Group Blog
 
 
มีนาคม 2560
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
10 มีนาคม 2560
 
All Blogs
 

ประสบการณ์โรคหัวใจและความดันพร้อมวิธีการดูแลตัวเองในวัย 50





สวัสดีครับทุกคนผมคิดว่าจริงๆแล้วทุกคนที่เข้ามาอ่านคงจะเป็นรุ่นราวคราวลูกของผมแน่นอนเลยครับ ก่อนอื่นนี่เป็นการเขียนบลอคครั้งแรกของผมผมใช้เวลาที่ศึกษวิธีการเขียนและใช้มันอยู่นาน พอดีว่ามีเรื่องราวที่อยากมาแชร์แล้วก็ให้ความรู้ทั้งกับคนที่อยู่รุ่นราวคราวเดียวกับผมเองรวมทั้งคนที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานที่อยากจะดูแลผู้มีพระคุณอย่างพ่อแม่หรือญาติก็ดีผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานมาอย่างหนักมาก และงานผมค่อนข้างเครียด ใช่แล้วครับผมเป็นวิศวกรโรงงาน งานค่อนข้างหนักในหลายๆช่วงยิ่งช่วงเวลาที่โรงงานผมเกิดปัญหาหรือ Shutdownการผลิตแล้วล่ะก็ คนที่อยู่ในวงการนี้คงรู้ดีว่ามันหนักและเครียดมากแค่ไหนผมเป็นคนที่เวลาเครียดๆแล้วชอบสูบบุหรี่ครับ กินเหล้าก็เป็นอีกอย่างที่เลือกทำผมไม่มีครอบครัวด้วยมั้งครับ เวลาที่ทำอะไรเลยไม่ค่อยนึกถึงใครเท่าไหร่เราอยู่ตัวคนเดียว มีก็แต่พ่อแม่กับพี่น้อง

แต่การใช้ชีวิตของคนเราย่อมมีจุดเปลี่ยนครับ วันนึงผมกำลังเดินตรวจงานใน Plant อยู่อยู่ๆก็รู้สึกวูบไป จนลูกน้องต้องเข้ามาหามไปส่งห้องพยาบาลในโรงงานคุณหมอที่โรงงานทักว่าความดันผมค่อนข้างสูง และดูจากอายุแล้วมีปัจจัยที่เสี่ยงจะเป็นโรคหัวใจหรือความดันได้ง่ายมากเธอเลยแนะนำผมให้ลองไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลดูอย่างละเอียดจะดีกว่าตอนแรกผมไม่เชื่อเธอเลยครับเพราะผมขี้เกียจและรู้สึกว่ามันเสียเวลามากกับการไปตรวจสุขภาพบ้าบออะไรนี่แค่วูบไปและความดันสูงนิดๆหน่อยเท่านั้นเองจนมาวันที่ลูกน้องชวนผมไปเตะบอลคลายเครียด จริงๆผมก้ไม่ได้เตะเก่งอะไรนะครับแต่ก็เคยเตะบ่อยๆสมัยหนุ่มๆก็เลยไปกะมัน ผมลงไปเล่นได้ประมาณไม่ถึง 10 นาทีก็รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยมาก เหนื่อยจนเหมือนหัวใจมันจะออกมาเต้นข้างนอกเลยขอไปพักแล้วก็รู้สึกวูบๆอีกครับ คือเหมือนมันไม่มีแรงแต่ไม่ถึงขั้นวูบไปขนาดตอนอยู่ที่โรงงาน นั่นแหละครับผมถึงรู้สึกว่าหรือเราควรไปตรวจร่างกายแล้วจริงๆ

วันต่อมาผมก็ให้ลูกน้องไปโรงพยาบาลเป็นเพื่อนครับไปตรวจร่างกายเลย ลองดู ในใจก็คิดว่าคงไม่ได้เป็นไรมากหรอกครับ คงเป็นโรคคนแก่สภาพร่างกายร่วงโรยไปตามเวลาของมัน มาตรวจเอาให้สบายใจเฉยๆ แต่ค่อนข้างผิดหวังครับเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของร่างกายที่ถดถอยลงตามอายุของผมเท่านั้นแต่มันมีโรคความดันโลหิตสูง และคอลเรสเตอรอลในเลือดสูงมากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้ 100%เลยครับ สาเหตุหลักๆที่คุยกับคุณหมอมาก็คือ ผมเครียด สูบบุหรี่และทานเหล้าบ่อยสะสมมาเป็นเวลานานครับ สาเหตุพวกนี้ทุกคนคงรู้สึกว่ามันง่ายเกินไปที่จะทำให้เป็นโรคที่ร้ายแรงอย่างความดันและโรคหัวใจได้ใช่มั้ยครับคุณหมอบอกว่าคนในวัยผมหลายคนก็คิดแบบนี้แต่การทานเหล้าบ่อยจะทำให้ไขมันในเลือดเราเกิดการสะสมที่สูงความเครียดจะทำให้ร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและส่งผลต่อระบบร่างกายโดยรวมให้แย่ลงเรื่อยๆส่วนการสูบบุหรี่นั้นในบุหรี่จะมีสารที่ชื่อว่านิโคตินซึ่งสารตัวนี้จะทำให้หัวใจของคนเราทำงานหนักขึ้น และทำให้ความดันของเราสูงขึ้นด้วยครับเอาเป็นว่าผมเป็นคนนึงที่มีสาเหตุในการเกิดโรคความดันโลหิตและโรคหัวใจสะสมไว้มาเป็นเวลานานเลยครับหลังจากตรวจเสร็จคุณหมอก็ให้ยามาเพียบเลยครับโดยคุณหมอแจ้งว่าผมก็ต้องทานยาตัวนี้ไปเรื่อยๆครับ จนกว่าจะดีขึ้นหรือหายแต่มันคงยากมากๆ คุณหมอก็แนะนำว่าให้หาวิธีอื่นช่วยควบคู่ไปด้วย

ตัวช่วยแรกของผม Mega We Care Alerten 100 อันนี้คุณหมอแนะนำมาให้ไปลองซื้อมาทานดูครับเพราะว่าผมต้องใช้ยากลุ่มสแตติน(กลุ่มยาที่ช่วยลดคอลเรสเตอรอล) คุณหมอบอกว่าอาหารเสริมตัวนี้จะช่วยบำรุงเรื่องหัวใจได้ดีอาหารเสริมนี้จะมีสารที่ชื่อว่า โคเอ็นไซม์ คิวเท็นครับเพราะยากลุ่มสแตตินที่ผมจำเป็นต้องทานเป็นเวลานานนั้นมีผลต่อการลดโคเอ็นไซม์คิวเท็นในร่างกายของผมลง ซึ่งสารตัวนี้เป็นสารที่มีความจำเป็นและช่วยสร้างพลังงานต่อระบบอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย เช่น หัวใจ สมอง ตับ ไตเป็นต้น รวมถึงยังช่วยในเรื่องของเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจจะส่งผลดีคือช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจที่ผมกำลังเสี่ยงเป็นอยู่ได้ดีครับสำหรับตัวนี้ผมว่าก็ทานง่ายดีนะครับ แล้วราคาก็ไม่แพงมากเท่าไหร่คุณหมอแนะนำมาเนื่องจากครอบครัวรวมถึงตัวคุณหมอทานก็ทานอาหารเสริมตัวนี้อยู่ครับ

ตัวช่วยตัวที่สอง คือการออกกำลังกายครับผมเชื่อว่าทุกคนย่อมรู้กันดีอยู่แล้วครับว่า การออกกำลังกายนั้นดีต่อร่างกายไม่ว่าจะในเชิงของรูปลักษณ์ภายนอก หรือแม้กระทั่งสุขภาพภายใน ผมยอมรับครับว่าผมเป็นคนหนึ่งที่มองข้ามการออกกำลังกายไปอย่างชิ้นเชิงตั้งแต่ทำงานหนักๆเพราะคิดเสมอว่าทำงานมาหนักแล้ว เหนื่อยมากพอแล้ว ไปออกกำลังกายอีกเหนื่อยเพิ่มอีกแค่นี้เวลาจะนอนยังไม่พอแล้วครับแต่คุณหมอบอกว่านั่นเป็นแค่การแก้ตัวของคนที่ขี้เกียจครับ ถ้าเรารู้จักการแบ่งเวลาเราก็จะสามารถหาเวลามาออกกำลังกายได้แน่นอนครับสำหรับการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่เป็นหรือสุ่มเสี่ยงเป็นโรคหัวใจตามที่คุณหมอแนะนำผมมาก็คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยอย่างน้อยออกกำลังกายให้ได้ 30 นาทีต่อครั้งจะเป็นการออกกำลังกายแบบปลายกลางก็ได้ครับ เช่น เดินต่อเนื่องกัน 30 นาทีเดินด้วยความเร็วสบายๆ ทำประมาณ 3-4ครั้ง ต่อสัปดาห์ก็สามารถช่วยได้แล้วครับ แต่สำหรับผมเองผมทำหลายอย่างครับเดินก็ส่วนนึง และอีกอย่างที่ชอบทำเวลาวันหยุดเดี๋ยวนี้มากก็คือการว่ายน้ำครับผมอ่านเจอว่าว่ายน้ำที่ช่วยออกกำลังทุกส่วนของร่างกายและเผาผลาญพลังงานได้ดีดังนั้นเดี๋ยวนี้ถ้ามีเวลาซัก 1ชั่วโมงผมจะไปที่สระว่ายน้ำตลอดครับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนลูกน้องที่โรงงานงงเลยครับ

ตัวช่วยที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ของผมที่คุณหมอสั่งนักสั่งหนาเลยก็คือการลดการสูบบุหรี่และทานเหล้าลงหรือเลิกไปเลยก็ยิ่งดีแต่ใครที่เคยเป็นแบบผมก็คงจะรู้ดีใช่มั้ยครับว่าการเลิกบุหรี่กับเลิกเหล้านั้นมันยากมากยิ่งอยู่ในสังคมโรงงานอย่างผม ที่มีแต่ผู้ชายเวลาเครียดจากงานไม่รู้จะทำอะไรก็ปลดปล่อยด้วยกันสูบบุหรี่และทานเหล้าแต่ตอนนี้ผมก็พยายามลดลงได้แล้วครับ มันไม่ถึงกับว่าเลิกได้ 100% แต่ก็ลดลงเกือบครึ่งนึงเลยทีเดียวซึ่งแค่นี้คุณหมอก็ชมว่าเก่งแล้ว ถ้าพยายามอีกหน่อย มั่นใจว่าต้องเลิกได้แบบ 100% แน่นอนครับดังนั้นสำหรับใครที่รักสุขภาพร่างกายและอยากให้ตัวเองแข็งแรงไม่มีโรคร้ายๆมาเยือนแล้วล่ะก็ผมแนะนำว่าเลิกเหล้า เลิกบุหรี่เถอะครับเพราะถ้ารอให้ถึงเวลาที่เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตแบบที่ผมเจอแล้วมันจะไม่ง่ายเลยแถมยังมีความกดดันปนเครียดมารวมอยู่ด้วย

และสำหรับตัวช่วยสำคัญตัวสุดท้ายก็คือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5หมู่ อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่ครับการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนั้นทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงและดูดีจากภายในออกมายังภายนอกตอนนี้ผมเน้นทานผักผลไม้เป็นหลัก ลดการทานอาหารที่มีไขมันและคอลเลสเตอรอลสูง เช่นอาหารทะเล ขาหมู หมูสามชั้น ตับห่าน เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้บอกได้เลยว่าเป็นอาหารที่ผมชอบมากและทานเป็นประจำ แต่ตอนนี้ก็จำเป็นต้องลดลงมากๆเพราะไม่อย่างนั้นยาลดไขมันที่คุณหมอสั่งให้ทาน ก็ต้องทานไปเรื่อยๆแล้วอาจจะมีผลต่อตับ ไตในอนาคตได้มากกว่านี้สำหรับอาหารที่ควรทานหลักๆสำหรับคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและความดันที่ผมหามาก็ได้แก่น้ำมันมะกอก ถั่วอัลมอนต์ ปลาแซลมอน ไข่ ส้ม แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง เป็นต้นซึ่งสำหรับตัวผมเองผมพยายามทานฝรั่งและส้มเป็นประจำทุกวันครับเพราะหาทานได้ง่ายและราคาไม่แพงด้วย

เอาล่ะครับอันนี้ก็เป็นการมาแชร์ประสบการณ์และความรู้เล็กๆน้อยๆที่ผมเจอมานะครับ ที่ผมมาเขียนบลอคอันนี้ก็เพื่อให้ใครหลายๆคนคำนึงถึงความสำคัญของการดูแลร่างกายตัวเองและคนที่คุณรักโดยเฉพาะคนที่อายุ40 ปีขึ้นไปรวมถึงตระหนักว่าโรคความดันและหัวใจนั้นเป็นโรคที่มีความอันตรายมันอาจจะมาถึงตัวเราแบบไม่เคยรู้ตัวมาก่อนก็ได้ อย่างไรก็ตามหวังว่าบลอคอันนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ไม่มากก็น้อยให้กับทุกคนได้นะครับส่วนใครที่มีประสบการณ์หรือความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจและความดันก็สามารถมาแชร์กับผมได้นะครับขอบคุณล่วงหน้าครับ สวัสดีครับ

 




 

Create Date : 10 มีนาคม 2560
1 comments
Last Update : 10 มีนาคม 2560 14:50:05 น.
Counter : 10156 Pageviews.

 

Hello,

New 2024 club music https://0daymusic.org MP3, FLAC, Music Videos.

0daymusic Team

 

โดย: RaymondOmive IP: 51.210.176.129 17 มีนาคม 2567 0:38:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 3685950
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3685950's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.