พฤศจิกายน 2554

 
 
1
2
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
ทุกข์จัง เมื่อรักจาง [Love & Learn]
ทุกข์จัง เมื่อรักจาง [Love & Learn]

บทความธรรมะโดย : ทักทาย

ภาพประกอบ : @Single Mind for Peace.



***************************************************



ทำอย่างไรไม่ให้ทุกข์จัง....เมื่อรักจาง?







ใจคนนี่ยากจะบังคับได้ โดยเฉพาะ "ผู้หญิงกับความรัก" นึกถึงเพลงเก่าเพลงหนึ่งที่ว่า 



"แปลกจริงหัวใจ นี่มันก็ใจฉันเอง...สั่งใจฉันเองยังทำไม่ได้"

และต่อด้วยเพลง "เจ็บก็ทน...ช้ำก็จะทน รักเธอจนไม่มีหัวใจให้ใคร"



ใช้ได้กับผู้หญิงทุกยุค ทุกสมัย....เพราะคิดว่าสิ่งที่เราพบพานอยู่นั้น

คือ "ความรัก" ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว คือความหลง หลงว่าเขาเป็นของเรา 

หลงว่าทุกสิ่งทุกอย่าง แน่นอน ไม่มีเปลี่ยนแปลง หลงว่าพบกัน

แล้วจะต้องครองอยู่ด้วยกันตลอดไป ไม่มีวันจากกัน ไม่มีวันเป็นอื่น



ถ้าทำความเข้าใจกับคำว่ารัก ให้ดีอีกสักนิดว่า ความรักที่แท้จริงนั้น

คือ "ความรู้สึก"ที่ดี... ที่มอบให้แก่กันและกัน อย่างไม่มีข้อแม้และเงื่อนไข 

จะรักใครก็ไม่หวังผลตอบ มอบให้แก่ใครก็ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน

ถ้าเราไม่หวังผล ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนจากความรุ้สึกที่ว่า "รัก"

เราจะไม่มีวันเจ็บปวดกับความรักนั้นเลย



เราจะสามารถมองดูคนที่เรารัก ทำอะไรเพื่อตัวของเขาเองได้ทุกอย่าง

ไม่ว่าเขาจะพึงพอใจใครอีกสักกี่คน ไม่ว่าเขาจะอยู่กับใครในสถานะอะไร?

หรือแม้กระทั่งเขาจะมาให้เราเห็นหน้าหรือไม่? ใจเราจะไม่เร่าร้อน วุ่นวายเลย



เพราะเราไม่ได้หวังว่าเขาจะต้องรักเราคนเดียว ไม่ได้หวังว่าเขาต้องอยู่กับเรา

และเป็นของเราคนเดียวตลอดไป



เราจะเข้าใจและแยกแยะได้ว่า เขาก็คือเขา การกระทำของเขา ก็เป็นเรื่องของเขา



เราก็คือเรา การกระทำใดๆของเรา ก็เป็นเรื่องของเรา เขาไม่ได้ขอร้องให้เราเป็นไปในแบบอย่างที่เขาอยากให้เป็น เขาไม่ได้ขอร้องให้เรา มั่นคง ซื่อสัตย์กับเขาคนเดียว



เราทำเอง เราเป็นเอง เพราะใจลึกๆแล้วเราหวังผลตอบแทนจากการกระทำนั้นของเรา 



ที่ทุกข์กันอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะเราใช้ความรักไม่เป็น ใช้ความรักเพื่อผลประโยชน์ของตัวเราเอง ทุกคนมักจะพูดว่า รักเขามาก เราขาดเขาไม่ได้ ทำไมเขาทำกับเราอย่างนี้



แค่คำว่า "ขาดเขาไม่ได้" ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เราหวังผลจากความรักในครั้งนี้ เมื่อไม่เป็นดังที่เราหวัง....เราจึงทุกข์จัง



ถามใจตัวเราเองดูว่า หากรักใครสักคน แล้วเขาไม่สามารถทำในสิ่งที่เราต้องการและวาดหวังจะให้เขาเป็นอย่างที่ใจเราคิดไว้ เราจะยังคงรักเขาได้ไหม?



ที่เจ็บปวดกัน ไม่ใช่เจ็บปวดเพราะความรัก แต่เจ็บปวดเพราะไม่ได้ในสิ่งที่คาดหวัง เจ็บปวดเพราะไม่เป็นไปในทิศทางที่เราอยากให้เป็น....แท้ที่จริงแล้วเราใช้ความรักเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตัวเราเองต่างหาก.





Free TextEditor

เครดิต //www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11245686/Y11245686.html



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2554 19:41:42 น.
Counter : 373 Pageviews.

1 comments
  
แล้วรู้หรือยังล่ะ "วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก"
อยากบอกอะไรก็จะรับรู้ไว้...ว่าฉันก็เป็นเหมือนเธอ..
อยากบอกให้เธอได้รู้ไว้เธออยู่ในใจฉันเสมอไม่เคยลืม
เวลาเจอก็ดีใจถึงแม้ว่าไม่ได้พูดได้คุยกับเธอก็ตาม
แต่อยากให้รู้ว่า "ยังรัก" เสมอ เช่นกัน
โดย: 9607 IP: 118.172.172.27 วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:13:23:06 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

cinta
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สวัสดีค่า ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้า
แบบว่ายังใหม่มากๆสำหรับที่นี่
เห็นบล็อกคนอื่นเค้าสวยๆงามๆก็ให้อิจฉาตาร้อนผ่าวๆ
ไม่รู้เค้าทำกันยังไง
ใครมีจิตเมตตาก็มาบอกกันมั่งเน้อ
free counters
New Comments