Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 

โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่ ระหว่าง Momorail ชมสวน VS Monorail ชมเมือง (ตอนที่1)

โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่ ระหว่าง Momorail ชมสวน VS Monorail ชมเมือง (ตอนที่1)

เกริ่นนำ




หาดใหญ่เป็นเมืองใหญ่ของภาคใต้ตอนล่าง ที่มีการพัฒนาและเป็นศูนย์กลางการคมนาคม การศึกษา การแพทย์ ฯลฯ และกำลังมีปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะการจลาจรในเขตตัวเมือง







และเนื่องจากในขณะนี้ เทศบาลนครหาดใหญ่ มีโครงการจะสร้างรถไฟฟ้า Monorail ในสวนสาธารณะ ซึ่งก็เป็นโครงการที่ดี โครงการหนึ่ง

แต่การที่เอางบไปสร้างโมโนเรล ในสวนสาธารณะนั้น มีลักษณะที่เรียกว่า ใช้งบที่คุ้มค่า แต่ยังไม่คุ้มค่าที่สุด

เนื่องจากว่า การสร้างรถไฟฟ้าในสวนสาธารณะนั้น จะส่งผลดีในมุมมองของการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในด้านการขนส่งมวลชน แทบไม่มีผลใดๆต่อเมืองหาดใหญ่เลย




อีกด้าน ในมุมมองของนักธุรกิจในเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะในย่านใจกลางเมือง หรือดาว์เทาว์ ในบริเวณ ถนนนิพัทธุ์อุทิศ1,2,3 บริเวณตลาดกิมหยง และหน้าหอนาฬิกา ต่างบ่นกันเป็นเสียงเดียวว่า ยอดขายของ และนักท่องเที่ยวลดลง

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ก็ได้รับคำตอบว่า ย่านใจกลางเมืองกำลังเจอกับคู่แข่งที่สำคัญคือ ห้างขนาดใหญ่โดยรอบ เช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร คาร์ฟูร์ ไดอาน่า อีกทั้งยังเจอคู่แข่งสำคัญที่ตลาดเปิดท้ายขายของหาดใหญ่ และบริเวณแหล่งธุรกิจอาเซียนเทรด ที่เติบโตรวดเร็วมาก

และโรงแรมดังใจกลางเมืองยังต้องแข่งกับศูนย์ประชุมนานาชาติที่ มอ.หาดใหญ่ ที่แย่งลูกค้าพวกงานอีเว้นท์ ไปเป็นจำนวนมากในแต่ละปี




เหตุผลที่ใจกลางเมืองเริ่มที่จะแข่งขันไม่ได้ จากคำบอกกล่าวของลูกค้าได้ใจความว่า ใจกลางเมืองรถติด เข้าถึงได้ยาก อีกทั้งไม่มีที่จอดรถ

นี้ยังไม่รวมคู่แข่งอีกเมืองที่ดึงลูกค้า(เฉพาะกลุ่ม)ของหาดใหญ่ไปอีก นั้นคือด่านนอก


ดังนั้นจุดขายในอดีตที่หาดใหญ่เคยขายได้จึงควรหมดไป และก็ไม่ควรส่งเสริมจุดขายเดิมๆขึ้นมาอีก แต่ควรมองไปที่จุดขายใหม่ นั้นก็คือ หาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการประชุม งานอีเว้นท์ การศึกษา การรักษาพยาบาล การคมนาคม การท่องเที่ยวซึ่งจะต้องเชื่อมโยงกับสงขลา จุดขายแบบใหม่นี้ จะสร้างความหยั่งยืนได้มากกว่าจุดขายแบบเดิมอย่างมาก



เมื่อสร้างจุดขายใหม่ของหาดใหญ่ได้แล้ว หาดใหญ่จะรักษาย่านใจกลางเมืองได้อย่างไร เมื่อเจอทั้งคู่แข่งในหาดใหญ่เอง และจากนอกหาดใหญ่(ด่านนอก) และจุดขายที่เริ่มจะขายไม่ออกพร้อมๆกัน ย่านใจกลางเมืองที่มีทั้งโรงแรม ห้าง และร้านค้า จะต้องทำอย่างไร

นักธุรกิจในใจกลางเมืองต่างก็บอกว่า ปัญหาจริงๆของใจการเมืองก็คือการเข้าถึงได้ยาก และรถติด อีกทั้งไม่มีที่จอดรถอีก เพราะลักษณะเด่น(หรือด้อย)ของหาดใหญ่ก็คือเมืองไปอัดแน่นหนากันอยู่ตรงกลาง(รักกันจริงๆ) จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร คำตอบที่ตอบตรงกันก็คือ ควรหาระบบขนส่งมวลชนดีๆขนคนเข้าซิ้อของไปสิ

ระบบขนส่งมวลชนดีๆ ทุกคนก็ต้องนึกออกว่ามันก็คือรถไฟฟ้านั่นเอง คงไม่มีใครนึกถึงรถตุ๊กๆแน่นอน แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า หาดใหญ่ตามความเป็นจริง ไม่ได้มีขนาดใหญ่พอที่จะสร้างรถไฟฟ้าได้



หาดใหญ่มีประชากร 157,992 คน แต่ในกรุงเทพฯ มีประชากร 5,713,027 คน ต่างกันราวฟ้ากับเหว

นี้ยังไม่รวมประชากรแฝงในกรุงเทพฯ ที่คาดว่ามีประมาณ 5 ล้านคน และในเขตปริมณฑลของกรุงเทพอีก ประมาณ 10 ล้านคน สรุปว่ามีคนอยู่ตรงนั้น 20 ล้านคน!!!

ท่านอ่านไม่ผิดหรอก 20 ล้านคนจริงๆ และความจริงที่โหดร้าย ขนาดประชากรเยอะขนาดนี้ กรุงเทพยังมีรถไฟฟ้าจริงๆแค่ 3 สายเท่านั้นเองในปัจจุบัน



อ่านข้อมูลนี้แล้วก็นึกขำขึ้นมา เมื่อมีคนมาบอกว่า หาดใหญ่กำลังจะมีรถไฟฟ้าในอีกไม่ช้า ซึ่งในฐานะนักวิชาการบอกได้เลยว่ายาก

จะพอมีลุ้นอยู่บ้างก็ ระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่-สงขลา หรือเส้นทางรถไฟสายเก่า ที่มีโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว

เพราะหาดใหญ่มีประชากร 157,992 คน สงขลามีประชากร 72,671 คน และขณะนี้ สนข.กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่

แต่ก็อย่าเพิ่งตั้งความหวังมาก เพราะในอดีต สนข. มีผลการศึกษาเยอะมาก (จริงๆนะ)



ระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่-สงขลา ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันกับถนนสาย 414 และ 407 ซึ่งเป็นเส้นทาง 4 เลน ที่สะดวก สบาย อีกทั้ง สาย 414 ยังสามารถขยายเพิ่มได้เป็น 8 เลนอีก

จากข้อมูลตรงนี้ ต้องบอกว่าระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่-สงขลานั้น อาจจะมีโอกาสเกิดได้ แต่คงต้องรอไปอีกซักพัก(ซักพักใหญ่ๆๆๆๆๆๆ) 10 ปี



และระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่-สงขลานั้น ก็เป็นการขนส่งระหว่างเมือง ไม่ได้มีผลต่อการจราจรในหาดใหญ่มากนัก แล้วธุรกิจใจกลางเมืองจะทำอย่างไรดี



และสืบเนื่องจาก เทศบาลนครหาดใหญ่ กำลังมีโครงการสร้างถนนเศรษฐกิจเส้นใหม่ที่ถนนราชยินดีหรือ 30 เมตร และการเอาสายไฟฟ้าลงดินที่ถนนเพชรเกษม อีกทั้งมีโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลที่สวนสาธารณะอีก (จะทำตามเชียงใหม่ว่างั้นเหอะ)



ดั้งนั้น นักธุรกิจหาดใหญ่ส่วนหนึ่งจึงได้คิดกันว่า ทำไมเราถึงไม่เปลี่ยนแนวคิดโมโนเรลชมสวน ชมลิง ชมนก ชมต้นไม้ ในสวนสาธารณะ มาเป็น "โมโนเรลชมเมือง" ซะละ

จากแนวคิด “โมโนเรลชมเมือง” นี้ ก็เป็นที่สนใจ เพราะนอกจากจะนั่งโมโนเรลชมเมืองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยระบบขนส่งมวลชนขนาดเล็กไปในตัว

อีกทั้ง รถไฟฟ้ายังเป็นสัญลักษณ์ความเจริญของเมืองๆหนึ่งด้วย และเป็นหน้าเป็นตาของเมืองอย่างมากแม้จะเป็นเพียงสายสั้นๆก็ตาม



อีกทั้งโมโนเรลเส้นนี้จะกลายเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลวงแหวนชั้นในสุดของเมืองหาดใหญ่ต่อไปในอนาคต และโมโนเรลเส้นนี้สามารถเชื่อมเขตเศรษฐกิจใหม่ที่ราชยินดีและที่สาย1,2,3 เข้าด้วยกัน อีกทั้งถนนเพชรเกษม และศรีภูวนาถก็มีความสำคัญมากเช่นกัน



แต่ก็มีคนทักท้วงว่า "โมโนเรลชมเมือง" มันจะไม่ตลกไปหน่อยหรือ
และแน่นอนก็มีคนออกมาบอกว่า งั้นเราก็ลงทุนสร้างโครงสร้างรางของโมโนเรลแบบจริงๆให้สอดรับกับการขนส่งมวลชนในอนาคตไปเลยสิ แต่เอารถโมโนเรลมาวิ่งตู้เดียวพอ และทำเป็นสายสั้นๆในใจกลางเมือง
นั้นคือตัวโครงสร้างราง สร้างแบบรองรับการขนส่งมวลชนไปเลย โดยระยะแรกสร้างเป็นสายสั้นๆ 2กิโลเมตร จากหน้าหอนาฬิกาผ่านใจกลางเมืองไปถึงไดอาน่า ระยะที่ 2 อีก 4 กิโลเมตร สร้างต่อเป็นวงกลมผ่านราชยินดี 30เมตร เพชรเกษม วงเวียนน้ำพุ จบที่หน้าหอนาฬิกา กลายเป็นวงแหวนชั้นในรถไฟฟ้าโมโนเรลในอนาคตของเมืองหาดใหญ่



แนวความคิด "โมโนเรลชมเมือง" เป็นที่อือฮามาก โดยมีการเสนอให้สร้างรางโมโนเรลจริงๆระยะทาง 2 กิโลเมตร จากหน้าหอนาฬิกาหาดใหญ่ วิ่งตรงไปที่โรงแรมวีแอล เข้าสาย 2 สร้างสถานีที่เซ็นทรัล หรือไม่ก็ลีกาเด้น จากนั้น ออกไปทางศรีภูวนาถ ไปสิ้นสุดที่ไดอาน่า วนกลับไปกลับมา

ส่วนรถไฟฟ้าโมโนเรลที่จะนำมาวิ่ง จะมีวิ่งเพียงตู้เดียว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเมือง และสัญลักษณ์ความเจริญเท่านั้น(สร้างภาพชัดๆ)



เมื่อพูดถึงการสร้างสัญลักษณ์ของความเจริญ แนวคิดนี้น่าจะมาจากประเทศมาเลเซีย ที่มีการสร้างสัญลักษณ์ของความเจริญแบบนี้ค่อนข้างมาก เช่นหอคอยที่สูงที่สุดในโลก ตึกที่สูงที่สุดในโลก เสาธงที่สูงที่สุดในโลก ฯลฯ พูดง่ายๆก็คือการสร้างภาพนั้นแหละ

แต่ทว่าที่ต่างกันคือ การสร้างภาพครั้งนี้ มันดันสอดรับกับการขนส่งมวลชนจริงๆในอนาคตของเมืองหาดใหญ่นั้นเอง



ความจริงโครงสร้างรางของโมโนเรลก็ไม่ได้ใหญ่มาก จากรูปเราจะเห็นว่ารางเล็กมาก สามารถสร้างไปตามเกาะกลางถนนหรือ ริมทางเท้าได้ง่าย และที่สำคัญ โมโนเรล ไม่ได้แพงอย่างที่คิด นั่นคือประมาณ 100 ล้านบาทต่อกิโลเมตร แต่ถ้าเป็นพื้นที่หาดใหญ่น่าจะไม่ถึง น่าจะอยู่สัก 80 ล้านบาท ต่อกิโลเมตร




โครงการนี้โดยเฉพาะระยะแรก แค่ 2 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 200 ล้าน ในขณะที่กระเช้าลอยฟ้า 400 ล้าน
และในอนาคต สามารถที่จะสร้างโมโนเรลเส้นอื่น มาเชื่อมกับวงแหวนชั้นในได้ เพราะเราได้สร้างตัวรางรองรับเอาไว้แล้ว แม้จะแค่ 2 กิโลเมตรก็ตาม
ซึ่งจะทำให้คนจากหน้าหอนาฬิกา และที่ไดอาน่า เขาตัวเมืองชั้นในได้ง่ายขึ้น(ผลพลอยได้)



โครงการนี้จะเพิ่มความทันสมัยให้กับหาดใหญ่อย่างมากมาย แม้จะแค่ 2 กิโลเมตรก็ตามที



รางเล็กจริงๆนะ



เป็นโมโนเรลของออสเตเรีย สังเกตว่ารางเล็กมาก



นี้ก็รางเล็กแต่ดูทันสมัย เหมาะกับการนั่งท่องเที่ยวชมเมือง




ทำตัวรางแบบนี้ก็ดีนะ



ตัวรางก็ไม่ใหญ่มากเกิน สร้างรับการขนส่งในอนาคต แต่ปัจจุบันใช้เพื่อการท่องเที่ยวไปก่อน หากไม่สร้างก่อนพอบทจะสร้างอาจจะสร้างไม่ได้แบบกรุงเทพฯก็ได้นะ



เอามาให้ดูหลายแบบ โมโนเรลเหมาะกับเมืองหาดใหญ่มาก



ไต่ไปตามริมคลองเตยยังได้เลย




อันนี้แบบสี่เหลี่ยม



อันนี้ของมาเลเชีย มาเลเชียทำเองใช้เองแล้วนะ เก่งวุ้ย



และแน่นอนก็มีคำถามอีกว่า ทำ 2 กิโลเมตรแล้วมันจะคุ้มทุนหรือไม่
คำตอบคือ ไม่คุ้มแน่นอน (โมโนเรลชมสวนก็อย่าคิดว่าคุ้มนะ เผลอๆโมโนเรลชมเมืองจะคุ้มกว่าด้วยซ้ำ) แต่อย่างลืมว่า ตัวโครงสร้างรางเราได้ออกแบบเผื่อการขนส่งมวลชนจริงๆเอาไว้แล้ว แต่ตัวรถเราเอาแค่เชิงท่องเที่ยวชมเมืองก่อนก็ได้ แถมขนส่งมวลชนนิดๆหน่อยๆแค่นั้นเอง

แล้วก็มีคำถามอีกว่า แล้วตัวรถและระบบจะเอามาจากไหน
คำตอบง่ายมาก เพราะแม้ตัวโครงสร้างรางจะเป็นโมโนเรลจริงๆ แต่ตัวรถ เราใช้เพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น และขนส่งคนขนาดเล็กเท่านั้นได้ด้วย ระบบจึงไม่ได้ซับซ้อนมากอย่างที่คิด



ซึ่งในสวนสัตว์เชียงใหม่ได้พัฒนาระบบโมโนเรลเพื่อการท่องเที่ยวขึ้นมาแล้ว แม้จะดูไม่สวยงามแต่ก็สามารถปรับรูปร่างได้ให้ดูทันสมัยได้
ซึ่งทีมพัฒนาก็เป็นคนไทยทั้งหมด




ทำงานกันใหญ่



รถโมโนเรลเพื่อการท่องเที่ยวคนไทยก็ทำได้ไม่แพ้มาเลเซีย








สรุป

หลักคิดในเรื่องนี้คือ ขนคนเข้าไปท่องเที่ยว และซื้อของในเขตใจกลางเมือง โดย สร้างรางโมโนเรลมาตรฐาน ตามงบที่จำกัด ปีละ 1-2 กม. สะสมไปทุกปี จนครบวงชั้นใน

ในระยะแรก จะมีโมโนเรลเชิงท่องเที่ยวและขนส่งมวลชนขนาดเล็ก ที่ตัวรถสร้างแบบง่ายๆ วิ่งให้บริการ เป็น "โมโนเรลชมเมือง" และ "ขนส่งมวลชนขนาดเล็ก" จนเมื่อ สร้างรางจนครบวง ก็จะกลายเป็น โมโนเรลใช้ในการขนส่งมวลชนจริงๆ ซึ่งเทศบาลจะมีรายได้จากการลงทุนครั้งนี้อีกมากในอนาคต

หรือแม้แต่ เอกชนในย่านใจกลางเมืองจะร่วมลงทุนกับเทศบาล ก็จะเป็นผลดีต่อ ธุรกิจย่านใจกลางเมืองเอง




รายงานความคืบหน้าล่าสุดขอโมโนเรล หาดใหญ่ ไปต่อที่ลิงค์ข้างล่างนี้
V
V




.........................
บทความเกี่ยวกับรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่


1.โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหาดใหญ่ ระหว่าง Momorail ชมสวน VS Monorail ชมเมือง (ตอนที่1)
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=chuk007&month=22-05-2009&group=1&gblog=2


...................
2.มีข่าวแว่วๆ ว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ จะสร้างโมโนเรลสายแรก ปี 2554(ตอนที่2)
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=chuk007&month=29-03-2010&group=1&gblog=26


....................
3.แบบร่างเสนอ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ เฟส1 (ตอนที่ 3)
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=chuk007&month=04-2010&date=15&group=1&gblog=27


....................
4.รถไฟฟ้าโมโนเรล กับ เสาไฟโนราห์ เมืองหาดใหญ่ (ตอนที่ 4)
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=chuk007&month=02-01-2011&group=1&gblog=34




 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2552
22 comments
Last Update : 2 มกราคม 2554 14:13:18 น.
Counter : 13225 Pageviews.

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งท่านพี่
ตอนแรกผมก็คิดไอเดียนี้ แต่ท่านพี่คิดซะหมดจดไม่ให้ผมคิดต่อแล้ว สุโค่ยๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: Pigfly IP: 118.173.171.207 11 มกราคม 2553 22:26:51 น.  

 

ถ้ามีเราก็ว่าดีนะ เพราะจะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ อยากให้ท่านนายก ดำเนินการโดยเร็วๆอ่ะครับ ในเมื่อสร้างกระเช้าลอยฟ้ากว่า400ล่านได้ โมโนเรลงบน้อยกว่าเยอะมากเราว่าน่าจะดำเนินการได้ง่ายนะ เพื่อช่วยกระตุ้นให้หาดใหญ่กลับมาคึกคักเหมือนในอดีตอีกครั้ง อีกทั้งตอนนี้ประชากรในหาดใหญ่เริ่มเพิ่มขึ้นตามลำดับ เนื่องจากต้องย้ายเข้ามาศึกษาต่อ หรือเข้ามาทำงานภายในเมืองหาดใหญ่ เห้นที่จะต้องส่งเสริมโครงการนนี้ให้เป็นจริงเป็นจังแล้วละครับ

 

โดย: รักหาดใหญ่ IP: 125.24.141.45 13 มกราคม 2553 19:37:43 น.  

 

แล้วโครงการนี้เป็นรูปเป็นร่างรึยังครับ ผมกลัวนายกไพรจะหมดสมัยไปซะก่อน แล้วโครงการชะงัก ผมยังชื่นชมรถไฟชมเมืองของเมลเบิรน์เรย ตัดผ่านเมือง ขึ้ันฟรีด้วย ไม่ทำให้ทัศนียภาพจางหายไป ตรงข้ามได้ชื่นชมเมืองกันเต็ม ๆ

 

โดย: apyforever (apyforever ) 20 มกราคม 2553 1:41:19 น.  

 

เป็นไปได้ยากแล้ว

ดูจากโครงการนี้สิ

//arts.kmutt.ac.th/eoffice/transport/index.html

 

โดย: .... IP: 119.42.121.183 24 มกราคม 2553 18:58:15 น.  

 

ลงมือทำเลยครับท่านนายก เราจะไดเป็นเมืองแรกที่ทำ ได้ผลแง่ ความทันสมัยของเมือง

 

โดย: วิศวกร IP: 124.121.101.146 14 กุมภาพันธ์ 2553 21:53:59 น.  

 

อยากให้ มีสุดๆ อะ

 

โดย: ................ IP: 118.173.163.193 13 มิถุนายน 2553 11:29:08 น.  

 

ถ้ามีจริงก็จะดีมากนะครับ เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะใช้ระบบรางในการเดินทาง เผื่อทำแล้วประเทศไทยอาจจะเริ่มต้นการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วก็ได้ 55+ แค่คิดไว้น่ะครับ

 

โดย: taii IP: 110.49.193.129 27 กันยายน 2553 16:33:02 น.  

 

ดีครับ คิดมานานแล้ว พอเปิดเข้ามาเจอวันนี้ก็ดีใจ
ขอชมว่าข้อมูลดีมากครับ

 

โดย: สิทธิศักดิ์ IP: 118.173.149.243 7 ตุลาคม 2553 19:40:49 น.  

 

ดีครับ อยากให้มีไว้ใช้งานอนาคต อย่าให้รถติดมากเหมือนกรุงเทพก่อนแล้วค่อยมาทำกันทีหลัง
ประเทศไทยควรจะทำระบบสาธารนูปโภคมารองรับเสียก่อน ดีกว่ามานั่งแก้ปัญหาทีหลังนะครับ

 

โดย: วีรพงศ์ IP: 10.30.62.101, 202.44.210.31 26 พฤศจิกายน 2553 20:46:44 น.  

 

อยากให้มีรถไฟความเร็วสูงมากกว่า สมมติว่า ถ้าไปกทม.ในเวลา 2-3 ชม.เนี่ยมันคงสะดวกน่าดูเลย ประเทศน่าจะเจริญขึ้นนะ การคมนาคม การประปา ระบบไฟฟ้า สาธารณูปโภค หัวใจหลักเลย จะรอดูนายกท่านไหน??? จะมาพัฒนาประเทศไทย

 

โดย: เด็กน้อย IP: 182.52.161.13 2 ธันวาคม 2553 1:59:36 น.  

 

กัวลาลัมเปอร์
กัวลาลัมเปอร์
กัวลาลัมเปอร์ นี่หว่า

 

โดย: 55 IP: 125.25.42.147 16 มีนาคม 2554 0:17:44 น.  

 

กำลังนึกถึงว่ามีใครคิดเรื่องนี้หรือไม่ อยากให้มีการทำประชามติจากคนหาดใหญ่เสียที เอาให้จริงสักครั้ง ไม่ต้องนั่งฝันไปวันๆ มันต้องมีแน่ไอ้รถรางไฟฟ้านี้ ถ้าว่าใช้เงินได้ 400 ล้านได้ น่าจะสร้างรางขนส่งได้ในเสินทางรอบจากหน้าหอผ่านสาย1ไปไดอาน่าเวียนไปที่ถนนราฎรยินดีเลียบคูเมืองไปออกเพชรเกษมผ่านหน้า ญว.ไปจบที่หน้าหอ เห็นไอเดียนี้แล้วคิดถึงน้าเคร่งจัง

 

โดย: ปางนู 23 เมษายน 2554 16:30:57 น.  

 

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับโครงการนี้เลยถ้าเน้นสร้างเพื่อให้นักท่องเที่ยวชมเมือง หรือชมสวนสาธารณะ ประโยชน์ใช้สอยเมื่อเทียบกับการลงทุนไม่คุ้มค่าเลย เอากระเช้าลอยฟ้าอย่างเดียวก้อพอแล้ว เปลืองงบมากโขแล้วจบแค่นี้เถอะ ...ถ้าเน้นโมโนเรลเพื่อการคมนาคมต้องวางแผนเส้นทางให้ดี เพราะหาดใหญ่เมืองมันเล็ก การสัญจร รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ คนหาดใหญ่เคยชินกับวิถีการเดินทางแบบนี้นะ เร็วด้วย เรื่องปัญหาการจราจรที่ติดขัด แนะนำว่าทำถนนแบบสะพานลอย สี่แยกสำคัญๆ หรือสร้างเป็นอุโมงค์ลอดทางแยกแบบเชียงใหม่ไปเลยดีกว่า ช่วยเรื่องการจราจรได้เยอะ ยกตัวอย่างจากถ.กาญจนวนิช ขนส่งไปหน้ามอ. เส้นทางนี้คนใช่เยอะ รถมักจะติดช่วง rush hour ทำไมไม่มีใครคิดจะทำทางยกระดับจากขนส่งผ่านไปหน้ามอ.เลยหละ (พื้นที่เป็นเนินเขาเล็กๆด้วย) แล้วมีช่องทางด้านล่างเพื่อใครจะเลี้ยวเข้าปุณณกัณฑ์ หรือแยกอื่นๆซะ เราเบื่อและสงสารมากเวลารถพยาบาลต้องมาติดเพราะการจราจรติดขัดไม่สามารถเข้ามอ.ได้ ฝากไว้คิดนะคะ....

 

โดย: Thundergirl IP: 223.207.183.63 20 มิถุนายน 2554 11:00:31 น.  

 

เห็นด้วยกับสายชมเมือง แต่อยากให้มีจำนวนโบกี้มากกว่าหนึ่งโบกี้ ให้เป็นแบบขนส่งมวลชนและท่องเที่ยวด้วย อีกอย่างอยากให้ทำรถไฟสายท้องถิ่นหาดใหญ่สงขลามีสถานีจอดตามชุมชน สถานีแต่ละแห่งเน้นความสวยงามของท้องถิ่นชุมชนมีส่วนร่วมโบกี้รถไฟตกแต่งสวยงามมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เพื่อการท่องเที่ยวและขนส่งมวลชนเหมือนที่ประเทศญี่ปุ่นครับผมคิดว่าเราทำได้

 

โดย: ปัท IP: 110.49.248.232 16 พฤศจิกายน 2554 10:38:37 น.  

 

เห็นด้วยครับ ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองดูทันสมัยขึ้น เพราะหาดใหญ่ไม่มีจุดขายเลย อีกอย่างหาดใหญ่จะมีโครงการใหญ่ อาทิ คอนโด ห้างเซ็นทรัล บ้านจัดสรร ล่วงแต่โครงการพัฒนาทั้งนั้น ถ้าก้อสร้าง อยากให้มีคนดูแลรักษาด้วย เพราะโครงการของเทศบาลทำแล้วไม่ค่อยดูแลรักษาเลย ทำให้เสื้อมโทรม แล้วดูเก่าไม่น่าสนใจ หากมีรถไฟวิ่ง ควรเป็นจุดเซ็นเตอร์ใจกลางเมืองหาดใหญ่แหล่งเศษฐกิจตไปยังแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสงขลา ผมว่านักท่องเที่ยวมาเลหรือคนในพื้นที่ไม่น้อย ที่คิดอย่างผม

 

โดย: คนคลองเตย IP: 10.161.1.103, 202.28.64.1 10 มกราคม 2555 11:16:48 น.  

 

เห็นด้วยครับ ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองดูทันสมัยขึ้น เพราะหาดใหญ่ไม่มีจุดขายเลย อีกอย่างหาดใหญ่จะมีโครงการใหญ่ อาทิ คอนโด ห้างเซ็นทรัล บ้านจัดสรร ล่วงแต่โครงการพัฒนาทั้งนั้น ถ้าก้อสร้าง อยากให้มีคนดูแลรักษาด้วย เพราะโครงการของเทศบาลทำแล้วไม่ค่อยดูแลรักษาเลย ทำให้เสื้อมโทรม แล้วดูเก่าไม่น่าสนใจ หากมีรถไฟวิ่ง ควรเป็นจุดเซ็นเตอร์ใจกลางเมืองหาดใหญ่แหล่งเศษฐกิจตไปยังแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสงขลา ผมว่านักท่องเที่ยวมาเลหรือคนในพื้นที่ไม่น้อย ที่คิดอย่างผม

 

โดย: คนคลองเตย IP: 10.161.1.103, 202.28.64.1 10 มกราคม 2555 11:17:13 น.  

 

ผมก็เห็นด้วยนะครับกับโครงการนี้ แต่ทว่าหากทำรถสายชมเมืองแล้ว อยากให้มองว่าเมืองหาดใหญ่ได้พัฒนาทรรศนียภาพในเมืองน่าชมมากแค่ไหน(คือผมไม่ได้ว่าเมืองไม่สวยน่ะครับ)อย่างที่เคยอ่านบางความเห็นบอกว่าทำเลียบคลองเตยไปเลย แต่น้ำมันไม่ค่อยใสเลยครับ แต่ตึกรา บ้านช่อง มันก็ดูยังยุ่งเหยิงอยู่ หากจะทำรถสายชมเมือง ก็ควรจะจัดทิวทัศน์เมืองให้น่าชมก่อนดีกว่าไหม
ส่วนตัวผมเองนั้นก็รู้สึกดีใจมากที่เข้ามาอ่านบทความนี้ และจะเห็นการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ ผมยินดีครับที่จะเห็นเมืองของคนใต้พัฒนาไปและผมก็จะเป็นส่วนช่วยพัฒนาเมืองหาดใหญ่ให้ดูสวยงามด้วยครับ

 

โดย: นศ.หาดใหญ่ IP: 171.100.34.63 2 กุมภาพันธ์ 2555 22:06:54 น.  

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเจ้าของไอเดียครับ. ข้อมูลดีมาก
รถโมโนเรลหาดใหญ่อยากให้มองว่าเป็นลิฟท์ของเมืองครับ เป็นลิฟท์ในแนวนอน
เมืองท่องเที่ยวต้องมีครับ. คนเมืองจะใช้มอเตอร์ใซค์ก็ไม่แปลกเพราะเส้นทางการสัญจรไม่เหมือนกัน. แค่เป็นสัญลักณ์ของเมืองในการสร้างแบรนด์อิมเมกก็คุ้มแล้วครับ. การมีรถโมโนเรลช่วยอนุรักษณ์เมืองชั้นในได้ดี
งบแค่200 ล้าน. บางเมืองติดกล้องวงจรปิดยังเกือบร้อยล้านบาทเลยครับ

อย่าคิดอย่างเดียวครับต้องช่วยกันผลักดันให้ได้ เห็นด้วย100% ครับ

 

โดย: วิศวกร IP: 180.214.215.61 5 มีนาคม 2555 14:02:56 น.  

 

เห็นด้วยอย่างแรงครับ อย่ามองแต่ว่าคุ้มหรือไม่แต่ควรจะมองถึงอนาคตข้างหน้าด้วยนะครับ อีกอย่างก็เป็นทางเลือกสำหรับ ปชช.ที่ไม่ต้องถูกพวกรถสองแถวเล็กและมอเตอร์ไวด์รับจ้างขูดรีดตามอำเภอใจ

 

โดย: คนพะเยามาอยู่หาดใหญ่ IP: 180.183.170.55 4 กันยายน 2555 23:09:40 น.  

 

เห็นด้วยอย่างแรงครับ อย่ามองแต่ว่าคุ้มหรือไม่แต่ควรจะมองถึงอนาคตข้างหน้าด้วยนะครับ อีกอย่างก็เป็นทางเลือกสำหรับ ปชช.ที่ไม่ต้องถูกพวกรถสองแถวเล็กและมอเตอร์ไวด์รับจ้างขูดรีดตามอำเภอใจ

 

โดย: คนพะเยามาอยู่หาดใหญ่ IP: 180.183.170.55 4 กันยายน 2555 23:09:43 น.  

 

เห็นด้วยคับ แต่ไม่รู้เป็นโครงการฝันลมๆแล้งๆไปรึป่าวไม่เหมอนขอนแก่งสบายมากเมืองก็น่าเที่ยผิดกับหาดใหญ่ตอนแรกคิดว่าหาดใหญ่พัฒนาไปเยอะแต่พอไปดูขอนแก่งเยอะกว่าอิก

 

โดย: เด็กหาดใหญ่ IP: 171.7.104.157 24 กันยายน 2555 15:15:33 น.  

 

หาดใหญ่เมืองเจริญมากแต่ขนาดเมืองเล็กกว่าเชียงใหม ยังจะมีแล้ว เชียงใหม่มีเหมือนกัน แต่มีการศึกษาครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่สร้างจริงๆซักที

เชียร์หาดใหญ่ให้เป็นเมืองต้นแบบเมืองต่างจังหวัด

 

โดย: คนเชียงใหม่ IP: 202.29.179.145 7 พฤศจิกายน 2556 15:43:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


chuk007
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add chuk007's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.