ทันโลกทันเหตุการณ์ไปกับชัชวาล สายอยู่
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
Work and Travel ตอน 13 (เริ่มการเทรนงาน 2)

ตอนที่ 13 เทรนงาน 2



การที่เราจะเข้าห้องแขกหรือห้องเก็บของนั้น เราจะต้องมี Key card ในการเปิดเข้าออก ซึ่ง Housekeeper จะต้องมีกันทุกคน แต่ตอนนี้ผมอยู่ในสภาพของ Trainee หรือผู้ฝึกงานจึงไม่ได้มีกุญแจเข้าออกห้อง เหมือนเหล่า Trainer หลังจากที่เราออกจากห้องเก็บของแล้ว สเตฟานี่ เทรนเนอร์แสนสวยของผมก็เข็นรถเข็นขนาดใหญ่ที่บรรจุไปด้วยของที่จะต้องเอาไปสลับปรับเปลี่ยนในห้องแขก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาด ไม้กวาด เครื่องดูดฝุ่น ผ้าเช็ดทำความสะอาด แปรงขัดส้วม น้ำยาที่มีด้วยกันถึง 4 สี 4ขวด และสิ่งของอีกมากมาย สเตฟานี่เข็นรถอย่างทะมัดทะแมง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา อย่างเชี่ยวชาญ ตอนแรกนั้นผมกับไดแอนก็ยังไม่ได้ทำอะไรมาก แค่ดู สเตฟานี่ปฏิบัติงานอยู่ใกล้ๆ สเตฟานี่นางก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง เพราะนางเป็นชาวแม็กซิกัน ไดแต่พูดแต่ภาษาสเปน การสื่อสารระหว่างผมกับนางอาจจะไม่เพอร์เฟค 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็รับรู้ได้ว่า นางจะทำอะไร หรือกำลังจะสื่ออะไร ในตอนแรกผมก็เข้าใจว่าภาษาอังกฤษผมมันคงแย่มาก เพราะพูดอังกฤษใส่นาง นางจะไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ ผมจึงถามไดแอนอยู่เสมอว่า นางพูดว่าอะไร ปรากฏว่า เจ๊ไดแอน ก็ไม่เข้าใจเช่นกัน เวลานั้นก็เวลาเกือบ 10โมงเช้าแล้ว สเตฟานี่ก็เข็นไปตามห้องแขก ที่ระบุเอาไว้ในกระดาษ ตอนแรกนางก็ไม่ได้สอนอะไรผมมากมาย เน้นให้ดูตามก่อน ว่าจะต้องไปไหน ไปทำอะไรไม่นานเมื่อมาหยุดที่ห้องแขก สเตฟานี่ก็ทำการเคาะๆๆ ประตูห้องแขกแล้วตะโกนออกไปว่า “ Housekeeping Housekeeping” ตะโกนไปเคาะไป 3 ทีตามขั้นตอน ผมก็ยืน งงๆกับเจ๊ไดแอน ว่านางกำลังทำอะไร พอสักประเดี๋ยวแขกก็แง้มประตูออกมา แล้วสเตฟานี่ก็ถามแขกว่า Do you need service? ถ้าแขกต้องการการบริการ ก็จะตอบตกลง แล้วนางก็เอารถเข็นมาจอดขวางประตูห้องนั้น แล้วก็เอาผ้ามาขัดใต้ประตุให้มันแง้มออกตลอดเวลา จากนั้นก็ถึงเวลาที่จะต้องไปทำความสะอาด ห้องที่มีแขกพักอยู่เขาจะเรียกว่าห้อง Stay over อย่างแรกที่ผมเห็นนางเข้าไปทำคือ ไปจัดเตียง นางก็จะเช็คว่าเตียงสะอาดหรือไม่ ถ้าสะอาดนางก็จะจัดผ้าปูเตียงให้ตึง เมื่อผมเห็นเตียงแล้วก็รู้สึกตกใจ เพราะหนึ่งเตียงจะมีผ้าปูที่เตียงหลายชั้น แล้วที่สำคัญไอ้ห้องนี้ มันมีทั้งหมด 3 เตียง ขนาด Queen ผมก็ยังไม่ได้ช่วยอะไรมากนักได้แต่มองดู จะว่าไปแล้วนางก็ทำได้อย่างรวดเร็วเอาการ เมื่อจัดเตียงเสร็จนางก็ไป เช็ดอ่างล้างหน้า โดยใช้น้ำยาสีเหลืองฉีดเข้าไป ทุกซอกทุกมุมของ อ่างล้างหน้า ไม่นานก็เสร็จ จากนั้นนางก็ ดูว่าแก้วกาแฟ ทั้ง 4แก้วที่แขวนไว้ได้ใช้ไหม ถ้าใช้ก็เอาไปเปลี่ยนให้ใหม่ จากนั้นก็ไปเช็คว่าเครื่องทำกาแฟได้ใช้หรือป่าว ถ้าใช้ก็ไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนางก็ไปเอาชุดกาแฟมาใส่ก็จะประกอบไปด้วยกาแฟ2 ชนิด รสเข็มเรียกว่า Dark หรือปกติจะเรียก regular แล้วก็ไปเอาชุด น้ำตาล ค็อฟฟี่เมท ใส่เข้าไปด้วยอีก 2 ชุด รวมไปถึงการเช็ดถูเคาน์เตอร์วางของให้สะอาด จากนั้นนางก็เอาขยะไปเท ซึ่งแต่ละห้องจะมีขยะ 2 ใบ สีเขียว 1 ใบ และ สีเทา 1 ใบ ถึงสีเขียวนั้นจะเป็นถึงสำหรับขยะรีไซเคิ้ล ส่วนสีเทาจะมีถุงขยะครอบอยู่ สำหรับขยะทั่วไป สเตฟานี่ก็เอาถุงขยะใหม่มาเปลี่ยน เอาถุงขยะเก่ามัดแล้วนำไปใส่รถเข็น บนรถเข็นก็จะมีช่องสำหรับใส่ขยะ ถึงสีเทานั้นเราจะต้องเอาถุงขยะสำรองพาดไปที่ขอบถึง 1 ใบก่อนเพื่อเป็นถุงขยะสำรองจากนั้นก็นำอีกใบมาครอบถังอีกที เมื่อเสร็จจากตรงนี้ นางก็พาพวกเราไปที่ห้องน้ำ โดยห้องนี้ห้องน้ำจะมี 2 ห้อง แต่ละห้องมี ชักโครกห้องละโถ ห้องหนึ่งจะเป็นห้องแบบฟักบัว อีกห้องหนึ่งจะเป็นห้องแบบมีอ่าง จากุซซี่ นางสเตฟานี่ก็ใช้น้ำยาสีชมพู ฉีดไปที่พื้น และเอาผ้าขัดๆถูๆ ทั้งชักโครกก็เอาแปรงขัดห้องน้ำมาขัด ทำความสะอาดทุกอย่างในห้องน้ำ เปลี่ยนถุงขยะถังเล็กในห้องน้ำ เอาผ้าขนหนูสำหรับอาบน้ำ มาเปลี่ยนในกรณีที่แขกใช้แล้ว เราก็เอามาเปลี่ยนเท่าจำนวนที่แขกใช้ แล้วเอาผืนที่แขกใช้ไปใส่ในรถเข็น ก็จะมีช่องใส่ผ้าเปียก ผ้าที่จะต้องมีในห้องน้ำแขกคือ ผ้าขนนหนูผับให้เป็นระเบียบ 6 ผืน เรียกว่า Towel ผ้าผืนกลาง 4 ผืนเรียกว่า Hand towel และผ้าผืนเล็กขนาด 4 เหลี่ยมจัตุรัสอีก 4 ผืนเรียกว่า Mini towel แค่นี้ยังไม่พอ จะต้องเอาผ้าเช็ดเท้ามาเปลี่ยนให้อีกด้วย แค่นี้มันก็ทำให้ผม มึนงงไปหมดแล้ว สเตฟานี่ก็ยังไปทำอะไรอีกหลายอย่างในห้อง stay over นี้ ผมกับเจ๊ไดแอนก็ได้แต่ยืนงง จากนั้นนางก็ไปทำห้องอื่นๆอีกหลายห้องให้เสร็จก่อน เมื่อห้อง stay over หมดก็สามารถไปทำห้องที่แขก Check out ได้ ห้องประเภทนี้จะต้องทำให้ทุกอย่างใหม่ พร้อมที่จะให้แขกชุดใหม่มาพักได้ อันนี้แหละงานใหญ่หลวง ห้องนี้ผมก็ได้แต่ยืนดูสเตฟานี่ทำ นางก็ให้ผมกับไดแอนเดินตามนางไปดูทุกฝีก้าว นางก็ไปจัดเตียง ทำความสะอาด เช็ดของ ทำทุกอย่าง มากมาย ระหว่างนั้น Supervisor ก็เดินมาตรวจตลอดเวลาว่าทำห้องไหนเสร็จแล้วบ้าง ซุปเปอร์ไวเซอร์ ก็มาเช็คที่กระดาษสีขาวของสเตฟานี่ เขาจะมีสัญญาลักษณ์บอกว่าห้องไหนที่ทำไปแล้ว แขกเรียกใช้บริการหรือไม่ หรือแขกเอาป้า Do not disturb แขวนหน้าห้องหรือป่าว ถ้าแขวนไว้พวกเราก็ไม่ควรไปลบกวนเวลาของแขก ซุปเปอร์ไวเซอร์ก็มาตรวจห้องที่ทำแล้วตลอดเวลา จากนั้น สเตฟานี่ของผม นางก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานของนางไป ซึ่งมันก็เยอะแยะมากมาย ผมก็จำไม่ได้หลอกครับว่าจะทำอะไรบ้าง แต่คิดว่าทำบ่อยๆเข้า ก็คงจะชินไปเอง นางใช้เวลาทำห้องใหญ่ๆ แบบนี้ราวๆ 1 ชั่วโมงต่อหนึ่งห้อง คิดว่านางคงต้องทำไวกว่านี้ แต่นางต้องคอยสอนผมกับไดแอน นางก็อาจจะทำช้าๆเพื่อให้เราเข้าใจ พอเวลาล่วงเลยมาประมาณ 11.30 ก็ถึงเวลาที่เราไปกินข้าว นางเอารถเข็นเข้าห้องแขกห้องใดห้องหนึ่งแล้วก็เดินไปกินข้าวชั้นล่าง สเตฟานี่จะมีเพื่อนสนิท อย่างป้า กอเรีย คุณป้าชาวแม็กซิกันเหมือนกับนาง ถึงแม้อายุจะต่างกันริบลับ แต่2คนนี้ก็สนิทกันมาก ปั้นและเปิ้ล ก็ได้ป้ากอเรีย เป็นเทรนเนอร์ ให้ ผมเห็นสภาพปั้นกับเปิ้ล ช่างน่าอดสู สองคนอิดโรย เหนื่อยหอบ เราเจอกันก็ได้แต่บ่นๆ ตามประสาของพวกเราที่ไม่เคยทำงานหนักมาก่อน อย่างเก่งก็แค่รับจ้างพ่อแม่เรียนหนังสือ พวกเราก็เลยลงไปข้างล่างเพื่อกินข้าวกัน พอมาข้างล่างก็เจอเพื่อนๆ มากมาย เที่ยงนี้ผมเอาอาหารที่ซื้อมาจาก Wal mart มาใส่ไมโครเวฟกิน ราคาแค่ 1 เหรียญเอง ก็จะเป็นพวก พาสต้า สปาเกตี้ สเต็ก อะไรพวกนั้น แต่ราคาถูกแค่ 1 เหรียญเท่านั้น ผมเลยซื้อมาตุนเอาไว้เยอะ น้ำก็กินน้ำของตู้กดที่มีให้ฟรี แก้วก็ใช้แก้วของโรงแรมที่ถูกบังคับซื้อ กินไปก็เม้าส์กันไป ผมว่าเทรนเนอร์ผมดีนะ หลายคนมาบ่นให้ฟังถูกเทรนเนอร์ด่าบ้าง เอาเปรียบบ้าง กระแทกกระทันใส่บ้าง ถูกใช้งานบ้าง ต่างๆนานา ส่วนผมสบายนะยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย เมื่อถึงเวลาเที่ยงตรง สเตฟานี่ก็ให้ผมขึ้นไปบนห้องเพื่อไปทำภารกิจต่อ เวลาพักกำหนดไว้เพียง 30 นาทีเท่านั้น ชั้น 1 กับชั้น 3 พักตอน 12.00 – 12.30 น. ชั้น 2 กับชั้น 4 พักตอน 11.30 -12.00 น. พอช่วงนี้ สเตฟานี่ก็สอนให้ผมได้รู้อะไรหลายๆ อย่างเพิ่มขึ้นว่าแต่ละอย่างจะต้องทำอย่างไรบ้าง การเคาะประตูเรียกแขก การที่ต้องทักทายแขกตลอดเวลาที่เจอก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ผมก็ค่อยๆ เรียนรู้จากนางไป ค่อยๆทำ ค่อยๆเรียนรู้ ผิดๆถูกๆ เพราะนี่คือการเริ่มต้น ทุกอย่างก็ต้องมีการเรียนรู้หมด ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิดหลอกครับ พวกเรา 3 คนก็ทำกันไปอย่างสนุกสนาน เวลาก็ล่วงเลยไป จนเราทำสำเร็จทั้งหมดทุกห้องตามที่กระดาษสีขาวได้ระบุ วันนี้มีห้อง stay over 3 ห้องและ ห้อง check out 6ห้อง ตอนแรกผมนึกว่าจะได้เลิกงานแล้ว เพราะนี่มันก็บ่าย 4 โมงเย็น แล้ว แต่ไม่เลย ซุปเปอร์ไวเซอร์ บอกว่ามีห้อง extra room คือว่า เราจะต้องไปทำห้องเพิ่มนอกเหนือจากที่กระดาษระบุเอาไว้ สตฟานี่ ก็พาผมลงลิฟต์ ไปที่ชั้น 3 ผมลองเข็นรถดู ยังไงผมก็เข็นไม่ได้ เพราะมันเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาบังคับข่อนข้างยาก เราได้ทำห้องเพิ่ม จากห้องของเพื่อนคนอื่นที่เขาอาจทำไม่ทัน หรือว่า ห้องนั้นกำลังมีแขกมา check in เราก็ต้องทำตามทุกอย่างที่ ซุปเปอร์ไวเซอร์บอก เพิ่มจาก 1 ห้อง เป็น 2 ห้อง และก็เพิ่มจาก 2 ห้องเป็นห้องที่ 3 สำหรับห้อง extra room ขนาดผมไม่ได้ทำคนเดียวเต็มๆนะ ยังเหนื่อยขนาดนี้เลย เวลาเดินเร็วไปเรื่อยๆ จนไปราว 6 เย็นโมงแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นทุกห้อง ไม่มีห้องไหนที่จะต้องไปทำแล้ว สเตฟานี่ก็พาผม กลับไปที่ห้อง closest เพื่อเก็บรถเข็น และก็เติมของใส่รถ เพื่อใช้ในวันต่อๆไป อะไรที่หมดก็เอามาเติมๆ จากนั้นก็เดินถือตะกร้าชุดแชมพู สบู่ ลงไปข้างล่าง รวมไปถึงผ้าขี้ริ้วสำหรับเช็ดถูทำความสะอาดก็ลงเอาไปด้วย ลงมาแล้วก็เอาตะกร้าไปคืน เอาผ้าขี้ริ้วไปใส่ในถัง จากนั้นก็มานั่งรอเพื่อนๆ แล้วก็จะกลับหอพักกัน เวลาเกือบ 1 ทุ่มแล้วเพื่อนๆพี่ๆทั้ง 13 คนก็ลงกันมาพร้อมเพรียงด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนัก บางคนมือเป็นแผล แพ้น้ำยาบ้างอะไรบ้าง ต่างๆนานา จากนั้นพวกเราก็ไปรถรถบัสประจำทางเพื่อจะกลับบ้าน ขากลับจะต้องนั่งสายสีแทน ไปลงที่จุดเปลี่ยนรถไปนั่งสายสีน้ำเงิน เพราะมันจะไปจอดใกล้ๆกับหอพักของเรา ขากลับทั้งชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์ก็ขึ้นรถกันมาอย่างหนาแน่น ชาวฟิลิปปินส์ ส่วนใหญ่ผ่านการฝึกงานไปแล้ว 5 วัน เพราะพวกนี้เดินทางมาก่อนจึงได้ทำงานคนเดียวกันแล้ว เมื่อมาถึงบ้านผมก็ หาอะไรกิน ขนมนมเนย ที่ซื้อมาก็เอามากิน ยังไม่ได้ทำอะไรกินเองทั้งนั้น เพราะอะไรๆมันก็ยังไม่ลงตัว ให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อนแล้วค่อยวางแผนทำกับข้าวกินกัน การฝึกงานของผมก็มีเวลาอยู่ทั้งหมด 5 วัน ก็ต้องเรียนรู้อะไรมากมายจาก Trainer และ Supervisor ลองผิดลองถูก ลองให้ทำคนเดียว ทั้งโดนดุ โดนว่าเล็กๆน้อยๆ มันก็ผ่านมาแล้ว บางทียังโดนให้กลับไปทำใหม่ก็ยังเคย อีกทั้งยังโดนหักคะแนนอีกต่างหาก เพราะนักศึกษาฝึกงานทุกคนจะมีใบคะแนน ทุกคนจะมีคะแนนเต็ม 100 แล้วจะถูกหักไปเรื่อยๆ ตามข้อผิดพลาดที่ทำ รายระเอียดแต่ละห้องมันเยอะจริงๆครับ บางครั้งมันทำให้ผมปวดหัว และแล้วการเทรนงานของผมก็ผ่านไปด้วยดี ฝีมืออาจยังไม่ดีนักแต่อย่างไรก็ตามแล้ว การทำงานจริงๆคนเดียวของผมจะต้องทำให้ได้ ไม่รู้ว่ามันจะมีอุปสรรค หรือบทพิสูจน์อะไร ที่ให้ผมทำ แต่ผมสัญญาว่าจะทำมันให้ดีที่สุด ตามกำลังของตัวเองที่มี


ภาพนี้เป็นภาพ นักศึกษาไทย และ ฟิลิปปินส์ รวมไปถึง ป้าวเอมมี่เสื้อสีเขียวกับลูกสาวตรงกลาง ส่วนเจ๊ไดแอน ก็คนขวาสุดของภาพในชุดสีม่วง


Create Date : 14 ตุลาคม 2554
Last Update : 14 ตุลาคม 2554 13:59:58 น. 4 comments
Counter : 1072 Pageviews.

 
2012 นี้ก็จะไปเป็นเฮาส์เหมือนกัน
อ่านตอนเทรนงานแล้วเริ่มเครียดๆ มันเยอะจนเราคิดว่าจะจำไหวมั้ย
จะทำทันมั้ย เรากลัวฟังไม่ออกตอนเค้าเทรนด้วยแหละ T^T
ขอบคุณนะค่ะ ได้ข้อมูลเพียบเลย


โดย: p_reaw IP: 101.108.60.23 วันที่: 18 ตุลาคม 2554 เวลา:20:43:04 น.  

 
ยังไงก็สู้ๆนะครับ ทุกอย่างเมื่ออะไรๆ ลงตัวแล้ว ความสุข สนุก มันก็จะตามมาครับ อิอิ


โดย: Bastian@Bangna วันที่: 19 ตุลาคม 2554 เวลา:16:46:38 น.  

 
Owning the travel product means that you will be contracting directly with travel suppliers under your company's own contracts, you are not only reselling a vacation product owned by another travel business, tour operator, travel agency or travel consolidator. Your company creates the travel product by doing deals directly with travel suppliers. Your contracts with the travel suppliers become your businesses own unique inventory for the travel products you will be selling. เว็บบอลราคาดีที่สุด The brand new travel product becomes your own personal brand. Your online travel business sells the travel product straight to consumers online or wholesales it too other travel agencies, travel agents, tour operators and resellers.


โดย: สมาชิกหมายเลข 7023312 วันที่: 26 มกราคม 2566 เวลา:19:41:47 น.  

 
Superbly written article, if perhaps all bloggers offered exactly the same content as you, the internet will be a greater place.. luchthavenvervoer zaventem


โดย: สมาชิกหมายเลข 7023312 วันที่: 4 มิถุนายน 2566 เวลา:19:02:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Bastian@Bangna
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




มาตามกระแสของโลกกันเถอะครับ
Friends' blogs
[Add Bastian@Bangna's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.