ชีวิตเราต้องเดินทาง มีอะไรมากมายที่เราชอบเราจึงทำ....และเราไม่ชอบแต่เราต้องทำ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
ABYANEH ......แ อ บ รั ก อิ ห ร่ า น ตอนที่ 4

แ อ บ รั ก อิ ห ร่ า น เวอร์ชั่น สี่



ทิ้งระยะห่างมากไปหลายวันสำหรับการเล่าเรื่องอิหร่าน ขอเวลาเคลียร์งานสักพักค่ะ
ขอบคุณผู้ที่ติดตามอ่าน ให้กำลังใจกันเสมอมา

หลังจากมื้อกลางวันวันนี้เราเปลี่ยนไปชมสถานที่สำคัญของศาสนาคริสต์บ้าง
เราไปชมวิหารแว้งค์ (Vank Cathedral) โบสถ์ของชาวอาร์เมเนียนผสมผสานศิลปะของยุโรปกับเปอร์เซีย
สวยงาม เรียบง่าย และมีพิพิธภัณฑ์ให้ชมด้วย แต่ในโบสถ์ห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด (มีภาพเขียนแสดงนรก สวรรค์ ที่ฉันก็ไม่ได้ประทับใจอะไรมากนัก)


มีสิ่งหนึ่งที่ฉันประหลาดใจก็คือ หอนาฬิกา หน้าโบสถ์ค่ะ
ดูก็เหมือนนาฬิกาทั่ว ๆ ไป แต่ที่หน้าปัดซีคะท่าน มีคำว่า BANGKOK ด้วยค่ะ น่าสงสัยมั้ยคะ
หอนาฬิกา Bangkok



จากนั้น ไกด์อ้วนกลมของเรามีของแถมอีกแล้ว
ไกด์ชื่อ Hamed ค่ะ ตัวอ้วนเตี้ย พุงกลม ศีรษะแสดงถึงความร่ำรวยพอประมาณ อธิบายเก่ง ให้ความรู้ดีมาก และที่ประทับใจที่สุด คือ เวลาพาพวกเราข้ามถนน พี่แกจะโดดออกไปกลางถนน กางแขนห้ามรถ ปานจะพลีชีพเพื่อเราได้ บางทีรถก็เฉี่ยวพุงแกไปเพียงเส้นยาแดงผ่าสิบหก...สร้างความหวาดเสียวให้พวกเรามาก ฉันออกปากชื่นชม นั่นกลับทำให้แกมั่นใจในการกระทำที่น่าเสียวไส้มากยิ่งขึ้น.....
........คราวหลังฉันไม่กล้าชมแกอีกเลย

ของแถมวันนี้ ไม่ใช่ของแถมซะแล้ว
Hamed พาเราไปดูวิวของเมืองซึ่งต้องขึ้นกระเช้าเหินฟ้าขึ้นไปบนภูเขาสูง (ถ้าไม่ยอมเสียตังค์เราจะได้ดูแค่กระเช้า แต่ถ้าอยากดูวิว เราต้องซื้อบัตร สามหมื่นเรียล...ประมาณสองร้อยบาทเศษ ๆ ) ไหน ๆ ก็มาถึงนี่แล้ว เราก็ต้องยอมซื้อบัตรค่ะ

กระเช้าที่นี่ดูค่อนข้างใหม่ ไม่น่ากลัว ค่อย ๆ ไต่ความสูงทีละน้อย แต่ฉันรู้ว่าฉันคิดผิดเมื่อกระเช้าผ่านช่องเขาค่ะ ลมพัดหวีดหวิว กระเช้าโอดโอยแกว่งไกว ๆ ๆ โยนไปโยนมา....โอย....เสียวอ่ะ

ข้างบนนี่วิวสวยดี มองเห็นเมืองไกล ๆ ลมแรงมาก พัดฝุ่นทรายเข้าหน้าจนเจ็บ ลมแรงจนนั่งที่นี่นานไม่ได้ ร่างอันบอบบาง(ไม่น้อย)ของฉันแทบปลิวลม...(เพื่อน ๆ คงบอกว่าเป็นไปไม่ได้...เอิ๊ก...)



วันนี้ได้ทานอาหารเร็วค่ะ จะต้องรีบไปแพ้คกระเป๋าเพื่อเดินทางแต่เช้าไปเตหะราน
นี่จะต้องอำลาอีสฟาฮาน เมืองแสนสวยไปแล้วหรือ (ฉันไม่ได้โทรไปหาคุณ Shakili คนที่ให้เบอร์โทรที่สุวรรณภูมิเลย กลัวพูดกันไม่รู้เรื่องเพราะพูดโทรศัพท์ใช้มือประกอบท่าทางไม่ได้น่ะค่ะ อิอิ)




วันนี้เป็นวันที่ห้าของทริป
อำลาอีสฟาฮาน....ด้วยความอาลัย
เราต้องเดินทางไกลค่ะวันนี้ ผ่านทะเลทราย


ที่เห็นเป็นรู ๆ นั่น เป็นบ้านของแกะ เอาไว้นอนหลบพายุทรายหลบหนาว ยามกลางคืนค่ะ


แวะชมหมู่บ้าน Abyaneh Village เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่ใช้อิฐดินดิบเป็นวัสดุในการสร้างบ้าน ยังคงสภาพเดิมที่เคยเป็นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16-18 ไว้ได้ น่าชื่นชมจริง ๆ เมื่อก่อนชาวเมืองนับถือลัทธิบูชาไฟ (Zoroaster) ซึ่งเป็นศาสนาโบราณของโลก ปัจจุบันเปลี่ยนมายอมรับนับถือศาสนาอิสลาม










บ้านดินที่นี่สวยค่ะ ผนังบ้านหนามาก ประตูบ้านจะมีที่เคาะประตูติดไว้สองอัน ด้วยเขาแบ่งแยกเพศ ดังนั้นชายหญิงต้องใช้อุปกรณ์เคาะประตูคนละแบบ
เดาสิคะว่า ชายใช้อันไหน หญิงใช้อันไหน .....
นั่นละ....เดาตามลักษณะสัญลักษณ์ ถูกต้องนะคร้าบบบ...



หมู่บ้านนี้จะมีเอกลักษณ์ของผ้าคลุมผม จะใช้ผ้าขาวลายดอกไม้สดใส สินค้าที่นี่จะเป็นจำพวกของพื้นเมือง เช่นแอปเปิ้ลแห้ง ผลไม้ตากแห้ง เครื่องประดับ และของแต่งบ้านที่ร้อยจากเมล็ดธัญพืช












มื้อกลางวันวันนี้ ทานที่ภัตตาคารซึ่งมองเห็นวิวหุบเขาชัดเจน นอกจากจะทาน ปลา ไก่ แกะ แล้ว ยังมีอาหารพิเศษด้วยค่ะ (ย้ำ พิเศษจริง ๆ ) ไข่เจียวค่ะ อร่อยสุด ๆ
มีอีกค่ะ ใครจะดื่มน้ำอัดลมก็ได้ แถมด้วยกาแฟอีก ปิดท้ายด้วยไอศกรีม..สุดวิเศษ






แล้วเราก็อำลา Abyaneh ไปสู่เมืองคาซาน (Kashan) เมืองที่มีชื่เสียงเรื่องการทอพรม ต้องผ่านป้อมทหาร ในขณะที่พวกเราเตือนกันให้ดึงผ้ามาคลุมผม ไกด์อิหร่านลงไปเจรจาที่ด่าน พลันก็มีชายชาวยุโรปกลางคนสวมสูทเรียบร้อยเดินขึ้นรถมา สายตาสอดส่ายซ้ายขวา เราก็งงๆ พยายามยิ้มให้ เข้าใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของเขา เขาเดินไปจนถึงท้ายรถที่มีที่นั่งว่างอยู่ วางกระเป๋า แล้วนั่งลง
พวกเราก็เลยโวยวายว่าเกิดอะไรขึ้น ไกด์อีกคน(ฮันซ้อส)จึงเชิญเขาให้ลงไป เขาเดินไปหา Hamed ที่ด่านแล้วกลับขึ้นมาใหม่
คราวนี้มานั่งที่ว่างข้าง ๆ ฉันค่ะ แจ๊คพ็อตจริง ๆ เขาเตรียมนั่งยาว ถอดสูท เก็บกระเป๋า ถามฉันว่าพูดฝรั่งเศสได้ไหม ฉันตอบว่า น็อง เอ๊ยย...โน (ฉันคืนครูชาวฝรั่งเศสไปหมดแล้ว) ถามว่ามาจากเมืองไทยใช่ไหม........ จะไปเตหะรานใช่ไหม....
คราวนี้งงมาก....ถึงมากที่สุด
Hamed ขึ้นมาเชิญเขาลงไป เพราะพวกเราไม่สะดวกที่จะให้เขาโดยสารไปด้วย
พอเขาลงไปแล้ว เราก็สงสารเขา เขาโบกรถมาจากเมืองไหนไม่รู้ ....จะไปเตหะราน ใจดำหรือเปล่านะเรา
แต่ถ้าเขาเป็นคนร้ายล่ะ มานั่งข้างฉันเสียด้วยซี

เราผ่านทะเลทรายแห้งแล้ง มีหมู่บ้านเป็นหย่อม ๆ แต่สิ่งที่ฉันประทับใจ คือ ภาพของครอบครัวที่ขับรถไปจอดในทำเลที่พอใจ แล้วปูผ้าปูเสื่อนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน มีตลอดสองข้างทาง เป็นภาพที่น่ารักจริง ๆ




บล็อกนี้เล่าเรื่องยาวจัง เกรงจะเบื่ออ่านกันเสียก่อน
ตัดตอนไปบล็อกหน้าดีกว่า








Create Date : 03 พฤษภาคม 2551
Last Update : 24 มกราคม 2552 16:58:58 น. 14 comments
Counter : 1971 Pageviews.

 
ทำบล็อกเสร็จแล้วจะไปต่างจังหวัดค่ะ
อาจยังไม่ได้ทักทายใคร
กลับมาจะรีบไปเยี่ยมเพื่อน ๆ ค่ะ


โดย: ชิงดวง วันที่: 3 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:42:37 น.  

 
เที่ยวเผื่อด้วยนะคะ....

วันนี้บีจีขาวใสน่ารักจัง

นั่นน่ะสิมี กรุงเทพฯ ไปอยู่ที่นาฬิกาเค้าได้งัย

วิวยังสวยเหมือนบล็อกก่อน ๆ แล้วจะมาติดตามต่อนะคะ



โดย: วันวานที่ผ่านมา วันที่: 3 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:45:01 น.  

 
คิดไม่ออกเรื่องBANGKOK
อาจนอนไม่หลับ....มีบ้านที่มีระเบียงยื่นออกมาเหมือนๆบ้านจูเลียตด้วย
ชอบผ้าคลุมผมลายดอกไม้ (รูปหมู่น่ะ) วัยเดียวกัน..แฮ่ะ แฮ่ะ


โดย: ปากกา...เดียว IP: 124.120.28.58 วันที่: 3 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:57:49 น.  

 
ชอบผ้าคลุมเขาค่ะ น่ารักดี ...
เรื่องนาฬิกาก็แปลกดี ทำไมชื่อเหมือนเรา...
ชาวยุโรปที่ขึ้นรถมานี่ก็ประหลาดค่ะ ไม่ควรรับไว้ก่อนแหละดี...


โดย: ลิตช์ (Litchi ) วันที่: 4 พฤษภาคม 2551 เวลา:2:24:14 น.  

 
วันนี้ได้เที่ยวจุใจเลยค่ะ
ชอบิววข้างทาง ชอบหมู่บ้านดินจังค่ะ

รอเที่ยวเตหะรานต่อ เมื่อวานเพิ่งอ่านหนังสือตอนที่เขาไปเที่ยวเตหะรานค่ะ อ่านแล้วก็อยากเที่ยว แต่ก็มีหลายจุดทื่ทำให้รู้สึกกลัวๆเหมือนกันนะคะถ้าจะเที่ยวประเทศนี้



โดย: Cookie Nim วันที่: 4 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:57:38 น.  

 


โดย: อนันตลัย วันที่: 4 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:25:26 น.  

 
เห็น Bangkok ที่หอนาฬิกา รู้สึกดีใจ

แต่มีความเป็นมาอย่างไรหรือคะ

แตกต่างจาก เห็นธงชาติไทยที่มีชื่อใครบางคนอยู่บนนั้น

เห็นแล้วโกรธมาก ...


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:33:35 น.  

 
เที่ยวตามภาพกะชิงดวง
ฟังเค้าเล่าก็เพลินดี
แต่ Bangkok นี่สิ คืออะไร...และทำไมต้องบางกอกล่ะครับ ?


โดย: เขาพนม วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:23:15 น.  

 
ว้าวๆๆเด็ดมาก แจ่มจริงๆค่ะ บล็อกนี้ ชิงดวงจ้ะ
ชอบที่สุดเลย ถูกใจของแต่งบ้าน
ที่เป็นเมล็ดธัญญพืชนั่นมาก โคตรสวยเลยค่ะ
ดูตั้งนานแน่ะ ช่างมีศิลปในหัวใจจริงๆ
ขอบคุณมากที่นำเรื่องดีๆอย่างนี้มาฝากเพื่อนๆ
มันมีค่ามากๆเลยนะคะ เปิดหูเปอดตาพวกเราอย่างดีมากๆ
อยากขอบคุณมากจริงๆ
และส่งกำลังใจมาให้เพื่อนเดินทางอย่างปลอดภัยในทุกหนแห่งด้วยนะคะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:53:31 น.  

 
เมืองนี้ดูแห้งแล้งสุดๆ บ้านใต้ทรายนั่นไม่ร้อนจนสุกหรือไง ไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้ซักเท่าไหร่ แต่ตอนใกล้ค่ำเขาว่าวิวทะเลทรายมักจะสวย

ช่วงนี้มัวแต่เที่ยว เลยห่างเหินบล็อกไปบ้าง


โดย: ลุงแมว วันที่: 7 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:05:43 น.  

 
สวยจังเลย
บ้านเขาจะออกแนวสีน้ำตาล สวยไปอีกแบบ
ชอบจัง


โดย: REX-REX วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:6:15:04 น.  

 


โดย: nokia IP: 41.196.64.54 วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:26:06 น.  

 
สวัสดีค่ะตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
ขอบจังเมืองนี้มีอะไรน่าสนใจเยอะเลย


โดย: ปางหวัน วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:25:34 น.  

 
ยังเม้นไม่เสร็จเลยมือไวไปหน่อยค่ะ
ขอใหม่อีกครั้งนะคะ
เมืองเค้าดูแห้งแล้วก็ก็สวยนะคะ
พลาดมาหลายบล็อกไว้จะกลับไปชม
อย่าปิดบล็อกหนีหายไปไหนนะคะ

ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างอะค่ะเลยไม่ได้แวะมาบ่อยๆ
แต่ยังคิดถึงเหมือนเดิมมิเปลี่ยนแปลง


โดย: ปางหวัน วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:27:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชิงดวง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บุคลิกหลายแบบแล้วแต่อารมณ์ ภาพลักษณ์ของวัยไม่ชัดเจน ที่แน่ ๆ มีอารมณ์ขัน..






Google

ท่องทั่วโลกหาในพันทิบ
Emo น้องเพนกวิน
X



Friends' blogs
[Add ชิงดวง's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.