Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 

เริ่มพูดมากแล้วนะ

หลังจากน้องนิว 2 ขวบ อะไรต่างๆก็ดีขึ้น แผลสวยโอเคพอใจคุณแม่ระดับนึงแล้ว การนัดตรวจของหมอแต่ละสาขาก็ห่างขึ้น แต่ยังต้องนัดตรวจกับหมอหูอยู่เรื่อยๆ เมื่อไรน้องจะพูดได้ตามเกณฑ์กับเขาสักที เข้าไปอ่านในเวปอื่น ที่มาบ่นเรื่องลูกยังไม่พูด ก็มักจะตอบคล้ายๆกัน บางคนพูดตอน 3 ขวบ บางคน 4 ขวบ แต่พอพูดได้ พูดไม่หยุด. แล้วน้องนิวล่ะ จะพูดตอนกี่ขวบนะเนี่ย อดทนนะอดทน บอกตัวเอง. มานเป็นอะไรที่มันหนักใจอยู่ข้างใน ถึงจะมีความสุขเรื่องอะไร แค่ไหนก็ตาม พอกลับมานึกถึงลูกที่ยังพูดได้น้อยเนี่ยมันทุกข์ขึ้นมาทันที ครูที่เนอสเซอรี่ก็บอกทุกวันว่า น้องพูดเก่งขึ้น แต่เราก็ยังรู้สึกเหมือนเดิม เพราะอยู่ที่เนอสมีเพื่อนวัยเดียวกันเยอะ ก็น่าจะจริงนะพ่อ ครูเขาจะโหกเราทำไม พอไปหาหมอหูก็ตอบหมอไม่ได้ว่าลูกพูดอะไรได้มากขึ้น แต่มาถึง 2 ขวบ 6 เดือน พูดทุกคำที่เราสอน สื่อสารได้มากขึ้น จะเรียกว่าพูดมากเลยก็ได้นะ หลังจากไปหาหมอหูมาได้ 2 สัปดาห์ มาวันนี้มีเวลานิดหน่อยมานั่งเขียนบล๊อค 31 ธ.ค. 54 น้องนิว 2 ขวบ จะ 8 เดือนอีกไม่กี่วันนี้แล้ว น่ารักที่สุด. อยากจะบอกว่าลูกเรา ถ้าทำตามที่เราบอก ให้ทำ เขาทำได้ เขาก็น่าจะได้ยินนะ และเด็ก แค่ไม่กี่วันที่ผ่านไป พัฒนาการเขาจะแตกต่างกัน เด็กวันนี้พัฒนาการต่างจากเมื่อวาน เราก็เลยนึกถึงและเข้าใจแล้วล่ะว่า ทำไมการศึกษาถึงได้กำหนดอายุเด็กที่เข้มงวดมาก

เสริมอีกนิดค่ะ สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ท่านใด อยากสอนลูกเป็นเด็กสองภาษา สามารถสอนได้เลยตั้งแต่แรกเกิด ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะสับสนนะคะ เพราะตอนแรกที่เราสอนลูก ตอน 1 ปี แต่ก็เหมือนลูกยังไม่รู้เรื่อง แล้วลูกก็ยังไม่พูด โดนคนรอบข้างเตือนเราว่าอย่าเพิ่งสอนเลยเดี๋ยวลูกจะสับสน ซึ่งก่อนหน้านั้น หนังสือก็บอกเรานะ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็บอกเรานะว่าสอนได้เลยเด็กไม่สับสน เราก็เชื่ออย่างนั้น แต่คนอื่นนี่สิที่ไม่เชื่ออย่างที่เราเชื่อ เราเลยหยุดสอนไปพักนึง สอน ๆ หยุด ๆ อยู่พักใหญ่ จนตอนนี้มั่นใจแล้วว่าลูกเราไม่สับสน เขาเข้าใจที่เราพูด เขาซึมซับทุกอย่างที่เราสอน ตอนนี้น้องนิวสามารถทำอะไรหลายๆ อย่าง ด้วยคำสั่งที่แม่พูดเป็นภาษาอังกฤษ และ พูดภาษาอังกฤษตามที่เราสอนได้ รู้จักคำว่า thank you fish star bear mommy fan shoes round circle brush the teeth wash your face put on your shoes take off your shoes และอื่น ๆ อีกมากมาย นี่แหละ อย่างที่บอก ใครจะพูดเป็นร้อยเป็นพันคน ยากที่จะเชื่อ แต่พอเราได้พิสูจน์เอง ถึงได้มั่นใจ ส่วนคนที่ไม่เชื่อเราตอนนี้แย่งเราสอนลูกอีก

ถึงตอนนี้ เราและพ่อน้องนิวดีใจมาก ดีใจที่สุด ก้อนหินที่หนักที่ทับหัวใจอยู่ตอนนี้ยกมันออกมา โยนทิ้งไปไกลแล้ว. และเราสองคนยังคงรักษาสัญญาเดิมที่ให้ไว้กับนู๋ " เราจะดูแลนู๋ให้ดีที่สุด ดวงใจของแม่ พ่อ"





 

Create Date : 31 ธันวาคม 2554
1 comments
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2555 15:27:57 น.
Counter : 1268 Pageviews.

 



 

โดย: panwat 31 ธันวาคม 2554 8:22:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เด็กชายนิว
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]





rukrak - ...
Friends' blogs
[Add เด็กชายนิว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.