เรื่องเล่าจากต่างแดน
<<
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
7 มิถุนายน 2552
 
 
I am not maid exchange ตอนหนึ่ง

ตอนหนึ่ง ย้อนรอย

ฉันนั่งอยู่ในรถโดยสารประจำทางสาย กรุงเทพฯ - ขอนแก่น
มองเหม่อออกไปข้างนอก ในที่สุดก็ได้เดินทางกลับมาสักที
ประเทศไทยที่รัก ถนนหนทางที่คุ้นเคย ผู้คนที่มีลักษณะเช่น
เดียวกับฉัน ไม่มีใครมามองดูฉันด้วยสายตาแปลก ๆ เพราะว่า
แตกต่างกันแต่อย่างไร ฉันชอบความรู้สึกนี้จริง ๆ เหมือนกับ
ปลาได้กลับมาอยู่ในบึงที่มันปราถนา แม้อาจจะดูไม่สวยงาม
เหมือนอยู่ในตู้ปลา แต่มันก็รู้สึกอิสระ และสุขใจอย่างบอกไม่
ถูก

ฉันกำลังจะเดินทางกลับบ้านเกิดของฉัน ที่ ๆ ฉันจากไปพร้อมกับ
ความรู้สึกมากมาย แม้ว่าวันนี้ฉันเดินทางกลับมา อาจจะไม่มีอะไรที่
เหมือนเดิมแล้ว ผู้คนที่รัก ความรักที่เคยมี แต่ว่าฉันก็ได้กลับมาใหม่
พร้อมกับหัวใจที่เข้มแข็ง และกล้าหาญ เติบโตและรู้ว่าโลกนี้ไม่ได้
สวยงามไปสะทุกอย่าง

เมื่อสองปีที่แล้ว ฉันได้ตัดสินใจไปเป็นออแพร์ที่ประเทศอเมริกา
ด้วยความคิดและความใฝ่ฝันที่มีตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีแล้วว่า
อยากจะไปเหยียบอเมริกาสักครั้งในชีวิต ฉันเรียนจบสาขาภาษาอังกฤษ
จากมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่ง ในจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน
ของฉัน คนที่ไม่เคยออกจากบ้าน ตลอดกว่ายี่สิบกว่าปี
ไม่เคยไปอยู่ตามลำพังคนเดียว เพราะว่าหลังจากที่ฉันเรียนจบ
ฉันก็หางานทำที่อยู่แถวบ้าน แล้วก็พักที่บ้านกับครอบครัว

ฉันเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร แต่ก็ไม่ได้จน
ขนาดอดมื้อกินมื้อ แต่ชีวิตของฉันต้องทำงานตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อให้
ได้มาซึ่งเงิน ฉันอาศัยอยู่กับแม่ และพี่ชายเท่านั้น ครอบครัวของฉัน
มีเพียงแม่เท่านั้นที่เป็นคนหาเงิน แล้วแม่ก็ไม่ได้จบการศึกษาสูงอะไร
งานที่ท่านทำก็เป็นงานกรรมกร ที่มีรายได้ไม่มากนัก เพราะงั้น
พอฉันเริ่มโต ก็จะช่วยแม่หางานทำพิเศษอีกทาง รับพิมพ์งานบ้าง
ขายของบ้าง ฯลฯ ชีวิตก็ไม่ได้ลำบากมาก แต่ก็ไม่ได้สบายถึงขนาด
แบบคุณหนู เรียกว่า ชีวิตแบบกลาง ๆ ดีกว่า

ในชีวิต ตั้งแต่เด็ก ๆ เลยไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสเดินทางไป
ต่างประเทศอะไร มองดูเหมือนมันเป็นความฝันสะมากกว่า
เพราะที่บ้านก็ไม่มีเงินมากมายนัก แต่ชอบดูสารคดีท่องเที่ยว
ประเทศต่าง ๆ พอฉันโตขึ้น ก็เคยคิดว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเดินทาง
ไปให้ทั่วโลกเช่นกัน แต่มันก็แค่ความฝันเท่านั้นหล่ะ
ตอนที่เรียนอยู่ระดับมหาวิทยาลัย เคยได้ยินโครงการออแพร์
มีความสนใจมาก ๆ แต่ว่าด้วยปัญหาทางการเงิน
(แม้ออแพร์จะใช้เงินไม่มาก แต่สำหรับฉันแล้วก็ไม่มีอยู่ดี)
พอจบการศึกษา ก็เห็นเพื่อนบางคน (ที่เขาพอจะมีเงิน)
ก็ได้เดินทางไปเป็นออแพร์ ไปต่างประเทศบ้าง ส่วนตัวฉันเอง
ยังมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ มันคงเป็นไปไม่ได้

ฉันต้องหางานทำ ซื้อบ้านให้แม่ ซื้อรถ ชีวิตการทำงาน
ที่มีแต่หาเงิน ๆ แต่ไม่เคยพอสักที ผ่านไปสองปี โครงการ
ออแพร์ก็แวบเข้ามาในสมองอีกครั้ง แต่จุดประสงค์ของฉัน
ในครั้งนี้เปลี่ยนไป เมื่อก่อนฉันเคยคิดว่าจะไปเป็นออแพร์
เพราะต้องการประสบการณ์ ได้เที่ยว แต่ตอนนี้ฉันต้องการ
ไปเป็นออแพร์เพื่อจะได้หาเงิน เพราะตอนนั้นฉันมีหนี้สินเยอะ
มาก ๆ ต้องการจะปลดแอกจากภาระทั้งหมด ได้ยินเพื่อนบอก
ว่าถ้าหาบ้านที่เขาให้ทำงานเยอะ ๆ เขาก็จ่ายเงินเยอะเหมือนกัน

ตอนนั้นไม่มีเงินสักบาท ต้องไปยืมเงินชาวบ้าน (พี่ที่สนิทกันมา)
บอกเขาว่าทันทีที่ไปถึงอเมริกา ทำงานแล้วจะส่งเงินมาคืนให้ทันที
ออกเดินทางพร้อมกับหนี้ก้อนโต พร้อมทั้งยังถูกหลอกตั้งแต่
ยังไม่ได้บิน แล้วชีวิตของฉันจะเป็นยังไงต่อไป

โปรดติดตามต่อตอนต่อไป



Create Date : 07 มิถุนายน 2552
Last Update : 7 มิถุนายน 2552 19:35:25 น. 0 comments
Counter : 520 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

ถนนที่ทอดยาว
Location :
Toronto, ON Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จากเด็กบ้านนอกเดินทางสู่เมืองนอก กับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในต่างแดน และเรื่องเล่าชีวิตจริงคนที่อยู่ในต่างประเทศ ที่มองดูว่าสวยงาม นั่นจริงเหรอ
[Add ถนนที่ทอดยาว's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com