“เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” (มัทธิว 6:34)
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
14 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
เธอคือ..แรงบันดาลใจของฉัน

ในเมืองไทย..ประเทศที่หมากรุกสากลไม่ป๊อบปูล่า..น้อยคนที่จะรู้จัก ทำไมผมถึงหลงเสน่ห์ของมัน..เชส (chess) หรือ หมากรุกสากล มีดีอะไร ตอนผมเป็นเด็กๆ น่าจะประถม 5 หรือ 6 นี่ล่ะ ผมรู้จักแต่หมากรุกไทย เพราะครูที่โรงเรียนมักจะนั่งเล่นกันเป็นประจำยามพัก หรือหลังเลิกเรียน ไม่รู้ทำไมผมเห็นครูนั่งเล่นแล้วก็อยากเล่นบ้าง จำได้ว่าตอนนั้นผมกับเพื่อนแถวบ้าน และน้องชายของผมก็ลองมานั่งเล่นกัน หมากรุกชุดแรกของผมไม่ได้ทำจากพลาสติกหรือไม้ แต่เป็นฝาน้ำอัดลม ผมเขียนชื่อของตัวหมากไว้บนฝา..ยังดีที่ได้กระดานไม้ขนาดใหญ่ยักษ์ น้ำหนักมากเพราะเป็นไม้ต่อกันสองแผ่น ผมจำได้ว่ามันหนักมากจริงๆ ไม่ใช่เพราะผมเป็นเด็กเลยคิดว่ามันหนักแต่เทียบกับกระดานที่วางขายในท้องตลาดปัจจุบัน ผมว่ามันเบาเหมือนจานร่อนเสียมากกว่า(ฮ่า)

ผมจำวิธีเดินมา และเล่น..โคนของผมเลยเดินได้ 6 ทิศ..เดินถอยหลังได้ด้วย..เหอๆ แต่หมากรุกไทยเป็นเพียงความทรงจำช่วงสั้นๆในวัยเด็ก หลังจากนั้นไม่นานผมก็ไม่ได้เล่นมันอีกเลย เพราะผมไปหลงเสน่ห์กีฬาอื่นแทน..และซึมอยู่ในสายเลือดของผมนั่นคือกีฬาที่คนนิยมเล่นที่สุดในโลก ผมคงไม่ต้องพูดหรอกนะ..

ผมมาได้เล่นหมากรุกไทยอีกทีตอนเรียน มหาวิทยาลัยปี 3 ปลายๆเทอมแรก น่าจะเป็นเดือนกันยายน แต่นั่นไม่ได้สำคัญอะไร อันที่จริงผมรู้จักหมากรุกสากลตั้งแต่อยู่ปีสองล่ะมั้งเพราะน้องชายผมเป็นคนชวนเล่น และรู้จักวิธีเล่นจากตำราของ คุณวินัย ลิ้มดำรงค์ชิต ที่ตอนนี้ยังมีวางขายอยู่ในท้องตลาด แต่หน้าปกสมัยก่อนสวยกว่ามาก น้องผมมีตำราทั้งสองเล่ม..ยังมีตำราอีกเล่มนึงที่ดี แปลจากตำราต่างประเทศ "Comprehensive Chess Course" เขียนโดย Roman Pelts กับ GM Lev Alburt ขอโทษที่ผมจำคนแปลและเรียบเรียงคนไทยไม่ได้เพราะผมให้รุ่นพี่ไปยืมอ่านตำราเล่มนี้ไม่อยู่กับผมแล้ว ผมก็รอ..ร๊อ รอ เมื่อไรจะมีเล่มสองออกมา แต่ก็ไม่มี อาจเพราะตำราขายไม่ดี เพราะไม่ได้รับความนิยม หรือหนังสือราคาค่อนข้างแพง(จริงๆก็ไม่ได้แพงมาก สิบปีก่อนน่าจะราคาร้อยต้นๆ หรือไม่เกินร้อยบาท)..สิบปีผ่านไป(โดยประมาณ) มีตำราหมากรุกสากลออกมาอีกเล่มหนึ่ง "หมากรุกสากล เจ้าแห่งกลยุทธ์" เขียนโดย คุณกัณณพนต์ ศรีวชิรวัฒน์ นักหมากรุกชั้นนำของเมืองไทย

เขียนไปเขียนมาชักจะมั่วๆ เหอๆ ไม่ใช่เรื่องตั้งใจจะเขียนเล้ย..ผมประทับใจหมากรุกสากลจากภาพยนตร์เรื่องนึง พี่คนที่ยืมตำราผมไปนั่นแหล่ะเป็นคนเอามาให้ดู ตอนนั้นยังเป็นวีดีโอเทป VHS อยู่เลยครับ ชื่อเรื่องภาษาไทย "เจ้าหมากรุก" ภาษาอังกฤษชื่อว่า "Innocent Move" ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าหนังเรื่องนี้ฮิตมากในต่างประเทศ เพราะเวลาเซิทหาในอินเตอร์เนต ไหงหาข้อมูลไม่ได้หว่า..มารู้ทีหลังว่าในอเมริกาเขาใช้อีกชื่อคือ Searching for Bobby Fischer (1993)



ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กน้อยอายุ 7 ขวบ "โจชัว เวสกิ้น" หรือ "จอร์ช เวสกิ้น" จอร์ชถูกนำไปเปรียบกับยอดนักหมากรุกระดับโลก บ็อบบี้ฟิชเช่อร์ (ชื่อเดียวกับชื่อเรื่อง) เนื้อเรื่องไม่ได้พูดถึงเพียงแต่ความเก่งกาจของ จอร์ช แต่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่อบอุ่นของครอบครัวด้วย แนะนำให้หามาดูกันนะครับ แม้ว่าจะหายากสักหน่อย ไม่นานมานี้มีค่าย vcd ค่ายนึงเอามาทำเป็นหนังแผ่น แต่ผมว่าเขาแปลซับไตเติ้ลไม่ค่อยดีเท่าไร สู้หนังพากย์ไทยที่ผมเคยดูเมื่อ 10 ปีก่อนไม่ได้อ่ะ อาจเพราะคนแปลไม่รู้ศัพท์เกี่ยวกับหมากรุกเท่าที่ควร ภาษาเลยออกมาประหลาดๆ..

และนี่แหล่ะ แรงบันดาลใจของผมหลังจากดูหนังจบ ผมกับรุ่นพี่ที่มหาลัยเอาตัวหมากรุกไทยมาเล่นสากล..บางทีก็เลียนแบบในหนังเดินเกมเร็ว 2 นาที (ถือว่าเร็วมากสำหรับคนเล่นเชสไม่เป็นอย่างผม) โฮ่ๆ แต่เล่นไม่นานผมก็เบื่อ..ตอนนั้นคิดว่าหมากรุกไทยมันส์กว่าแยะ เพราะผมไม่เข้าใจแก่นของมันนั่นเอง..เล่นเชส แบบหมากรุกไทยมันจะไปมันส์อะไร๊กัน (ผมนึกย้อน) ปัจจุบันเวปไซต์ที่ผมเล่นประจำมีสองแห่งคือ thaibg กับ playchess นับกันจริงๆผมเพิ่งเล่นเชสมาได้ไม่ถึง 4 ปีเลยแต่เพราะเสน่ห์ของมันผมเลยเลิกเล่นหมากรุกไทยไปเลย


Create Date : 14 สิงหาคม 2551
Last Update : 18 ตุลาคม 2551 12:20:47 น. 4 comments
Counter : 3318 Pageviews.

 
สวัสดีครับแวะมาอ่านดูครับ


โดย: boyblackcat วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:11:15 น.  

 
แรงบันดาลใจ เป็นแรงกระตุ้นให้เราประสบความสำเร็จ ตามที่เราฝัน

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น


โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:47:19 น.  

 


โดย: นายแจม วันที่: 23 สิงหาคม 2551 เวลา:12:40:36 น.  

 
เล่นไปเหอะ ติดแล้วก็ตาบวมเหมือนกันแหละ ฮี่ๆๆ


โดย: หมอตำแย IP: 117.47.204.163 วันที่: 18 ธันวาคม 2551 เวลา:23:26:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เทาเก้าฟ้า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add เทาเก้าฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.