...เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องใหญ่สำหรับเรา...

1000MilesJourney
ชลบุรี Thailand

[Add 1000MilesJourney's blog to your web]

เส้นทางฝันของนักเดินทาง "เจาะลึกทะเลสาบไบคาล" ไซบีเรีย รัสเซีย (2)

ความเดิมตอนที่แล้ว Smileyclick!!! Smiley

พวกเรากำลังขึ้นรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียน (Trans-Siberian Railway) จากเมืองเอียร์คุตส์ไปเมืองอูลันอูเด

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง เท่ากับว่า คืนนั้นเรานอนบนรถไฟข้ามเมืองกัน

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไซบีเรียสู่ความทันสมัยคือการมีรถไฟสายนี้นี่ล่ะ

เป็นการเชื่อมโยงกรุงมอสโกกับดินแดนทางตะวันออกอันห่างไกลของรัสเซียมองโกเลีย จีน และทะเลญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน

หรือพูดง่ายๆ คือเป็นการเชื่อมรัสเซียฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออก

สำหรับเวลาที่ปรากฎบนหน้าตั๋วรถไฟคือเวลาของกรุงมอสโก ดังนั้นเราต้องเทียบเวลาให้ตรงกับเมืองที่เราอยู่เอาเอง

ในตั๋วของเราคือวันที่ 25/3/14 เวลามอสโก 17.10 (เอียร์คุตสก์ = 22.10 และไทย = 20.10)

*****ดังนั้น การเทียบเวลา เป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับการมาเที่ยวรัสเซีย

แต่การนั่งรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียนที่ทรมานที่สุดสำหรับเราคือการเปิดฮีทเตอร์ซะเต็มเหนี่ยวเลย

ในสภาพที่อากาศไม่ถ่ายเททำให้รู้สึกอึดอัด และหายใจไม่ออก

แต่ถามว่านอนหลับมั้ยไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เหมือนปิดสวิทซ์ทุกอย่างโดยอัตโนมัติ  ตื่นอีกทีก็ตอนที่เสียงนาฬิกาปลุกดัง Smiley

Siberia Russia

มาถึงเมือง อูลันอูเด(Ulan-Ude) เมื่อเกือบ 7 โมงเช้า

อาหารเช้า คือ ข้าวโอ๊ตผสมนม ข้นๆ เลี่ยนๆ ไข่ต้มขนมปังแข็งๆ โป๊ะชีส และชานมจืดๆ

แต่ก็กินเกือบหมดนะ >▽<

"อูลันอูเด (Ulan-Ude)" ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1666 ตอนนี้เป็นศูนย์กลางทางการค้าและอุตสาหกรรมของไซบีเรียตะวันออก

และเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐบูร์ยาเตีย (Buryatia) ซึ่งมีรัฐบาลที่ปกครองตนเองภายใต้การดูแลของรัสเซีย

ที่นี่มีความเป็นเอเชียอยู่มากโดยเฉพาะมีความคล้ายกับชาวมองโกลที่เคยเป็นคนเร่ร่อนเลี้ยงสัตว์อยู่ในทุ่งกว้างไซบีเรีย

Siberia Russia

จุดท่องเที่ยวแรกสำหรับทุกคนที่มาเยือนเมืองอูลันอูเดต้องไปคือ จัตุรัสกลางเมือง

ซึ่งเป็นที่ตั้งของรูปหล่อศีรษะที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ"วลาดิมีร์เลนิน"

ผู้นำนักปฏิวัติมาร์กซิสคนแรกของสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต

โดยรูปหล่อถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1970 ตั้งตระหง่านอยู่เหนือจัตุรัส ด้วยความสูง 7.7 เมตรและมีน้ำหนัก 42 ตัน

Siberia Russia

ถ้ามาช่วงบ่ายจะได้จังหวะแสงดีกว่า

แต่พวกเรามาตอนเช้าแสงส่องมาทางด้านหลังรูปหล่อพอดี ทำให้หามุมถ่ายรูปแบบไม่ย้อนแสงยากไปนิด

ช่วงบ่ายเราเดินทางไปที่หมู่บ้านGoryachinsk เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลสาบไบคาล

ช่วงที่เราจะเข้าหรือออกหมู่บ้านต้องทำการสักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านตามธรรมเนียมของชาว Buryatด้วย

โดยที่ไกด์ท้องถิ่นจะนำน้ำนมหรือน้ำผลไม้ไปราด และโปรยเหรียญบริเวณนั้น เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง

Siberia Russia

บ้านเรือนของคนที่นี่มีสีสันมากๆบางบ้านไม่ได้ทาสีทั้งหลัง แต่จะทาสีเฉพาะกรอบหน้าต่าง ดูสดใสดี

อดไม่ได้ที่จะไปถ่ายรูปด้วยสักหน่อย

มาถึงดินแดนที่น้ำกลายเป็นน้ำแข็งอย่างนี้แล้ว ก็ต้องลองใช้ชีวิตแบบคนพื้นเมืองกันบ้าง

"ตกปลาในทะเลสาบไบคาลน้ำแข็ง"

แค่ลำพังตกปลาอย่างเดียวก็เป็นเรื่องยากแล้วแต่นี่ต้องตกปลาในน้ำแข็งอีกต่างหาก

เค้าจะใช้เครื่องมือในการเจาะน้ำแข็งลงไป แล้วก็หย่อนเบ็ดลงไปรอปลามากินเหยื่อ

กรุ๊ปเราไม่มีใครตกปลาได้เลย สงสัยจะทำบาปไม่ขึ้น Smiley

Siberia Russia

วันที่ 5 ของการเดินทางในดินแดนไซบีเรีย เราจะไปพักที่หมู่บ้าน MonahovoVillage

แต่ความตื่นเต้นอยู่ระหว่างการเดินทางนี่ล่ะ

นั่งรถผ่านทะเลสาบไบคาลที่กลายเป็นน้ำแข็งมาเป็นระยะเวลานานในที่สุดทุกคนก็พร้อมใจกันรำพึงรำพันขึ้นมาดังๆ ว่า

น่าจะจอดรถให้พวกเราลงไปถ่ายรูปข้างล่างบ้างนะ

Siberia Russia

แม้จุดหมายจะเป็นเรื่องสำคัญอย่างไร แต่ระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กัน

หากคนเรามุ่งหวังกับความสำเร็จปลายทางมากเกินไป บางครั้งอาจจะพลาดอะไรดีๆระหว่างทางก็ได้นะ

ในที่สุดเราก็ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากโปรแกรมทัวร์ที่วางไว้แล้ว

เย้! เย้! เหมือนเป็นคนชอบแหกกฎระเบียบยังไงก็ไม่รู้

แต่จะบอกว่า ความสวยงามที่ได้เห็นและได้สัมผัส มันคุ้มค่ามากจริงๆ Smiley

Siberia Russia

เสื้อผ้าและรองเท้าที่กันน้ำได้ทำให้เราสามารถลงไปนอนเกือกกลิ้งบนน้ำแข็งได้อย่างสบาย

ไม่ต้องกลัวหนาวหรือกลัวเปียกเลย

ถ้ามีใครสนใจจะรีวิวให้ดูในตอนต่อไปนะคะว่ามีวิธีการเลือกอุปกรณ์ไปสู้ภัยหนาวและเปียกอย่างไรบ้าง

Siberia Russia

เมื่อแสงอาทิตย์โผล่มาทักทายการรำพึงรำพันดังๆ ของพวกเราก็เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง

ไกด์ท้องถิ่นและคนขับรถจำต้องยอมให้เราลงไปถ่ายรูปอีกครั้งจนได้

ความงามที่ได้เห็นตรงนี้ไม่ได้สัมผัสกันง่ายๆ นะเนี้ย

เห็นก้อนน้ำแข็งมหึมาอยู่ลิบๆ นึกว่าจะใกล้ที่ไหนได้ เดินลงไปไกลเป็นกิโลๆ เลย Smiley

Siberia Russia

ตอนแรกไกด์ท้องถิ่นบอกให้เวลา 10 นาที ก็เลยไม่ได้เอาเสื้อกันหนาวลงไปด้วย

แต่พวกเราใช้เวลากันอย่างคุ้มค่ามาก....จัดไปเต็มๆ  60 นาที Smiley

หนาวสะท้านเลย

Siberia Russia

และกว่าจะมาถึงหมู่บ้านMonahovo Village ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อีกแล้ว

ด้วยความที่หิมะตกลงมาหนามากรถใหญ่ไม่สามารถวิ่งเข้าไปได้ จึงต้องเป็นเป็นรถ Russian UAZ 4WDs เข้าไปแทน

แต่..แต่... มีรถแค่คันเดียว กลุ่มเราก็เลยสมัครใจเดินเข้าไปหมู่บ้านกันเอง เพราะอะไรนะเหรอ Smiley

ก็วิวระหว่างทางสวยขนาดนี้เราก็ถือโอกาสเดินไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วยนะสิ เข้าทางพวกเราเลย Smiley

เหมือนทัวร์ท้องถิ่นที่นี่เค้าจะเพิ่งเปิดตัวไม่นาน

พยายาม offerกิจกรรมให้พวกเราอย่างเต็มที่เลย ที่สำคัญคือไม่เสียเงินนี่ล่ะ

เพราะที่เคยไปเล่นที่ฮาร์บิ้นประเทศจีน แต่ละกิจกรรมก็หลายร้อยบาทแล้ว

คืนนี้พักในบ้านพักของอุทยานแห่งชาติZabaikalskiy

ไม่มีไฟฟ้าแต่มีการปั่นไฟใช้ในช่วงหัวค่ำ มีห้องน้ำอยู่นอกบ้าน 2 ห้องแต่ไม่มีห้องอาบน้ำ

ทีแรกนึกว่าจะได้ซักแห้งแล้วซะอีกอุตส่าห์เตรียมทิชชู่เปียกมาตั้งเยอะ

แต่เราก็ได้อาบน้ำจนได้ เอ๊ะ! ยังไงSmiley

ทัวร์ท้องถิ่นพาพวกเรามาอบซาวน่าตามสไตล์ Siberianbanya

ปกติเป็นคนไม่ชอบอาบน้ำอุ่นแช่น้ำร้อน เพราะกลัวผิวเหี่ยว

แต่อากาศอย่างนี้ขออบซาวน่าร้อนๆ แล้วอาบน้ำเย็นๆ ให้ชื่นใจหน่อยเถอะ

Siberia Russia

วันรุ่งขึ้นเรายังเที่ยวอยู่ในอุทยานแห่งชาติZabaikalskiy

วันนี้ได้ถ่ายรูปกันสมใจเลยทั้งถ้ำ อุโมงค์น้ำแข็ง แท่งน้ำแข็งงอกน้ำแข็งย้อย

ส่วนไฮไลท์ของวันนี้คือเล่นสกี

มีเด็กๆแถวนั้นมาช่วยกันสอน รู้สึกน้องๆ จะสนุกสนานกันใหญ่เลยที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว

Siberia Russia

ได้เวลาอำลาเมืองอูลันอูเดแล้วเวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน

บ่ายนี้เราต้องนั่งรถบัสกันยาวๆเกือบ 8 ชั่วโมง เพื่อไปขึ้นรถไฟกลับยังเมืองเอียร์คุตสก์

และพรุ่งนี้เช้าก็ขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน Smiley

มื้อกลางวันก่อนกลับ  จัดเต็มมากๆ  กินกันไม่หวาดไม่ไหวเลย

และแทบทุกมื้อต้องมีปลาโอมุลนี่ล่ะ วันนี้มาแบบรมควัน ตัวใหญ่ หอมกลิ่นถ่านไม้อ่อนๆ อร่อยดี Smiley

ถึงเวลาต้องกลับบ้านจริงๆ แล้วเหรอเนี้ย

ทำไมช่วงเวลาแห่งความสุขผ่านไปเร็วจัง ไม่รู้ว่าถ้าได้เที่ยวทั้งปีแบบไม่ต้องทำงานเลย จะเบื่อรึเปล่าเนอะ

ในสถานีรถไฟมีกฎที่เข้มงวดข้อหนึ่งคือ  ห้ามถ่ายรูปภายในสถานี

เจ้าหน้าที่แค่เห็นเราตั้งท่ายกกล้องขึ้นปุ๊บก็จะเดินมาเตือนทันที

อาจจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยก็ได้

Siberia Russia

การนั่งรถไฟที่นี่เราต้องคอยดูเวลากันเอาเองนะ

เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่มาเตือนหรือเรียกเมื่อถึงสถานีปลายทางของเรา

ไม่เหมือนรถไฟสายลาซาล-ทิเบตเจ้าหน้าที่จะคอยเดินดู และบอกให้เราเตรียมตัวก่อนถึงจุดหมาย

Siberia Russia

มาถึงเมืองเอียร์คุตสก์ตอนเช้าช่วงที่เค้ากำลังเร่งรีบไปทำงานกันเลย

เดินชนกันไปชนกันมาไหนจะสัมภาระที่ต้องยกขึ้นลงบันไดเองอีก แทบจะกระเด็น

นี่ล่ะถึงได้บอกว่าควรจัดกระเป๋าเดินทางให้มีขนาดพอเหมาะเท่าที่ตัวเองจะรับผิดชอบไหว

เพราะไม่ใช่ทุกที่จะมีเครื่องอำนวยความสะดวกและไม่มีใครจะคอยช่วยเหลือเราได้ทุกครั้งไป

Siberia Russia

ในที่สุด "ทริปเจาะลึกทะเลสาบไบคาล"ก็สิ้นสุดลง

เป็นอีกหนึ่งทริปแห่งปีที่ประทับใจและน่าจดจำ

การเดินทางทำให้เราได้เห็นโลกกว้างทำให้รู้ว่าในโลกนี้มีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมายนัก

ฉะนั้นเราจะมุ่งหน้าเดินทางต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง จนกว่าจะหมดแรง

Siberia Russia

อำลากันด้วยภาพที่ถ่ายบนน่านฟ้าไซบีเรีย ประเทศรัสเซียจ้า

ทริปต่อไปกำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ถ้าเป็นไปได้จะเอามาเล่าสู่กันฟังค่ะ Smiley

Travel brings POWER and LOVE

back into your LIFE

ขอบคุณที่ติดตามชมกันนะคะ

เป็นกำลังใจยอดเยี่ยมที่สุด ทำให้มีแรงอัพบล็อกตอนต่อๆ ไปค่ะ Smiley

Last Update : 28 สิงหาคม 2557 14:54:39 น.
Counter : 12043 Pageviews.

UlanUde นี่ให้เดาว่าน่าจะหนาวกว่า Irkutsk นะ จากที่แว้บลงไปเดินเล่นตอนรถไฟจอด 0 องศา(ขนาดแค่กลางกันยายนนะนั่น)
นึกแล้วก็อยากกลับไป(สิง)แถวนั้นนานๆค่ะ มีหลายที่ๆไม่ได้ไป ... อยากเห็นหิมะ น้ำแข็ง ความหนาวที่เขาเล่าลือกัน อิอิ

แถบไซบีเรียมันมีสเน่ห์อย่างบอกไม่ถูก แถมเรายังเนียนๆได้ว่าเป็นเผ่า Buryat ได้นะเออ

ปล. ภาพขาห้อย ไม่ติดตาเท่าไหร่ค่ะ เพราะไปเจอฮาร์ดคอร์ กว่านี้

โดย: กาบริเอล 28 สิงหาคม 2557 20:02:20 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวนะคะคุณหนึ่ง
ได้กินปลาโอมุลด้วยรสชาติเป็นอย่างไงนะ

chenyuye Travel Blog ดู Blog

โดย: หอมกร 28 สิงหาคม 2557 23:01:55 น.

สวัสดีตอนดึกๆครับคุณหนึ่ง .....

ทริปนี้บรรยากาศหนาวเอาเรื่องเลยนะครับ แต่ถ้าเตรียมตัวไปดีอย่างที่คุณหนึ่งบอกไว้ ก็ไม่น่าะเป็นปัญหา ....

ตกปลาในทะเลสาบน้ำแข็ง เห็นบอกว่าในกรุ๊ปตกกันไม่ได้เลย แต่ก็ยังแอบมีปลามาเนียนๆ ถ่ายภาพกันด้วย .....

ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ในทะเลสาป เรียงตัวกันเป็นชั้นๆถ่ายภาพออกมาแล้วสวยดี ได้แวะเที่ยวนอกโปรแกรมบ้างก็ดีนะ แต่ถ้าโปรแกรมทัวร์แน่นๆ คงจะแวะบ่อยไม่ได้แบบนี้นะครับ .....

ปล. ชอบลายเซ็นในภาพจังครับ ทำเป็นรูปรถไฟซะด้วย สวยเก๋สุดๆ .....

โดย: NET-MANIA 28 สิงหาคม 2557 23:39:15 น.

อิ่มเอมกับเรื่องราวและภาพถ่ายบล็อกนี้มากๆค่ะ
ต่อให้หนาว ถ้าฟ้าใส วิวสวยขนาดนี้ ...ยอมเลย
ขอบคุณที่มาเขียนเล่าประสบการณ์ดีๆให้ฟังนะคะ
เก็บเข้า Wish List เรียบร้อยจ้า

โดย: IndyLand 29 สิงหาคม 2557 3:17:57 น.

เป็นวิวทิวทัศน์ที่น่าทึ่งสำหรับพี่ก๋ามากๆเลยครับ
อยากไปๆๆๆๆๆๆๆ

เดี๋ยวขอเก็บเงินก่อนครับ
ตอนนี้ไปไหนคูณสามซุปเปอร์แก๊งค์ครับ 5555

โดย: กะว่าก๋า 29 สิงหาคม 2557 11:05:51 น.

สุดยอดมากครับคุณหนึ่ง
หนาวมากๆ เคยอ่านตอนหน้าหนาวต้องทำแว่นพิเศษ
ถ้าเป็นกระจกจะแตก..ประมาณนั้น

เป็นทริบที่ตื่นเต้นมาก
ยิ่งต้องเดินทางผ่านหิมะหนาๆ หรือบนน้ำแข็งแล้ว
ความเป็นจริงคือลำบากพอควร..

ขอบคุณสำหรับภาพและแอคชั่นสวยๆครับ

โดย: wicsir 29 สิงหาคม 2557 16:22:17 น.

chenyuye Travel Blog ดู Blog

อ่าน ดูภาพ จุใจ สวยมาก ๆ เลยรีบโหวตให้ก่อน
ครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 29 สิงหาคม 2557 21:35:39 น.

ตามมาเที่ยวต่อค่าาา

รู้สึกว่าเพิ่งอ่านไปแป้บๆไม่กี่ตอนเองจบแล้วเหรอคะ เร็วจุง ยังไม่สะใจเลย อิอิ

เวลาไปเที่ยวเนี่ย ชอบมากเลยค่ะ การแวะรายทาง มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการได้ไปเที่ยวเนอะ ได้แวะบ้าง ชมโน่นนี่นั่นบ้าง มันช่วยเติมเต็มทริปได้จริงๆนะ ชอบการอบซาวน่าจัง เหมือนไปญี่ปุ่นแล้วได้แช่ออนเซ็น แอบบอกว่าอากาศหนาวแบบนี้ไม่อาบน้ำสามวันยังได้เลยนะคะ อุ้ย อย่าไปบอกใครนะคะ เอิ้กๆๆ

อยากส่งกำลังใจให้เขียนบล็อกต่อนะคะ อย่ากังวลว่าจะมีใครอ่านหรือเปล่า เพราะอย่างน้อย เรากลับมาอ่านเองก็ยังสนุก เหมือนบันทึกการเดินทางไง เชื่อว่ามีคนอยากอ่านแน่นอนค่ะ ทริปที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆแบบนี้ด้วย

ปล รูปไม่ขึ้นเหรอคะ อืมๆๆ ลองเข้าด้วย ie หรือ firefox ดูไหมคะ เผื่อจะโหลดรูปได้ จริงๆ รูปไม่ค่อยมีอะไรหรอกค่ะ เป็นรูปตัวเองที่ถ่ายตามสถานที่ต่างๆ ยกเอามารวมๆบางส่วนค่ะ

โดย: AdrenalineRush 30 สิงหาคม 2557 1:08:19 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องหนึ่ง

โหวตบล็อกท่องเที่ยวให้เลยนะครับ
ภาพสุดท้ายนี่ ละลายหัวใจมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า 30 สิงหาคม 2557 6:34:57 น.

แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะ
เข้ามาแล้วคิดถึงย่านโน้น

chenyuye Travel Blog ดู Blog

โดย: กาบริเอล 30 สิงหาคม 2557 10:27:52 น.

ภาพจุใจหาดูยากด้วยจริงๆ ข้างทางแม้ไม่ใช่เป้าหมายแต่บางทีมันก็ใช่เนอะ

โดย: coji IP: 101.109.73.216 30 สิงหาคม 2557 12:58:57 น.

เห็นภาพน่าตามรอยไปตกปลาในน้ำแข็งจังเลย
ภาพสวยทุกภาพเลยล่ะน้องหนึ่ง

โดย: อุ้มสี 30 สิงหาคม 2557 16:46:41 น.

พี่ล่ะชอบนัก แวะระหว่างทาง.... สำคัญพอๆ กับ เพื่อนร่วมทาง และจุดหมายปลายทางเลยล่ะ

ภาพสวยๆ ทั้งนั้นเลยน้องหนึ่ง ดูแล้วก็ได้แต่คิดสนุกไปด้วย ทริปแบบนี้ พี่ไม่สามารถจริงๆ จ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 สิงหาคม 2557 18:21:22 น.

เชียร์จ้ะน้องหนึ่ง พี่ชอบนะ ปลายฝนต้นหนาว ชอบมากกว่าตอนหนาวจัดๆ แต่ไม่ค่อยได้ไปไกลๆ แบบนี้สิ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 สิงหาคม 2557 18:22:39 น.

สวัสดีจ้ะน้องหนึ่ง

sirivinit Hobby Blog ดู Blog
anigia Parenting Blog ดู Blog
chenyuye Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 31 สิงหาคม 2557 6:14:46 น.

ตามมาแว้วววววววววววววววววววว

แล้วแวะเกินเวลาแบบนั้น แต่โปรแกรมไม่เสียเลยเหรอคะ ดีจัง แสดงว่าเค้าเผื่อเวลาไว้เยอะเหมือนกันนะคะนั่น

วันนี้โหวตเต็มแล้ว พรุ่งนี้มีคิวโหวตท่องเที่ยวแล้ว มะรืนมาโหวตให้นะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 1 กันยายน 2557 10:19:04 น.

มาเม้นท์ก่อน ยังไม่มีคิวโหวตนะ ต้องพรุ่งนี้อะจ้าา

โห มาจากชลบุรีมากินที่เพชรบุรีเลย สุดยอดมากจ้ะน้องหนึ่ง

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 2 กันยายน 2557 8:59:16 น.

สุดยอดเลยครับได้ตกปลาไต้น้ำแข็งด้วย ผมเคยเห็นแต่ในหนัง..

โดย: ShiroOgon 2 กันยายน 2557 23:03:09 น.

Vote jaaaaaaa

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 3 กันยายน 2557 16:59:56 น.

chenyuye Travel Blog

แม่บุญอยู่ไม่ไกลจากรัสเชีย แต่สามีไม่ชอบประเทสนี้เลยแกแอนดี้สุดๆ โดยเฉพาะช่วงนี้ ยุโรปตะวันออกส่วนมากยังสวยงาม มีเสน่ห์น่าไปเยือน แม่บุญคาดว่า น่าจะได้ฉายเดี่ยวค่ะ

โดย: Maeboon 3 กันยายน 2557 18:55:04 น.

สุดยอดครับ

โดย: ShiroOgon 3 กันยายน 2557 19:55:26 น.

จริงครับน้องหนึ่ง
ตรงการปลงนี่ล่ะครับ
ยากจริงๆ

โดย: กะว่าก๋า 5 กันยายน 2557 8:17:43 น.

สวย น่าไปสัมผัสมากค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 5 กันยายน 2557 13:18:30 น.

ต้องบอกว่าบล็อคน้องหนึ่ง
เป็นบล็อคที่ดูไม่เบื่อเลย
ยิ่งอ่านยิ่งสนุก แถมภาพสวยด้วยอะ

จนอดอิจฉาและแอบสงสัยไม่ได้ว่า
น้องหนึ่งไปทั่วโลกยังเนี้ยะ

โดย: mutcha_nu 6 กันยายน 2557 18:12:06 น.

รูปสวยจังค่ะ แวะมาหาไอเย็นแถวนี้ร้อนมากอยากได้น้ำแข็งสักก้อน

โดย: ไม่ต้องหวานซึ้ง...ก็นึ่งได้ 9 กันยายน 2557 15:15:41 น.

ไปทริปนี้กินจนพุงกางเลยค่ะ
คุณหนึ่งมีเวลาลองหาร้านอร่อยแล้วไปชิมดูนะคะ
ส่วนตัวคิดว่ากินอาหารที่มาเลย์ ต้องตัดใจลืมรสชาติแบบไทยๆออกไปก่อน
เพราะหน้าตาดูเหมือนกัน แต่รสต่าง เค้ามีความอร่อยของเค้า
ได้กินร้านอร่อยมันอร่อยจริงๆน้า

steam boat เค้ากินมันฟินตรงซดน้ำซุปท่ามกลางอากาศเย็นๆนี่แหละ

โดย: AdrenalineRush 10 กันยายน 2557 0:21:44 น.

แง ๆ รูปไม่ขึ้นค่ะน้องหนึ่ง
อ่านได้อย่างเดียว
ไว้มาใหม่อีกรอบค่ะ

โดย: เนินน้ำ 11 กันยายน 2557 9:49:43 น.

ฟ้า โต๋เต๋ ที่ท่าน้ำ 3 วัน เจอก็มีให้เห็นทุกวัน
จนรู้สึก ชิน ไปแล้วค่ะ
คนที่นั่นถือเรื่องแบบนี้มันปกติ มากกกกกก
คงจะขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลาขณะนั้นด้วย

แต่.....ถ้ามาเจอแบบนี้ที่ไทย แฮะ แฮะ
คงรู้สึกคนละแบบ

จองตั๋วรอชมพม่า ต่อนะค้าาา

โดย: กาบริเอล 13 กันยายน 2557 11:01:51 น.

เจ๋งมากเลยค่าคุณหนึ่ง

เห็นแล้วทึ่งค่ะเพราะทั้งอากาศหนาว น้ำแข็ง สีสันเสื้อผ้าตัดกับหิมะได้เป็นอย่างดี
หรหดกันด้วยนะได้อาบน้ำอุ่นแช่นน้ำร้อนกันอีก อิอิ ผิวไม่เหี่ยวน้า กลับมาดืี่มน้ำผักเยอะๆเลยค่า

เห็นแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลย เพราะเพลินมาก
การเทียบเวลาสำคัญเวลาไป ตปท. จริงๆค่า

ออกไปแตะขอบฟ้าด้วยกันมั้ย

โดย: Rinsa Yoyolive 13 กันยายน 2557 23:40:04 น.

mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
chenyuye Travel Blog ดู Blog

ว้าว ๆๆ สวยมาก มีแต่หิมะ ลานตาไปหมด ไม่มีคำบรรยาย มันสุดยอดจิงๆๆ
ชมแล้วได้แต่แอบอิจฉา น้องหนึ่ง
มันคงหนาวมากสินะ พี่อยู่ไม่ได้แน่ อ๊ากๆๆ
แต่กว่าจะเที่ยวตรงนี้ น้องหนึ่งฝึก ปสก มาโชกโชน เลยเชียว จิ๊บๆ นะ
ขอบคุณที่่ เอามาให้ชม อย่าหายไปนานักสิจ้ะ ไม่ต่อเนื่อง อิอิ

โดย: tifun 17 กันยายน 2557 15:36:45 น.

สวยมากๆ ฟ้าใสๆ อ่านเพลินๆเลยค่ะ พออ่านจบก็ว้าจบแล้ว
ขอบคุณสำหรับการอัพบล็อคนะคะ สำหรับรุ้งพอได้นั่งอ่านมันเหมือนได้เปิดหูเปิดตาไปด้วยเลยค่ะ น่าไปจริงๆ

โดย: กางเกงยักษ์ลอยฟ้า 21 กันยายน 2557 19:10:20 น.

สวัสดีอีกรอบจ้ะน้องหนึ่ง

แพงจริงจ้ะ เพราะอยู่ที่ทำเลแหละ บนนั้นของแพงหมดง่ะนะ

นึกว่าอัพบล็อกใหม่แล้วซะอีกกกกก

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 22 กันยายน 2557 16:19:02 น.

อ่านในมือถือแล้ว แต่มาอ่านและดูภาพใหญ่ๆจากคอมอีกที เป็นทริปที่ควรค่าแก่การระลึกถึงจริงๆ น้อยคนจะได้ไปเที่ยวที่แปลกแบบนี้

ภาพสวยสมจริงเหมือนเดิม

บลอกในความทรงจำ
จะรอชมผลบงานต่อๆไป ก้าวต่อๆไป และทริปต่อๆไปของหนึ่งนะจ๊ะ

โดย: รักแรกคลิก IP: 182.52.73.143 23 กันยายน 2557 14:36:14 น.

ว้าววว ยินดีด้วยค่ะที่จะเปิดเว็บเอง

แต่ก็ใจหายที่เพื่อนบล็อกจะหายไปอีกคนนะคะ แง

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 23 กันยายน 2557 16:01:42 น.

เพิ่งได้ตามมาอ่าน ชอบบบบมากกกกกก
ภาพบรรยากาศโดนใจผุดๆค่ะคุณหนึ่ง ชอบอันที่นอนบนน้ำแข็งอ่ะ
มิลยังไม่กล้านอนเบย หุยยย หนาวๆๆๆ น้ออออ
คอมเม้นท์ก่อน เด๋วเลื่อนไปดูภาพแบบจุใจอีกที

โดย: มิลเม 29 กันยายน 2557 2:47:31 น.

วิวสวยมาก คุณหนึ่งทนหนาวเก่งจัง
อาหารส่งท้ายก็น่าทานค่ะ ปลาท่าทางจะหอมอร่อยน่าดูเลย

โดย: VELEZ 25 มกราคม 2558 10:01:08 น.

ภาพสวยสุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดด

โดย: อุ้มสี 22 พฤษภาคม 2558 22:15:20 น.

เสียดายต้นข้าวยังไม่สูงมากจ้ะน้องหนึ่ง พี่ทำใจก่อนไปแล้ว ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ดีกว่าไม่ได้ไป เนาะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 23 สิงหาคม 2558 17:14:09 น.

ขอบคุณสำหรับ ส.ค.ส.นะจ๊ะน้อง

โดย: อุ้มสี 25 มกราคม 2559 21:57:33 น.

น้องหนึ่งนี่ก็เที่ยวแบบทรหดเหมือนกันนะ
ได้กำไรชีวิตสุดๆ

โดย: ข้ามขอบฟ้า 3 มิถุนายน 2559 0:34:10 น.