หอมกลิ่นหวาน...และขมของชีวิต
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
15 กุมภาพันธ์ 2552
 
All Blogs
 

เจ้าจันท์ผมหอม นิราศพระธาตุอินทร์แขวน


ฉันเคยสัญญากับเพื่อนสนิทเอาไว้ว่า สักวันหนึ่งจะไปชมพระธาตุอินทร์แขวนด้วยกัน ยอมรับตามตรงเลยว่าตอนที่สัญญานั้นอารมณ์มันพาไป คิดว่าเหมือนสัญญาไปเที่ยวทะเลกับเพื่อนเสียมากกว่า จนกระทั่งปีที่แล้วได้หนังสือเล่มนี้มาอย่างบังเอิญ

ฉันมักจะมีอคติกับหนังสือซีไรท์
เพราะจำรสชาติของการอ่านเรื่องคำพิพากษาในสมัยสิบกว่าขวบได้ ฉันไม่ชอบดูทีวี หนังสือกับวิทยุจึงเป็นเพื่อนยามอยู่ลำพัง

จำได้ว่าอ่านจบแล้วร้องไห้และขยะแขยงงานของชาติ ไปเลย จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ยังต้องสูดลมหายใจลึกๆก่อนที่จะอ่าน งานของเขาเรียลลิสติคจนคนอ่อนไหวทางอารมณ์อย่างฉันอ่านแล้วจะเป็นบ้า

บางครั้งการอินอะไรจนเกินเหตุมักจะเป็นดาบสองคม เราจะรู้รสของสิ่งที่สัมผัส พอๆกับทีถูกครอบงำ งานชิ้นแรกของฉันในฉากที่พระเอกฝันหรือมองเห็น
ฉันก็มองเห็นด้วย
แต่มองเห็นเป็นแบบภาพการ์ตูนขาวดำนะ...ชะอ้าว

เอาล่ะนอกเรื่องมาเสียไกล มาถึงหนังสือดีกว่า เรื่องภาษานั้นหายห่วง ขนาดมีฟุตโน้ตให้ บางคำยังเข้าใจความหมายไม่หมด รู้สึกได้ถึงความอลังการแบบเจ้านางทางเหนือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้น ศักดิ์ศรีความเป็นเจ้า ความรักและการเป็นลูกที่ดี เรื่องดำเนินไปภายในหนึ่งวันแต่เล่าเหตุการณ์แบบย้อนไปย้อนมา แต่ฉันกลับไม่งงเพราะภาษาสวยมาก
สุดท้ายแล้วเจ้าจันท์จะลอดผมผ่านหรือไม่นั้น ไปหาอ่านกันเอาเอง

แต่ที่ชอบในเรื่องนี้กลับเป็นพ่อเลี้ยงปะหล่องต่องสู่
รู้สึกถึงกลิ่นอายแบบมาร์ค ดาซี ในเรื่อง Pride & Prejudice ขึ้นมาอย่างไรอย่างนั้น ผู้ชายที่ดีแต่ไหงต่อหน้านางเอกกลายเป็นผู้ร้ายตลอด...นี่ขนาดผู้ชายเขียนเองยังเป็นอย่างนี้นะเนี่ย แสดงว่าแพทเทริ์นของผู้ชายในโลกนี้มีอยู่ไม่กี่แบบจริงๆ มาลา คำจันทร์ ไม่ได้บอกว่าพ่อเลี้ยงเป็นใคร รู้แต่ว่ารักเจ้าจันท์มาก

แต่จากการอ่านแบบหาต้นตอบวกกับความเพ้อเจ้อของฉัน ฉันว่าพ่อเลี้ยงจะตั้งมีเชื้อสายเจ้าทางพม่าเช่นเดียวกัน เพราะมาลา คำจันทร์ก็บอกเป็นนัยๆเรื่องเหรียญห้อยคอ และฐานะความคุ้นเคยของพ่อเลี้ยงที่ค้าขายกับฝรั่งดั้งขอ

ตอนที่อ่านจบแล้วฉันโทรไปเม้าท์กับเพื่อนทันที ถึงขนาดที่ว่าจะบนบานเรื่องอะไรสักเรื่องกับพระธาตุอินทร์แขวนแล้วเอาผมตัวเองไปลอด
“ อย่าเลยแก ถ้าผมไม่สวยเหมือนเจ้าจันท์ล่ะก็อย่า เดี๋ยวผมแกจะกลายเป็นขยะสดให้คนดูแลพระธาตุเก็บกวาดเสียเปล่าๆ “
อ้อ...ขอบใจนะเพื่อน




 

Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2552
2 comments
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2552 22:04:00 น.
Counter : 893 Pageviews.

 

ชอบเรื่องนี้มาก ๆ ค่ะ อ่านแล้วซึ้งเลย

 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา 17 กุมภาพันธ์ 2552 14:39:01 น.  

 

:D

 

โดย: :D IP: 110.77.169.200 3 กันยายน 2556 14:52:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


จโกระ&ลาชา
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Something has come and gone,and that it 's all.


free counters
Friends' blogs
[Add จโกระ&ลาชา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.