ตุลาคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
30
31
 
ชีวิตที่ไม่เสียเปรียบ



ชีวิตที่ไม่เสียเปรียบ


การเอาสิ่งหนึ่งมาเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง เพื่อให้เห็นว่า ไกล้เคียงกัน เสมอกัน หรือผิดกัน เรียกว่าเปรียบ

ถ้าเอามาเปรียบกันแล้วดูแล้ว ฝ่ายที่มีภาษีกว่าเรียกว่าได้เปรียบ ฝ่ายที่เป็นรองเรียกว่า เสียเปรียบ

ในวงการพนันขันต่อ มีการเปรียบเทียบกัน ฝ่ายที่มีภาษีดีกว่า เป็นฝ่ายได้เปรียบ ราคาเป็นต่อ ฝ่ายที่ด้อยกว่า ก็เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ราคาเป็นรองเช่น
นักมวยมุมน้ำเงิน เป็นรองนักมวยมุมแดง
ทีมฟุตบอลบราซิลเป็นต่อ ทีมฟุตบอลอังกฤษ
ในชีวิตประจำวันของคนก็มีการได้เปรียบ เสีบเปรียบบางทีก็มีการเอาเปรียบกัน
ไม่มีใครอยากเสียเปรียบ แต่อยากมีชีวิตอยู่อย่างได้เปรียบในสังคม แต่บ่อยครั้งต้องกลับเป็นผู้เสียเปรียบ ลองใคร่ครวญดู

ขณะที่บางคนบางบ้านติดกันร่ำสุรา ร้องเพลง เคาะขวด เคาะแก้ว ตีถ้วยตีจาน หรือกระทืบเท้า ทำเป็นเสียงดนตรีหัวเราะโห่ฮากันอย่างสนุกสนานค่อนคืน แล้วเรานั่งนอนอยู่ในบ้านด้วยความอึดอัดใจ พร่ำบ่น
" หนวกหูจริงโว้ย หนวกหูจริงโว้ย "
เราเป็นเช่นนี้ตลอดคืน ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนอย่างนี้เราเสียเปรียบ เขาสนุกกันเขาได้เปรียบ

วัยรุ่นขี่มอเตอร์ไชค์ซิ่งแข่งกัน ท่อไอเสียเสียงดังมาก แถมกดแตรดังลั่นอีก ด้วยความมันในอารมณ์ของพวกเขา
สวนเราอึดอัดใจ บ่นแล้วบ่นอีก หนวกหูจริงโว้ย หูจะแตกแล้วโว้ย
อย่างนี้เราเสียเปรียบ เขาสนุกกันได้เปรียบ

ทำไมเราไม่คิดว่า หูเราห่างจากเสียงดังพวกนั้นตั้งหลายเมตร หูของพวกนั้นอยู่ไกล้เสียงดังเหล่านั้นกว่าเราเสียอีก
เข้าต้องรับเสียงดังมากกว่าเราตั้งหลายเท่า แตเขาทนได้เราทำไมทนไม่ได้
เขาสนุกสนานกับการกระทำเช่นนั้น แล้วเรื่องอะไรเราจะมาเป็นทุกข์ เขาสนุกเขาได้เปรียบ เราเป็นทุกข์เพราะอึดอัดใจ
เราเสียเปรียบ ยิ่งทุกข์มากยิ่งเสียเปรียบมาก

มีบางคนเสียเปรียบถึงขนาดนอนไม่หลับ ต้องอดนอนจนร่างกายอ่อนแอ ล้มป่วยไปก็มี บางคนเครียดต้องกินยาระงับประสาท บางคนออกมาด่า ออกมาทะเลาะกับที่มาของเสียงจนเสียมิตร เสียพวก ไม่ต้องมองหน้ากันบ้างก็มี
บางคนเสียเปรียบขนาดหนัก ถึงกับเอาปีนออกมายิงเขาบาดเจ็บหรือถึงตาย แล้วตัวเองต้องเข้าคุก เงินเสียอนาคต

บางคนชอบพูดด่าว่าเรา ล้อเลียน เสียดสี นินทาว่าร้ายเราต่างๆนาๆ ในขณะที่เขาพูดเขารู้สึกสะใจ สุขสบายที่ได้ด่าว่าเรา แล้วเรื่องอะไรที่เราจะไปเสียสติ กับความเจ็บใจ หม่นหมอง เป็นทุกข์ไปกับคำพูดเหล่านั้น

เราจะเสียเปรียบเป็นทุกข์ไปทำไม

ที่จริงเราควรที่จะเอาสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านั้นมาเป็นเครื่องทดสอบเรา เป็นอุปกรณ์ในการฝึกความอดทนของเรา ถ้าเรารู้จักนำสถานการณ์ต่างๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ในการฝึกตนเองได้อย่างนี้ เรียกว่า เรามีชีวิตอยู๋อย่างไม่เสียเปรียบใครๆ


ที่มา : ธรรมชาติ

ขอบคุณบทความจาก ธรรมะไทย



Create Date : 10 ตุลาคม 2552
Last Update : 10 ตุลาคม 2552 0:11:59 น.
Counter : 550 Pageviews.

2 comments
  
โดย: ต้นกล้า อาราดิน วันที่: 10 ตุลาคม 2552 เวลา:8:56:53 น.
  
สาูธุ ด้วยเช่นกันค่ะ บุญรักษานะคะ
โดย: เปรมสินี (เปรมสินี ) วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:20:28:33 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กุมภาพันธ์วันวาเลนไทน์
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นบล็อคธรรมมะแล้วค่ะ....จิตใจสงบดีค่ะ