Group Blog
 
 
มกราคม 2549
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 มกราคม 2549
 
All Blogs
 
เกิดมาทำไม?



ดิฉันคิดว่าหลายคนอาจเคยสงสัย หรือเคยตั้งคำถามกับตัวเองนะคะว่า ...ฉันเกิดมาทำไมเนี่ย? ดิฉันไม่มีคำตอบให้หรอกนะคะ เพราะดิฉันก็เคยถามตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่ดูเหมือนว่าคำตอบนั้นไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเกิดมาทำไมก็ตาม เราก็เกิดมาแล้ว เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้แล้ว เราก็ต้องทำชีวิตนี้ให้ดีที่สุด ดิฉันอยากบอกว่าเราต้องรู้จักหาความสุขใส่ตัวค่ะ ต้องเป็นความสุขจริงๆที่ไม่ทำให้ใครเดือนร้อน และไม่ใช่ที่ต้องมานั่งทุกข์ทีหลังนะคะ

ครั้งหนึ่ง...ดิฉันเคยสับสน ระหว่างความสุข กับความสำเร็จ เพราะเมื่อเราประสบความสำเร็จในเรื่องใดก็ตามเราจะรู้สึกเป็นสุข หลายปีที่ผ่านมาดิฉันจึงหมดเวลาไปกับการไขว่คว้าหาความสำเร็จ ด้วยคิดว่านั่นคือความหมายของชีวิต... ดิฉันมักจะตั้งเป้าหมายชีวิตเอาไว้สูงส่ง แล้วก็ต้องเหน็ดเหนื่อยทุ่มเทเพื่อที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ ถึงแม้ในที่สุดดิฉันจะประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจโดยเฉพาะใน ตำแหน่งหน้าที่การงาน แต่ดิฉันพบว่าดิฉันมีความสุขกับสิ่งที่ได้มาแค่ชั่วครู่ ชั่วยาม แต่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆอย่างที่ต้องสูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นเวลาเกือบทั้งหมดที่ทุ่มเทลงไป เวลาที่ควรมีให้กับครอบครัวกับคนที่เรารักก็แทบไม่เหลือ เพื่อนฝูงก็ห่างหาย สุขภาพก็ย่ำแย่ ทั้งเหนื่อยล้า ทั้งเครียด ... ยิ่งทำงานตำแหน่งสูงเท่าไร คนที่เป็นเพื่อนเรา คนที่รักเรา ก็น้อยลงไปทุกที ความรู้สึกสนุกกับงาน ถูกแทนที่ด้วยความเครียด....

ที่เขียนมาข้างต้นไม่ได้จะบอกว่าเราไม่ควรทำงานนะคะ .... เราทุกคนยังจำเป็นต้องทำงาน และ หาความก้าวหน้าให้กับตัวเองอยู่ค่ะ เพราะเรายัง จำเป็นต้องทำมาหาเลี้ยงชีพและเลี้ยงครอบครัว ถ้าขืนเราไม่มีกินไม่มีใช้ เราก็คงจะเป็นทุกข์ไม่มีทางมีความสุขได้ เพียงแต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ เราต้องรู้จักให้น้ำหนักที่เหมาะสม และ จัดสรร เวลาในการใช้ชีวิตให้สมดุล... คนที่ชอบทำงานจนดึกดื่นน่ะ ...เลิกเถอะค่ะ... ดิฉันเคยเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีในเรื่องนี้มาแล้ว... เราควรมีเวลาทำงานแต่พอควร มีเวลาให้กับครอบครัวให้กับคนที่เรารัก และ มีเวลาพักผ่อน มีเวลาดูแลสุขภาพให้มากขึ้น และที่ สำคัญ ต้องอย่าลืมหาความสุขให้กับตัวเอง

บางคนอาจอยากถามกลับมาว่า .... “แล้วความสุขที่ว่าเนี่ย.... จะให้ไปหาที่ไหนล่ะเจ๊ ?” อันนี้แล้วแต่ค่ะ.. แต่ละคนก็จะมีวิธีหาความสุขแตกต่างกันไป ที่สำคัญขึ้นอยู่ที่ใจค่ะ ขอให้ใจเป็นสุข พยายามอย่าหาเรื่องทุกข์ร้อนมาใส่ตัว อะไรทำให้จิตใจไม่สบาย ก็อย่าไปคิดถึงมัน อย่าไป คิดอิจฉา พยาบาท หรือ เกลียดชังใคร ให้ทุกข์ใจเราเอง ดิฉันอยากจะย้ำว่าทำอะไรก็แล้วแต่ให้ทำด้วยใจที่เป็นสุข ทำแต่สิ่งที่ทำแล้วรู้สึกดีๆ เราก็จะรู้สึกสุขใจ บางครั้งความสุขก็อยู่ใกล้ๆ หาได้ง่ายๆ เพียงแต่ต้องเอื้อมไปหานิดหนึ่ง เช่น แค่มีเวลาให้กับตัวเองได้พักผ่อนอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม ได้ทานอาหารดีๆอร่อยๆพิเศษสักมื้อ ได้ทำในสิ่งที่เราชอบเรารัก ได้บอกคนที่เรารักว่า “รักนะ” ใครที่ไม่ได้บอก “รัก” กับ พ่อ แม่ พี่ น้อง หรือ คนรัก มานานแล้ว วันนี้ ลองบอกเขาซิคะ (แต่ต้องพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยนะ) นอกจากนี้บางคนอาจหาโอกาสไปท่องเที่ยว ไปดูสิ่งสวยงาม จรรโลงใจ ก็เป็นวิธีหาความสุขที่ดีอีกวิธีหนึ่งค่ะ ซึ่งอันนี้เป็นวิธีหาความสุขสุดโปรดที่ดิฉันเลือกทำ

หลังจากที่ดิฉันอ่อนล้าสุดๆ วันหนึ่ง ดิฉันซึ่งแทบไม่เคยใช้วันหยุดพักร้อนเลย ก็เริ่มหยุดพักผ่อน และ ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องคิดถึงงานคั่งค้าง ไม่ต้องให้ใครตามตัวเจอ ... ดิฉันเป็นคนชอบธรรมชาติอยู่เป็นทุนเดิม จึงเลือกท่องเที่ยวแบบเข้าหาธรรมชาติ... ยิ่งได้เข้าหาธรรมชาติมากเท่าไรดิฉัน ก็ยิ่งหลงรักในความสวยงามของธรรมชาติมากยิ่งขึ้นไปอีก... ดิฉันได้พบความสุข ความอิ่มใจในความงามเหล่านั้น ... ดิฉันจึงกลายเป็นคนรักการท่องเที่ยว .... และหาโอกาสท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตา และ เปิดใจรับความสุข เสมอมา .... ดิฉันชอบดำน้ำ เดินป่า ขึ้นเขา ลงห้วย แล้ว ก็ชอบถ่ายรูป เก็บภาพสวยๆ กลับมา และ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นจุดสำคัญที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของดิฉัน ดิฉันโชคดี ที่ได้พบคู่ชีวิต ที่เป็นเพื่อน ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด

..... มาถึงวันนี้ ดิฉันก็เลยมีภาพสวยๆ และ ประสบการณ์ท่องเที่ยวดีๆ ที่อยากจะเอามาแบ่งปัน เผื่ออย่างน้อย อาจทำให้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ได้เข้ามาชม blog ของดิฉันได้รู้สึกสุขใจขึ้นมาบ้าง ดิฉันพอมีภาพถ่ายใต้น้ำ และสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ น่าสนใจอยู่บ้าง ดิฉันคงจะค่อยๆทยอยเลือกเอามาให้ชม เรื่อยๆ นะคะ ..... คอยติดตามดูก็แล้วกัน .....ขอให้ทุกท่านมีความสุข สดชื่น ตลอดไปค่ะ.....

สุดท้าย....ต้องขอบคุณ คุณ SevenDaffodils เพื่อนเก่า ที่ไม่ได้เจอกันมานานนับสิบปีที่เพิ่งกลับมาติดต่อกันอีกครั้งหลังจากที่ดิฉันได้ย้ายมาอยู่ใกล้ๆเธอ เธอส่ง blog สวยๆ สบายๆ ของเธอมาให้ดู และแนะนำให้ดิฉันทำ บ้าง... ใครยังไม่เคยแวะไปดูก็ลองเข้าไปดู blog คุณ SevenDaffodils ซิคะ เธอมีมุมมองและสไตล์ การถ่ายรูปสวย และเป็นเอกลักษณ์ดี เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ดิฉัน อยากงัดรูปสวยๆ และ ประสบการณ์ดีๆ ของดิฉันมาฝากเพื่อนๆ บ้างเหมือนกัน


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ


VA_Dolphin



มีรูปมาฝากเรียกน้ำย่อยด้วยค่ะ

รูปภาพ



ภาพ : Bear Lake, Rocky Mountains National Park,Colorado,USA
Nikon D70 - 13/08/05




Create Date : 08 มกราคม 2549
Last Update : 17 มกราคม 2549 10:03:13 น. 16 comments
Counter : 334 Pageviews.

 


โดย: โสมรัศมี วันที่: 9 มกราคม 2549 เวลา:20:00:28 น.  

 
แวะมาทักทายจ้า


โดย: N-Bankk วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:9:45:38 น.  

 
ฉันคิดว่า..เราอย่าไปสนดีกว่าว่าคนเราเกิดมาทำไม
ให้คิดเสียว่าก็เกิดมาแล้วจะทำอะไรที่น่าทำดีกว่า
ทำอะไรที่ให้ชีวิตเป็นสุข และ เป็นทุกข์ให้น้อยที่สุด..

ดีใจที่คุณได้เลือกการท่องเที่ยวเป็นสิ่งให้ความสุข และผ่อนคลาย

ส่วนฉันได้แต่ทำงานและอยู่กะบ้านกะครอบครัว และแทบไม่มีเพื่อนให้ได้คบหาเลย.. จะมีก็แต่คนในครอบครัว แม่ และพี่ๆ ที่เป็นทุกอย่างในชีวิตฉันในตอนนี้ อ้อ..ฉันมีน้องหมาอีก 1 ตัว คือเพื่อนฉัน..

ดูสิ แต่ละคนไม่เหมือนกัน.งแต่ฉันก็มีความสุขแบบฉัน..
คุณก็ดูมีความใช่ย่อยนี่..
ไว้จะมาทักทายใหม่นะ..


โดย: วีดวาด (วีดวาด ) วันที่: 10 มกราคม 2549 เวลา:12:02:40 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ
คุณเป็นคนโชคดีจัง . .


โดย: D.K.H.N. วันที่: 27 มกราคม 2549 เวลา:11:41:26 น.  

 
สวัสดีค่ะ ....... เห็นภาพที่นำมาโพสต์ทั้งหมดแล้วสวยมากเลยค่ะ
ขอบคุณนะคะที่นำมาให้คนที่ไม่มีโอกาสลงไปสัมผัสโลกใต้ทะเลได้เห็นถึงความสวยงามอันน่ามหัศจรรย์ ขอบคุณจริงๆค่ะ

ขออนุญาตแอดนะคะ จะได้เข้ามาชมบ่อยๆค่ะ


โดย: Petit Patty วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:21:06:35 น.  

 
Wow !!!!
จะพยายามทำให้ชีวิตมีความสุขเช่นกัน...สัญญา...


โดย: แก้ว IP: 203.153.171.12 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:45:30 น.  

 
ฉันไม่ชอบปลาปักเป้า เพราะปลาปักเป้ามีพิษ


โดย: เปรม IP: 203.188.39.29 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:28:33 น.  

 
เคยสงสัยหนักๆเหมือนกันครับ
ก่อนจะตอบตัวเองว่า...ช่างมัน

ใช้ชีวิตตามที่อยากใช้
ไม่เดือดร้อนตัวเองไม่เดือดร้อนคนอื่นเป็นใช้ได้


โดย: เซียวเปียกลี้ IP: 202.95.71.163 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:32:26 น.  

 
สวัสดีค่ะ วันนี้ขออนุญาติรื้อบล็อกของคุณโลมานะค่ะ
เพราะไหนๆ กะจะตามทริปเรื่อยๆแล้วก็ต้องมาเริ่มกัน
ที่บล็อกแรกเลย ...

แอบติดสอยห้อยตามไปเที่ยวเรื่อยๆ นะค่ะ ถ้ารู้สึกหนัก
หน่อยก็นี่เลยค่ะ " นิดเอง "


โดย: JewNid วันที่: 4 มีนาคม 2549 เวลา:13:49:51 น.  

 
มาทักทายค่ะ สบายดีนะค่ะ


โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:20:50:32 น.  

 
ฉันเป็นคนนึงที่ชอบคิดว่าคนเราเกิดมาทำไม

เกิดแล้วโต เรียนรู้ มีทั้งเรื่องดีร้ายเข้ามา
เหนื่อยเรื่องเรียน เหนื่อยเรื่องหางาน ทำงาน
กว่าจะได้งานที่ชอบ เป็นผู้ใหญ่หน่อยก็มี
ครอบครัว แก่หน่อยก็มีเรื่องเจ็บป่วยมารบกวน
ชราก็รอวันสุดท้ายมาถึง ........แค่นี้เหรอชีวิตนึง...

หรือชีวิตอาจมีอะไรมากกว่านี้..
ความสุขอาจมากับสิ่งเรียบง่าย
หากเราไม่หวังความสุขจนเกินขอบเขต..
ความหวังอาจสำเร็จง่ายหากไม่เกินวาดหวัง

ทุกวันนี้ ฉันมักบอกกับแม่ก่อนนอนแทบทุกวัน
คุณยาย(เรียกแทนหลานๆ)
" คุณยายรักคุณยาย คุณยายอยู่ร้อยสิบปีนะ.."
และดูเหมือนเป็นคำขำๆ แต่เราก็มีรอยยิ้มทุกครั้งที่ฉันพูดกับแม่ค่ะ..



โดย: วีดวาด (วีดวาด ) วันที่: 6 เมษายน 2549 เวลา:13:15:44 น.  

 

^
^
^
คุณวีดวาด

คิดว่าเป็นธรรมดาที่ทุกคนจะสงสัยนะคะ ว่าตัวเองเกิดมาทำไม เพราะการใช้ชีวิต ทุกวันนี้มันไม่ง่าย ทุกวันนี้คนเรามักจะรู้สึก"สุข" ยาก แต่"ทุกข์" ง่ายกว่า... เพราะสภาพแวดล้อมมันบีบบังคับ เวลาที่เรียนหนังสือหรือการงานไม่ได้อย่างใจก็ทุกข์ อยากได้โน่นได้นี่ก็ทุกข์ ไม่สมหวังในรักก็ทุกข์ เจ็บป่วยก็ทุกข์.... ทุกข์ ทุกข์ ทุกข์..... แต่ต้นตอของความทุกข์ทั้งหมดมันอยู่ที่ใจเราทั้งนั้น เราอย่าไปคาดหวังและยึดติดอยู่กับอะไรเลยค่ะ พยายามทำใจให้เป็นสุข มันก็จะสุขเอง....สุข-ทุกข์อยู่ที่ใจโดยแท้

ไม่ต้องไปคิดมากนะคะ ว่าเราเกิดมาทำไม... มาทำให้ทุกวันที่มีอยู่มีความหมายดีกว่า คิดซะว่าโชคดีที่มีโอกาสได้เกิดมา ได้ผ่านพ้นช่วงวัยต่างๆของชีวิต ได้เก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆที่ผ่านมาก่อนที่จะต้องลาจากโลกไป....ชีวิตอาจจะเจอ อุปสรรคบ้าง เหนื่อยบ้าง ยากลำบากบ้าง ก็ถือซะว่าเป็นรสชาติของชีวิต เป็นค่าที่เราต้องจ่ายในการมีชีวิตอยู่

เห็นด้วยกับคุณวีดวาดนะคะ ว่าความสุขมาจากสิ่งเรียบง่าย ถ้าเราไม่คาดหวังอะไรมากเราก็มีความสุขได้ง่ายขึ้น

ครอบครัวนี่ล่ะค่ะสำคัญที่สุด เป็นรากฐานของความสุขทั้งปวง เพราะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ มีรัก มีสายใย มีความผูกพันธ์

ดีใจที่คุณวีดวาด มีความสุขอยู่กับคุณแม่ คุณแม่ก็คงจะมีความสุขที่มีลูกสาวแสนน่ารักอย่างนี้

ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ




โดย: VA_Dolphin วันที่: 7 เมษายน 2549 เวลา:21:36:58 น.  

 
โดนใจมากๆเลย



โดย: Mia IP: 132.183.31.52 วันที่: 20 เมษายน 2549 เวลา:6:58:06 น.  

 
แวะมาทักทายครับ


โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 26 กรกฎาคม 2549 เวลา:9:28:09 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ปล. ตามไปดูบล๊อก คุณ SevenDaffodils ละค่ะ


โดย: Renka วันที่: 21 ตุลาคม 2549 เวลา:16:13:57 น.  

 
วัดดีคับทุกๆคน


โดย: palm IP: 125.24.192.196 วันที่: 31 ตุลาคม 2549 เวลา:9:21:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

VA_Dolphin
Location :
Virginia, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




My little girl ...
one of the most beautiful miracles in life,

one of the greatest joys I can ever know,

and one of the reasons why there is a little extra sunshine,
laughter and happiness in my world today.


Friends' blogs
[Add VA_Dolphin's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.