กุมภาพันธ์ 2560

 
 
 
1
2
3
4
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog
ความรู้ที่คนอยากผอมต้องอ่าน!!!EP5....น้ำหนักเพิ่มลดได้ยังไง


ความเดิมจากตอนที่แล้วเราได้รู้จักกับสิ่งที่มีผลกับน้ำหนักของเราโดยตรงคือ พลังงานที่เราได้จากการกินอาหารและพลังงานที่ร่างกายเราเผาผลาญ
เมื่อเราได้รับพลังงานจากอาหารที่เรากินมากกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้เผาผลาญ
พลังงานที่เหลือจะถูกเก็บสะสมในรูปแบบของไขมันไปเก็บตามส่วนต่างๆของร่างกายทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้น ยิ่งพลังงานที่กินเข้าไปมากกว่าพลังงานที่ร่างกายเผาผลาญมากเท่าไร น้ำหนักก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น การที่พลังงานที่กินมากกว่าพลังงานที่ใช้ อาจมาจากการที่เรากินอาหารที่ให้พลังงานมากเกินไป หรือ ร่างกายของเราเผาผลาญพลังงานน้อยเกินไป ซึ่งอาจมาจากเรื่องอายุที่มากขึ้น หรือโรคบางโรค ที่เราเคยได้นำเสนอไปแล้ว
การที่จะทำให้น้ำหนักเราลดได้ เราต้องพยายามกินอาหารให้ได้พลังงาน
น้อยกว่าพลังงานที่เราใช้ ทำได้ด้วยการกินอาหารที่ให้พลังงานน้อยลง เช่น กินไขมันให้น้อยลง กินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง และอีกวิธีหนึ่งก็คือทำให้ร่างกายเผาผลาญหรือใช้พลังงานให้มากกว่าที่กินเข้าไป มีกิจกรรมมากขึ้น หรือใช้ทั้งวิธีการควบคุมอาหารและใช้พลังงานมากขึ้นควบคู่กันไป 

ดูแล้วเหมือนง๊ายง่ายเน๊าะการลดน้ำหนัก ถ้าง่ายอย่างนั้นก็คงไม่มีคนอ้วนแล้วละในโลกนี้ บางทีที่เรายังลดน้ำหนักไม่ได้อย่างจริงจังสักทีเพราะอาจมีบางเรื่องที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก มีข้อมูลบางข้อมูลที่เราต้องทำความเข้าใจกันใหม่ ซึ่งขอให้สาวๆ ติดตามกันไปเรื่อยๆนะจ๊ะ

น้ำหนักจะลดเมื่อเราเผาผลาญหรือใช้พลังงานมากกว่าพลังงานที่เราได้จากอาหารที่กินเข้าไป ข้อย้ำว่าไม่ใช่เพราะกินอาหารปริมาณน้อย แล้วน้ำหนักจะลด เพราะถึงเราจะกินปริมาณน้อยแต่ยังได้พลังงานพอๆกับพลังงานที่เราใช้ น้ำหนักก็ไม่ลงอยู่ดี

คนเรามีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ไม่เท่ากันและกินอาหารในปริมาณที่ไม่เท่ากัน น้ำหนักที่ลดจึงไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเราได้พลังงานจากอาหารที่กินน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไปมากเท่าไร ยิ่งเราได้พลังงานจากอาหารน้อยกว่าพลังงานที่ใช้มากเท่าไรน้ำหนักก็ยิ่งจะลดลงได้มากเท่านั้น
ตามหลักวิชาการแพทย์ บอกว่า ทุกๆพลังงานที่เราใช้ไป 7,700 กิโลแคลอรีจะทำให้น้ำหนักเราลดลงได้ 1 กิโลกรัม และทุกๆ 7,700 กฺิโลแคลอรี ที่เรารับจากการกินมากกว่าพลังงานที่ใช้ไปจะทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม

และทิ้งท้ายเรื่องนี้ด้วยเรื่องของการชั่งน้ำหนักว่าควรทำตอนไหน การชั่งน้ำหนักในช่วงของการลดน้ำหนักต้องทำให้ถูกหลัก ควรชั่งเครื่องเดิมทุกครั้ง เวลาเดิมทุกครั้ง ขอแนะนำช่วงเช้าหลังจากเข้าห้องน้ำ ก่อนกินอาหารเช้า เป็นช่วงที่มีเรื่องของน้ำหนักอาหารเข้ามาเกี่ยวข้องน้อยที่สุด 

สาวๆที่รักสุขภาพและต้องการลดน้ำหนัก มาเริ่มด้วยการทำความเข้าใจและศึกษาข้อมูลเพื่อการลดที่ถูกต้องและน้ำหนักลดอย่างยั่งยืนกันเถอะจ๊ะ









Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2560 16:37:01 น.
Counter : 378 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3350435
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



คุณแม่ลูกหนึ่งที่อยากชวนสาวอวบมาลดน้ำหนักและแบ่งปันเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยกัน
New Comments