หนีเที่ยวปูซาน(ตอน2)

หนีเที่ยวBUSAN(ตอนสอง)

เป็นอันว่าป้าแดงกับลูกชาย(มือกล้อง) ไปถึงปูซานเมื่อเช้าวันที่10 พฤษภาคม พักที่โรงแรมชื่อ Phoenix ใน Nampo-Dong ซึ่งเป็นย่าน shopping ใจกลางเมือง เรามีกิจกรรมท่องเที่ยวและรับประทานตลอด 3 วันเต็ม(10-11-12พฤษภาคม) ส่วนวันกลับกรุงเทพฯคือ 13พฤษภาคมนั้นเที่ยวบิน TG651กำหนดออกจากท่าอากาศยาน Pusan(สะกดตัวP แทน Busanที่เป็นชื่อเมือง) เวลา 8.30 นาฬิกา ทำให้ต้องตื่นแต่ตีห้าครึ่งเพื่อนั่ง taxi ออกจากโรงแรมไปเมื่อเวลา 6.30 นาฬิกา เลยไม่สามารถทำกิจกรรมใดๆได้อีกเลยจนไปถึงท่าอากาศยาน

ส่วนกิจกรรมในช่วง 3 วันดังกล่าวก็มีหลักๆเพียง 3 เรื่อง คือ เที่ยวชมสถานที่ (must see) ชิมอาหารหลากหลาย (must taste) กับซื้อของที่คนไทยชอบซื้อ (must buy) ที่จะเล่าเป็นตอนๆสำหรับผู้สนใจ

สถานที่ที่ได้ไปชม
Yongdusan Park และ Busan Tower
ดังที่ได้เกริ่นไว้ในตอนแรก ป้าแดงกับลูกชายเดินดุ่มๆจากโรงแรมไปตามตรอกซอกซอยที่เต็มไปด้วยร้านขายของกิน ของใช้ ไปจนถึงถนนGwangbok-Dong แล้วปีน escalator สูงลิบขึ้นไปเป็นช่วงๆ จนถึง Yongdusan Park ที่มีอาณาเขตกว้างขวางและมีสวน เก๋งจีนฯลฯ ให้ชมและถ่ายภาพ รวมถึงแอบฟังนักดนตรีขึ้นไปนั่งซ้อมดนตรีแข่งกันประปราย แต่เนื่องจากเราขึ้นไปตอนพลบค่ำจึงไม่ได้เดินรอบ park ได้แต่เดินชมระยะใกล้ๆ ส่วนลูกชายก็ตั้งกล้องถ่ายภาพเมือง Busan ที่มองเห็นไกลๆออกไป ถ่ายรูปนาฬิกาดอกไม้แปลกตา เก๋งจีน และ tower สูงลิ่ว หลังจากปล่อยใจไปกับทิวทัศน์สวยในสายลมเย็นพักใหญ่ๆ เราก็ซื้อตั๋วขึ้น Busan Tower คนละ 4000 วอนเมื่อเวลา 19.42 นาฬิกา เพื่อขึ้น lift 100 กว่าชั้นไปยังยอดบนสุดที่สูงจากพื้นดินถึง 120 เมตร (และสูงกว่าระดับน้ำทะเล 69 เมตร) จากชั้นบนสุดนั้นเราหยอดเหรียญส่องกล้องดูทิวทัศน์ของตัวเมือง และเดินวนถ่ายรูป Busan by night ครบรอบ360 องศาในมุมต่างๆของ Busan ที่เราอยากเก็บภาพไว้ชื่นชม เป็นภาพสวยงามประทับใจมากเสียจนไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งจึงลง lift กลับมายัง Park แล้วโหนราวบันไดเดินกลับลงไปยังถนน Gwangbok-Dong (ขาลงไม่มี escalator ให้)

City Tour เส้นทาง Haeundae Course
เรานั่ง taxi จากหน้าโรงแรมไป Busan (Railway) Station ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักแต่ต่างถนนกัน (จ่ายค่า taxi เพียง 4300 วอน) ซื้อตั๋วคนละ 10000 วอน แล้วรอเวลารถออก 12.40 นาฬิกา (ทัวร์นี้มีทุก 40 นาทีตั้งแต่ 9.20 จนถึง 16.40 นาฬิกา รวม 12 ครั้งต่อวัน) หลังจากตุนสะเบียงที่ซื้อจากร้าน Family Mart ใกล้ๆสถานีแล้วเราก็ขึ้นนั่งชั้นบนของรถบัส รอเวลารถออก เส้นทางของทัวร์นี้ผ่าน Busan Museum (UN Memorial Cemetery) ผ่าน Gwangali Beach และ Nurimaru ไปยัง Haeundae Beach อันกว้างขวางและมีผู้คนนิยมไปเที่ยวทั้งวัน

ที่ beach นี้มี aquarium ที่มีนักเรียนเข้าคิวชมมากมาย บางกลุ่มก็เป็นเด็กเล็กที่คุณครูพามาทัศนศึกษา ค่าเข้าชมก็ไม่แพงนัก แต่เราสองคนไม่ได้เข้าชมเนื่องจากเคยชม aquarium จากที่อื่นๆหลายครั้งแล้ว

เรากลับจาก beach มารอ tour bus ที่ป้ายเดิมก่อนเวลา 14.42 นาฬิกานิดหน่อยเพื่อขึ้นรถนั่งชมสถานที่อื่นๆตามเส้นทางที่กำหนดไว้ อันได้แก่ Haeundae Station ต่อด้วยห้าง Shinsegae/Lotte ใน Centum City ที่ลง Guinness Book ว่าเป็น department store ใหญ่ที่สุดในโลก (เราไม่ได้แวะลงเนื่องจากไม่ได้กะจะซื้อของหนึ่งกับกลัวเสียเวลาอีกหนึ่ง) รถบัสวิ่งผ่านไปยัง Busan Museum of Art (BEXCO)ที่มีป้ายโฆษณา Film Festival ที่คนไทยคุ้นเคยและเพิ่งผ่านไปนี้เอง อยู่หลายแห่ง แล้วก็มาถึง Gwangan Bridge สะพานที่ใช้เป็น background ถ่ายภาพสวยๆ วิวสองข้างทางสวยๆทั้งนั้น คุณลูกชายจึงกด shutter ถ่ายภาพซ้ายขวาเป็นที่สนุกสนาน (ที่ป้าแดงขอยืมมาลงให้ทุกคนได้ชมร่วมกันเป็นส่วนน้อยนิด)เรากลับมาถึง Busan Station จุดหมายปลายทางเส้นทางทัวร์ของเราเมื่อเวลา 15.40 นาฬิกาตามกำหนด แล้ว จึงนั่ง taxi จากคิวรถที่ Station กลับโรงแรม Phoenix

Gukje Market ตลาดค้าปลีกและส่ง
ตลาดนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว เพราะมีทั้งของรับประทานสด-แห้งและของใช้นานาชนิดแยอะแยะจนลานตา เลือกแทบไม่ถูก ถ้าจะเปรียบก็คงคล้ายๆตลาดพาหุรัดกับสพานหันของเรานั่นแหละ ถนนด้านนอกตลาดก็มีรถติดเหมือนๆกัน ป้าแดงลองซื้อมันเทศเชื่อมหน้าตาคล้ายของบ้านเราแต่ไม่ปอกเปลือกมาชิมดูด้วย

Nampo-Dong Shopping Mall ศูนย์การค้าใต้ดินใกล้โรงแรม Phoenix
ศูนย์การค้าแห่งนี้เชื่อมต่อกับตลาด Gwangbok-Dong ทำให้การเดิน shopping ใต้ดินเมื่อยล้าจริงๆเพราะทางเดินกว้างใหญ่และยาวสุดลูกหูลูกตา มีตรอกซอยมากจนป้าแดงไม่มีแรงเดินได้ทั่วถึง จึงต้องเลือกแวะเฉพาะมุมที่สนใจ สินค้าบางร้านถ้าต่อรองเก่งก็พอจะลดราคาลงได้บ้าง

Jagalchi Fish Market ตลาดปลา
เป็นตลาดค้าอาหารทะเลสดๆที่เรือประมงเข้ามาเทียบท่าและพ่อค้าร่วมกันประมูลราคากันตรงนั้น (เราสองคนแอบไปถ่ายรูปและสังเกตุการณ์ด้วย) ตลาดค้าปลีกและชำแหละปลาก็ตั้งแข่งกันขายตรงจุดนี้ เดินเลยมาอีกหน่อยเป็นสะพานให้ผู้คนนั่งรับลมหนาว ชมทะเลและให้อาหารนกนางนวล บ้างก็พาเด็กหรือสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่น บ้างก็นอนหลับอุตุอย่างน่าอิจฉา บนชั้นสองของ fish market มีร้านอาหารทะเลแบบ buffet ที่เราสองคนไม่ได้แวะไปลองชิมเพราะเกรงว่าจะขาดทุนเนื่องจากยังไม่รู้สึกหิวแม้แต่น้อย

ร้านค้าบนถนนในย่าน Nampo-Dong
ร้านค้าในย่านนี้มีสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องสำอางยี่ห้อดังที่สาวๆในกรุงเทพฯกรี๊ดกร๊าด อย่าง Etude เครื่องสำอางราคาแพงอย่าง Rojukiss หรือ Skin Food หรือ The FaceShop ที่เริ่มรู้จักกันแพร่หลายในหมู่นัก shop ชาวไทย นอกจากนั้นก็ยังมีเสื้อผ้าและรองเท้าสไตล์เกาหลีสวยๆ เครื่องกีฬา และอื่นๆจิปาถะ รวมไปถึงร้านอาหาร หรือแผงลอยอาหารง่ายๆก็มีขายแข่งกันไปทั่ว ส่วนร้านสะดวกซื้ออย่าง 7ELEVEn หรือ Family Mart หรือ GS25 ก็มีสาขามากเสียจนลืมว่าเคยซื้อร้านไหน กล่าวได้ว่า Busan นั้นเป็นเมืองท่าที่เป็นศูนย์กลางการค้าขายของเกาหลีจริงๆ

จะขอจบตอนสองไว้ตรงนี้ก่อนนะคะ ตอนต่อไปจะเล่าเรื่องอาหารการกินแบบเกาหลีที่ได้เจอะเจอมาให้ฟัง

Last Update : 5 มิถุนายน 2553 22:15:41 น. 6 comments

ตามมาเที่ยวด้วยนะคะ น่าไปมากเลยค่ะ อ้อ...ภาพสวยมากด้วยนะคะ

โดย: auau_py วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:14:07:50 น.

ภาพสวยมากจริงๆค่ะ

โดย: เพียว (123zarender ) วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:19:14:39 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: นอนอยู่บ้าน วันที่: 13 มิถุนายน 2553 เวลา:9:08:04 น.

ยินดีต้อนรับทุก comment ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ตอนที่สามกำลังตามมานะคะ

โดย: ป้าแดงค่ะ (chaikum ) วันที่: 26 มิถุนายน 2553 เวลา:8:59:39 น.

อูยยย ขนลุกค่ะ เห็นภาพแล้ว ตาย ตาย ตาย
อยากไปเที่ยวบ้างค่ะ นี่แหละปูซาน มีทะเล กับตึกสูง ๆ อยู่คู่กัน

ตลาดก็น่าสนใจ

ชอบรูปทุกรูปเลยค่ะ เป็นรูปที่มีมุมมองแบบที่อยากเห็นน่ะค่ะ

โดย: MeMoM วันที่: 8 กันยายน 2553 เวลา:10:43:25 น.

ขอให้ได้ไปเที่ยวปูซานกับคุณแม่เร็วๆนะคะ ช่วงนี้มี PIFF Pusan International Film Festival พอดีค่ะ

โดย: ป้าแดงค่ะ (chaikum ) วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:14:43:18 น.

chaikum

ป้าแดงแก่แล้ว ขอโอกาสได้ติดต่อผู้เยาว์ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันบ้างเน่อเจ้า
[Add chaikum's blog to your web]