Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
29 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
ลีลาวดี



ผมไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย จู่ๆ คำว่าลีลาวดีก็มาแทนชื่อลั่นทม มายังไงผมไม่รู้จริงๆ ไม่ทันตั้งตัว มาแล้วก็เป็นที่ยอมรับ ตอนนี้ใครๆ โดยเฉพาะสื่อมวลชนก็ลืมลั่นทมไปแล้ว เรียกกันในชื่อใหม่ว่าลีลาวดี ทำไมถึงเป็นลีลาวดี ต้นลั่นทม ต้นลั่นทมดอกลั่นทมมันมีอะไรที่จะโยงหรือมีนัยให้ไปถึงคำว่าลีลาวดี

ไม่มีครับ ไม่มีเลย

ลีลาวดีนั้นถ้าหากจะแปล ก็แปลได้ว่าคือยุรยาตรแห่งหญิง ตรงๆ ก็คือผู้หญิงเดินนั่นแหละครับ ได้ยินคำว่าลีลาวดีผมก็นึกถึงผู้หญิงสองคน คนหนึ่งคือลีลาวดี วัชโรบล เธอเคยเป็นนางงาม ดูเหมือนจะเป็นรองนางสาวไทย หน้าสวยคม แต่ผมเคยเจอตัวจริง ตัวใหญ่มากค่ะ

อีกคนเป็นชื่อนางเอกในนิยายธรรมะของนักเขียนนิยายธรรมะที่ผมนึกชื่อไม่ออกตอนนี้ จำได้ว่าอ่านนิยายที่ว่านี้จากสยามรัฐ สัปดาห์วิจารณ์สมัยก่อนโน้น...นักเขียนที่ว่านี้ชื่อวศิน อินทศะ หรืออะไรทำนองนี้ใช่ไหม

ผมเริ่มมีอาการความจำเสื่อมหรือเรียกศัพท์ทันสมัยว่าอัลไซเมอร์ ชื่อคนนี่ถ้านึกไม่ออกบอกผิด ขออย่าเอาผิดกับผม ผมป่วย

ขอแวะไปที่จดหมายของคุณเฉลียว ภิญญานิล คุณเฉลียวเขียนจดหมายถึงผมสองฉบับติดๆ ขอคัดสรุปรวมกันว่าอย่างนี้

"...ผมชอบเสียงของศรคีรี ศรีประจวบมาก และจำได้หลายเพลง เช่น "น้ำท่วม" "หนาวลมที่เรณู" "แม่ค้าตาคม" "บุพเพสันนิวาส" "ลานรักลั่นทม" "คิดถึงพี่ไหม" "ขี้เหร่ก็รัก" "รักแล้งเดือนห้า" ส่วนมากผมจำได้และร้องได้ มีบางเพลงเท่านั้นที่ลืมไปบ้างเพราะเพลงดังตั้งแต่ปี พ.ศ. 13-14 สามสิบกว่าปีมาแล้ว

เพลงที่คุณเกษม สุวรรณเมนะแต่ง ที่ดังระเบิดน่าจะเป็นเพลง "ลาสาวแม่กลอง" ที่พนม นพพรร้อง

การที่จะรู้ว่าใครเป็นคนแต่งเพลงนี่ยากจริงๆ เพราะเวลาเพลงดังดังทางวิทยุ และเวลาซื้อเทปมาฟังบางครั้งเขาก็ไม่บอกชื่อคนแต่ง ถึงบอกบางทีเราก็ไม่ได้ดูเพราะอยากฟังเพลงอย่างเดียว ใครแต่งไม่จำเป็นต้องรู้

เมื่อก่อนมีผมเทปเพลงศรคีรีทุกชุด แต่ตอนนี้หายเกลี้ยงเพราะผมไปอยู่มาเก๊าเสียเกือบ 10 ปี กลับมาไม่เหลือเลย ฝากพี่ชายไว้ หายหมด เดี๋ยวนี้หาซื้อลำบาก ไม่ค่อยมี"

"...ผมเคยเป็นนักร้องตามห้องอาหารมาก่อน ผมร้องมั่วทั้งเพลงศรคีรี ชาตรี ยอดรัก แต่ของไพรวัลย์ผมไม่เคยร้องทั้งๆ ที่ชอบหลายเพลง เพราะผมทำเสียงแนวไพรวัลย์ไม่ได้ สำหรับศรคีรีผมชอบน้ำเสียงและเพลง ถึงผมจะร้องไม่ได้ดีนัก แต่ก็ร้องตามแนวเสียงตัวเองไปได้

ผมเคยร้องเพลงที่ห้องอาหารขวัญจิต ของขวัญจิต ศรีประจันต์ที่บางพลัด คนที่นำผมไปสมัครร้องคือคุณรุ่งเรือง ดาวสุรินทร์ที่ร้องเพลง "ลูกเสือชาวบ้าน" เพลงที่ผมสมัครร้องกับคุณขวัญจิตก็คือเพลง "สาวผักไห่" ของชาตรี ศรีชล คุณขวัญจิตรับผมไว้ ได้ร้องคืนละ 3 เพลง 1 รอบ ค่าตัว 60 บาท

ร้องได้ประมาณ 3 เดือนผมก็ออกไปร้องแถวๆ เพชรบุรีตัดใหม่ ผมเริ่มร้องตามคาเฟ่และห้องอาหาร จากปี 2517-2527 ก็เลิก ผมร้องเพลงเพื่อหารายได้เสริมและเพราะใจรัก กลางวันผมก็ทำงาน

ผมชอบเพลงลูกทุ่ง และไม่สามารถชอบเพลงแนวอื่นได้จนบัดนี้"

คุณเฉลียวเป็นเจ้าของร้าน "ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋" อยู่ที่ 59/5 ม.2 ตำบลหนองไซ อำเภอพุนพิน สุราษฎร์ธานี ผมผ่านไปเมื่อไรจะแวะไปกินก๋วยเตี๋ยว เชื่อว่าอร่อยแน่ และน่าจะดวลกันคนละเพลงกับเจ้าของร้านได้สนุก เพราะเพลงใดๆ ที่คุณเฉลียวเอ่ยชื่อมานั้น ผมร้องได้ทุกเพลงเลย

แต่เสียงก็ไม่ได้ขนาดศรคีรีหรอกครับ เพียงแค่พอจะเป็นศรขี้เหร่ได้

ผมกับแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์นั้นคุ้นเคยกัน เป็นคนบ้านเดียวกัน ตั้งแต่รู้จักกันมา แม่แกก็เปิดร้านอาหารมาตลอด ไม่รู้ว่าฝังใจอะไรกับเรื่องการเปิดร้านอาหาร เปิดแล้วเจ๊งแล้วเปิดอยู่ตลอด ตอนนี้คงจะเหนื่อย เลิกไปแล้ว หรือยังไม่เลิกก็ไม่รู้เพราะผมไม่ได้เจอแม่แกมานานปีแล้ว

บางทีแม่อาจจะฝังใจว่าเมื่อตอนที่เข้าวงการเพลงลูกทุ่งนั้น เพลงแรกที่ร้องและดังเลยคือเพลง "กับข้าวเพชฌฆาต"

เพลงหนึ่งของศรคีรีที่คุณเฉลียวเอ่ยชื่อมาคือเพลง "ลานรักลั่นทม"

"หอมเอยหอมดอกลั่นทม กลิ่นลอยตามลมเคล้ากลิ่นเส้นผมของนาง กลิ่นหอมละมุนเหมือนดังกลิ่นกรุ่นสองปราง แม้ได้แนบเนื้อของนางใครบ้างจะทนอยู่ไหว

หอมเอยหอมกลิ่นเกล้านาง ไม่เคยจืดจางหอมไม่ราร้างหัวใจ ดอกของลั่นทมน้องแซมเสียบผมวิไล น้องปลดให้มอบแทนหัวใจว่าเราเคยได้รักกัน

ลานรักสลักหัวใจ ลั่นทมเอนก้านกิ่งไกวหลบสายลมไล่จูบพัลวัน ช่างเหมือนแก้มสาวเจ้าหลบแก้มขาวหนีจูบไม่ทัน สองแก้มเจ้านั้นแดงระเรื่อเจอสีชมพู

หอมเอยหอมกลิ่นแก้มนวล กลิ่นยังอบอวลย้อนสายลมหวนชื่นชู ลั่นทมหอมมาเหมือนเจอหน้าโฉมตรู คิดถึงน้องแก้มสีชมพู ณ ลานแอบชู้ลั่นทม"

นี่เป็นเพลงไทยเพลงหนึ่งที่ไพเราะสุดๆ ทั้งเนื้อร้องและทำนอง ลองสังเกตการแต่งเพลงฝีมือของครูไพบูลย์ บุตรขันได้จากเพลงนี้ พูดถึงอะไรไว้ตามเก็บสรุปที่เอ่ยไว้ครบถ้วน กลิ่นหอมลั่นทม กลิ่นหอมเส้นผม กลิ่นหอมแก้มสาว เน้นที่แก้มสาวสีชมพู

ลั่นทมหลบลมจูบกับแก้มสาวหลบจูบจากชาย หลบไม่พ้นเขินอายจนแก้มแดง คิดได้ยังไง อารมณ์โรแมนติคของเพลงนี้และคนแต่งเพลงนี้นั้น ยกไว้บูชาบนหิ้งได้เลยครับ

ครูไพบูลย์แต่งเพลงที่เอ่ยถึงดอกลั่นทมอยู่มากมายหลายเพลง ไม่ใช่เป็นเพราะบังเอิญหรือกลอนพาไป เชื่อผมได้อย่างหนึ่ง คนเป็นศิลปินคนมีอารมณ์ศิลปินทุกคนชอบดอกลั่นทมต้นลั่นทม คณะจิตรกรรมฯ ที่ผมเคยเรียนนั้นมีต้นลั่นทมปลูกเป็นแนวเรียงรายอยู่ริมรั้ว

เชื่อได้ครับว่าจะไม่ไปเป็นลีลาวดีอยู่แถวสนามบินสุวรรณภูมิ

ชื่อว่าต้นไม้ก็สวยด้วยกันทั้งนั้น แต่ลั่นทมนั้นมีบุคลิกพิเศษ ลำต้นสวย น่าเขียนรูป ใบก็สวย ดอกก็สวย อังคาร กัลยาณพงศ์นั้นทำงานสุดคลาสสิคไว้ชุดหนึ่งคือใช้เกรยองก์ปาดภาพดอกและใบของลั่นทม ใครมีไว้ในครอบครองตอนนี้รูปละก็ราคาเลยล้านแล้วละครับ

"ลืมหมดสิ้นรสรักเก่า น้องลืมร่มเงาใต้ต้นสะเดาและซุ้มลั่นทม น้ำแห้งเดือนห้าน้องก็หนีหน้าไปตามสายลม ทิ้งไว้เพียงกลีบลั่นทมให้มันเฉาแห้งเหี่ยวตาย"

รักแล้งเดือนห้าของไพบูลย์ บุตรขัน

สิ่งที่ทำให้ศิลปินทั้งหลายชอบลั่นทมนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะชื่อนะครับ ชื่อฟังดูอาภัพ ศิลปินเขาจะรู้สึกว่า อะไรนะ ลีลาวดี ไฮโซ ไม่เอาไม่ชอบ ไม่ชาวบ้าน

"งามจริงนะดอกลั่นทมไสว..." โฆษิต นพคุณ ใครมีเนื้อเพลงนี้ไหมครับ


Create Date : 29 ธันวาคม 2550
Last Update : 29 ธันวาคม 2550 20:06:14 น. 0 comments
Counter : 613 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชมพูพันทิบ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ชมพูพันทิบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.