blog cumpreram

 
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
18 มกราคม 2553
 

...เรื่องสั้น...วันหยุด..สุดท้าย...ตอนที่ ๑...

วันหยุด....สุดท้าย



“ คุณคะ วันนี้ซักผ้าให้ด้วยนะ มีขยะอยู่หลังบ้าน รถเก็บขยะมาช่วยยกไปทิ้ง

ด้วยนะ ชั้นจะรีบไป นัดเพื่อนไว้ ”

....เสียงสุดท้ายที่เธอร้องสั่งผม ....

........... ผมลุกจากที่นอนทั้งที่ขณะนั้นเป็นเวลาเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ ซึ่ง

เป็นวันหยุด ขอบตาที่คล้ำและนัยน์ตาอันแดงกล่ำ บ่งบอกได้ว่าร่างกายของ

ผมพักผ่อนไม่เพียงพอ...อืมห์....ผมบิดขี้เกียจและสลัดไล่ความเมื่อยขบออกไป

จากร่างกาย...ผมทำงานหนักมาตลอดอาทิตย์ ตลอดเดือน หรือตลอดทั้งปี

แล้วนะ ..เอ..จำไม่ได้ หรือว่า สองปีมานี่ผมยังไม่ได้หยุดเลย...แต่จะทำอย่าง

ไรได้ล่ะ...ถ้าหากผมไม่ทำงานแล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่าย ก็มีรายได้ทาง

เดียวจากผมนี่แหละ แต่ผมไม่เคยบ่นเลยนะ ไม่เคยแม้แต่จะแสดงความขี้

เกียจให้ใคร ๆ เห็น ผมแอบหวังว่าหัวหน้าคงจะเห็นในความขยันขันแข็งของ

ผม และคงจะมีเมตตาช่วยเหลือให้ผมได้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน...แต่...ห้าปี

แล้วซินะที่ผมต้องจมปรักอยู่กับงานคัดแยกจำเจเก่า ๆ เงินเดือนก็ไม่เคยขึ้น

....แถมยังไม่เคยได้รับการเหลือบแลจากหัวหน้าของผมเลย...เอาเถอะ...ไม่

เป็นไรน่า...ผมได้แต่ปลุกปลอบใจตนเองเช่นนั้น....

............. ถ้วยกาแฟใบเก่า...ตั้งตรงที่เก่า...มีคราบกาแฟเก่า ๆ สีน้ำตาลเข้ม

เหนียวหนับติดที่ก้นถ้วย แสดงว่าไม่ได้ล้างมาหลายวันแล้ว..เฮ้อ...ภรรยาของ

ผมเธอคงจะไม่ว่าง...ไม่เป็นไรหรอกน่า...ไม่เป็นไร...

.........ผมฉีกกาแฟสำเร็จรูปเทใส่ถ้วย

.......... เอ๊ะ!..น้ำไม่ร้อนนี่...เธอคงลืมเสียบปลั๊ก....คิดได้ดังนั้นผมจึงจัดการ

ตรวจดูปลั๊กไฟ

........... ใช่จริง ๆ ...เธอลืมเสียบปลั๊กไฟ...ผมจึงจัดการเสียบปลั๊ก..รอเดี๋ยว

น้ำก็ร้อน ชั่วครู่นั้น... เสียงแตรจากรถขนขยะก็ดังขึ้นที่หน้าบ้าน


“ เดี๋ยว...รอเดี๋ยว..รอก่อน ”


........... ผมตะโกนลั่น แล้วรีบวิ่งไปในครัว คว้าถุงขยะได้ก็รีบวิ่งออกมา

...แต่ไม่ทันซะแล้ว รถขยะจากไปไกลแล้ว


“ มันจะรีบไปขนศพพ่อแม่มันรึไง ” ผมสบถและสาปแช่งอย่างหัวเสียพลางทิ้ง

ถุงบรรจุขยะไว้ที่รั้วหน้าบ้านนั่นเอง

........... เสียงกาต้มน้ำร้อนร้องหวีดหวิว...ส่งสัญญาณว่าน้ำกำลังเดือด

พล่าน... ผมเดินกลับเข้าบ้านแล้วจัดการฉีกกาแฟสำเร็จรูปเทลงแก้วอีกหนึ่งซอง

...ในถ้วย..มีกาแฟผงสำเร็จถึงสองซอง...ใช่.. ผมต้องการความเข้มข้นของคาเฟ

อีน เผื่อมันจะช่วยให้ผมรู้สึกดีขึ้น

........... ผมเทน้ำร้อนจากกาต้มลงสู่ถ้วยกาแฟ....ควันสีขาวขุ่นลอยกรุ่นขึ้น

มาพร้อมกับกลิ่นหอม

“ อ่าห์ ”

............ เพียงแค่กลิ่นที่ได้สูดดม ทำให้ผมรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นมาในทัน

ใดผมใช้ช้อนคนกาแฟอย่างแผ่วเบา ละมุลกับกลิ่นกรุ่นก่อน...แล้วค่อย ๆ

..จิบ...มันช่างวิเศษจริง ๆ

............ หลังดื่มกาแฟหมดถ้วยผมรู้สึกดีขึ้น คาเฟอีนคงทำหน้าที่ได้อย่าง

ดียิ่ง ผมรู้สึกกระปี้กระเป่าขึ้นจริงๆ

“ ต้องซักผ้าซินะ ”

............. ในความคิดกลับส่งผลให้สายตามองหาตะกร้าใส่ผ้า...นั่น!....มัน

วางอยู่ที่กองเสื้อผ้ากองใหญ่นั่นเอง....ผมไม่รีรอให้เสียเวลา รีบจัดการคัดแยก

เสื้อผ้าออกเป็นสามตระกร้า...ชุดชั้นใน กางเกงใน และซับในของภรรยาหนึ่ง

ตระกร้า...เสื้อหนึ่งตระกร้า กางเกงและกระโปรงอีกหนึ่งตระกร้า

........................................

............ เครื่องซักผ้าเก่า ๆ ทำงานอย่างเกียจคร้าน ผมนึกอยากจะเปลี่ยน

เครื่องใหม่หลายครั้ง แต่ติดตรงที่ว่ายังไม่มีเงิน ครั้นพอเก็บสะสมจนเกือบจะ

ซื้อได้ ภรรยาของผมรู้เข้าเธอก็ริบไปเสียหมด จึงได้แต่ทนใช้กันต่อไป โชค

ดีที่มันยังใช้ได้อยู่...ไม่เป็นไรน่า..

.......... ผมซักเสื้อผ้าเสร็จก็เกือบเที่ยง เสียงท้องร้องลั่น...ใช่สิ...ผมลืมไป

โดยสนิท เจ้าท้องของผมคงจะน้อยใจเพราะตั้งแต่เช้า ผมใส่กาแฟลงไป

เพียงถ้วยเดียว พอได้เวลามันจึงได้ร้องทักท้วงออกมา

........... ผมเดินเข้าไปในห้องครัว วันนี้เธอทำอะไรให้ผมทานนะ ในสมอง

ของผมคาดหวังถึงอาหารอันโอชะ..แต่..ไม่มี...เธอไม่ได้ทำอาหารไว้ มีแต่จาน

เก่า ๆที่ยังไม่ได้ล้างวางระเกะระกะ และในจานนั้นยังมีครอบครัวแมลงสาบที่คุ้น

หน้าคุ้นตาอีกหนึ่งฝูง ผมจำหน้าตาพวกมันได้ดี ตั้งแต่เจ้าสองตัวผัวเมียนั่น

เข้ามาหาเศษอาหารกิน จนถึงบัดนี้มันมีลูกหลาน เหลน โหลน มากมาย

หลายตัวจนอยากจะนับว่าพวกมันเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวของเราเลยที

เดียว

............ ผมเปิดตู้เย็น ในใจหวังว่าจะมีขนมปังหรือนมกล่องให้ผมได้รอง

ท้อง....และก็ไม่ผิดหวัง มีขนมปังที่เปิดกินแล้วอยู่สองสามชิ้น และนมเก่า ๆ

ที่เปิดแล้วอีกไม่ถึงครึ่งกล่อง...

........... แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับท้องน้อย ๆ ของผม...ผมจัดการกับของ

เหล่านั้นอย่างรวดเร็วและใช้เวลาอีกสามชั่วโมงในการทำความสะอาดห้องครัว

............ นาฬิกาที่ผนังบอกเวลาสี่โมงเย็นแล้ว ขณะที่ผมกำลังนั่งพับผ้าที่

ซักเมื่อตอนสายเข้าตู้ ภรรยาของผมก็กลับเข้าบ้าน เธอกระแทกปิดประตู

เสียงดังราวกับว่า บานประตูคือสิ่งสำหรับระบายอารมณ์อันขุ่นมัว พลางสะบัด

รองเท้าทิ้งอย่างไม่ใยดี สีหน้าแสดงอาการเครียดจัด และยิ่งเครียดจัดขึ้นไป

อีกเมื่อเธอเปิดตู้เย็นแล้วไม่พบนมกับขนมปังที่เหลือ

“ นี่...คุณกินไปหมดแล้วเหรอ ”

............. เธอถามผมด้วยน้ำเสียงแข็ง ๆ


“อืมห์ ”....

............ ผมรับคำเบา ๆ พลางเก็บรองเท้าที่เธอสลัดทิ้งวางบนชั้นวาง

รองเท้า


“ แล้วคุณทำอะไรไว้กินบ้าง ”


“ ผมพึ่งทำงานเสร็จคุณก็กลับมา จะมีเวลาที่ไหนไปซื้อของ ” ผมตอบเบา ๆ

......... เท่านั้นเอง...เสียงสบถด่าทออย่างหยาบคายก็พรั่งพรูออกมาจากปาก

น้อย ๆ ของเธอ...บัดนี้...ผมได้กลายเป็นเครื่องมือระบายโทสะของเธอแทนบาน

ประตูไปเสียแล้ว

............. ผมยืนฟังอย่างสงบ...ชั่วครู่...ผมล้วงมือเข้าไปในกระเป๋ากางเกง

อย่างช้า ๆ แล้วหยิบเงินที่เหลือติดตัวส่งให้เธอ...เมื่อเธอเห็นเงินก็คว้าหมับ

เหมือนกับปลาใหญ่ฉวยเหยื่อพร้อมกับเสียงด่าทอก็เงียบกริบ...เงิน...ยังใช้กับ

เธอได้เสมอมา....

“ ชั้นจะออกไปแก้มือ ตอนค่ำจะกลับ ทำอะไรไว้กินด้วยล่ะ ”

........ เธอสั่งแล้วสะบัดหน้าไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

..........เธอไปแก้มือครับ...ไพ่นกกระจอกที่บ้านเพื่อนของเธอหรือไม่ก็...ปาจิง

โกะ...ที่เดิมที่เธอเคยไป...ผมส่งสายตามองตามเงาหลังของเธออย่าชินชา..

............ ตลอดห้าปีที่เราอยู่ด้วยกันเธอเป็นแบบนี้แหละครับ ผมมีหน้าที่หา

เงิน เธอมีหน้าที่เล่นพนัน อ้อ! ผมลืมบอกไป เราไม่มีลูกด้วยกัน ทั้งเธอ

และผมมีความเห็นในสิ่งเดียวกันคือไม่อยากมีภาระ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ครับ

.......... เมื่อแรกที่เราแต่งงานกัน ผมขอร้องให้เธอเป็นแม่บ้านส่วนผมจะทำ

งานหาเงินเอง ในปีแรกเธอเป็นแม่บ้านที่ดีมาก ๆ เลยครับ บ้านช่องเธอกวาด

- ถูสะอาดสอ้าน เสื้อผ้าเธอเก็บซักเรียบร้อย เลิกงานมาสามทุ่มหรือสี่ทุ่มผม

ก็ได้ทานข้าวฝีมือเธอทุกวัน ผมมีความสุขมากครับ เธอทำอาหารอร่อย

มาก ผมยังจำรสฝีมือนั้นได้เสมอ...แต่...

............ เมื่อสี่ปีก่อน...เธอไปเที่ยวบ้านเพื่อน...เพื่อน ๆ ชวนให้เธอเล่นไพ่

นกกระจอก ในระยะแรก ๆ เธอได้เงินเยอะมากครับ เล่นได้ครั้งละหลาย

หมื่นเยน...พอถึงตอนเย็นเธอก็จะรีบกลับบ้านและซื้ออาหารมารอผมอยู่เสมอ

เธอมักจะเอาเงินที่เล่นได้ออกมาอวดผม....ผมดีใจครับที่เห็นเธอมีความสุข...ก็

ผมรักเธอนี่ครับ...แต่...หลังจากนั้นไม่นาน...เธอก็เริ่มเปลี่ยนไป...


............................................................

........... หกโมงเย็นแล้ว ผมต้องออกไปซื้ออาหาร...ไม่ไกลหรอกครับเดิน

เท้าไปสิบนาทีก็ถึง ผมเลือกซื้ออาหารเสร็จแล้วก็ไม่ลืมแวะคลีนิคหมอโซ

....หมอประจำตัวของผม....ผมเป็นโรคนอนไม่หลับครับ จึงต้องใช้ยานอนหลับ

เป็นประจำและนี่ก็ใกล้หมดแล้วต้องแวะขอยาจากคุณหมอเพิ่ม

........... หลังจากเสร็จธุระผมก็กลับถึงบ้าน...ผมจัดการนำอาหารออกมาอุ่น

รอภรรยาของผม ผมเลือกซื้อแต่อาหารที่เธอชอบทานทั้งนั้นเลยครับ ขาหมู

รมควันส่งกลิ่นหอมกรุ่น ยากิโซบะ เทมปุระ...อ้าว!...ผมลืมเสียสนิท...น้ำซุป

ร้อน ๆ...ผมต้องปรุงน้ำซุปหนึ่งชามครับ...แค่นี้ก็เรียบร้อย..

........... เมื่อผมปรุงน้ำซุปเสร็จเธอก็กลับมาพอดี...เหมือนเดิมครับคงจะเสีย

พนันหมดอีกตามเคย เธอกระแทกนั่งลง ผมรีบตักข้าวสวยร้อน ๆ ส่งให้เธอ

เธอรับไปวางลงอย่างไม่ใส่ใจ สีหน้าบูดบึ้ง...ผมจะทำอย่างไรดีที่จะประจบ

เอาใจเธอ...อ้อ..ไม่ยากครับ...

............. ผมหยิบเงินจากในกระเป๋ากางเกงจำนวนสุดท้ายที่มีอยู่ส่งให้เธอ

“ พรุ่งนี้ค่อยไปแก้มือใหม่นะ ”

............ แค่นี้เธอก็ยิ้มออกมาได้...เฮ้อ

“ ช่วงนี้ชั้นดวงไม่ดีแต่พรุ่งนี้อาจเป็นวันของชั้นก็ได้นะ”

......... เธอพูดพลางหยิบชามข้าว

“ โอ้โฮ..คุณนี่รู้ใจชั้นจริงๆเลยมีแต่ของโปรดของชั้นทั้งนั้น ลงมือทานกันเลย

นะ ”

........... พูดจบเธอก็ลงมือทานอย่างไม่รีรอ ผมมองเธอทานข้าวอย่างมี

ความสุข...ก็...ผมรักเธอนี่ครับ

“ ทานเยอะ ๆ นะคุณ พรุ่งนี้จะได้มีแรงไปแก้มือ ”

......... เธอยิ้มหน้าระรื่น... สักพักอาหารกว่าครึ่งก็ถูกเธอลำเรียงลงท้อง

ผมส่งแก้วน้ำให้เธอดื่ม และหลังจากเธออิ่มข้าว

“ คุณไปอาบน้ำพักผ่อนเถอะนะ เดี๋ยวผมเก็บทำความสะอาดเอง ”

“ ก็ดีค่ะ ”

........... เธอรับคำอย่างว่าง่ายแล้วผุดลุกขึ้นโดยไม่ลืมหยิบเงินที่วางอยู่บน

โต๊ะไปด้วย

............ ผมเก็บล้างถ้วยชามและอาบน้ำเสร็จก็ปาเข้าไปสามทุ่มกว่า


“ ป่านนี้เธอคงหลับไปแล้วหละ ”...ผมคิดในใจ

( อ่านต่อพรุ่งนี้ครับ )


Create Date : 18 มกราคม 2553
Last Update : 18 มกราคม 2553 9:08:46 น. 0 comments
Counter : 553 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

cumpreram
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add cumpreram's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com