.... [บ่นๆๆ :: การเมืองท้องถิ่น ] ....
สุดสัปดาห์นี้หยุดยาวววว
มากเลย ถือโอกาสกลับบ้านเสียหน่อย
เพราะไม่ได้กลับนาน 
เอาแต่เรียนจนหัวหมุนติ้วๆ 

จะบอกว่าที่ราชบุรีอากาศดีมากกกก
ไม่มีแดดออกมาสองวันแล้ว 
ฝนทำท่าจะโปรยปรายตลอดเวลา
มีมาเล็กๆน้อยๆเป็นครั้งคราว 
ให้ใจชื้นฉ่ำกันไป 
อากาศตอนเช้าก็สดยื่นแบบสุดๆ 
ฉันรู้สึกว่าตื่นมาแล้วไม่ค่อยอยากนอนต่อเหมือนตอนอยู่กรุงเทพ
อยากจะซึมซับกลิ่นหอมๆของดิน และต้นไม้รอบๆบ้าน
ฉันชอบกลิ่นดอกไม้อ่อนๆที่บ้านในยามเช้าและยามค่ำคืน

แต่ก็เพราะฝนตกนี่แหละที่ทำให้แม่น้ำแม่กลอง
ซึ่งติดกับหน้าบ้านฉันมีสีน้ำตาลขุ่นข้น 
เท่านั้นไม่พอ น้ำประปาก็พาขุ่นสีน้ำตาลไปด้วย
นี่คือสิ่งที่ฉันอยากจะบ่น....
ไม่ใช่เพิ่งจะใช้น้ำประปาหาก ฉันใช้มันมาตั้งแต่เกิดแล้ว
ไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นเลยแม้แต่น้อย...
การประปายังคงส่งน้ำที่มีความขุ่นเกินมาตราฐานที่ควรจะเป็นมาให้ชาวบ้านใช้
............
หากไม่ได้เรียน วิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมก็คงไม่รู้ว่า
มันไม่ได้ส่งผลดีต่อผู้ใช้เลยแม้แต่น้อย
ทั้งอนุภาคแขวนลอย(ตัวที่ทำให้เกิดสีน้ำตาล) ที่ลอยไปลอยมา
เสนอหน้าในน้ำ นั้นก็เป็นที่หลบให้เชื้อโรค ไวรัสอย่างดี
ต่อให้เมิงใส่ คลอลีนมาเท่าไหนกุก็มีที่หลบ ฮิฮิ 
ฉันแบบได้ยินเสียงเจ้าเชื่อโรคบ่น - -*
แล้วยิ่งใส่คลอลีนในปริมาณมาก ในน้ำที่มีฮิวมิคมาก เช่นน้ำในแม่น้ำแล้วหล่ะก็
มันเป็นสารก่อมะเร็งได้นะเออ 
นั่นพูดกันในแง่วิทยาศาสตร์แต่ในแง่ชาวบ้าน

ก็เห็นอยู่ว่าน้ำนั้นไม่น่าจะซักเสื้อขาวได้ เพราะมันไม่น่าจะขาวให้ต่อให้
ขนโอโม บรีท หรือ แวนนิชมาหมดโลก
เพราะน้ำนั่นแหละเป็นสิ่งสร้างความสกปรกอย่างดีให้เสื้อ

ผ่านมาแล้ว 21 ปี ณ เออ 
จนตอนนี้ฉันก็ยังไม่มีน้ำประปาที่ใสสะอาดใช้ แม่จำต้องเอาใส่ตุ่มระให้มันตกตะกอนเอง
คุณพระ!!! 2012 แล้วนะจ๊ะ สมัยคุณยายฉันก็พอเข้าใจว่าวิวัฒนาการนั้นยังน้อย
แต่พอได้เรียนมาสูงๆเขา 
ตอนนี้มันไม่ได้น้อยแล้ว นะคุณ

ขนาดบ้านฉันอยู่ในตัวเมืองนะเนี่ย ทะเบียนบ้านมันเขียน
อ.เมือง แต่ก็ยังคงห่างไกลคำว่าเจริญมากนัก 

กอปรกับวันอาทิตย์นี้ ฉันต้องไปเลือกตั้ง อบต. +555
ย่อมาจากอะไรไม่แน่ใจส่วนในใจคิดว่าน่าจะมาจาก "อมมันทุกบาททุกสตางค์"
แต่ไม่ว่าเขาคนเดียวหรอก เพราะถ้าอมคนเดียวมันไม่น่าจะหายไปมากมายอะไรแบบนี้
 ฉันอยากจะถามว่า คุณทำงานอะไรให้เราเหรอ ...
แม่ฉันว่า... ก็บ้านเรามันต.คุ้งน้ำวนนี่ แล้วเธอก็อธิบายให้ฟังว่า 
น้ำประปาวนไปวนมา สลับกัน วันไหนฝนไม่ตกก็ได้ใสหน่อย วันไหนฝนตกก็ขุ่นๆนั่นแล
นี่คือความหมายแท้จริงของ ตำบลฉัน +5555 เออ เธอก็ช่างคิด 

ความรู้สึกฉันไม่ได้ต่างจากการนั่งอาบน้ำริมแม่น้ำเลย 
ดีหน่อยตรงที่อาจจะไม่ค้นเจอ ตัวเงินตัวทองระหว่างอาบน้ำก็เท่านั้น

วันนี้ว่าที่ทั้งหลายยืนอยู่บนท้ายรถกระบะ 
"สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้อง โปรดเลือกผม เลือกผม..."
แล้วอย่างไรเล่า...  จะเลือกใครก็ค่าเท่ากันกระมัง 
จะกี่คนๆผ่านไป ก็ไม่ได้ทำลายวิถีชีวิตเดิมๆ หรือพัฒนาอะไรให้ใครดีขึ้นแต่อย่างใด 
จะเห็นหน้าคนเก่ายังไม่เคย จะเคยก็ตอนเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น 
แต่ได้ข่าวมาแว่วๆ ว่าใครได้ทำหน้าที่นี้ก็รวยขึ้นๆกันทุกคน
ไม่เหมือนเราๆ ต้องทนใช้น้่ำสีสวยใสต่อไป มีวิถีชีวิตแบบลองน้ำใส่ตุ่มเหมือนเดิม 


ฉันอ่านกระทู้ช่วยบริจาคเงินให้ทหารซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนก็เศร้าใจ
นักการเมืองไทย นางทหารใหญ่มีเงินขับรถโก้หรู คันเป็นหลายสิบล้าน
เข้าผับเข้าบาร์กันยังไม่พอ มีเรื่องฟาดปากคนโน้นคนนี้กันอีก... นั่นหรือเรื่องที่เขาสมควรจะทำกัน
แล้วคนที่กำลังเสี่ยงตายกู้ระเบิดให้เราเล่า... วินาทีนั้นเขาคิดถึงใครหนอ 
ชุดกันระเบิด กันกระสุน จะหลายสิบล้านรึเปล่าก็ไม่ แต่หาได้มีเงินจัดซื้อให้พวกเขาไม่
ยิ่งดูการจัดสรรงบประมาณให้ของแต่ละกระทรวง ทะบวง กรมแล้ว ยิ่งเศร้าใหญ่
ระหว่างทางมันหายไปไหนหนอ 
เงินที่จะเอาไปยื้อชีวิตคนดี.... หายไปไหนหนอเงินที่จะเอามาต่อชีวิตคนที่เสียลสะ...

ฉันไม่ได้บ่นว่าใครกินหรอก ใครกินใครดูดเขมือบอะไรก็ค่าเท่ากัน
เพราะสุดท้ายแล้ว... ผลก็คือข่าวหน้าหนังสือพิมพ์
ทหารถูกกราดยิงเสียชีวิตบ้างหล่ะ 
ทหารถูกกับระเบิดขาขาดบ้างหล่ะ

แล้วยังไงเล่าในเมื่อสูญเสียไปแล้ว
ทั้งเศร้าและหดหู่ ฉันเองยังเสียใจ ทนไม่ได้กับการที่พ่อแม่ของทหารออกมาพูด
ภูมิใจที่ลูกได้เสียชีวิตในหน้าที่ มีธงชาติคลุมศพ...

แต่ความเสียใจมีมากกว่าเป็นล้นพ้นแน่นอน...
มันเทียบกันไม่ได้หรอก หัวใจพ่อแม่ที่สลายไป กับเกียรติยศที่จะให้แก่ผู้เสียชีวิต
จะให้เงินเป็นพันล้าน จะให้บ้านสิบหลัง จะซื้อความสบายซักเท่าไหร่
ก็คงอยู่ได้ไม่สุขใจ เท่าสามารถเห็นหน้าลูกได้ทุกวัน ได้ยินเสียงเสียงนั้นอยู่ทุกวัน





Create Date : 03 สิงหาคม 2555
Last Update : 3 สิงหาคม 2555 19:08:30 น.
Counter : 522 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

lustig
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
สิงหาคม 2555

 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
All Blog