|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
บังสกุลเป็น - บังสกุลตาย
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องการบังสกุลเป็น บังสกุลตายนัก เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่งมงายเพราะคิดกันว่าเพื่อต่ออายุ แล้วก็คิดว่าเป็นพิธีโบราณ ธรรมดาๆ ไม่ได้ใส่ใจกับพิธีนี้มากนัก จนผมได้มาอ่านเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ในหนังสือแนะนำให้ใช้บทสวดบังสกุลเป็น บังสกุลตาย เป็นการเจริญวิปัสสนา เมื่อผมพิจารณาบทสวแล้วก็เห็นว่ามีประโยชน์เป็นอันมากจึงนำมาบอกต่อๆกับเพื่อนๆนี้
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ให้ข้อคิดกับผมเพิ่มขึ้นคือเราไปตัดสินอะไรจากที่เห็นโดนไม่เข้าใจถึงจุดประสงค์อันแท้จริงนั้นไม่เป็นสิ่งสมควร ทุกสิ่งล้วนมีหลายมุมมองขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมุมไหน แล้วใช้ประโยชน์ในด้านดีของสิ่งนั้นๆ
คราวต่อๆไปถ้าผมได้ร่วมพิธีบังสกุล ผมก็จะเข้าใจบทสวดและพิจารณาตามได้ โดยไม่ใช่แค่ทำตามๆพิธีไปเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว
บทสวดบังสกุลตาย
สังเวคะคาถา อะนิจจา วะตะ สังขารา, สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ
อุปปาทะวะยะธัมมิโน, มีความเกิดขึ้นและมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา. อุปปัชชิตฺวา นิรุชฌันติ, เกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป, เตสัง วูปะสะโม สุโข ฯ ความเข้าไปสงบแห่งสังขาร เหล่านั้นได้ ย่อมนํามาซึ่งความสุข.
สัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง,
มะรัน ติจะ ที่ตายไปแล้วก็ดี ที่กําลังตายอยู่เดี๋ยวนี้
มะริงสุ จะ มะริสสะเร, ก็ดี ที่จะตายต่อไปอีกก็ดี,
ตะเถวาหัง มะริสสามิ, แม้ตัวของเราก็จะตายอย่างนั้นเหมือนกันนั่นแล
นัตถิ เม เอตถะสังสะโย ฯ ความสงสัยในเรื่องความตายนี้ย่อมไม่มีแก่เราเลย,
บทสวดบังสกุลเป็น
อะจิรัง วะตะยัง กาโย, ร่างกายของเรานี้คงไม่นานหนอ,
ปะฐวิง อะธิเสสสะติ จะต้องลงไปทับถมฃึ่งแผ่นดิน,
ฉุฑโฑ อะเปตะวิญญาโน เมื่อวิญญาณได้ปราศจากตัวเราทิ้งไปเสียแล้ว,
นิรัตถังวะ กะลิงคะลัง ฯ เปรียบเหมือนท่อนไม้ท่อนฟืน หาประโยชน์มิได้ดังนี้แล
Create Date : 11 สิงหาคม 2552 |
Last Update : 11 สิงหาคม 2552 14:57:40 น. |
|
3 comments
|
Counter : 2921 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ไอซ์จอมซ่า วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:16:09:28 น. |
|
|
|
โดย: phaclam วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:19:35:13 น. |
|
|
|
โดย: Tukta21 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:23:52:15 น. |
|
|
|
|
|
|
|