“เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” (มัทธิว 6:34)
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
26 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
9.วิธีอ่านและบันทึกตาเดินของหมากรุกสากล

กาลครั้งหนึ่งไม่ค่อยนานเท่าไร อันที่จริง สัก 2-3 เดือนมานี้เอง ขณะที่ผมนั่งรอคิวอยู่ในโรงพยาบาล มีผู้หญิงวัยกลางคน คนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า
"นี่หนู..รู้มั้ยว่าภาษาจีนนี่อ่านไปทางขวามือ หรืออ่านจากบนลงล่างล่ะ"
"ทำไม..หรือครับ" ผมตอบ
"นี่ไง ป้าสวดมนต์ ไม่รู้ป้าสวดถูกหรือผิดน่ะ แบบว่ากลัวผิด" พลางชี้ให้ดูที่หนังสือที่ป้าแกถืออยู่ เป็นภาษาจีน
"เอ่อ..น่าจะอ่านลงนะครับ" ผมตอบแบบไม่แน่ใจนัก พลางคิดถึงหนังจีนที่เคยดู(คิดเอาเองว่าอ่านจากบนลงล่าง เหอๆๆๆ)
"ที่จริงผมไม่รู้ภาษาจีนหรอกครับ แต่คิดว่าอ่านจากบนลงล่างนะครับ"ตอบแบบเชื่อมั่นมาก..เหอะๆ
"อ้าว..ป้า เห็นหนูอ่านอยู่นิ" ป้าพูดพร้อมกับเอานิ้วชี้จิ้มมาที่หนังสือที่ผมกำลังถืออยู่
ผมหัวเราะในใจดังลั่น "โฮ่ๆๆๆ โธ่ป้านี่มันหนังสือหมากรุกสากล"

ที่ป้าแกเห็นผมอ่านจะคล้ายๆรูปด้านล่างครับ


คงจะจำกันได้นะครับว่าในตอนแรกๆที่ผมแนะนำว่ากระดานที่เราเล่นเชสนั้นมี rank และ file ทีนี้ล่ะคือประโยชน์ของมัน
ก่อนอื่นเรามาทบทวนกันสักเล็กน้อย

file = แนวตั้ง กำกับด้วยตัวอักษร A-H
rank = แนวนอน กำกับด้วยตัวเลข 1-8

จากรูปข้างบน(เพื่อนๆ ที่ติดตามมาแต่ต้นคงคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ กันมาแล้วนะครับ ผมให้ดูทั้งตัวที่เล่นกันจริงๆ กับสัญลักษณ์แทนในบอร์ด) จะเห็นว่ามีรูปม้า บิชอพ ควีนฯลฯ เพราะเชสนั้นมีคนเล่นกันทั่วทุกมุมโลกตำราส่วนใหญ่จึงใช้เป็นสัญลักษณ์แทนตัวอักษร *แต่ละชาติก็ใช้ภาษาต่างกันอย่างที่ผมเคยบอกนั่นแหล่ะว่า แม้แต่ตัวหมากก็ยังเรียกชื่อต่างกัน ทำให้การบันทึกหมากนั้นเวลาใช้เป็นตัวอักษรก็ไม่เหมือนกัน เริ่มงงแล้วใช้มั้ยล่ะครับ ไปดูตัวอย่างกันเล้ยยครับ

หมากทุกตัวมีอักษรย่อประจำตัวดังนี้ (ยกเว้น พอน)

- คิง(King) = K

- ควีน(Queen) = Q

- รู้ค(Rook) = R

- บิชอพ(Bishop) = B

- ม้า(Knight) = N

*หมายเหตุ อย่างที่ผมบอกแหล่ะครับบางชาติไม่ได้ใช้อักษรย่อเหมือนที่ผมบอกเพราะว่าเขาเรียกชื่อคนละแบบ จึงใช้ชื่อย่อต่างกันไป แต่ภาษาอังกฤษถือว่าเป็นสากลที่สุด

ครับทีนี้เรามาดูกันว่าเชส อ่านและเขียนอย่างไรไปดูรูปกันครับ


ภาพข้างบนนี้เพื่อนๆจะเห็นว่าผมลากพิกัดจาก file-e และ rank-4 เราก็จะได้ตำแหน่งของช่องตาเดินหมากรุก ตำแหน่งนี้เราเรียกว่า "e4" (อีสี่นะครับ ไม่ใช่ สี่อี อิๆ)ส่วนช่องอื่นๆ เพื่อนๆก็ลองลากพิกัดดูกันครับ



รูปนี้เป็นตำแหน่งเมื่อเริ่มเกม เพื่อนๆคงเห็นจนชินตาละ




ที่นี้ฝ่ายขาวเดิน พอน จากตำแหน่ง e2 ไปยัง e4 (ยังจำได้ไหมว่า ฝ่ายขาวเป็นฝ่ายเริ่มเกมก่อนเสมอ)
เราสามารถบันทึกได้ว่า 1.e4
อธิบายได้ดังนี้
- เลข 1 หมายถึงตาเดินแรก
- e4 หมายถึง เราเดินพอนไปตำแหน่ง e4 (อย่างที่ผมกล่าวตอนแรกครับว่า พอนไม่มีอักษรประจำตัว เวลาเราเขียนตำแหน่งเฉยๆ เราจึงทราบได้ทันทีว่าหมายถึงการเดินพอน)


ต่อมาฝ่ายดำเดิน โดยเดินพอนจากตำแหน่ง d7 ไปยัง d5
เราสามารถบันทึกได้ว่า 1...d5
อธิบายได้ดังนี้
- เลข 1 แล้วมีจุดสามจุดตามหลัง หมายถึงเป็นตาเดินแรกของฝ่ายดำ
- d5 หมายถึง เดินพอนไปตำแหน่ง d5

แต่เมื่อเราบันทึกรวมกันจะได้ว่า
1.e4 d5 (เพื่อนๆอาจงง ทำไมทีนี้ไม่มีจุดสามจุดล่ะ คือเมื่อเรากล่าวถึงตาเดินของดำลอยๆ ไม่พูดถึงขาวเราต้องใส่จุดสามจุดเสมอเพื่อบอกว่า นี่อ่ะตาดำเดินนะ

ง่ายใช่มั้ยล่ะครับเขียนมายืดยาว ยังมีต่ออีกครับ โปรดติดตามต่อ


Create Date : 26 มิถุนายน 2551
Last Update : 19 ตุลาคม 2551 18:55:46 น. 5 comments
Counter : 8086 Pageviews.

 
อ๊าก ..ตาลาย

เหมือนสอนเด็กเล็กเรียนรู้ เรื่อง เมตริกเลยอ่า...
มันเป็นตา ๆแบบนี้แหละ จำตำแหน่งเหมือนกันเยย ;p


โดย: Nanny-inter IP: 124.121.160.7 วันที่: 28 มิถุนายน 2551 เวลา:22:47:48 น.  

 
สนุกมากเลยอ่านแล้วเข้าใจง่าย เอ่อ....แต่เวลาเล่นทำไมมันถึงได้ยากอย่างนี้ก็ไม่รู้ค่าาา.... -_-^


โดย: แหด IP: 49.48.188.233 วันที่: 8 มกราคม 2555 เวลา:20:31:23 น.  

 
ต้องเล่นบ่อยๆจะได้ชินครับ


โดย: เทาเก้าฟ้า วันที่: 17 มกราคม 2555 เวลา:16:28:57 น.  

 
บล็อกมีประโยชน์มากก กำลังหาข้อูลอยู่ ขอบคุณนะครับ


โดย: Toby IP: 101.108.169.227 วันที่: 4 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:45:07 น.  

 
ขอบคุณที่แวะชมครับ


โดย: เทาเก้าฟ้า วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:17:48:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เทาเก้าฟ้า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add เทาเก้าฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.