Untitled: ไม่มีชื่อ
เริ่มต้นลงทุนในหุ้น... ต้องเลือกด้วยใจ

เชื่อว่ามีหลายท่านมากมายที่อยากเริ่มต้นลงทุนในหุ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มที่หุ้นตัวไหนดี หลายครั้งที่ผมเห็นวิธีการที่ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไรนั่นคือ... "การถามคนอื่น" ซึ่งมีให้เห็นอยู่เรื่อยไป และจะมาเป็นระยะๆ แต่การที่ผมบอกว่าไม่เห็นด้วยนั้นใช่ว่าเพราะคำแนะนำที่ผู้อื่นมาแบ่งปันให้นั้นไม่ดี แต่ผมอยากให้ตั้งคำถามว่ามันตรงกับจุดประสงค์ของเราที่จะลงทุนในหุ้นหรือเปล่า

อย่าลืมว่า "หุ้น" คือ ส่วนของการเป็นเจ้าของ ดังนั้นเมื่อเราลงทุนในหุ้น หรือเรียกภาษาบ้านๆ หน่อยก็คือเมื่อเราซื้อหุ้น เท่ากับว่าเราเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเจ้าของกิจการนั้นๆ

ย้อนกลับไปมองภาพใหม่ ถ้าการซื้อหุ้น คือการเข้าไปเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆ เราก็ควรจะถามตัวเองด้วยว่า "เราอยากเป็นเจ้าของกิจการนี้หรือเปล่า?" ใช่แล้วครับ สิ่งที่ผมอยากให้เปลี่ยนมุมมองใหม่สักเล็กน้อย เปลี่ยนจากคำถามที่ว่า "เราจะเลือกหุ้นตัวไหนดี?" เป็น "เราอยากเป็นเจ้าของกิจการอะไรบ้าง?"

ถึงตอนนี้ผมกล้าพูดว่าไม่มีใครผิดที่อยากเป็นเจ้าของกิจการที่ตัวเองไม่มีความรู้ในสิ่งนั้น ในกรณีของผม ผมเลือกลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เหตุผลน่ะเหรอครับ ก็แค่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าการซื้อลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นี้จะไม่ทำให้ผมได้บ้าน (นอกจากมันจะทำกำไรให้ผมแล้วเอาเงินนั้นไปซื้อบ้าน) แต่บ้านหรือที่พักอาศัยต่างๆ ที่ธุรกิจเหล่านี้ได้ดำเนินการสร้างขึ้นมานั้น ผมจะได้เป็นเจ้าของอยู่ส่วนหนึ่ง (แม้เทียบจำนวนเงินแล้ว ผมอาจเป็นได้แค่เจ้าของประตูห้องนอน - -") แต่ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นคือ "ผมอยากเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์" นอกจากนี้แล้วผมยัง "อยากเป็น" เจ้าของธุรกิจธนาคาร และ "อยากเป็น" เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาลด้วย

แต่กระนั้นการแค่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ก็ใช่ว่าจะเข้าไปลงทุนในบริษัทที่ย่ำแย่ และผมก็ไม่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังอยู่ในสภาวะย่ำแย่ หรือพูดง่ายๆ ผมไม่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีแนวโน้มไม่ดี หรือจะให้แรงอีกนิด ผมไม่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังจะเจ๊ง!

ดังนั้นหลังจากที่เราตัดสินใจแล้วว่าอยากเป็นเจ้าของธุรกิจอะไร เราก็ต้องทำความรู้จักกับบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในสายธุรกิจนั้นด้วย เพื่อที่จะตัดสินใจว่าเราจะลงทุนกับบริษัทใด ซึ่งเราสามารถทำความรู้จักได้โดยการวิเคราะห์บริษัท (ในส่วนวิธีการวิเคราะห์บริษัทนั้น ผมต้องออกตัวขอผ่านไป เนื่องจากยังไม่มีความรู้มากเพียงพอที่จะสรุปใจความสำคัญได้)

แต่ตามชื่อเรื่องที่ผมจั่วหัวไว้ ผมเขียนบทความนี้เพื่ออยากให้ทุกท่าน โดยเฉพาะท่านที่กำลังตัดสินใจลงทุนในหุ้น ต้องตัดสินใจเลือกลงทุนด้วยใจของท่านด้วย มิใช่เพียงเพราะข้อมูลข่าวสารอย่างเดียวเท่านั้น และแม้ว่ามุมมองของนักลงทุนหลายคนจะมองว่า หุ้น คือเครื่องมือในการสร้างกำไร/ผลตอบแทนให้เขา แต่ในความเป็นจริงแล้วการลงทุนในหุ้นคือการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของกิจการนั่นเอง




Create Date : 12 พฤษภาคม 2553
Last Update : 12 พฤษภาคม 2553 20:56:52 น. 2 comments
Counter : 4551 Pageviews.

 
เยี่ยมเลยครับ เป็นแนวคิดที่น่าคิดครับผม


โดย: kiraek วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:1:29:04 น.  

 
เป็นแนวทางที่ดีเลยครับ....


โดย: tumcity (Tumcity ) วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:49:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CySpk
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ ผม "เต่า" ครับ

Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add CySpk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.