サラーウット ポーピロム เรื่องของผม ชีวิตของผม
Group Blog
 
 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
29 กันยายน 2548
 
All Blogs
 
การบริจาคเลือด

การบริจาคเลือด

วันนี้ขอเล่าถึงเรื่องการบริจาคเลือดเพื่อการผ่าตัด อย่างที่เคยบอกไว้ เนื่องมาจากการผ่าตัดของแม่แฟนผม จะต้องใช้เลือดมากพอสมควร พยาบาลได้แนะนำและบอกญาติๆว่า ตอนนี้เลือดที่จะใช้นั้นมีไม่พอต่อความต้องการ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ญาติผู้ป่วย ช่วยกันบริจาคในการผ่าตัดในครั้งนี้ หลังจากที่ได้พูดคุยกันในวงญาติ ผมก็โดนรวมรายชื่อเป็นหนึ่งในห้า ผู้กล้าที่จะบริจาคเลือดในครั้งนี้ (แฟนผมเสนอผมเข้าประกวด) อยากจะบอกว่า เลือดของผมนะเอาไปได้เลย แต่ไม่ใช้เข็มฉีดยาได้ไหม เรื่องของเรื่องก็คือ ผมเคยบริจาคเลือดกับที่ทำงานเก่ามา แล้วผมเป็นคนที่เลือดไหลช้ามากๆ กว่าจะได้น้ำหนักที่ต้องการ นานอยู่เหมือนกัน มันฝังใจมาตลอด ก็ตอนที่บริจาคเลือดในครั้งนั้น หมอที่ทำการเจาะเลือดให้ผม ท่านคิดเอาเองว่า เจาะไม่ตรงเส้นเลือด พี่ท่านเลยทำการขอไม่เอารูนี้นะค่ะ ขอเจาะผมใหม่อีกข้าง คิดเองแล้วกันครับ มันเลยติดอยู่ใจผมมาจนทุกวันนี้ ไม่เคยบริจาคเลือดอีกเลย แต่ด้วยแม่แฟนก็เหมือนแม่เรา เอาก็เอา ทำใจสู้เข้าไว้ พอไปจึงโรงพยาบาลในวันที่ต้องให้เลือด ผมรู้สึกได้เลยว่าหน้าผมมัน เบาๆไม่มีความรู้สึก แฟนผมกับพี่สาวเธอที่มาด้วยกัน ต่างทักผม ไม่สบายหรือเปล่า ไม่ต้องก็ได้นะ ด้วยความที่เป็นผู้ชาย จะยอมแพ้ 2 สาวนี้ได้ไง บวกกับความตั้งใจที่แรงกล้า(ไม่เหมือนกับหน้าที่ขาวซืด) ผมเลยเดินนำหน้า ไปตรวจวัดความดันและตอบคำถามพยาบาลก่อนเลย สรุปไปกัน 5 คน มีผมคนเดียวที่ผ่านและสามารถบริจาคเลือดได้... ทำไม ทำไม ผมถามตัวเอง พยาบาลบอกกับผมว่า เชิญนอนรอบนเตียงเลยค่ะ เอาซิครับ ไงมันถึงออกมาเป็นแบบนี้ ผมนอนรอตามคำเชิญของพยาบาลอย่างไม่รู้ตัว สักพัก มือเจาะเดินมาจึง เตียงผมเธอ นั่งลง พร้อมกับเตรียมเครื่องมือ เธอใช้นึ้วโป้งกับนึ้วชี้ วัดลงบริเวณตำแหน่งที่จะเจาะ เอาซิครับ ภาพการบริจาคเลือดครั้งก่อน มันดันเกิดขึ้นมาในสมอง ผมได้แต่ทำใจและตอบพยาบาลไปว่า “พร้อมแล้วครับ เชิญลงมือได้เลย” ผมหันหน้าไปมองแฟนผมกับพี่สาวที่เดินตามเข้ามา หันกลับมาอีกที่ เออเจาะไปแล้วหรือครับ ไม่เจ็บอย่างที่คิดครับ แต่ตามปกติเลือดผมมันไหลช้า เหมือนเดิมครับ ผมเห็นถ้าไม่ดี ลงมือบอกก่อนเลยครับ เลือดผมมันไหลช้านะครับ เธอบอก “อืม...” เท่านั้น แฟนผมกับพี่สาวเธอ เลยชวนผมคุย ผมเลยถามไปด้วยความสงสัยว่า ทำไมเป็นผมคนเดียวทั้งที่มากัน 5 คน ทั้งสอง ตอบมาว่า แฟนผม น้ำหนักไม่พอ ความดันต่ำ ส่วนพี่เขาเลือดเข้มเหมือนกับอีก สองคนที่มาด้วย ผมถามต่อว่า แล้วอย่างนี้เลือดมันจะพอหรือ พยาบาลที่ลงมือเจาะเลือดผม เธอเลยพูดขึ้นมาว่า “มาให้เลือดผู้ป่วยใช่ไหม เลือดที่คุณให้นะ จะไปแทนในส่วนที่เบิกจากธนาคารเลือดไป ในการผ่าตัด จะเบิกเลือดมาให้พอกับการผ่าตัด” ผมเลยงง แล้วถามต่อไปว่า แล้วที่บอกว่าเลือดไม่พอ ไม่พอ มันยังไงกัน เธอเลยตอบมาว่า “ความต้องการในการใช้เลือดในแต่ละวันนั้นมีมากเหลือเกิน ที่มีอยู่ในธนาคารเลือดแห่งนี้นั้น ไม่พอแน่นอน เลยต้องมีการออกไปรับบริจาคตามที่ต่างๆ ตามงานต่างๆ และคนที่อยากจะให้นั้นก็มีมาก แต่พอวัดความดัน ตรวจความเข้มของเลือด ไม่ผ่าน ก็เยอะ” อืม......แล้วจะรู้ได้อย่างไงล่ะครับว่าให้ได้ไม่ได้ ผมถามต่อ เธอตอบว่า “ก็ต้องเตรียมตัวมาให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และงดการดื่มสุรา ไม่มีเพศสมพันธ์กับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยา เท่านี้ ก็บริจาคได้แล้ว” และหลังที่บริจาคไปแล้ว จะบริจาคได้อีกที ก็ประมาณ 3 เดือน ไปแล้ว เพราะต้องรอเมล็ดเลือด สร้างขึ้นมาทดแทนใหม่เสียก่อน อืมได้ความรู้เยอะเลย หลังจากที่ผมบริจาคเลือดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมรู้ตัวเองดีเลยครับ ว่าถ้าลุกลงจากเตียงตอนนี้ มันไม่ดีแน่ พยาบาล เธอคงเข้าใจนะครับ เลยถามกับผมว่า มึนหัวหรือเปล่า ไม่ต้องรีบลุกขึ้นก็ได้นะค่ะ และเธอก็เดินไปเอาถาดที่ใส่น้ำหนาว นม และขนม ตามสูตรที่จะให้ผู้บริจาคเลือดทั่วไป หลังจากที่ผมได้บริจาคเลือด ผมไม่รู้หลอกครับว่า เลือดที่ผมให้ไป ใครจะได้ใช้ และเพียงพอต่อความต้องการหรือเปล่า แต่ในใจมันรู้ว่า จึงผมจะไม่ใช่หมอ ไม่มีความสามารถที่จะไปรักษา หรือช่วยชีวิตใครได้ แต่อย่างน้อย วันนี้เลือดที่ไหลออกจากตัวผมไป มันไปช่วยคนที่ต้องการได้บาง เท่านี้ผมก็ดีใจแล้ว ผมคิดว่า ถ้าผมไม่กลัวเข็ม คราวหน้า จะมาบริจาคเลือด แบบนี้อีก อย่ามองเป็นเรื่องไกลตัวท่านหรือไม่จำเป็นเลยครับ มาช่วยกันคนละเล็ก คนละน้อย เพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราคนไทยด้วยกัน ไม่มีประเทศใดในโลกนี้แล้วครับ ที่จะรักกัน มีน้ำใจกัน เท่ากับบ้านเมืองของเรา มาช่วยกันนะครับ



Create Date : 29 กันยายน 2548
Last Update : 29 กันยายน 2548 10:44:03 น. 9 comments
Counter : 2705 Pageviews.

 
มีสาระจริงๆ เมื่อก่อนก็เคยไปบ่อยนะ แต่เด๋วนี้เลือดชั่วมันเยอะ กลัวคนที่รับเลือดไปจะติดไปด้วยจิ เหอๆๆ


โดย: ทาเคโซ IP: 203.148.136.67 วันที่: 29 กันยายน 2548 เวลา:13:17:07 น.  

 
ดีมากเลยค่ะ ดีใจที่ประเทศไทยมีคนใจบุญเยอะ นี่ก็กำลังจะบริจาคเหมือนกันค่ะ


โดย: puk IP: 58.8.134.152 วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:16:19:57 น.  

 
ขอเขาดีจริงจิง


โดย: ไก่ IP: 61.19.236.186 วันที่: 28 มิถุนายน 2549 เวลา:10:18:23 น.  

 
คนชั่วมันเยอะ สำนึกได้ก็สายไป
เสียสละกันบ้างถ้าเป็นตัวเองจะรู้สึก


โดย: แยมคนดีของสังคม IP: 125.24.202.12 วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:14:07:38 น.  

 
ทำเพื่อสังคมและตนเองบ้างนะคะ


โดย: โนมาคนดี IP: 203.151.140.118 วันที่: 30 สิงหาคม 2549 เวลา:21:15:09 น.  

 
ต้องการไปบริจาคเลือดเหมือนกันค่ะ แต่อยากสอบถามว่า

1. คนดื่มกาแฟ สามารถบริจาคเลือดได้หรือเปล่าค่ะ

2. ต้องมีน้ำหนักตัวเท่าไหร่ ถึงจะบริจาคเลือดได้ค่ะ

3. คนที่ทานยาคุมกำเนิด สามารถบริจาคเลือดได้ไหมค่ะ

4. ข้อห้ามของยาตัวอื่นๆ มีอะไรบ้างค่ะ ที่ทานไม่ได้ ก่อนการบริจาคเลือดค่ะ

5. ถ้าทานยาแก้ไข้ ต้องลอ กี่วันถึงจะบริจาคเลือดได้ค่ะ


โดย: กัณรญาณี IP: 58.147.72.214 วันที่: 6 มกราคม 2550 เวลา:7:27:31 น.  

 
ผมบริจาคมา16ครั้งแล้วสบายใจมาก


โดย: บอล IP: 202.29.37.240 วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:37:48 น.  

 
เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ จัดเป็น ขั้นอุปบารมี ให้ด้วยการให้เลือด และอวัยวะในร่างกาย
ผู้ทำเช่นนี้นอกจาก จะเป็นทานอุปบารมีแล้ว ยังส่งผลอีกหลายอุปบารมีด้วยกันคือ
1.คือการให้เลือด จัดเป็นทานอุปบารมี 2. คือการให้เลือดเพื่อประโยชน์หรือแก้ปัญหาของผู้อื่น จัดเป็นปัญญาอุปบารมี 3.คือการพยายามที่จะให้เลือดจนสำเร็จ จัดเป็นวิริยะอุปบารมี 4.คือการอดทนอดกลั้นขณะบริจาคโลหิต จัดเป็นขันติอุปบารมี 5.คือการให้มีความสุขในชีวิตแก่ผู้ต้องการในวันหน้า หรือยืดเวลาชีวิตของผู้อื่นต่อไป จัดเป็น เมตตาอุปบารมี 6.คือการจะให้ให้ได้ ไม่เปลี่ยนใจจนให้สำเร็จ จัดเป็นสัจจะอุปบารมี รวมเป็น 6 อุปบารมี เพราะให้เลือดเนื่องด้วย ประกอบ กาย วาจา ใจ


โดย: เกษกา IP: 58.9.120.87 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:18:23:03 น.  

 
ดิฉันเคยบริจาคเลือดมาแล้ว 3 ครั้ง แต่มีคนบอกว่าการบริจาคเลือดไม่ดี สังกตได้จากไม่ค่อยมีหมอและพยาบาลที่บริคเลือดเนื่องจากรู้ว่าการบริจาคเลือดไม่ดีไม่สำหรับผู้ให้บริจาค เคยได้ยินจากพยาบาลวิชาชีพท่านหนึ่งบอกสามีว่าไม่ควรบริจาคเลือด ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ดิฉันก็มีความตั้งใจว่าถ้าบริจาคได้ ร่างกายแข็งแรง็จะบริจาคไปเรื่อย ๆค่ะ


โดย: พี่ตา IP: 222.123.201.92 วันที่: 30 สิงหาคม 2550 เวลา:21:31:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

D_YONG
Location :
พระนครศรีอยุธยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




นี้ล่ะ ตัวผม ดูมาทุกทาง ฟังมาทุกอย่าง แต่ไม่เคยลงมือทำ
เลยเป็นอยู่อย่างนี้ มาดูกัน ตัวตนที่แท้จริง .....ของผม คนรักแต่ความสบาย คนหนึ่ง ....











สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด โดยนำ ภาพถ่าย,รูปภาพ, บทความ,งานเขียน รวมถึงข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ ไปใช้เผยแพร่ ไม่ว่าส่วนตัวหรือเชิงพาณิชย์ โดยไม่ได้ รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add D_YONG's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.