Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
เรือธง

วาณิช จรุงกิจอนันต์
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21/02/46


เมื่อสิบสี่กุมภาวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พรรคพวกผมชวนให้ไปกินเหล้ากินข้าวกันที่ร้านเรือธงถนนรัชดาฯ ตัวตั้งตัวตีและตัวการคือคุณพี่ ธงชัย ทองนิ่ม คุณพี่เป็นลูกค้าประจำ ลูกค้าถาวรและกิตติมศักดิ์ของ ร้านเรือธงรัชดาฯ ร้านเรือธงมีสองแห่ง อีกแห่งหนึ่งอยู่ซอยทองหล่อ

ต้องการพบ "น้าแพท" ศิริสวัสดิ์ พันธุมสุต ก็ที่เรือธงรัชดาฯ ต้องการเจอ "พี่แดง" ชมพัชร์ มิฟสุด ก็ที่ทองหล่อ

สิบสี่กุมภาวาเลนไทน์ที่ผ่านมานั้นเป็นการฉลองครบรอบสิบสี่ปีของร้านเรือธง ผมกินร้านนี้มาตั้งแต่เริ่มเปิด ยังจำอาหารจานแรกๆ ที่ได้กินได้อยู่เลย ปลาน้ำเงินทอด พริกขิงปลาดุกฟู น้ำพริกพริกไทยอ่อน และอื่นๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งสิบสี่ปีผ่านไปรายการอาหารพวกนี้ก็มีอยู่ในเมนู ที่ร้านเรือธงนี้อาหารอร่อยทุกอย่างทุกจาน ผมยืนยันตาม คุณชายถนัดศรี สวัสดิ วัตน์

พี่แดงนั้นมีฝีมือในเรื่องทำอาหารอร่อยเป็นที่น่าอัศจรรย์สำหรับผม ถามว่ามีเทือกเถาเหล่ากอต้นตระกูลมาแถวๆ นี้หรือเปล่า พี่ก็บอกว่าไม่มีหรอก แต่ชอบกินของอร่อย ทนของไม่อร่อยไม่ได้

ก็แก่เฒ่าไปตามๆ กันนะครับ หลังสิบสี่ปีผ่านไป ทั้งแม่ครัวเจ้าของคนเสิร์ฟและลูกค้าอย่างผม ตอนร้านเรือธงเปิดนี่อายุผมยังไม่เต็มสี่สิบดี ผมยังไม่หงอก กบาลก็ยังไม่บาง น้าแพ็ทกล้ามยังเป็นมัดๆ อยู่ พี่แดงก็ยังอ้อนแอ้น คุณพี่ธงชัยก็ยังไม่ใช่ท่านมุ้ย

คุณพี่ธงชัยนี่กินเหล้าครั้งแรกกับผมเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน มากับหมอดูลายเซ็น สีมา สมานมิตร ยังผอมเป็นตะเกียบไม้เสียบผีอยู่เลย ตอนนั้นผมก็ไม้เสียบผี แต่ของผมเสียบผีซูโม่ ของคุณพี่เสียบผีเผ่าปิ๊กมี่

กาลเวลาบ่มเพาะคุณพี่ยังไงไม่ทราบ พัฒนาคลี่คลายขยายตัวไปใกล้รั้วใกล้วัง ใกล้คนสร้างหนังอย่าง "ท่านมุ้ย" หรือ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล คุณพี่เหมือนท่านมุ้ยมากเลยนะครับ ผมนี่ขนาดคุ้นๆ กับท่านมุ้ย นั่งคุยๆ กับคุณพี่ธงชัยบางทียังเคลิ้มๆ เลยว่าคุยกับท่านมุ้ย น้ำเสียงท่าทางและวิธีการพูดก็คล้ายมาก เดินเข้าไปในกองถ่ายของท่านมุ้ยนี่ มั่วๆ เรียกดารามาสั่งสอนอบรมการแสดงได้สบายๆ ถ้าผมเหมือนท่านมุ้ยอย่างคุณพี่ ผมคิดว่าจะทำอย่างนั้น

ก็นั่งโต๊ะเดียวกัน ดึกหน่อย เกจินู้ด และ อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี ก็ตามมาสมทบ นั่งคุยกันในโต๊ะทุกคนก็เรียกคุณพี่ธงชัยว่าท่านหรือฝ่าบาทตลอด ครึกครื้นกันมาก ตอนหนึ่งผมกับเกจินู้ดลุกออกมาสูบบุหรี่ข้างนอก สักพักหนึ่งคุณพี่ธงชัยเดินตามออกมา บอกว่า "เฮ้ย เฮ้ย อาจารย์ธีรยุทธคิดว่าผมเป็นท่านมุ้ยจริงๆ แล้วว่ะ ถามผมเรื่องหนังน่าดูเลย"

ผมกับเกจินู้ดก็ขำกลิ้งไปด้วยกัน ผมน่ะว่าถ้าคืนใดคืนหนึ่งคุณพี่ธงชัยเจอผมแล้วแสดงตัวว่าเป็นท่านมุ้ย ผมก็จะเชื่อแต่โดยดี

ตามปกติที่ร้านเรือธงรัชดาฯนั้น พี่แดงมักจะมาจากเรือธงทองหล่อตอนดึกหน่อย มานั่งคุยมาทำอาหารพิเศษให้กลุ่มของคุณพี่ธงชัยกินในฐานะลูกค้ากิตติมศักดิ์ คืนหนึ่งที่ผมไปร่วมวงด้วย คุยกันยังไงไม่ทราบ ไปถึงเรื่องก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่

พี่แดงก็ลุกไป พักเดียวก็กลับมาพร้อมกับจานก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่หอมกรุ่น คนละคำก็หมดจนต้องไปผัดจานใหม่

ผมชอบมากเลย ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ นี่ เพื่อนเคยพาไปกินในซอกเล็กๆ แถวเยาวราช บอกว่าเป็นร้านเก่าแก่ คนขายเป็นผู้หญิงจีนมีอายุ ใช้กระทะทองเหลืองผัด อร่อยมาก แต่ที่ผมติดใจคือกระทะทองเหลือง คิดอยู่ตลอดว่าจะต้องหาซื้อกระทะทองเหลืองมาไว้ที่บ้านสักหนึ่งใบ จะใช้ทำไอ้เจ้าก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่นี่แหละ

เจอแล้วครับที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่คุณนายติ่งบอกว่าอย่าเพิ่งซื้อ จะสั่งซื้อจากแปดริ้ว ของที่นั่นจะมีเนื้อทองเหลืองมากกว่า ผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องเนื้อทองเหลืองมากกว่าหรอกครับ แต่เนื่องจากจำเป็นต้องเชื่อเมีย ก็เลยรอๆ อยู่

พี่แดงบอกวิธีทำก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ให้ ง่ายมากๆ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่นี่ใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่นะครับ เริ่มต้นนั้นให้ลวกไก่ไว้ก่อน ตั้งกระทะใส่น้ำมัน จะเป็นกระทะทองเหลืองทองแดงหรือเหล็กหรือเทฟล่อนอะไรก็ตามถนัด ใส่กระเทียมซอยนิดหน่อย ใส่ไก่ลงไปผัด ใส่ปลาหมึกแช่ ใส่เส้น จากนั้นใส่ไข่ ใส่ซีอิ๊วขาว น้ำตาล ตังฉ่าย ผัดไปเรื่อย ใส่ต้นหอมซอย

ลองผัดทีละจานดูสักจานสองจาน ชิมรสดูเดี๋ยวก็เข้าที่เอง ใส่จานแล้วก็มีใบผักกาดหอมแนมข้างไว้หน่อย รสจะออกจืดๆ กลมกล่อมนะครับ ไม่เค็มจัดหวานจัด

คืนนั้นพี่แดงทำของแกล้มเหล้ามาให้กินกันทั้งร้านอย่างหนึ่ง คือ มะเขือเทศสอดไส้บ๊วย

ตามคลับบาร์คาราโอเกะที่ไต้หวันรวมถึงเกาหลีนั้น เขาจะมีผลไม้มาให้ลูกค้ากินแกล้มเหล้า ผลไม้อย่างหนึ่งคือมะเขือเทศ เป็นมะเขือเทศลูกเล็กๆ คล้ายมะเขือเทศสีดาของบ้านเรา หรืออาจจะเป็นพันธุ์เดียวกัน แต่ว่าจะแข็งกรอบ กินแบบเคี้ยวกร‰วมๆ อร่อยดี แต่มะเขือเทศที่พี่แดงใช้นี้เป็นมะเขือเทศจากโครงการหลวงที่เรียกว่ามะเขือเทศราชินี ลูกขนาดหัวแม่มือ

ตัดจุกผ่าครึ่งแต่อย่าให้ขาด แล้วเฉือนบ๊วยเค็มเป็นชิ้นเล็กๆ สอดเข้าไปในรอยผ่าของมะเขือเทศ แค่นี้เอง ไปลองทำกินดูนะครับ อร่อยมาก แต่บ๊วยเค็มนั้น พี่แดงบอกว่าใช้บ๊วยเค็มที่ฝากเพื่อนซื้อจากสิงคโปร์ เพราะรสเปรี้ยวหวานเค็มกำลังดี ที่ขายๆ กันในเมืองไทยนั้นเค็มเกิน

มะเขือเทศอย่างนี้ผ่าครึ่งแล้วฝานสับปะรดเป็นชิ้นบางๆ เสียบเหน็บไว้ แล้วกินไปด้วยกันก็ดีนะครับ เขตอรัญ เลิศพิพัฒน์ นักแต่งเพลงนักดนตรีเคยบอกผมเมื่อนานมาแล้ว บอกว่ากินแล้วจะรู้สึกเหมือนกินแอ๊ปเปิ้ล

คุณพี่เขตนี่เขาเป็นนักกินตัวยงคนหนึ่งเหมือนกัน คุยเรื่องกินกับเขาได้ทั้งคืน รู้เล็กรู้น้อยรู้ซอยรู้ซอกในเรื่องการกินเยอะ

เราลากันด้วย ข้าวผัด พี่แดงบอกวิธีผัดข้าวผัดซึ่งผมกินแล้วติดใจมาก เริ่มต้นด้วยการตำพริกขี้หนูและซอยถั่วฝักยาวไว้ จากนั้นแกะเนื้อปลาทู ยีให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นตั้งกระทะผัดพริกขี้หนูตำเนื้อปลาทูทอดและถั่วฝักยาวซอยเข้าด้วยกัน ใส่ซีอิ๊วขาว ผัดให้เข้ากันดี

ใส่ข้าวผัดคลุกเคล้าเข้ากันดีแล้วตักใส่จาน ซอยมะม่วงดิบโรยหน้า และถ้ามีกากหมูโรยลงด้วย

ลองทำดูนะครับ ง่ายๆ และแตกต่าง ใครชอบกินข้าวผัดออกเผ็ดเหมือนผมจะต้องชอบ ผมชอบมากเลยที่มีถั่วฝักยาวซอยในข้าวผัด เวลาทำข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ใส่เนื้อปลาทอดที่เหลือๆ ผมก็จะใส่ถั่วฝักยาวซอย เป็นข้าวผัดที่อร่อยเสียด้วย

อยากกินข้าวผัดจานนี้แวะไปร้านเรือธงนะครับ บอกให้คุณพี่แดงเขาช่วยทำให้กิน อ้อ....เกือบลืม ใครชอบกิน แกงขี้เหล็ก เหมือนผม อย่าลืมสั่งนะครับ แกงขี้เหล็กร้านเรือธงนี่เขาแกงขี้เหล็กเพอร์เฟ็กเท็น

เป็นสิ่งที่ผมต้องพกกลับมากินซ้ำที่บ้าน





Create Date : 30 ธันวาคม 2550
Last Update : 30 ธันวาคม 2550 14:43:49 น. 0 comments
Counter : 2434 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชมพูพันทิบ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ชมพูพันทิบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.