อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

บ่ายวันที่ 17 เมย. 52 อยู่ระหว่างพักผ่อนเทศกาลสงกรานต์ที่บ้านเกิด สงขลา
นึกอยากไปเที่ยว “อุทยานแห่งชาติทะเลบัน” ที่จังหวัดสตูล
จริงๆระยะทางก็ไม่ได้ไกลมากมายนัก แต่ก็ยังไม่เคยได้ไปสัมผัส

การเดินทาง
จากทางหลวงสายเพชรเกษม(ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข4) ที่สี่แยกคูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา วิ่งเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 406 ไปทางจังหวัดสตูล ถึง อ.ควนโดน ถึงทางแยกเข้า ต.วังประจัน ตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 4184 (ถนนสายชายแดนไทย-มาเลเซีย)
พิกัด 6°42'35.20"N, 100°10'10.69"E
ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติทะเลบัน
หมู่ 4 ถนนสมันตรัฐวิถี ต.วังประจัน อ. ควนโดน จ. สตูล 91160
โทรศัพท์ 08 3533 1710 โทรสาร 0 74 750 390 อีเมล thalebansatun@hotmail.com
แผนที่จาก Google Earth เห็นด่านชายแดนไทย-มาเลย์ (ด่านวังประจัน) อยู่ไม่ไกล

ข้อมูลเพิ่มเติม : อุทยานแห่งชาติทะเลบัน อยู่ในเขตพื้นที่ป่าทางด้านทิศใต้ของจังหวัดสตูล บริเวณชายแดนของประเทศกับรัฐเปอร์ลิส ประเทศสหพันธรัฐมาเลเซีย เป็นพื้นที่ป่าที่มีความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ตลอดแนวชายแดนประกอบด้วยความแตกต่างของสภาพโครงสร้างทางภูมิศาสตร์ ชนิดของป่าและสัตว์ป่านานาชนิด มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เล่าขานกันมาว่า พื้นที่ป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งเพาะปลูกและที่อยู่อาศัยของชาวบ้านวังประจัน บริเวณรอยต่อระหว่างเขามดแดง ซึ่งมีสภาพเป็นภูเขาหินปูนกับเขาจีนซึ่งมีสภาพเป็นภูเขาหินแกรนิตได้เกิดยุบตัวลงเกิดเป็นหนองน้ำจืดขนาดใหญ่ เรียกภาษาท้องถิ่นว่า “เลิดเรอบัน” และได้เพี้ยนเป็น“ทะเลบัน” ในเวลาต่อมา

จุดเด่นของอุทยานคือ บึงทะเลบัน ที่อยู่ติดกับที่ทำการอุทยาน

หน้าตาบึงทะเลบัน ที่นำมาตั้งชื่ออุทยาน

อีกรูป

มีศาลาพักผ่อน และบ้านพักอุทยานฯ อยู่ริมบึง โดยมีทางเดินเป็นสะพานไม้อยู่ในบึง
บรรยากาศดีไม่น้อย

ศาลาพักใจ... สงบ แต่ไม่เงียบ

บ้านพักบางหลังตั้งอยู่ในบึงแบบนี้
สงบ... แต่ไม่เงียบ

ที่บอกสงบ... แต่ไม่เงียบ
เพราะว่าสองข้างสะพานซ้ายขวา และรอบๆบึง
มีเสียง “เขียดว้าก” ร้องดัง ว้าก ว้าก ตลอดเวลา

มันแอบอยู่ในดงไม้น้ำ

มองหายังไงก็ไม่เห็น
มีแต่เสียง...

ข้อมูลเพิ่มเติม :
หมาน้ำ หรือ เขียดว้าก
หมาน้ำหรือเขียดว้าก (Rana glandulosa) เป็นสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์และเสน่ห์แห่งหนองน้ำทะเลบัน ควบคู่กับต้นบากง เขียดว้ากชอบอาศัยอยู่ตามป่าบากง รอบๆ หนองน้ำทะเลบัน ลำตัวสีเทาเข้ม มีแต้มจุดสีเทาเข้มถึงดำ หัวค่อนข้างแบนเรียบ ตัวผู้มีถุงขยายเสียงมองเห็นได้จากภายนอก 1 คู่ จะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงลูกสุนัขในยามค่ำคืนที่สงบ นี่เองคือที่มาคำว่า “หมาน้ำ” และในฤดูผสมพันธุ์จะร้อง “ว้ากๆๆ”

เจ้าตัวนี้เป็นเพื่อนซี้กับเขียดว้าก ชื่อ กะปอมว้าก (อยู่นี่มานาน เลยซึมซับว้ากเข้าไปบ้าง)

บรรยากาศรอบๆบึง

ที่นี่ อาจเป็นเป็นแหล่งทำมาหากิน ของใครบางคน

ที่นี่ อาจเป็นแหล่งอาศัย ของใครบางคน

เป็นที่อยู่อาศัย ของต้นไม้ที่ใครบางคนอาจไม่เคยรู้จัก
ต้นหลาโอน

บ้านพักมากมาย

อีกทั้งยังมีลานกางเต็นท์
น้ำท่า สะดวกสบาย

ผู้คนอาจไม่รู้จัก ชื่อนี้อาจไม่เคยผ่านหู
แต่หากได้ผ่านมาและแวะมาเยือนสักครั้ง
แล้วจะกลับไปพร้อมความประทับใน
เสน่ห์ของผืนป่าแดนใต้.... แห่งนี้

By Chaoswalker
อาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2552

Last Update : 26 เมษายน 2552 19:25:35 น.

น่าไปเยี่ยมเยียนมากๆๆเลยคะ ธรรมชาติมากก ^^

โดย: aomamm IP: 118.173.144.163 26 เมษายน 2552 21:01:47 น.

เจ้าของบล็อกถ่ายรูปได้งามมากค่ะ

โดย: flymom IP: 97.127.4.246 27 เมษายน 2552 3:29:42 น.

ดูสงบมากเลยนะคะ
เคยได้ยินแต่ชื่อค่ะ นึกว่าเป็นทะเลจริงๆ ที่แท้คล้ายบึงใหญ่เหรอ
น่าไปจังค่ะ

โดย: sunsmile_a 27 เมษายน 2552 11:01:49 น.

ว้าว ว้าว

สวยมากเลยพี่เชาว์

สวย สงบ มีสเน่ห์

เป็นธรรมชาติบำบัดมากๆ

สีเขียวของที่นี่ เขียวได้ใจมากๆ

พี่เชาว์ช่างสรรหาที่ไปเที่ยวนะคะ

ป.ล. พิมเปิดหน้าบ้านนิดหน่อยแล้วจ้า เพื่อนเก่ากลับมาแย้ววว อิอิ

โดย: ม่านฟ้านาคราช 28 เมษายน 2552 12:11:26 น.

ดีจ้า สวย สงบ น่าไปนั่งเล่นนานๆจัง
เคยเห็นทะเลบันหลายเวอร์ชันแระ แต่เวอร์ชั่นนี้สวยสุดๆ
อ้อ แวะมาขอยืมรูปภูลังการีสอร์ทไปอวดหน่อยน่ะน้า .. อิอิ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 29 เมษายน 2552 9:06:49 น.

เอามาฝากจ้า ตามไปมุงกันหน่อยเร้วววว

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 29 เมษายน 2552 13:41:00 น.

เคยไปมาเหมือนกันค่ะ...แต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้
มาย้อนความหลังดูภาพของคุณเชาว์แล้วกันน่ะค่ะ

โดย: เขาพิงกัน 29 เมษายน 2552 13:50:05 น.

ดีจ้าพี่เชาว์

ลิงน้อยกะแดดดี้สบายดีค่ะ

กำลังจะไปหัวหินเหรอคะ โอ๊ย อิจฉาน่ะ คิดถึงหัวหิน ถิ่นที่พิมคุ้นเคยมากๆ หลับตาเดินยังได้(ตกท่อ) หุหุ

คิดถึงทะเลทางใต้จัง

พรุ่งนี้ พิมไปดอยอินทนนท์ค่ะ แต่ไม่รู้จะถึงยอดดอยมั้ยนะคะ อาจแวะแค่ไม่กี่ที่

โดย: ม่านฟ้านาคราช 30 เมษายน 2552 12:15:55 น.

สวย..สงบ..ดูน่าเกรงขามจัง...

ท่าทางจะเย็นสบายดีนะคะ...

ดูชุ่มชื่น มากเลยค่ะ เขียวขจีมากๆเลยค่ะ

ตามลิงค์ มาดามจิบมาบล๊อกนี้ค่ะ...

มาชมคนถ่ายรูปสวยๆค่ะ...

โดย: คนชุมแสง 30 เมษายน 2552 12:47:24 น.

ยังไม่เคยไปไร่แสงอรุณเลยอ่ะเชาว์ ว่าจะไปหลายครั้งแล้ว เลยดูเหมือนไปซะงั้น อิอิ

ส่วนอาม่า ก็แล้วแต่อารมณ์น่ะ แล้วแต่ว่าอยู่ระยะไหนและอยากเก็บภาพแค่ไหนด้วย แล้วไหลหรือปล่าว ไม่รู้จิ ไหลยังไงหว่า??

ถ้าเชาว์ซื้อกล้องใหม่น่ะ เชียร์อาม่าเลยอ่ะ ถูกและเจ๋ง

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 30 เมษายน 2552 21:20:10 น.

อ๋อ ..... เก็ทแระ

มาดามใช้ 70-300 APO DG macro อ่ะ ตัวนี้เจ๋งมาก ถูก แอนด์ ดี ซูมพระจันทร์ชัดแจ๋ว มาโครดอกไม้ ผีเสื้อก็อย่างที่เห็น เชียร์สุดตัวเลยน้า ..

ถอยเมื่อไหร่ ถ่ายมาอวดกันบ่อยๆด้วยน้า ประเภทอัพบล็อคทุกสองอาทิตย์น่ะ เค้าเรียกใช้กล้องไม่คุ้มด้วย จะบอกให้ อิอิ

นอนแระ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 30 เมษายน 2552 23:11:50 น.

ว๊าว...ภาพสวยจังค่ะ เคยไปมาครั้งนึงค่ะสภาพป่ายังสมบูรณ์อยู่เลย

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ขอมาเป็นสมาชิก blog ด้วยคนนะคะ

โดย: c_nia 1 พฤษภาคม 2552 21:58:56 น.

โดย: c_nia 2 พฤษภาคม 2552 12:02:12 น.

โอ.. ภาพแจ่มมากเลยค่ะ

เคยไปสองครั้ง ภาพไม่สวยเท่านี้แระ
บรรยากาศสงบแต่ไม่เงียบ.. จริง ๆ อิอิ
กลับมาแล้วรู้สึกเหมือนยังอยู่ในหูอีกตัว เอิ๊กกส์
รู้จักแต่ "หมาน้ำ" ไปโน่นเพิ่งรู้เขาเรียก "เขียดว๊าก"
ว๊ากกกกกกกก ใด้ใจเจงๆ

เดินเล่นที่นั่น สดชื่น สูดโอโซนเต็มปอดเลยเน๊าะ ตอนไปหลังฝนตกใหม่ ๆ ด้วย
อากาศบริสุทธิ์จริง ๆ
ตอนแรกไปถึง วาดภาพไว้ว่าเป็นทะเลสาบ กว้างงง ๆ เหอ ๆ

ศาลาพักใจ.. ที่เห็นน่ะ ตอนไปกับคณะที่ทำงานเคยไปนั่งเปิบข้าวเหนียวไก่ทอดร้อน ๆ มาด้วย อร่อยย ได้บรรยากาศ..มั๊ก ๆ

โดย: บ้านดินริมสวน 3 พฤษภาคม 2552 9:36:04 น.

สวัสดีค่ะพี่เชาว์

ลงมาจากดอยอินทนนท์แล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่น่ะค่ะเลยแวะมาตอบช้าเลย
ส่วนแดดดี้และลิงน้อยสบายดีค่ะพี่เชาว์
ที่โครงการหลวงบนดอยสวยมากเลยค่ะ ปลาเทร้าท์ก็อร่อยมาก

พิมไปตอนบ่ายสองกว่าๆ อยู่ถึง 4 โมงกว่า
อากาศเย็นประมาณ 20-25 องศาได้ค่ะ
ลิงน้อยชอบที่นั่นมากๆ
มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนใส่เสื้อ"รักในหลวง" ชื่นใจจังค่ะ

พี่เชาว์และพี่มาดามหญิงสบายดีนะคะ

โดย: ม่านฟ้านาคราช 4 พฤษภาคม 2552 22:59:55 น.

แวะมาเยี่ยมอีกที
อ้าว พี่เชาว์ยังไม่อัพบล็อกใหม่เลยแฮะ

ช่วงนี้ท่าจะงานยุ่งนะคะ

ก.ท.ฝนตกหนักทุกวันเลยเปล่าคะ

รักษาสุขภาพจ้า

โดย: ม่านฟ้านาคราช 13 พฤษภาคม 2552 15:55:48 น.

ไม่ได้แวะมาหลายวันเลย สบายดีมั้ยเชาว์
เห็นแว๊บๆไปหัวหินมา รูปสวยมากเลย ทำไมไม่เอามาอัพบล็อคอ่า

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 15 พฤษภาคม 2552 8:50:34 น.

ขออนุญาต ใช้รูปประกอบเป็นพื้นหลังภาพการนำเสนอของงาน ที่โรงพยาบาลด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

โดย: คนผ่านมา IP: 192.168.64.67, 118.175.76.128 19 กรกฎาคม 2552 20:38:34 น.

อยากเห็นตัวเจ้าหมาน้ำจังค่ะ

โดย: พันลี้ IP: unknown, 202.44.135.35 20 มกราคม 2553 9:52:09 น.

มองรูปวิวทิวทัศแล้วคิดถึงบ้านจังน่าจะถ่ายรูปน้ำตกยาโรยมาด้วยซึ่งอยู่ใกล้กันห่างกันกี่กิโลธรรมชาติสวยงามมากเหมือนกันขอบคุณพี่ตากล้องมากครับถ่ายรูปสวยจัง

โดย: เด็กเมืองตูน IP: 182.232.2.168 7 สิงหาคม 2553 18:56:19 น.

บ้านเราน่าเที่ยวแบบนี้แหละ ยังมีอีกหลายที่ที่น่าเที่ยวขอบคุณตากล้องที่แนะนำ

โดย: คนตูน IP: 110.77.230.58 26 กรกฎาคม 2554 12:54:19 น.

ขอบคุณท่านเจ้าของ Blog ที่นำเรื่องราวดีๆและภาพสวยๆมาแนะนำ ขอชื่นชมว่าถ่ายภาพได้สวยครับ มองแล้วรู้สึกผ่อนคลายทุกภาพ กำลังเหนื่อยๆเครียดๆนี่พอเห็นภาพแล้วสบายใจเยอะเลย แม้แต่รูปกิ้งก่าก็ถ่ายได้สวยงาม ขออนุญาต save ภาพสวยๆเหล่านี้เอาไว้ทำภาพ desktop บนจอคอม.นะครับ

โดย: ทัศนา@TG IP: 202.122.130.31 28 กันยายน 2555 8:33:08 น.

chaoswalker

"แต่ทั้งนกที่ผกผินไปในฟากฟ้า
กับมนุษย์ผู้ย่างสองขาไปตามเส้นทางฝัน
ย่อมมีสักวันที่อ่อนล้า อยากหยุดพัก
ซึ่งทั้งคนและนก ย่อมใฝ่หารวงรัง อันอบอุ่น
เข้าซุกกาย และพักพิง
รวงรังนั้นย่อมต้องเป็นแหล่งซึ่งอบร่ำด้วยอุ่นไอแห่งรัก
หอมฟุ้งด้วยความฝัน
สอดสานด้วยสรรพสิ่ง ที่ได้เก็บงำ
จากรายทาง ..."

[Add chaoswalker's blog to your web]