Ortho knowledge for all @ Do no harm patient and myself @ สุขภาพดี ไม่มีขาย ถ้าอยากได้ ต้องสร้างเอง
 
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
13 พฤศจิกายน 2551

ผู้เสียสละแห่งชุมชน





ผู้เสียสละแห่งชุมชน


“หมอ ข้าวกะเพราไข่ดาวร้อนๆ มาเสิร์ฟแล้วจ้า พี่ทำให้สุดฝีมือเลยนะ ลองดูสิว่าจะอร่อยสู้ที่กรุงเทพได้มั้ย”

เสียงพี่ๆอสม.ดังขึ้น ขณะที่พวกเรานั่งคุยกันหลังไปเก็บข้อมูลตามบ้านต่างๆมาอยู่

“น่าทานจังเลยพี่ ยังงี้ต้องขอสอง”

สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาจากคำพูดของเพื่อนของฉัน คือ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างจริงใจของพี่ๆ
รอยยิ้มของผู้ที่ไม่ย่อท้อต่อความเหน็ดเหนื่อย
รอยยิ้มที่สามารถมอบให้ได้แม้กระทั่งผู้มาใหม่........อย่างพวกฉัน


ย้อนกลับไป เช้าวันนี้

พวกฉันตื่นกันตั้งแต่หกโมงเช้า เพื่อมาขึ้นรถทันเวลาที่นัดกันไว้
พี่ต๋อย เจ้าหน้าที่หน่วยเวชปฏิบัติของโรงพยาบาลบางสะพาน เป็นคนลงมือขับรถพาพวกฉันไปด้วยตนเอง

หมู่บ้านที่เรากำลังจะไป “บ้านในล๊อค” เป็นหมู่บ้านในชายป่าติดกับชายแดนพม่า ห่างจากถนนใหญ่ร่วม 20 กิโลเมตร

เมื่อพวกเราขับรถลึกเข้าไป ฉันยิ่งรู้สึกตื่นตากับภาพสิ่งแวดล้อมรอบๆที่ผ่านเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่ฉันเห็น คือ ภาพแถวแนวต้นไม้ที่สะท้อนกับแสงแดดอ่อนๆในยามเช้า ออกเป็นสีเขียวเหลือง

สวนยางพาราที่ฉันเห็น สวยงามและเป็นระเบียบจนฉันอดคิดไม่ได้ว่า เวลาชาวบ้านเค้าจะปลูกต้นยางกัน เค้าต้องใช้ไม้เมตรมาวัดระยะห่างแน่ๆ มันถึงได้ตรงกันขนาดนี้ ฉันล่ะนับถือจริงๆ

(คุณๆค่ะ เรื่องอย่างนี้ หมออย่างเราๆถึงจะเรียนมามากมาย ก็ทำไม่ได้ง่ายๆเลยนะเนี้ย )

พี่ต๋อยเริ่มชะลอรถลงหน้าศาลาที่อยู่ตรงข้ามโรงเรียนเล็กๆแห่งหนึ่ง
อ่าว....ถึงแล้วหรอเนี้ย ฉันถามตัวเอง
ฉันนั่งมองพี่ต๋อยลงไปพูดกับกลุ่มพี่ๆกลุ่มหนึ่ง
หนึ่งในนั้นมีพี่ผู้ชายที่พวกฉันเจอที่อนามัยวันก่อน
แหะๆ วันนี้ พี่เค้ายังใส่ชุดทหารพรานเหมือนเดิมเลยแหะ (ก็เท่ห์ไปอีกแบบอ่านะ)
พี่คนนั้นพยักหน้าตกลงกับพี่ต๋อยเสร็จ
พี่ต๋อยก็เดินขึ้นรถมา

“พี่ต๋อย...มีอะไรกันหรือปล่าวค่ะ”

ฉันลองถามดูด้วยความสงสัย

“อ๋อ ไม่มีอะไรหรอกหมอ ...พี่ลงไปคุยกับอาสาสมัคร ผู้ใหญ่บ้านและกำนันมา”

อ๋อ ที่แท้กลุ่มที่นั่งอยู่เมื่อกี้ คือ คนใหญ่โตของผู้บ้านนี้นี่เอง
และแล้วพวกเราก็ขับรถลึกเข้าไปอีก

เมื่อเราไปถึงที่
ก็พบว่า มีรถของอาสาสมัครเมื่อกี้และทีมตามมาอีกสามสี่คัน
พี่ๆทีมงานกว่าสิบคนใส่เสื้อแขนยาวเดินลงมาจากรถ
พร้อมๆกับเริ่มมีเสียงประกาศเรื่องที่พวกเรามากันในวันนี้ออกมาจากลำโพงกระจายเสียงของหมู่บ้าน
พี่ๆเจ้าหน้าที่บางส่วนเริ่มออกเดินไปตามบ้านหลังเล็กๆที่อยู่กระจายกันแถวนั้น
ซึ่งฉันเองก็ไม่รอให้เสียโอกาส....รีบตามกลุ่มพี่ๆเค้าไปทันที

และแล้วฉันก็เจอบุคคลที่ฉันต้องการ
แหะๆ ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ
ฉันก็แค่เลือกถามพี่ผู้หญิงที่ดูน่าจะเป็นมิตรมากที่สุดเพื่อจะติดตามไปเท่า นั้นเอง

“พี่ค่ะ กำลังทำอะไรกันอยู่หรอคะ”

เอาละสิฉัน แค่คำแรกที่พูด ก็เริ่มแสดงความโง่ออกมาซะแล้ว

แหะๆ แต่ทำไงได้ล่ะ ก็เมื่อกี้ยังไม่ทันถามรายละเอียดจากพี่ต๋อย สมองก็สั่งให้รีบเดินตามมาซะแล้ว

พี่คนนั้นไม่ได้แสดงความรำคาญใส่ฉัน แต่กลับยิ้มอย่างเมตตาให้กับฉัน

“เราจะมาสำรวจลูกน้ำยุงลาย หลังจากที่อาทิตย์ที่แล้วเรามาใส่ทรายอะเบทให้อ่ะจ๊ะ”

“อ๋อค่ะ พี่”

พี่ๆ เริ่มเดินเข้าไปสำรวจตามบ้าน บางคนดูตามร่องน้ำ ยางรถยนต์
บางคนเปิดฝาโอ่งดู และฉันก็เห็นพี่เค้าเทอะไรในซองลงไปในน้ำ
ซึ่งฉันคิดว่า ก็คงเป็นทรายอะเบทนั่นแหละ

มีพี่อีกคนนึงหันมาอธิบายให้ฉันฟังเรื่องการใส่ทรายอะเบทว่าต้องใส่เท่าไหร่ ยังไง ซึ่งฉันก็รู้สึกขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เมตตาฉัน

หลังจากฟังเสร็จ ฉันก็รีบกลับไปหาเพื่อนๆ ที่ฉันทิ้งมาในตอนแรก
แอบรู้สึกผิดเหมือนกันแหะ แต่รู้สึกเหมือนว่าเพื่อนๆก็ยังไม่ได้เริ่มทำอะไร

ตอนนี้พวกเราอยู่ในร้านขายข้าว ร้านที่เป็นเหมือนแหล่งชุมนุมของคนบ้านในล็อค

พี่ต๋อยแนะนำให้พวกฉันรู้จักกับพี่ๆอสม.ที่จะเป็นคนช่วยดูแลพวกเราในการลงพื้นที่สำรวจและสอบถามในครั้งนี้

และแล้วเราก็แบ่งกันเดินแยกย้ายไปทั่วๆหมู่บ้าน
ฉันและฝน เลือกที่จะลงพื้นที่ในที่ลึกๆสุดก่อน
โดยในทุกๆที่ ที่เราเดิน ก็จะมีพี่อสม.หนึ่งคนที่เดินไปกับเรา

หลายครั้งที่เราเกรงใจ และบอกพี่เค้าว่า พวกหนูเดินไปกันเองก็ได้นะคะ
แต่พี่เค้าก็ยิ้มให้เรา และช่วยเหลือเราด้วยความเต็มใจ อย่างกับเหมือนว่าไม่เคยเหน็ดเหนื่อย

เป็นเราเองที่กลัวว่าพี่เค้าจะเสียเวลา ซึ่งเราเชื่อว่า ถ้าตอนนี้พี่ๆไม่ต้องมาอยู่กับเรา พี่บางคนคงได้ทำงานบ้าน บางคนคงได้ทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว

สิ่งนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันทึ่งกับน้ำใจของพี่ๆ
พี่อสม.ทุกคนเต็มใจเสียสละตนเองมาอยู่กับเราที่นี่ ก็เพราะเห็นว่า สิ่งที่พวกเรามาทำ เป็นสิ่งที่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนภายในหมู่บ้าน

อาสาสมัครหมู่บ้านทุกคน ทำงานด้วยใจ ไม่ได้รับค่าจ้างหรือค่าตอบแทนใดๆ

ฉันคิดว่า อสม.เป็นผู้น่านับถือน้ำใจจริงๆ

บางที พี่ก็ช่วยพาเราไปบ้านที่มีเด็กป่วย ที่สงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก
บางที ก็ช่วยคุยกับผู้สูงอายุที่ฟังภาษากลางของเราไม่ออก
เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง พี่ๆก็ยังอยู่กับเรา
ตอนนี้ไม่รู้ว่า เพื่อนๆของฉันคนอื่นๆที่แยกย้ายกันไปจะเป็นอย่างไรบ้าง
แต่ฉันก็รู้ว่า พวกเค้าจะต้องมีพี่ๆอสม.ที่น่ารักอยู่ด้วยกับเค้า....อย่างแน่นอน

“ปรื้นๆ ปรื้นๆ........”
และแล้ว มอเตอร์ไซด์ของพี่อสม.คนนึงก็มาหยุดตรงหน้าเรา

“หมอเที่ยงแล้ว ไปกินข้าวเถอะ มีเพื่อนหมอไปรออยู่แล้ว”

“อ๋อ พี่ค่ะ อีกแปปนึงได้มั้ยคะ ยังสัมภาษณ์ไม่เสร็จเลย”

และฉันคิดว่า พวกคุณคงรู้คำตอบใช่มั้ยคะ ว่าพี่เค้าจะตอบอย่างไร
ถูกแล้วค่ะ พี่เค้าก็รอพวกฉันจนเสร็จ แล้วจึงพาฉันและเพื่อนอีกคนซ้อนรถกันไปกินข้าว

และแล้วเรื่องราวก็กลับมาถึงข้าวผัดกระเพราร้อนๆ หอมกรุ่นจนได้
หึหึ.....


ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆที่ฉันได้ไปอยู่โรงพยาบาลชุมชน ที่ซึ่งห่างไกลจากสิ่งแวดล้อมที่ฉันเคยอยู่

ที่ๆห่างไกลจากคำว่าเมืองใหญ่ ที่ๆซึ่งไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเทคโนโลยีมากมายนัก

แต่การที่ฉันได้อยู่ที่นี่ ได้ออกพื้นที่ และทำงานร่วมกับบุคลากรทางสาธารณสุขระดับชุมชนหลายๆฝ่าย กลับทำให้ฉันได้มีความสุขอิ่มเอมและได้เรียนรู้หลายๆสิ่งไปพร้อมกัน

ฉันตระหนักว่า เรื่องของสุขภาพ....ไม่ใช่เพียงการรักษาในโรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลใหญ่ๆที่มีความสำคัญ

แต่งานสาธารณสุขระดับชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญมากงานหนึ่งที่จะช่วยป้องกัน ควบคุมโรคและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


การจะทำสิ่งเหล่านี้ให้ดี จำเป็นที่จะต้องเข้าไปสัมผัสถึงชีวิตความเป็นอยู่และปัญหาของชาวบ้านจริงๆ

เป็นงานที่ต้องมีใจรัก และหวังดีต่อสุขภาพของผู้อื่นเป็นแรงผลักดัน และต้องอาศัยความร่วมมือ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างผู้ร่วมงาน

ซึ่งฉันดีใจ ที่ฉันมีโอกาสเห็นสิ่งดีๆทั้งหมดนี้จากการมาอยู่ที่อ.บางสะพาน

ไม่เพียงเท่านั้น การทำงาน ยังทำให้ฉันได้รับน้ำใจและความเมตตาจากพี่ๆทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเพียงพี่ๆแพทย์ที่โรงพยาบาลบางสะพาน ยังมีเจ้าหน้าที่รพ.ที่คอยช่วยเหลือพวกเรา โดยเฉพาะฝ่ายเวชปฏิบัติ

และที่จะขาดไม่ได้เลย คือ พี่ๆอสม.และชาวบ้านทุกคนที่ให้ความร่วมมือแก่นศพ.ตัวเล็กๆอย่างพวกเรา

ฉันภูมิใจจริงๆที่ได้มีโอกาสมาออกชุมชนในครั้งนี้ เพราะนั่นทำให้ฉันได้มีโอกาสมาพบเจอและรู้จักกับพี่ๆผู้เป็น........ผู้เสีย สละแห่งชุมชน

และฉันเองก็เชื่อว่า ที่อำเภออื่นๆ ก็คงมีบุคคลดีๆเช่นนี้รวมตัวกันทำงานเพื่อสังคมอยู่อย่างแน่นอน

เมื่อได้เห็นอย่างนี้ ก็ทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจอย่างบอกไม่ถูกว่า ถ้ากลุ่มผู้เสียสละแห่งชุมชนขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มีทั้งฉัน มีทั้งคุณที่ร่วมมือกัน สักวันหนึ่ง ประเทศไทยของเรา จะต้องมีสุขภาพดีขึ้นกันอย่างถ้วนหน้าแน่นอน

เมื่อเห็นข้อดีและความสำคัญของการมีส่วนร่วมอย่างนี้แล้ว......

พวกคุณพร้อมห รือยังค่ะ....ที่จะเสียสละอะไรเล็กๆน้อยๆเพื่อทำสิ่งดีๆให้แก่ชุมชนและประเทศของพวกเรา มาเถอะค่ะ ตั้งแต่วันนี้ไป
เรามาเริ่มเป็น ....... “ผู้เสียสละแห่งชุมชน” พร้อมๆกัน




นศพ.ภัทราภรณ์ พุ่มเรือง
นศพ.ปี 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล





Create Date : 13 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2551 18:50:10 น. 0 comments
Counter : 1379 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหมู
Location :
กำแพงเพชร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 762 คน [?]




ผมเป็น ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ หรือ อาจเรียกว่า หมอกระดูกและข้อ หมอกระดูก หมอข้อ หมอออร์โธ หมอผ่าตัดกระดูก ฯลฯ สะดวกจะเรียกแบบไหน ก็ได้ครับ

ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ เป็นแพทย์เฉพาะทางสาขาหนึ่ง ซึ่งเมื่อเรียนจบแพทย์ทั่วไป 6 ปี ( เรียกว่า แพทย์ทั่วไป ) แล้ว ก็ต้องเรียนต่อเฉพาะทาง ออร์โธปิดิกส์ อีก 4 ปี เมื่อสอบผ่านแล้วจึงจะถือว่าเป็น แพทย์ออร์โธปิดิกส์ โดยสมบูรณ์ ( รวมเวลาเรียนก็ ๑๐ ปี นานเหมือนกันนะครับ )

หน้าที่ของหมอกระดูกและข้อ จะเกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วย ของ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก ข้อ และ เส้นประสาท โรคที่พบได้บ่อย ๆ เช่น กระดูกหัก ข้อเคล็ด กล้ามเนื้อฉีกขาด กระดูกสันหลังเสื่อม ข้อเข่าเสื่อม กระดูกพรุน เป็นต้น

สำหรับกระดูกก็จะเกี่ยวข้องกับกระดูกต้นคอ กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน กระดูกข้อไหล่ จนถึงปลายนิ้วมือ กระดูกข้อสะโพกจนถึงปลายนิ้วเท้า ( ถ้าเป็นกระดูกศีรษะ กระดูกหน้า และ กระดูกทรวงอก จะเป็นหน้าที่ของศัลยแพทย์ทั่วไป )

นอกจากรักษาด้วยการให้คำแนะนำ และ ยา แล้วยังรักษาด้วย วิธีผ่าตัด รวมไปถึง การทำกายภาพบำบัด บริหารกล้ามเนื้อ อีกด้วย นะครับ

ตอนนี้ผม ลาออกจากราชการ มาเปิด คลินิกส่วนตัว อยู่ที่ จังหวัดกำแพงเพชร .. ใช้เวลาว่าง มาเป็นหมอทางเนต ตอบปัญหาสุขภาพ และ เขียนบทความลงเวบ บ้าง ถ้ามีอะไรที่อยากจะแนะนำ หรือ อยากจะปรึกษา สอบถาม ก็ยินดี ครับ

นพ. พนมกร ดิษฐสุวรรณ์ ( หมอหมู )

ปล.

ถ้าอยากจะถามปัญหาสุขภาพ แนะนำตั้งกระทู้ถามที่ .. เวบไทยคลินิก ... ห้องสวนลุม พันทิบ ... เวบราชวิทยาลัยออร์โธปิดิกส์ หรือ ทางอีเมล์ ... phanomgon@yahoo.com

ไม่แนะนำ ให้ถามที่หน้าบล๊อก เพราะอาจไม่เห็น นะครับ ..




New Comments
[Add หมอหมู's blog to your web]