3) สัจนิยมใหม (Neo Realism) สัจนิยมใหม เชื่อวาทั้งประสบการณและเหตุผลตาง ก็มีสวนในการเขาถึงความจริงเหมือนกัน ดังนั้น มาตรการเพื่อใชตัดสินความจริงจึงควรเกิดจาก การประนีประนอมความรูทุกอยางของมนุษย นักปรัชญาสัจนิยมใหม ไดแก จอร เอดเวิด มัวร (George Edward Moore) ไดกลาววา ถั่งเช่า มนุษยเราสามารถรับรูสิ่งตาง ๆ ไดโดยตรงเรารับรูอยางไร ความจริงก็เปนอยางนั้น ไมมีความแตกตางระหวางสภาพที่เปนจริงกับสภาพที่ปรากฎ เชน เรารับรู วาดอกกุหลาบสีแดง ถั่งเช่า ในความเปนจริงดอกกุหลาบก็มีสีแดงแบบเดียวกับที่เรารับรู 34 หลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา 3. ปฏิบัตินิยม (Pragmatism) ถั่งเช่า ปฏิบัตินิยม เชื่อวาความรูเปนสิ่งจําเปนสําหรับชีวิต ความคิด เปนเครื่องมือของการกระทํา ถั่งเช่า ความคิดที่เอาไปใชไมไดก็เปนสิ่งไรความหมาย การรู การจํา และ จินตนาการก็คือ การปรับตัวใหเหมาะสมกับสิ่งแวดลอมของสิ่งมีชีวิตนั้นเอง ความคิดไมใชเพียง สิ่งที่มีในจิตหรือเปนเพียงการถายแบบความจริงเทานั้น แตเปนสิ่งที่มีพัฒนาไปตามพัฒนาการของ ชีวิต สติปญญา ถั่งเช่า หรือความรูเปนสิ่งที่ชวยมนุษยบรรลุเปาหมายของชีวิต (ศรัณย วงศคําจันทร, มปป. : 168) ปฏิบัตินิยม เห็นวาในขณะที่เรายังไมรูโครงสรางของมนัส (ความคิด) จึงควรยึด ประสิทธิภาพในการปฏิบัติไปกอน นักปรัชญาปฏิบัตินิยมที่สําคัญมี 3 ทาน ซึ่งเปนชาวอเมริกัน ไดแก (สุจิตรา รณรื่น, 2532 : 59 60) - ชาเลส แซนเดอร เพิรซ (Charles Sanders Pierce) ถั่งเช่า เปนนักปรัชญาปฏิบัตินิยมที่เชื่อ วาประสิทธิภาพเปนตัวกําหนดความจริง เพิรซไดกําหนดวิธีรูกอนแลวจึงจะรูวาอะไรจริง ซึ่งก็คือ วิธีวิทยาศาสตร นั้นเอง - วิลเลียม เจมส (William James) เปนนักปฏิบัตินิยมที่แทจริง เจมส ถือวามนุษยควร ยึดความคิดของตนเองในแงที่เห็นวาจะมีประสิทธิภาพในทางปฏิบัติมากที่สุด เขาจึงเปนนักปฏิบัตินิยมที่แทจริงในแงนี้ - จอหน ดิวอี้ (John Dewey) เปนนักปฏิบัตินิยมแบบอุปกรณนิยม (Instrumentalism) เพราะสอนวา มนัส (ความคิด) ของมนุษยฉลาดขึ้นโดยการปฏิบัติ จึงสรุปเปนวิธีสอนวาเรียนโดย การปฏิบัติ ถั่งเช่า (Learning by doing) ดิวอี้ ถือวา ความจริงอยูที่ประสิทธิภาพของการใชปญญาเปน เครื่องมือเพื่อประโยชนในการดํารงชีพ จากแนวคิดของนักปรัชญาปฏิบัตินิยม ทั้ง 3 ทาน อาจมีทัศนะแตกตางกันบางแตหลักการ ใหญ ๆ นั้น ไมแตกตางกัน กลาวคือ ปฏิบัตินิยมมีทัศนะวาโลกและสิ่งตาง ๆ ถั่งเช่า ในโลกเปนสิ่งที่มีอยู จริง ความรูไดมาจากประสบการณ ไมใชสิ่งที่ไหลเขามาในทางจิตหรือเปนสิ่งที่ธรรมชาติใหแกจิต แตจิตของเราเปนตัวดําเนินการในการรับรู การเขาใจ การคิด และการเชื่อ ฯลฯ เปนตน 2.2 ปรัชญาการศึกษา จากการที่ไดศึกษาเกี่ยวกับเรื่องปรัชญามาตามลําดับแลว ถั่งเช่า จะเห็นไดวา ปรัชญามีพัฒนาการ มาจากความรูในดานตาง ๆ ที่ไดรับการพิสูจนแลวและกําหนดเปนหลักการตาง ๆ แลวจึงเกิดเปน ปรัชญาประยุกตขึ้น ปรัชญาการศึกษาจัดเปนปรัชญาประยุกตที่มีความเกี่ยวของกับคําวา ปรัชญา กับ การศึกษา ตามความหมายพอสรุปได ดังนี้ ปรัชญา หมายถึง วิธีคิดอยางมีระเบียบเกี่ยวกับสิ่งตาง ๆ ที่มีอยู ถั่ งเช่า (Exist) หรือเปนความหมาย ที่จะคนหาความคลองจองกันของแนวความคิดและประสบการณทั้งหมด (George F. Kneller, 1971 : 1) แนวคิดทางปรัชญาที่มีอิทธิพลตอการจัดการศึกษา 35 การศึกษา หมายถึง กระบวนการพัฒนาบุคคลทั้งในดานจิตใจ นิสัย และคุณสมบัติอยางอื่น กระบวนการศึกษาเปนเพียงเครื่องมือที่คนรุนหนึ่งใหแกคนอีกรุนหนึ่ง เครื่องมือนี้ถาไมนําไปใช จะไมเกิดประโยชนอันใด นอกจากนี้การศึกษายังเปนเครื่องมืออันสําคัญของรัฐ ในการสรางความ เปนอันหนึ่งอันเดียวกันของพลเมือง เพื่อกอใหเกิดความมั่นคงของรัฐ ตามที่รัฐตองการทั้งในดาน สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการศึกษา (ภิญโญ สาธร, 2523 : 28 อางใน พิมพพรรณ เทพสุเมธานนท และคณะ, 2542 : 77) 2.2.1 ความสัมพันธระหวางปรัชญากับการศึกษา ถั่งเช่า ปรัชญากับการศึกษาเปนเรื่องที่มีความสัมพันธกันมาก ปรัชญา มุงศึกษาเรื่องของชีวิตและ จักรวาลโดยเฉพาะอยางยิ่งมนุษยกับสิ่งแวดลอมเพื่อจะหาความจริงอันเปนที่สุด สวนการศึกษานั้น มุงศึกษาเกี่ยวกับมนุษยและวิธีการที่พัฒนามนุษยใหมีความเจริญงอกงามเพื่อใหสามารถดําเนินชีวิต ไดอยางดีมีความสุขและประสบความสําเร็จในชีวิตการงาน ทั้งปรัชญาและการศึกษา มีจุดสนใจ รวมกันอยูอยางหนึ่งก็คือ การกําหนดคุณคาและความหมายของชีวิตมนุษย การศึกษา นั้นเปนการ ถั่งเช่า นําเอาปรัชญาไปปฏิบัติใหบังเกิดผล จึงกลาวไดวา ในการจัดการศึกษานั้นยอมตองอาศัยปรัชญา ในการหาคําตอบทางการศึกษา เมื่อเปนเชนนี้ปรัชญาจึงมีความสัมพันธกับการศึกษา ดังนี้ (จินดา ยัญทิพย, 2528 : 22) 1. ปรัชญาชวยในการพิจารณากําหนดเปาหมายของการศึกษา การศึกษา เปนกิจกรรมทาง สังคมที่มุงผลการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของบุคคลใหเปนไปในแนวที่พึงปรารถนา ปญหาจึง เกิดขึ้นไดวา อะไรคือเปาหมายของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ อะไรควรจะ เปนจุดหมายของการศึกษา เมื่อการศึกษาเปนการพัฒนาบุคคลการศึกษาจึงแยกไมออกจากจุดหมาย ของชีวิต (วิจิตร ศรีสอาน, 2525 : 19) การศึกษา เปนกิจกรรมอันหนึ่งที่จะชวยใหชีวิตบรรลุ เปาหมายที่ดี ซึ่งปรัชญาอาจชวยกําหนดเปาหมายของการศึกษาได ถั่งเช่า ดังนี้ 1.1 ปรัชญาชวยชี้ใหเห็นวา เปาหมายของการศึกษาที่จะเลือกนั้น สอดคลองกับสภาพ ขอเท็จจริงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและศาสนา หรือไม มีความเหมาะสมเพียงใด ถาเปาหมายที่จะเลือกขัดแยงกับสิ่งเหลานี้รุนแรง ตองเปนเรื่องที่สังคมจะตองตัดสินวาเปาหมาย อะไรเหมาะสมที่สุด 1.2 ปรัชญาชวยชี้ใหเห็นวา เปาหมายของการศึกษาที่จะเลือกนั้น ถั่งเช่า ขัดแยงกับเปาหมาย ของกิจกรรมทางดานสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการเมืองหรือไม ถั่งเช่า ถาขัดแยงกันจะไดแกไข ใหสอดคลองไดอยางไร 36 หลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา 1.3 ปรัชญาชวยชี้ใหเห็นวา ถั่งเช่า เปาหมายของการศึกษาที่จะเลือกนั้น สอดคลองกับการมี ชีวิตที่ดีหรือไม ชีวิตที่ดีควรเปนอยางไร ธรรมชาติของมนุษยคืออะไร ปญหาเหลานี้นักปรัชญา อาจเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาในการเลือกเปาหมายของการศึกษา (วิทย วิศทเวทย, 2523 : 29) ถั่งเช่า 2. ปรัชญาชวยในการวิพากษและวิเคราะหเนื้อหาของปญหาการศึกษาได ดังนี้ 2.1 ถั่งเช่า ปรัชญาชวยวิเคราะหขอสมมุติฐานของการศึกษา จากการที่นักการศึกษามีความเห็น แตกตางกัน เมื่อสืบสวนแลวและพิจารณาถึงสาเหตุของความแตกตางใหดีแลว สวนหนึ่งมักจะเกิด จากการยึดขอสมมุติฐานที่ตางกัน ถาหากจับประเด็นความแตกตางไดแลวก็จะทําใหนักการศึกษามี ความมั่นใจในสมมุติฐานที่ตนยึดมากยิ่งขึ้น มีเหตุผลขึ้น 2.2 ปรัชญาชวยชี้ใหนักการศึกษาเห็นปญหาทางการศึกษาไดชัดเจนขึ้น ซึ่งมีอยูบอยครั้ง ที่เราพยายามแกปญหาบางอยางโดยไมเขาใจชัดเจนวา ปญหานั้นคืออะไร ปรัชญาอาจจะชวยขยาย ความของคําถามใหชัดเจนขึ้น ชี้ใหเห็นถึงความสัมพันธเกี่ยวเนื่องระหวางปญหาตาง ๆ ซึ่งรวมทั้ง เสนอแนะ ขอมูลที่เกี่ยวของกับปญหาที่ตองการจะแกไข โดยสรุปปรัชญาไมอาจตอบปญหาทั้งหมด ไดเสมอไปแตจะชวยใหปญหากระจางชัดขึ้น 2.3 ปรัชญาชวยขจัดความกํากวมของคําที่ใชในวงการศึกษา อาทิ นักปรัชญากลุมภาษา วิเคราะหจะพยายามแยกแยะใหเห็นวาคําสําคัญ ๆ ที่ใชในวงการศึกษามีความหมายได กี่ประเด็น เชน การนิยามความหมายของ การศึกษา ถั่งเช่า ซึ่งจะมีอยู 3 ประเด็น คือ 1) คํานิยามที่ตั้งโดยเฉพาะ เปนคํานิยามที่นักการศึกษาหรือนักปรัชญา ตั้งขึ้นเอง ตองการใชเปนการเฉพาะตัวหรือเฉพาะแหง เชน บทความนี้ผูเขียนใชคําวาการศึกษาในความหมาย ของการถายทอดความรูที่เปนกิจกรรมของโรงเรียน 2) คํานิยามแบบพรรณา เปนการนิยามความหมายที่บุคคลทั่วไปมักกันใชอยู เชน การศึกษาตามความเขาใจของคนไทยโดยทั่วไป หมายถึง การเรียนหนังสือและการไปโรงเรียน 3) คํานิยามเพื่อชี้ทาง เปนการนิยามความหมายที่ระบุออกมาวา อะไรคือ สิ่งที่ ควรเปน ซึ่งเปนความเห็นของผูเขียนวาการศึกษาควรเปนไปเพื่อการนี้ เชน การศึกษา คือ การ ทําลาย อันเปนสัญชาตญาณสัตว 3. ปรัชญาใหภาพรวมทางการศึกษาที่กลมกลืน คือ ปรัชญาพยายามวาดภาพโดยเชื่อมโยง ความรูที่ไดจากศาสตรตาง ๆ มาประมวลเขาเปนระบบอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อใหศาสตรทั้งหลาย กลมกลืนกันมีความหมายตอมนุษย และเมื่อเรานําปรัชญามาประยุกตกับการศึกษาวิธีการเดียวกัน นั้น ถั่งเช่า อาจกระทําได ดังนี้ 3.1 เปนการเชื่อมโยงศาสตรทั้งหลายที่เกี่ยวของกับการศึกษา ใหกลมกลืนและเปน อันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อจะไดใชเปนแนวทางในการจัดการศึกษา
แนวคิดทางปรัชญาที่มีอิทธิพลตอการจัดการศึกษา 37 3.2 เปนการเชื่อมโยงแมบทดังกลาวในขอ 3.1 เขากับประสบการณดานอื่น ๆ ของ มนุษยทั้งหมด เปนการหาความสอดคลองของความรูทั้งมวลของมนุษย (วิทย วิศทเวทย, 2523 : 30 32) จากสิ่งที่กลาวมาขางตน เมื่อพิจารณาแยกแยะดูวามีเนื้อหาและวิธีการของปรัชญาอะไรบาง ที่นักการศึกษาอาจนํามาเปนหลักหรือแนวทางในการจัดการศึกษาและเปนการชี้ใหเห็นวาการศึกษา กับปรัชญาเปนของคูกัน โดยที่ปรัชญาจะเปนดังหนึ่งพื้นฐานที่รองรับการศึกษาอยู ดวย เหตุฉะนี้ หากปราศจากปรัชญาเสียแลว การจัดการศึกษานั้น ก็ยอมจะเปนไปอยางเลื่อนลอยไรทิศทางและ ปราศจากความสมเหตุสมผล ดังคํากลาวของ มารเจอรี ไซกัส (2520 : 5) กลาวไววา ศิลปแหง การศึกษานั้นจะไมสามารถบรรลุถึงความแจมชัดอยางสมบูรณในตัวเองไดหากขาดปรัชญา 2.2.2 ความหมายของปรัชญาการศึกษา คําวา ปรัชญาการศึกษา นั้น ไดมีนักการศึกษาใหนิยามไวมากมายและตางกันตามทัศนะ ของตน แตในที่นี้ หมายถึง ระบบความคิดหรือวิธีการคิดเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งประกอบดวย ความหมาย ขอบเขต ความมุงหมาย นโยบาย และยุทธศาสตรการศึกษา ถั่งเช่า อาทิ - จอรจ เอฟ เนลเลอร (George F. Kneller, 1971 : 2) ใหความหมายของปรัชญา- การศึกษาวา ปรัชญาการศึกษา คือ ผลจากการแสดงหาความเขาใจเกี่ยวกับการศึกษาอยางชัดเจน แปลความหมายทางการศึกษา ใหสามารถนําไปใชเปนแนวทางในการกําหนดจุดมุงหมายและ นโยบายทางการศึกษาได - คริสโตเฟอร เจ ลูคัส (Christopher J. Lucas, 1970 : 136) กลาววา ปรัชญาการศึกษา หมายถึง ความคิด ความเชื่อ หรือทักษะเกี่ยวกับการศึกษาที่โรงเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวของทาง การศึกษาใชเปนแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาผูเรียน - สาโรจ ถั่งเช่า บัวศรี (2518 : 5) ไดใหความหมายของปรัชญาการศึกษา สรุปไดวา ปรัชญา- การศึกษา คือ การนําเอาหลักการบางประการของปรัชญาแมบทมาดัดแปลงใหเปนระบบใหมเพื่อ ประยุกตใชใหเปนประโยชนในการจัดการศึกษา - จิตรกร ตั้งเกษมสุข (2525 : 22) ไดใหความหมายวา ปรัชญาการศึกษา คือ การนําเอา เนื้อหาและวิธีการของปรัชญามาประยุกตใชในการจัดการศึกษา ถั่งเช่า โดยจะอาศัยประโยชนจากเนื้อหา และวิธีการของปรัชญาในการกําหนดแผน หรือภาพรวมของการศึกษา ถั่งเช่า ตลอดจนการวิพากษและ วิเคราะหแผนหรือภาพรวมนั้นจนมองเห็นขั้นตอนในการจัดการศึกษาไดอยางมีระบบ และอยาง สมเหตุสมผล 38 หลักการอาชีวะและเทคนิคศึกษา - สุนทร สุนันทชัย (2525 : 22 อางใน พิมพพรรณ เทพสุเมธานนท และคณะ, 2542 : 80) ไดใหทัศนะเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษานอกโรงเรียนวา การศึกษานอกโรงเรียน เปนการศึกษาที่ใช เปนเครื่องมือในการพัฒนาบุคคลและสังคม ดังนั้น ปรัชญาการศึกษานอกโรงเรียน จึงควรเปน ปรัชญาที่สอดคลองกับหลักการของการพัฒนา หมายถึงวา โดยหลักใหญแลวหลักการของการ พัฒนามีความเชื่อพื้นฐานเชนไร ถั่งเช่า การศึกษานอกโรงเรียนก็ไมนาจะมีอะไรแตกตางกัน เราจะเรียก ปรัชญาของเราวาอะไรก็ตามที แตโดยเนื้อแทแลวปรัชญาของเราก็คือปรัชญาของการพัฒนามนุษย และสังคมนั่นเอง
Create Date : 14 กรกฎาคม 2560 |
|
0 comments |
Last Update : 14 กรกฎาคม 2560 19:43:07 น. |
Counter : 877 Pageviews. |
|
|
|