18 เมษายน 2555

Plan isn't Plan: มาเลเซีย 3 วัน 2 คืน (สวัสดีกัวลา: Part 2)

ขั้นตอนวางแผน | แผนที่และการเดินทาง | ถึงแล้ววันเดินทาง |
วันที่ 2 : สวัสดีกัวลา Part 1 |

หลังจากเช็คอิน เก็บของเข้าโรงแรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เตรียมเที่ยวต่อ จุดหมายถัดไป คือเมือง Putrajaya ดังนั้น เราจึงเดินทางไปยัง KL Sentral เพื่อต่อรถไฟสาย KLIA Transit

เข้ามาในสถานี KL Sentral มองหาป้ายสีม่วงด้านขวามือ

ดูตารางเวลา และ สถานีที่ผ่าน

เดินเข้าไปยังเคาเตอร์ซื้อตั๋วไปกลับสถานี Putrajaya & Cyberjaya ราคา 19 RM/คน (9.5 RM/เที่ยว) จะได้เป็นตั๋วกระดาษมาเสียบเข้าช่องเหมือนกับ BTS บ้านเรา จากนั้นเดินลงไปยังชานชลา รอที่ชานชลาฝั่งซ้ายมือจะเป็น KLIA ธรรมดา ซึ่งจะจอดทุกสถานี ส่วนอีกชานชลาจะเป็น KLIA Express ซึ่งจะจอดสถานีเดียวที่ KLIA Airport ระหว่างรอ มีนักท่องเที่ยวไปสถานีเดียวกันหลายคน ช่วงนั้นจะมองหน้า และ คุยกันนิดนึงว่ารอถูกฝั่งหรือเปล่าหว่า

ทางเดินลงไปชานชลา

ยืนรอด้านซ้าย มีเวลาบอกว่ารถจะเทียบท่ากี่โมง

รถไฟมาแล้ว ตรงเวลาเป๊ะมาก

สภาพภายในห้องโดยสาร สวยงามสะอาดตา

ภาพทิวทัศน์ระหว่างการเดินทาง

สถานี Putrajaya & Cyberjaya เป็นสถานีถัดจากสถานี Bandar Tasik Selatan การเดินทางระหว่างสถานีไม่ใกล้กันเท่าไหร่นัก นั่งรถกันนานพอสมควร จากสถานี KL Sentral รอบบ่าย 3 โมง ไปถึง Putrajaya ประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ลูกทีมยังไม่ได้ทานข้าวกลางวันกันเลยวันนี้ เลยกะจะไปหาของทานกันที่ Putrajaya ดีกว่า

ถึงสถานี Putrajaya ดูแล้วยังงงๆ ดูโล่งๆจัง

หันมาเห็นป้าย ใช่แล้วล่ะ Putrajaya

เดินขึ้นสะพาน เข้ามาในสถานี

หลังจากเข้าสถานีแล้ว มองไปฝั่งตรงข้าม จะมีลานจอดรถเมล์ และ รถแท๊กซี่ อยู่ข้ามฝั่งกัน ทางทีมเราเลือกโดยสารรถเมล์เนื่องจากตอนนี้หิวมากแล้ว จึงตรงไปมัสยิดสีชมพู ซึ่งเป็น Hightlight ของ Putrajaya แห่งนี้เลย ส่วนทัวร์ Putrajaya ก็มีอยู่นะคะ แต่มาไม่ทัน ถ้ามาทันเวลา 11.00 รอบเช้า และ 14.30 รอบบ่าย สามารถขึ้นรถทัวร์ท่องเที่ยวที่สถานี Putrajaya ได้เลยค่ะ ราคาเพียง 1 RM

ฝั่งท่ารถเมล์ ราคา 0.5 RM/คน

สายรถเมล์ที่นี่ มีหลายสายเช่น 100,200,300,400,101 ที่สามารถไปถึงมัสยิดสีชมพูได้ เรียกว่าเกือบทุกสายนั่นแหล่ะ ถ้าไม่แน่ใจ สามารถดูตารางเส้นทางเดินรถ หรือ สอบถามพนักงานขับรถได้ เราเลือกขึ้นสาย 300 เนื่องจากรถใกล้จะออกจากท่าแล้ว ราคา 0.5 RM/คน ไม่มีตังค์ทอนนะคะ ต้องเตรียมเหรียญมาให้พร้อม

นั่งรถเมล์เที่ยวชมเมือง Putrajaya

บรรยากาศในเมือง Putrajaya น่าอยู่มาก

บ้านที่นี่น่าอยู่ทุกหลัง จัดผังเมืองได้ดี ไม่วุ่นวาย

เริ่มมองเห็นเป้าหมายแล้วค่า มัสยิดสีชมพู

อาคาร Prime Minister's Office ที่อยู่ตรงข้ามมัสยิด

ป้ายแสดงว่ามาถึง Putrajaya แล้วนะจ้ะ

รถอ้อมไปๆมาๆ ถึงป้ายรถเมล์ที่ต้องลงแล้ว

ป้ายรถเมล์ของมัสยิดสีชมพู จะอยู่บริเวณสวนสาธารณะด้านข้างตึก Prime Minister's Office ดังนั้นตอนลงจะไม่เห็นอะไรเลยนอกจากสวนเขียวๆ ค่ะ เราต้องเดินผ่านสวนสาธารณะนี้ไปอีกด้านนึงของสวน คือ มัสยิดสีชมพู ถ้าอากาศร้อนๆ ก็เรียกว่าเดินเหนื่อยพอสมควร เราเลยเลือกมาช่วงบ่ายๆ เย็นๆ หน่อย โชคดีวันนี้อากาศไม่ร้อนมากนัก

เดินผ่านสวนสาธารณะสวยๆ ค่ะ ร่มรื่นดีทีเดียว

สวนอยู่ข้างๆ Prime Minister's Office

เดินตรงขึ้นมาเรื่อยๆ จะเจอน้ำพุอยู่กลางสวน

รูปน้ำพุสวยๆค่ะ มีที่พักให้ล้างหน้าท่ามกลางอากาศร้อน

เดินทางตรงต่อไปอีกครึ่งทาง ใกล้จะได้กินข้าวแล้ว

มองอาคารแล้ว เห็นความใหญ่โตมากจริงๆ เดินมาตั้งนานแล้ว

เห็นธงข้างหน้า ใกล้ถึงที่หมายแล้ว

รู้สึกว่าจะเป็นธงของรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย

เห็นเป้าหมายแล้วค่ะ แต่ก็ยังต้องเดินอีกสักพัก เพราะกว้างมาก

อาคาร Prime Minister's Office ด้านหน้ารถทัวร์เพียบค่ะ

มัสยิดสีชมพู (Masjid Putra)

ยังไม่ถึงเป้าหมายค่ะ เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ไปยังห้างเล็กๆ Selera Putra Souq อยู่ด้านข้างของมัสยิดสีชมพูกันก่อนค่ะ หิวกันเต็มที่แล้วตอนนี้

Selera Putra Souq ลงบันไดเลื่อนตามมาเลยค่ะ

ห้างอยู่ติดริมทะเลสาบเลยค่ะ วิวสวยๆ

ลงไปชั้นล่าง เป็น Food Court ในห้องแอร์เย็นๆ

พบ Secret Recipe ทุกที่ในกัวลา มาถึงนี่ต้องลองค่ะ

Secret Recipe ที่มาเลเซียราคาถูกมากๆค่ะ ตกชิ้นละ 65 บาทโดยประมาณ ถูกกว่าบ้านเราเท่าตัวเลย รสชาติก็อร่อยมาก เป็นของว่างที่เห็นแล้ว ต้องซื้อทานตลอดทริปกันเลยทีเดียว

Blueburry Cheese Cake

Chocolate Cheese Cake

Blueburry Cheese Pie

Cheese Cake อร่อยๆ

ที่สั่งเค้กมาเยอะแยะ เพราะเค้ามี Promotion แถมชา Twinning ด้วยค่ะ 1 ชิ้นต่อหนึ่งถ้วย ชาก็หอมอร่อยมาก จนลูกทีมติดใจกันทุกคนเลยทีเดียว

ชา Twinning กลิ่นคาโมมาย

ถัดมาอาหารจานหลักค่ะ ข้าวหน้าไก่ จานนี้ก็อร่อยมากๆๆ เช่นกัน มีน้ำซุปแถมให้ด้วย แถมจานนึงใหญ่เบิ้มมากด้วยค่ะ สั่งมาทานแค่ 2 จานก็อิ่มกันทั้งทีมเลยทีเดียว คนขายเป็นคนไทย สามารถสั่งเป็นภาษาไทยได้ด้วยค่ะ อุ อุ

ข้าวหน้าไก่ หอมๆ อร่อยๆ

บรรยากาศรอบโต๊ะ หลังรับประทานเสร็จ

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลูกทีมก็เริ่มขยับกายเดินเที่ยวชมและถ่ายรูปรอบมัสยิดสีชมพู ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบ เพื่อเก็บบรรยากาศยามเย็น และเดิน Shopping ที่ร้านขายของ (ไม่ค่อยมีอะไรให้ซื้อเท่าไหร่นะ)

ออกจากร้านอาหารมาเป็นทางเดินริมทะเลสาบ

ทางเดินริมทะเลสาบ

นั่งเรือชมทะเลสาบ สามารถขึ้นที่ท่าเรือใกล้

บรรยากาศรอบทะเลสาบ

ข้างหลังมัสยิดสีชมพู

หลังจากเดินเที่ยวชมบริเวณโดยรอบ และ เข้าไปยังมัสยิดสีชมพูแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับเข้ากัวลาลัมเปอร์ เพราะตอนเย็นกะว่าจะแวะไป China Town สักกะหน่อย ทางกลับก็เหมือนกับทางมา คือ จะต้องเดินผ่านสวนสาธารณะกลับไปยังป้ายรถเมล์เดิม เพื่อรอรถเมล์ ซึ่งป้ายรถเมล์จะมีป้ายแจ้งเวลาว่ารถเมล์สายไหนกำลังจะเข้าป้ายด้วย เวลาขึ้นก็ต้องดูว่ารถเมล์วิ่งกลับจากทางเดิมที่เรามา ถึงจะขึ้นได้ สอบถามพนักงานขับรถนิดนึงก็จะช่วยให้มั่นใจได้เยอะทีเดียว

รูปมัสยิดสีชมพู ตอนขากลับถ่ายจากบนสะพานที่เห็นจากริมทะเลสาบ

รอรถไฟสาย KLIA ที่สถานีเดิม มีป้ายแสดงเวลาที่ต้องรอ

หลังจากกลับเข้าเมืองกัวลาลัมเปอร์มาประมาณ 18.30 ในช่วงเย็นวันนี้ เราจะพาลูกทีมไปทานข้าวเย็น (กินอีกแล้ว อิอิ) กับ Shopping กันที่ China Town ซึ่งเราสามารถขึ้นรถไฟสาย KJ จาก KL Sentral ได้เลย

ตรงมาสถานีรถไฟสาย KJ ที่อยู่ตรงข้ามกัน

ตารางเวลา และ สถานีที่ผ่านของสาย KJ

การซื้อตั๋วรถไฟจะเป็นตู้ขายตั๋วเรียงอยู่สองฝั่ง เราสามารถเข้าได้ทุกแถวทุกเครื่อง โดยจะมีเมนูให้เลือกเป็นภาษาอังกฤษ เตรียมเงินให้พร้อมได้ทั้ง Bank และ เหรียญ

ก่อนเข้าต้องเข้าแถวซื้อตั๋วจากตู้ก่อน

หลังจากเลือกภาษา ก็จิ้มสถานีที่จะไป (Pasar Seni)

หลังจากเลือกสถานี ก็จิ้มจำนวนคน

ในขั้นตอนนี้ระบบจะคำนวณจำนวนเงินมาให้ พร้อมกับ Bank และ เหรียญที่ยอมรับ โดยใส่ Bank และ เหรียญที่ช่องทางขวาของตัวเครื่อง ถ้าใส่เหรียญผิด หรือ Bank ผิด ระบบจะตีกลับ หรือ ถ้า Bank เน่าเกินไป ก็จะโดนตีกลับเช่นกัน ต้องเตรียมเผื่อไว้หลายใบหน่อย ถ้ามีเงินทอน ระบบจะทอนออกมาพร้อมกับตั๋วรถไฟ

ตั๋วรถไฟเป็นเหรียญเหมือน MRT บ้านเรา

หลังจากได้ตั๋วมาแล้วก็เข้า Gate เหมือน MRT บ้านเราเป๊ะ

Gate รถไฟทางเข้า

เมื่อเดินเข้าไปใน Gate แล้วต้องสังเกตป้ายนิดนึงว่าเราจะต้องไปชานชลาที่เท่าไหร่ ถ้าไปผิดฝั่งก็จะไปผิดทางเลยทีเดียว เนื่องจากเราจะไป Pasar Seni ที่เป็นสถานีของ China Town ก็ต้องขึ้น Platform 1 นั่นเอง

ป้ายบอกชานชลาที่เราต้องขึ้น

ชานชลาที่รอรถไฟ

วิวระหว่างทาง

นั่งป้ายเดียวถึงสถานี Pasar Seni

เอาเหรียญหย่อนใส่เพื่อออกจาก Gate

หลังจากออกจาก Gate เดินย้อนขึ้นมา

ลงบันไดมาเจอป้ายหน้าสถานี

มองเห็นไปรษณีย์อยู่ไกลๆ

เมื่อออกมาจากสถานีแล้วให้เดินเลาะถนนมาทางขวามือ ฝั่งตรงข้ามถนนด้านซ้ายจะเป็น Central Market เราต้องเดินตรงเข้าไปในตรอกที่เห็นตลาดอยู่ลิบๆ

เลี้ยวขวาตรงมาทางแยก

ด้านซ้ายมือที่เป็นรูปว่าวจุฬาคือ Central Market

Central Market เป็นตึกสีฟ้าๆ

ตึกสูงๆด้านหลังจะเป็นธนาคารกรุงเทพ

เดินตรงเข้าตรอกฝั่งตรงข้ามถนน

ตรงไปเรื่อยๆ ที่คนคึกคักๆ เป็น China Town

ร้านน้ำยอดฮิต air mata kucing กลาง China Town

ร้านบะจ่างข้างๆกัน

RESTORAN KIM LIAN KEE "ร้านเสื้อแดง"

ร้าน Beef Noodle

ร้าน Hamburger

เกาลัดซื้อระหว่างทาง ไม่ร่อนเท่าไหร่แต่ก็อร่อยดี

เนื่องจากเพิ่งทานข้าวกันที่ Putrajaya ทำให้ ลูกทีมยังไม่ค่อยหิวกันเท่าไหร่ แต่มาถึงที่แล้วไม่กินไม่ได้ เลยปักหลักกันที่ร้าน Hong Kee ที่ขึ้นชื่อด้านข้าวอบหม้อดินแบบหุงสด และปลากระเบนเผา

ร้าน Hong Kee

เมนูของร้าน Hong Kee

หน้าร้าน Hong Kee มีรูปปลากระเบน

เข้ามานั่งที่ร้านนี้แล้ว ข้อเสียของร้านนี้คือต้องสั่งน้ำ เหมือนเป็นภาคบังคับ แล้วพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยจะได้ ทำให้การสั่งอาหารเป็นไปด้วยความลำบากพอสมควร เพราะอยากทานปลากระเบนเผา แต่ในเมนูมีปลา 3 แบบไม่รู้อันไหน ตอนแรกกะว่าจะทานแค่พอรู้จักรสชาติ ไปๆมาๆ ได้มาเต็มโต๊ะกันเลยทีเดียว อีกทั้งคนก็เยอะมาก

มาถึงต้องสั่งน้ำมะพร้าว จืดมากขอบอก

ข้าวอบไก่หม้อดิน รสชาติใช้ได้เลยค่ะ

ปลาอบ อร่อยดีค่ะแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นปลากระเบนรึเปล่า

กุ้งอบ ก็อร่อยดีค่ะ เมนูข้างเคียงเค้าบังคับสั่ง

สรุปแล้วอยากกินปลากระเบนเผา แต่สั่งไม่เป็นแถมมึนงงอีกต่างหาก ไม่รู้ใช่ปลากระเบนหรือเปล่า กินไปบ่นไป อากาศก็ร้อนอบอ้าวใช้ได้เลย ทำให้มื้อนี้ไม่ประทับใจสักเท่าไหร่นัก แต่ก็อิ่มกันจนจุกแล้ว ไปออกเดินเที่ยวตลาด China Town ดีกว่า

China Town เป็นร้านขายของเหมือนถนนคนเดิน ร้านรวงมากมาย แต่สินค้าจะคล้ายๆกับบ้านเรา ไม่ค่อยมีของน่าสนใจมากนัก ส่วนใหญ่เป็น เสื้อผ้า แว่นตา กระเป๋า ของจุกจิกต่างๆ และด้วยความที่อากาศร้อนอบอ้าว พอสมควร ลูกทีมจึงเดินไปหาของฝากกันที่ Central Market ดีกว่า

เดินมาแวะที่ Central Market มีแอร์เย็นๆ

ใน Central Market เป็น Shop ร้านค้าย่อยๆ เหมาะสำหรับคนมาหาของที่ระลึกของประเทศมาเลเซียไปเป็นของฝาก พวกพวงกุญแจ Model ตึกปิโตรนัส ของฝากกระจุกจิก โดยราคาสามารถต่อรองได้บ้าง ราคาไม่แพงมากนัก ส่วนร้าน Chocolate หาไม่เจอเลยค่ะ

หลังจากเดินกันจนห้างปิดประมาณ 22.00 ก็เดินทางกลับที่พัก พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว

Last Update : 18 เมษายน 2555 10:10:32 น. 2 comments

ข้อมูลละเอียดยิบเลยจ้ะ ^^ กำลังจะไปเดือนมิถุนายังลังเลว่าจะไป Putrajaya ดีรึป่าว นอกจากมัสยิดสีชมพูแล้วที่อื่นเป็นไงมั่งคะ ถ้าไม่ไปจะรู้สึกพลาดอะไรไปรึป่าว รู้สึกค่ารถไปกลับคนละ 19 RM แพงไปหน่อยเนอะ แถมดูจะร้อนระเบิด - -"

รออ่านตอนต่อไปด้วยนะจ๊ะ ^^

โดย: ฟินนี่ วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:13:39:09 น.

ถ้ามีเวลาก็น่าไปนะคะ เพราะสวยอลังการมากค่ะ
เมืองค่อนข้างเงียบ แต่มีตึกสวยๆเยอะมาก ค่ารถเมล์ถูก
นั่งรถรอบเมืองเล่นๆได้สบาย แต่ร้อนจริงค่ะ

ส่วนตอนถัดไปกำลังเตรียมอยู่ค่ะ รอกันหน่อยนะคะ อิอิ

โดย: cinimania (cinimania ) วันที่: 25 เมษายน 2555 เวลา:16:48:02 น.

cinimania

[Add cinimania's blog to your web]