเฉพาะไฟล์หลัก ๆ 3 ไฟล์ที่จะใช้กันโบ่ย ๆ นะครับ

PSD :: ไฟล์ต้นฉบับ จับมาแก้กันได้เสมอ

อันแรกเลยก็ PSD ที่ย่อมาจาก PhotoShop Document นั่นเอง เป็นไฟล์ที่จะเก็บรายละเอียดการทำงานไว้ทุกอย่างหลังจากที่ไรได้สร้างงานเสร็จเรียบร้อยแล้วนะครับ หมายความว่า ถ้าคุณจะต้องการมาแก้ไขไฟล์ทีหลัง ก็จะทำได้โดยไม่มีปัญหา โนพลอมแพลม สาหรายสไปรูริน่า แต่ไฟล์นามสกุลนี้จะไม่สามารถนำไปเปิดกับเครื่องที่ไม่มีโปรแกรม โฟโต้ชอปได้นะครับ ถ้าอยากจะนำผลงานไปอวดชาวบ้าน ต้องเซฟเป็น Jpeg หรือไม่ก็ Gig ครับ





JPEG :: ไฟล์เนียน ๆ เอาไว้ไล่โทน

ไฟล์ Jpeg (อ่านว่า เจเปก) เป็นไฟล์ที่เราเห็นมากที่สุด เพราะภาพส่วนใหญ่ที่อยู่บนหน้าเว็บ หรือแม้กระทั่งภาพจากกล้อง Digital จะเป็น format Jpeg ทั้งนั้นแล่ะ เป็นการบีบอัดไฟล์ภาพแบบคำนวณค่าสีใกล้เคียงมาเรียงต่อ ๆ กันทำให้ได้ภาพเหมือนของจริงมากที่สุด อย่างเช่นภาพนี้



เห็นมั้ยครับ เนียนจริง ๆ



GIF:: กราฟิกวาดเส้น ต้องอันนี้ที่คุณแม่เลือก

GIF คือนามสกุลไฟล์ที่ถ่อมตัวเล็กน้อย เซฟทีไร ไฟล์เล้กกกเล็ก เหมาะสำหรับงานวาดเส้นที่ไม่มีการไล่โทนสี เพราะถ้าเราไปไล่โทนสีในไฟล์ GIF เนี่ย เราจะเห็นโทนสีเป็นชั้น ๆ เหมือนขนมชั้นเลยนะครับ หรือภาพที่มีเส้นเฉียง ๆ เยอะ เส้นนั้น ๆ ก็จะเฉียงไม่สวยงามอย่างไทยนะครับ ดังตัวอย่าง



เห็นไหมครับ เกิดความแตกต่างอย่างมีชั้นเชิงเพราะฉะนั้น พึงระลึกไว้เสมอมาว่า


"ถ้าภาพที่ทำ มีการไล่โทน ก็ใช้ JPEG ถ้าไม่ ก็ใช้ GIF "

อ่า วันนี้เวลามีน้อยนะครับ เอาเบาะ คราวหน้า เราจะมาเริ่มทำจริงกันแล้วนะครับ เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดี ๆ ล่ะครับกับหัวข้อ

"ว้า ! ถ่ายรูปมาไม่สวย ช่วยฉันด้วยนะ โฟโต้ชอป !! "



~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ของแถมตอนท้าย

ตอนที่ผมเรียนอยู่ที่ มศว องครักษ์ จะมีโรตีเจ้าดังอยู่หนึ่งเจ้า รายนี้ชื่อ "อารี" อารีเป็นแขกชาวบังคลาเทศ มาทำงานที่ไทย แล้วก็ได้สัมปทานมาขายโรตี ถามอารีว่าขายไปทำไม อารีก็บอกว่า ขายโรตีเก็บเงินเพื่อจะกลับบ้านที่บังคลาเทศ รายนี้เป็นที่รู้กัว่าดังมาก ๆ ในมศวนะครับ ขายดีสุด ๆ พัฒนาจากรถเข็นธรรมดา จนได้ไปขายเป็นร้านลงทะเบียนกับมหาลัยในโรงอาหาร จนเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้กลับไปมหาลัยอีกครั้งนึง ประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ ผมเดินอยู่ในมอ แล้วก็เจออารีเข็นรถเข็นมา ผมก็เข้าไปคุยอย่างคุ้นเคย

ผม : "อ้าว อารี ทำไมมาเข็นรถเข็นแล้วล่ะ ? "

อารี : " (พูดแบบสำเนียงแขก) พอดีออกจากสัญญาร้านค้ามหาลัยคราบบบ "

ผม : " ขายไม่ดีเหรอ เพราะค่าร้านมันแพงใช่มะ แต่จริง ๆ อารีน่าจะจ่ายได้นะ เพราะอารีขายดีมาก ๆ นี่นา หรือไม่มีเด็กกินเลยหรอ "

อารี : " เปล่าคราบบบ ไม่ใช่ขายไม่ดี "

อารี : " แต่ที่ออกมาเพราะ ขายดี จนขายไม่ทัน ขายไม่ทันเลยเหนื่อย มาเข็นรถเข็น สบายใจกว่า คราบบ ! "

ผม : " !?! "

ก็ขอให้อารีได้กลับบ้านเร็ว ๆ แล้วกันนะคราบบบบ ~




 

Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2550
6 comments
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2550 10:31:37 น.
Counter : 1562 Pageviews.

 

รูปใหญ่...คุณภาพคับจอเลยค่ะ

 

โดย: ระนาดแก้ว IP: 124.120.47.64 19 กุมภาพันธ์ 2550 18:55:28 น.  

 

 

โดย: โสมรัศมี 13 เมษายน 2550 17:52:20 น.  

 

 

โดย: soraya IP: 124.120.222.20 7 มิถุนายน 2550 17:53:26 น.  

 

 

โดย: soraya IP: 124.120.222.20 7 มิถุนายน 2550 17:54:24 น.  

 

-_-"

 

โดย: T IP: 10.0.1.228, 58.8.112.172 29 สิงหาคม 2552 20:31:47 น.  

 

ไม่ค่อยเข้าใจ photoshop แต่ชอบเรื่องอารี

 

โดย: ระแนงไม้ 9 กันยายน 2552 7:28:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทิดสึกใหม่ไฟแร๊งแรง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หวัดดีคร้าบบบ
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
14 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ทิดสึกใหม่ไฟแร๊งแรง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.