นักฝันผู้ชอบเขียนเล่าเรื่อง
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2559
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
8 มิถุนายน 2559
 
All Blogs
 

การเรียนรู้การทำอีบุ๊คควบคู่ไปกับการสร้างเวทีให้เป็นที่รู้จักด้วยการโฆษณาเพจของ Facebook





การเรียนรู้การทำอีบุ๊คควบคู่ไปกับการสร้างเวทีให้เป็นที่รู้จักด้วยการโฆษณาเพจของFacebook


ดิฉันเปิดแฟนเพจนิยายไว้นานมาก เอาไว้เฉพาะอัพเดทนิยายตอนใหม่ ณขณะที่เขียนนิยายออนไลน์ลงในเวบมีชื่อแห่งหนึ่งแต่เวบนี้มีระบบการอัพเดทที่ดิฉันไม่นิยม นั่นคือใครที่อัพขึ้นระบบแม้จะไม่มีบรรทัดใหม่หรือตอนใหม่ก็สามารถดันเอาการอัพเดทของคนอื่นให้หลุดหายไปจากวงโคจรได้ แล้วดิฉันเองเป็นคนทำงานฟูลไทม์จะมีเวลาเขียนและอัพเดทตอนใหม่ก็แค่ช่วงกลางคืนก่อนนอนจะเอเวลาที่ไหนมาอัพเดทแบบหลอกๆ จึงได้ตั้งแฟนเพจขึ้นมาแฟนเพจก็เริ่มเข้ามากดไลค์ติดตามบ้างค่ะ แต่ก็นะ อัพเดทแต่เฉพาะตอนนิยายและไม่ได้ทำโปรโมทหรือโฆษณาเพจแต่อย่างใด พอนิยายตอนจบอัพเดทโดยสมบูรณ์เพจก็กลายเป็นเพจร้าง ไม่มีเนื้อหาอะไรให้แฟนเพจเลยแต่ก็แอบดีใจที่ยังมีแฟนเพจติดตามอยู่ ไม่เลิกไลค์กันไป และมั่นใจนิดๆ ว่ามีนักอ่านที่รออ่านงานเขียนของเรา แม้จะน้อยนิดก็ตาม

เอาล่ะค่ะ ทีนี้ ถ้าเราอยากให้คนสนใจอ่านนิยายของเรากันมากขึ้นก็ต้องทำอะไรสักอย่าง ในคอร์สสัมนา Start Up บอกไว้ว่าเราต้องสร้างเวทีของตัวเอง เปลี่ยนจาก Anybody เป็น Someone ให้ได้หรือที่ในยุคนี้เรียกว่า Personal Branding

เราต้องสร้างตัวตนของเราขึ้นมา ดึงเอกลักษณ์ของเราให้เป็นที่รู้จักแต่... เดี๋ยวนะ คุณคะ คุณเขียนนิยายนะคะ แล้วคุณจะสร้างแบรนด์ยังไง?

เออ นั่นสิ ... นักเขียนจะเป็นที่รู้จักก็ต้องเอิ่ม... ใช้... นามปากกาใช่ไหม เอ แล้วนามปากกาที่ดีคืออะไร ต้องมีอักษรมงคลหรือเปล่า ก็คงไม่ต้องขนาดนั้นนามปากกาที่ดีก็ต้องสื่อถึงนักเขียนใช่ไหมคะ แต่นักเขียนต่างประเทศหลายคนก็ใช้ชื่อจริงเขียนก็มีนะเออเอาน่า ลองคิดนามปากกาดู ของเดิมดิฉันใช้ Red Apple เพราะชอบดิสนีย์และแอปเปิลสีแดงนี่ใครก็เห็นว่าน่ากินน่ากัดใช่ไหมคะ แต่ไม่แน่ใจนักว่าจะดีไหมหากเราใช้ชื่ออังกฤษ อีกหน่อย (ฝันเอา) งานเขียนเราเข้าสู่ช่วง AEC ประเทศเพื่อนบ้านก็จะพูดชื่อเราได้ง่ายไงเฮ้ย คิดไปไกลจัง เอาเถอะๆ ทุกคนมีสิทธ์ฝันนะแต่จะเป็นจริงมั้ยก็อยู่ที่มือเรานี่แหละ

มาต่อเรื่องการสร้างเวที ดิฉันมีแฟนเพจและ ณ เดือนมิถุนายน 2016 มีผู้ติดตามอยู่86 คน แล้วเราจะทำยังไงให้เรามีผู้ติดตามเยอะขึ้นล่ะนิยายเขียนใหม่ก็ไม่มีนอกจากเรื่องสั้นที่เขียนในบล็อกแกงค์ จะโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับความรักก็เกรงใจแฟนเพจที่อาจรำคาญจนเลิกไลค์ไปคิดหนักมาก จนในที่สุดตัดสินใจลองใช้โฆษณาบนเฟสบุ๊คดู

เลือกการจัดการแบบใช้งบวันละ 50 บาท เวลา 1 เดือนซึ่งวิธีนี้เป็นการโฆษณาที่ควบคุมงบได้ จะตั้งงบให้ถูกให้แพง ต้องการฐานผู้ติดตามมากแค่ไหนก็ตั้งได้ค่ะขึ้นอยู่กับน้ำหนักเงิน

และวิธีนี้ดิฉันของใช้เป็นตัวลองตลาดที่เรียกว่า Prototype

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เช้าวันที่ 8 มิถุนายน เวลาแปดโมงเช้าปีเดียวกัน มีผู้ติดตามขึ้นมา 3 คน และทั้งสามอาศัยอยู่ในประเทศลาว(เวลาเราเลือกจัดการโฆษณา เราสามารถเลือกประเทศที่จะให้โฆษณาแสดงได้ค่ะ และดิฉันตั้งเป้าว่าจะเป็นนักเขียนAEC จึงเลือกให้ครอบคลุม สป ลาว ด้วย นี่พูดจริงนะภาษาไทยของเราอาจเป็นหนึ่งในภาษาที่ประเทศเพื่อนบ้านเรียนกันอยู่ และละครของไทยก็นิยมในแถบนี้นิยายของเราก็น่าจะมีคนสนใจบ้างแหลน่า เนาะ)

และ ณ ขณะที่เขียนบล็อกอยู่นี้ ยอดแฟนเพจเพิ่มขึ้นเป็น 116 คนแล้วค่ะแค่หนึ่งวันเนี่ยนะ แหมรู้งี้ทำไปนานแล้ว จะได้ป๊อปปูล่าร์

แต่นะ.... เราจะมาหลงกับตัวเลขพวกนี้ไม่ได้หรอกเป้าหมายของเราไม่ใช่ตัวเลขนะคะ แต่เราต้องการเป็นที่รู้จักและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้แสดงผลงานสู่สายตานักอ่านให้มากขึ้น ถูกไหม ฉะนั้นการฝึกปรือการเขียนงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวด และเป็นหัวใจหลักที่ดึงนักอ่านไว้งานเขียนดีผู้คนพอใจแต่ถ้ารู้สักสร้างเวทีของตัวเองสร้างแบรนด์ของตัวก็ช่วยส่งเสริมให้เราใกล้เป้าหมายมากขึ้น

เมื่อมีเวที มี Facebook ทำการตลาดให้ด้วยงบวันละ 50 บาท ต่อไปเราจะมาหัดทำอีบุ๊คกันค่ะเอิ่มก็มือใหม่นะคะ ลองๆ ด้วยกันไปนะ




 

Create Date : 08 มิถุนายน 2559
2 comments
Last Update : 8 มิถุนายน 2559 22:56:01 น.
Counter : 971 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ...

เดี๋ยวนี้อะไรๆก็start upกันทั้งนั้น..

Red appleหรอค่ะ...จะได้จำไว้..

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ..

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 8 มิถุนายน 2559 23:16:39 น.  

 

แอบมองเทออยู่นะจ้ะ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 8 พฤษภาคม 2561 15:53:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชลบุรีมามี่คลับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นนัก(หัด)เขียนนิยายพาร์ทไทม์ เป็นคุณแม่ทำงานที่ชอบฝันกลางวันแบบฟูลไทม์ด้วย

บล็อกนี้มีเรื่องเล่ามากมาย เข้ามาค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้ตามสบาย


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ
สำหรับนักอ่านที่ติดตามนิยายของ จขบ
สามารถอานได้ทั้งทางเวบ

Hongsamut : https://hongsamut.com/writerdetail.php?writerid=3992

และทางเว็บ Dek D ค่ะ
https://my.dek-d.com/redapplels/


เนื้อหา ภาพถ่าย ในบล็อกนี้
ได้รับความคุ้มครอง
ตามกฏหมายพ.ร.บ.
สิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ห้าม
นำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง
แก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดโดย
เด็ดขาดนะจ๊ะ

คนดี...


New Comments
Friends' blogs
[Add ชลบุรีมามี่คลับ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.