เรื่องเล่าจากต่างแดน
 
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
4 พฤษภาคม 2552
 
 
ตีแผ่ ชีวิตจริง เรื่องจริงของโรบินฮู้ด ในอเมริกา ตอนแรก (ก้าวแรก)

บันทึก (ลับ) โรบินฮู้ด (in usa)
ตอน ก้าวแรก
ผมกำลังนั่งอยู่บนเครื่องบินของสายการบินแห่งหนึ่ง
มองลงไปข้างล่าง ผมมองเห็นสนามบินดอนเมือง ณ ประเทศไทย
อันเป็นที่ซึ่งผมจากมา
ผมยังไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าของผมจะเป็นอย่างไร
แต่ผมก็ได้ตัดสินใจที่จะก้าวออกจากบ้าน
พร้อมกับคำท้าทายที่ผมได้กล่าวออกไป
สองปีก่อนนี้ ผมได้เรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาคอมพิวเตอร์
จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ฐานะทางบ้านผมค่อนข้างดี
ทางบ้านมีกิจการโรงงานเล็ก ๆ ผมมีพี่น้องสองคน
ตัวผมเองและพี่ชายอีกคน พี่ชายของผมแตกต่างกับผมมากราวฟ้ากับดิน
พี่ของผมเป็นคนเรียนเก่ง เรียนจบด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
และเมื่อเรียนจบพี่ชายของผมก็ได้ช่วยทำงานที่บ้าน ส่วนตัวผม
หลังจากเรียนจบมาได้สองปี ก็ไม่ได้ทำงานอะไรเลย
วัน ๆ เอาแต่เที่ยวเล่นความรู้ที่เรียนมาก็จนจะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้แล้ว

และแล้วเหตุการณ์พลิกเปลี่ยนชีวิตของผมก็เกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่ง
พ่อได้บอกผมว่า อยากไปเรียนต่อต่างประเทศไหม
จะส่งให้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ตอนนั้นผมดีใจมาก
ไปเมืองนอกเหรอ ผมตอบตกลงทันที
โดยที่ไม่รู้เลยว่านั้นมันคือจุดเปลี่ยนในชีวิตของผม
ผมเลือกที่จะประเทศสหรัฐอเมริกา
เพราะตอนนั้นค่าเงินไม่สูงมากนัก
และประเทศสหรัฐอเมริกาก็คือสถานที่ใฝ่ฝันของทุก ๆ คน
ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่พอได้ยินพ่อบอกว่าจะส่งให้ไปเรียนต่อต่างประเทศ
ก็บอกทันทีว่า ผมอยากไปสหรัฐอเมริกา
อยากไปเห็นสถานที่ต่าง ๆ ที่เขาถ่ายทำหนังกัน
มันคงจะเป็นเหมือนสวรรค์ ผมคิดอย่างมีความสุข
แต่ผมไม่รู้เลยว่า นั่นจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของผม
และเป็นจุดเริ่มต้นของความลำบากในชีวิตที่ผมต้องเผชิญ
กับสถานที่ ๆ ใครก็คิดว่ามันคือสวรรค์
และขอให้ได้มาเที่ยวสักครั้งหนึ่งกับประเทศมหาอำนาจ
สหรัฐอเมริกา ก้าวแรกของผมที่ลงเหยียบแผ่นดินอเมริกานั้นคือ
สนามบินแห่งหนึ่งในรัฐอิลินอรย์ หรือที่ทุกคนคุ้นหูกันดีกับชื่อ ชิคาโก้
จริง ๆ แล้วชิคาโก้เป็นเพียงเมือง ๆ หนึ่งในรัฐอิลินอรย์

แต่เนื่องจากว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้น ๆ
ของประเทศสหรัฐอเมริกา
และเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านต่าง ๆ ทำให้คนมักจะเรียกชื่อชิคาโก้แทนการเรียกชื่อรัฐอิลินอรย์ ชิคาโก้นั่นมีอีกชื่อหนึ่งว่า วินดี้ซิตี้ หรือเมืองแห่งสายลม
แล้วสำหรับผม มันก็คือสายลมจริง ๆ
สายลมที่ทำให้ผมพบเจอกับอะไรมากมาย สายลมที่ทำให้ผมล้ม บาดเจ็ด ยิ้ม หัวเราะ และร้องไห้ ด้วยมนต์แห่งสายลมของเมืองแห่งนี้เอง
ชีวิตของผมได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ผมนั่งอยู่ในเก๋งคันหนึ่งของผู้ที่เป็นเพื่อนของพ่อผม
ท่านมารับผมเพื่อที่จะพาไปส่งที่หอพักใกล้ ๆ กับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใ
นตัวเมืองชิคาโก้ ผมตื่นเต้นมาก
มองทุกสิ่งรอบข้างด้วยความอยากรู้อยากเห็น
โอ้โห มีฝรั่งเยอะแยะไปหมด เดินกันไปมา ผมจำได้ดี มันเป็นช่วงฤดูร้อน
ในเดือน มิถุนายนทำให้มีผู้คนเดินกันมากมายตามถนนในเมือง
ผมมองดูตึกที่สูงแต่ดูสวยงามมากมายในเมือง อากาศที่นี้ดีมาก ๆ
แม้จะเป็นตัวเมือง มีตึกและรถวิ่งอยู่มากมาย อากาศก็ดี
ไม่มีมลพิษเลย
แล้วเพื่อนของพ่อผมก็พาผมไปส่งที่หอพักนักศึกษาแห่งหนึ่ง
เป็นอพาทเมนต์เล็ก ๆ มีห้องนอนห้องเดียว แต่มีห้องครัว ห้องน้ำ
และห้องโถงแยกต่างหาก เมื่อท่านส่งผมเสร็จ
ท่านก็บอกว่าให้ผมพักผ่อนตามสบาย
พรุ่งนี้จะมาพาไปมหาวิทยาลัยติดต่อในเรื่อง
การรายงานตัวและการเรียนต่าง ๆ แล้วผมก็หมดแรง
นอนหลับไปเลยทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทานอะไร
เช้าวันต่อมา ผมตื่นขึ้นมาด้วยอาการงัวเงีย
แล้วก็จัดการธุรกิจส่วนตัวให้เรียบร้อย
ในเวลาตอนนั้นผมง่วงนอนมาก เ
เพราะว่าเวลาที่ชิคาโก้กับเมืองไทยห่างกันสิบสองชั่วโมง
คือที่เมืองไทยจะเวลาเร็วกว่า
ผมเป็นอย่างนั้นอยู่ประมาณเกือบครึ่งเดือน
กว่าที่ร่างกายของผมจะปรับตัวได้

วันแรกผมไปที่มหาวิทยาลัย จัดการภารกิจต่าง ๆ
เกี่ยวกับการเรียนให้เรียบร้อย
จากนั้นเพื่อนของคุณพ่อพาผมไปดูรถและจัดการซื้อรถให้ผมหนึ่งคัน
เป็นรถเก่า ๆ ไม่ได้ดีอะไรมากมาย
แต่ก็พอขับได้ ผมมีใบขับขี่สากลมาจากเมืองไทย
แต่ว่าผมจะต้องไปสอบใบขับขี่ของที่นี้อีกในภายหลัง
แล้วจากนั้นท่านก็ให้ผมลองขับ แรก ๆ ผมเกร็งมาก ๆ
เพราะว่าเป็นขับรถในทิศทางตรงกันข้าม
แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ขับรถบ่อย
และขับรถเป็นประจำอยู่แล้วที่เมืองไทย
จึงใช้เวลาไม่มากมายในปรับสมอง
และการกลับทิศกลับทางของการขับรถที่นี้
อาหารมื้อแรกของผมที่ผมทานที่นี้เป็น
อาหารหรูสำหรับคนไทย
นั่นก็คือแมคโดนัลที่เป็นอาหารขยะของคนที่นี้
ผมรู้สึกว่ามันอร่อยมาก ๆ และวิเศษมาก ๆ
ได้มานั่งทานแมคโดนัลจากประเทศต้นตำรับ
ผมทำตัวเหมือนกับว่าผมมาเที่ยวเล่นอย่างงั้นหล่ะ
จนลืมไปเลยว่าจริง ๆ ผมมาทำอะไร
แล้วหลังจากวันนั้นผมก็ได้ทานแมคโดนัลอีกมากมายหลายครั้ง
เพราะมันเป็นอาหารที่ง่ายและราคาไม่แพงมากสำหรับนักเรียนอย่างผม

แล้วหลังจากนั้นผ่านไปราว ๆ หนึ่งเดือน
เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น
เมื่อวันหนึ่งไม่มีเงินโอนเข้าบัญชีของผม
สำหรับค่าใช้จ่ายอะไรเลยจากทางบ้าน
ผมที่เหลือเงินเพียงสองร้อยกว่าเหรียญ
พยายามโทรกลับไปหาที่บ้านหลายต่อหลายครั้ง
แต่ก็ไม่มีคนรับสาย ผมพยายามติดต่อเพื่อนของคุณพ่อ
แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี
คิดว่า ไม่เป็นไรหรอกน่า ที่บ้านเขาคงจะยุ่ง ๆ
จนลืมโอนเงินมาให้ผม เอาไว้พรุ่งนี้ก็คงจะติดต่อได้เอง
เช้าวันต่อมา ผมพยายามที่จะติดต่อทางบ้านให้ได้
แต่ก็ติดต่อไม่ได้สักที ผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี
เงินที่เหลือก็น้อยลงเต็มที ผมเดินผ่านร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง
ประกาศรับสมัครผู้ช่วยกุ๊ก หรืออีกในนัยหนึ่งก็คือ
คนครัวนั่นเอง ตอนแรกผมลังเลมากที่จะเข้าไปสมัครงาน
จะให้ผมไปทำงานแบบนั้นผมจะทำได้ยังไงกัน
เกิดมาขนาดล้างจานยังไม่เคยเลย

แต่พอเอาเข้าจริง ๆ เมื่อไม่มีทางเลือก
ผมก็ตัดสินใจเดินเข้าไปสมัครงานที่ร้านอาหารแห่งนั้น
เนื่องจากเขาขาดคนอยู่แล้ว เขาจึงตอบรับอย่างง่ายดาย
ค่าแรงที่พี่ผมได้ตอนนั้นคือชั่วโมงละหกเหรียญ
เป็นค่าแรงที่น้อยมาก ๆ จะถือว่าเอาเปรียบก็ย่อมได้
แต่ในเมื่อผมไม่มีทางเลือก มันก็ต้องต้องยอม
แล้วชีวิตเด็กล้างจานของผมก็เริ่มขึ้น
(ติดตามต่อตอนต่อไป)



Create Date : 04 พฤษภาคม 2552
Last Update : 4 พฤษภาคม 2552 6:56:34 น. 11 comments
Counter : 4354 Pageviews.

 
รออ่านต่ออย่างใจจดใจจ่อ ...นะคะ


โดย: pinsuda วันที่: 4 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:57:30 น.  

 
รออ่านอยู่นะคะ


โดย: brackleyvee IP: 81.35.184.41 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:4:28:10 น.  

 
เขียนได้น่าติดต่ามมากคะ ชีวิตที่เมืองนอกต้องต่อสู้และต้องปรับตัวหลายอย่าง เห็นร้านอาหารไทยที่อังกฤษก็ค่อนข้างเอาเปรียบแรงงานประเภทจ้างเหมาและไม่จ่ายภาษีด้วย งานหนัก แต่ร้านดีๆก็มีนะคะ


โดย: tanya tanya วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:23:04 น.  

 


โดย: wayoflife วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:51:15 น.  

 
อ่านแล้วคิดถึงอเมริกาจังเลย เคยเป็นทั้งออแพร์ และก็มีเพื่อนเป็นโรบินฮู้ดมากมาย สู้ๆ คะ


โดย: i love usa (เจ้าหมูน้อยในหิมะ ) วันที่: 11 มิถุนายน 2552 เวลา:7:47:08 น.  

 
อยากลองไปใช้ชีวิตที่อเมริกาตอนนี้หาประสบการณ์จากคนอื่นๆ

เรื่องที่เล่ามาช่วยได้มากเลยค่ะ


โดย: J@J IP: 121.245.11.195 วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:23:08:12 น.  

 
เมื่อไรตอนที่สิบหกจะมาซะที

สนุกมากๆคร้า


รออ่านอย่างจดจ่อ

อิอิ


โดย: J@J IP: 59.161.159.11 วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:14:41:40 น.  

 
เมื่อไหร่ ภาคต่อไปจะมาสักที กำลังอิน
ตกลง เจ้าของบทความเป็น โรบินฮูด ไหม
อยากอ่านภาคต่อไปมากๆ


โดย: th IP: 123.243.115.218 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:15:08:22 น.  

 
รับทำเรื่องขอวีซ่าและกรีนการ์ดอย่างถูกต้องทุกชนิดไปต่างประเทศทั่วโลก
(มีประสบการณ์และความชำนาญเป็นพิเศษมากกว่า 25 ปีสำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา)
โดยนักกฎหมายไทย-อเมริกัน (LL.B., Mini LL.M.,M.B.A.,Paralegal- American Bar Association Approval) ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความชำนาญเป็นพิเศษเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะมากกว่า 25 ปี โดยเราได้ช่วยทำเรื่องขอวีซ่า กรีนการ์ด และอเมริกันซิติเซ่น ให้คนไทยในเมืองไทยและคนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาจนประสบผลสำเร็จและได้รับอนุมัติวีซ่า กรีนการ์ด และอเมริกันซิติเซ่นอย่างถูกต้องมาแล้วเป็นจำนวนมาก
ก่อนการยื่นเรื่องเพื่อขอวีซ่าหรือกรีนการ์ดชนิดใดต่อสถานกงสุลต่างประเทศ ท่านควรจะขอคำปรึกษาและคำแนะนำอย่างถูกต้องที่ดีในเรื่องนี้กับเราก่อน เพราะหากเรื่องของท่านขาดการเตรียมความพร้อมอย่างถูกต้องที่ดี หรือเรื่องของท่านยังอาจมีข้อบกพร่องโดยที่ท่านขาดความรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องแท้จริง หรือเป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในเรื่องนี้แล้วท่านแล้วให้สัมภาษณ์ขอวีซ่าฯต่อสถานกงสุลฯไป เรื่องของท่านอาจถูกปฎิเสธวีซ่าหรือกรีนการ์ดได้ และทางสถานกงสุลฯจะทำการบันทึกประวัติการยื่นเรื่องขอวีซ่าฯ ทั้งหมดของท่านไว้ ทำให้การยื่นเรื่องขอวีซ่าฯในครั้งต่อไปของท่านยากยิ่งขึ้น หรือบางกรณีไม่สามารถทำการแก้ไขในเรื่องนี้ได้ต่อไป ทั้งนี้ เพราะในสายตาของคนธรรมดาทั่วไปกับสายตาของกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและการได้สัญชาติของต่างประเทศสหรัฐฯ ย่อมมองประเด็นปัญหาในเรื่องนี้ไม่เหมือนกัน
แบบวีซ่าชั่วคราว(Non-Immigrant visa)
- นักเรียน/นักศึกษา(F-1,M-1,J-1)
- ท่องเที่ยว/ธุรกิจ(B-1,B-2)
- ทำงานในอาชีพ/วิชาชีพ(H-1,H-2A,H-1B)
- การค้า/การลงทุนรายย่อย (E-1,E-2)
- คู่หมั้น/คู่สมรส(K-1,K-3)
แบบวีซ่าถาวร หรือ กรีนการ์ด(Immigrant Visa)
- โดยความสัมพันธ์ทางครอบครัว(Family Based Immigration)
- โดยการจ้างงานตามกฏหมาย (Employment Based Immigration)
- โดยการลงทุนระดับกลางขึ้นไป(L-1,Investment Based Immigration)
- โดยการสมรสกับคนสัญชาติอเมริกัน (U.S.Citizen Based)
- ชนิดลอตตอรี่กรีนการ์ด(Diversity Lottery Green Card)

ติดต่อ: คุณ แซม โทร 081-639-8456, //www.thaiusasia.com,
e-mail kusasia@yahoo.com (บริการรับตรวจเอกสารหลักฐานอย่างถูกต้องที่ดีให้ทั้งหมด ก่อนที่จะนำเรื่องไปยื่นสัมภาษณ์ขอวีซ่า หรือกรีนการ์ด)


โดย: sam IP: 58.8.6.126 วันที่: 31 มีนาคม 2553 เวลา:13:42:49 น.  

 
เค้าออกมาเปนหนังสือแล้วครับ ไปซื้อมาอ่านได้นะ เรื่องบันทึกเด็กนอก(คอก)


โดย: น๊อต IP: 183.89.79.1 วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:32:04 น.  

 
รอฟังอย่างใจจดจ่อ...


โดย: เป้ IP: 58.10.146.163 วันที่: 23 สิงหาคม 2553 เวลา:8:29:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

ถนนที่ทอดยาว
Location :
Toronto, ON Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จากเด็กบ้านนอกเดินทางสู่เมืองนอก กับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในต่างแดน และเรื่องเล่าชีวิตจริงคนที่อยู่ในต่างประเทศ ที่มองดูว่าสวยงาม นั่นจริงเหรอ
[Add ถนนที่ทอดยาว's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com