The proof of the pudding Is in the eating
 
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
4 มิถุนายน 2551
 
 

เบญจเพสของชีวิต

การสูญเสียสิ่งที่เป็นของรักในระยะเวลาอันสั้น บางครั้งทำให้เราท้อ เสียใจ น้อยใจในชะตา แต่ในทางกลับกัน กลับทำให้เราเข้มแข็งขึ้น รู้จักคิด ระแวดระวังมากขึ้น

สิ่งแรกที่สูญเสียคือ แม่ ทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น
มันทำให้เราเสียน้ำตาได้ทุกครั้ง และมักจะมีคำถามเกิดขึ้นในใจเราตลอดเวลา ทำไม ทำไม แล้วก็ทำไม ตลอดระยะเวลา 25 ปี เราได้รับรู้ ได้เห็น สิ่งที่แม่คนนึงโดนกระทำจากบุคคลรอบข้าง เห็นผู้หญิงคนนึงที่ต้องตื่นตั้งแต่ ตี 2 เพื่อทำขนมขายในตอนเช้า ได้เห็นตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่ผู้หญิงคนนึงต้องต่อสู้กับโรคร้าย ได้เห็นสิ่งที่ผู้หญิงคนนึงต้องแอบซ่อนตัวเวลาเจ้าหนึ้มาทวงหนึ้ และได้รับรู้สิ่งที่คนกลุ่มหนึ่งได้กระทำต่อครอบครัวเรา ได้รับรู้รสชาติของการไม่มีบ้าน ได้รับรู้รสชาติการโดนไล่ออกจากบ้านของตัวเองตอนตี 2

แต่แม่ก็ไม่เคยท้อ พยายามหาเงินส่งลูกเรียนจนกระทั่งร่างกายสู้กับโรคร้ายไม่ได้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการดิ้นรนต่อสู้เพื่อที่จะได้เรียนหนังสือ เราพยายามทำงานหาเงินเรียนตลอดระยะเวลา 6 ปี จนจบ ป.ตรี ยังจำวันที่ทำให้แม่ร้องไห้เหมือนมันเพิ่งจะผ่านไป มันเหมือนเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกผิดอยู่ตลอดเวลา วันนั้นแม่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินที่ รพ.รามา และเรามีนัดต้องส่งรูปถ่ายขอเตรียมจบ และเนื่องจากเราไม่มีเงิน ทำให้เราต้องสละสิทธิ์เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากนั้นตอนบ่ายเราก็รีบไปหาแม่ที่ห้องฉุกเฉิน คำถามแรกแม่ถามว่าเมื่อไหร่จะรับปริญญา เราตอบกลับไปว่า หนูสละสิทธิ์ไม่รับเพราะไม่มีเงิน ณ ตอนนั้นเราไม่คิดว่าแม่จะเสียใจมากแค่ไหนแต่เราก็ทำให้แม่ร้องไห้ แต่เราก็บอกว่าไม่รับก็ไม่เป็นไร เพราะว่าเราก็เรียนจบแล้ว และสิ่งที่ทำให้แม่ยิ้มได้คือ รูปถ่ายชุดครุย ที่เราให้แม่ดู

แม่เคยบอกว่าอยากไปเที่ยวเชียงใหม่ อยากไปดูดอกไม้เมืองหนาว หนูขอโทษที่ทำให้แม่ไม่ได้

สิ่งที่ 2 คือคนรัก เราไม่เคยคิดถึงว่าจะต้องเจอการสูญเสียแบบนี้
ถ้ามีให้เลือกระหว่างสูญเสียแต่ยังมีโอกาสเจอ กับการสูญเสียแบบตายจาก ถ้าหากย้อนเวลากลับไปได้อยากจะเจอการสูญเสียแบบเลิกลา

10.30 น. 26 ธันวาคม สึนามิ สิ่งที่ได้ยินในตอนนั้น คือเสียงคลื่น เสียงสิ่งของปะทะ แตกหัก เสียงหวีดร้อง เสียงขอความช่วยเหลือ แต่เสียงที่อยู่ในหัวสมองเรากลับสั่งให้เราวิ่งหนีให้สุดชีวิต เพียงแค่ 15 นาที มันได้พรากทุกสิ่งทุกอย่างของเรา งาน เงิน คนรัก ตอนนี้แม้แต่ร่างกายของเขาเรายังไม่สามารถหาให้เจอได้ ได้แต่โทรปลอบใจแม่แฟน ปลอบใจเค้าทั้งที่เราก็แย่มากๆ มองไปทางไหนก็มีแต่ ศพ ทุกวันนี้ได้แต่สวดมนต์ภาวนาให้เค้าอยู่อย่างสงบสุขในอีกโลกนึง

ในระยะเวลา 1 ปี เราได้สูญเสียสิ่งที่สำคัญในชีวิตไป 2 อย่าง บางครั้งเรามานั่งทบทวนสิ่งต่างๆ โทษชะตา โทษตัวเอง อยากจะย้อนเวลา ทั้งที่มันเป็นไปไม่ได้ แ่ต่สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขอยู่บ้างก็คือการได้ทำสิ่งต่างๆ ที่แม่ต้องการ เรียนจบ ป.ตรี มีงานทำ ถึงแม้ว่าจะได้ตอบแทนพระคุณของแม่แค่สั้นๆ แต่เราก็ภูมิใจ ตลอด 12 ปี ที่แม่ป่วย เราดูแลท่านอย่างดีที่สุด สำหรับแม่ บางคนมักจะพูดกับเราเสมอว่า แม่เกิดมาใช้กรรม ตลอดชีวิตของแม่ไม่เคยได้พบกับความสบายในชีวิต ทำงานเลี้ยงลูก 5 คน จนลูกๆ ประสบความสำเร็จในชีวิต แม่ก็ไม่มีโอกาสได้ชื่นชม

สำหรับแฟน ณ วันนี้เค้าก็ยังอยู่กับเรา อยู่ในใจ อยู่ในความทรงจำ และเชื่อเสมอว่าเค้ายังอยู่ประเทศไทย เพราะเค้ารักเมืองไทยมาก อาจจะมากกว่าคนไทยด้วยซ้ำ แต่ก็ขอบคุณฟ้าที่นำพาคนสองคน ห่างกันครึ่งโลกให้มาเจอกัน ถึงแม้ว่าวันนี้เราสองคนจะอยู่กันคนละโลก แต่เราก็เชื่อเสมอว่าเค้าก็คงคิดเหมือนเรา




 

Create Date : 04 มิถุนายน 2551
8 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2551 18:10:01 น.
Counter : 1976 Pageviews.

 

เสียใจด้วยนะคะ การได้มาและสูญเสียไปเป็นธรรมดาของชีวิต เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

โดย: Stila is Style 28 สิงหาคม 2551 1:32:51 น.  

 

อ่านแล้วขอแสดงความเสียใจด้วยคะ นี่แลหะคะคือชีวิตทุกคนต้องเจอหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คงต้องเข้มแข็งเข้าไว้คะ

 

โดย: UTH IP: 90.200.254.33 28 สิงหาคม 2551 3:33:37 น.  

 

คุณเป็นคนเข้มแข็งมากค่ะ ที่ผ่านเรื่องนี้มาได้ เป็นเราคงไม่เข้มแข็งเท่าคุณ ด้วยวัยเพียงเท่านี้

 

โดย: katie-thanika 28 สิงหาคม 2551 14:36:11 น.  

 

ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับดิฉันตอนนี้ รู้สึกดีขึ้นมากๆ แล้วค่ะ แต่ก็ยังหยุดร้องไห้ไม่ได้เวลาที่ครบรอบที่แม่เสีย หรือ ครบรอบสึนามิ ปีต่อไปจะพยายามเข้มแข็งให้มากขึ้นค่ะ

 

โดย: juneisland IP: 99.232.137.156 29 สิงหาคม 2551 10:02:39 น.  

 

อ่านแล้วเศร้าจังเลยค่ะ เข้าใจความรู้สึกของการสูญเสีย

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะค่ะ

 

โดย: bagarbu 12 มกราคม 2552 9:13:02 น.  

 

เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ
ไม่มีแม่ให้กอดแล้วเหมือนกัน เข้าใจมาก ๆ

 

โดย: เปปเปอร์ 6 กุมภาพันธ์ 2552 15:40:25 น.  

 

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ

 

โดย: SR IP: 125.24.47.178 25 มกราคม 2553 21:56:32 น.  

 

Hello,

Download club music https://0daymusic.org MP3, FLAC, Music Videos.

0daymusic Team

 

โดย: RichardUtire IP: 51.210.176.129 25 มีนาคม 2567 22:18:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

juneisland
Location :
Toronto Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add juneisland's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com