www.Chadalaem.com // Welcome to my Beauti-land
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
3 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

สาระ // It’s A Good Hair Day บอกเล่า 4 วิธีการดูแลเส้นผม

เส้นผม เป็นเสมือนอาภรณ์ ชั้นเลิศ ที่โดดเด่น ช่วยเสริมบุคลิคภาพให้ดูดี น่ามอง อีกทั้งยังสามารถช่วย ปรับเปลี่ยน ลุค ของเรา นอกจากการแต่งหน้า แต่งตัวได้อีกด้วย การมีเส้นผมสุขภาพดี มีน้ำหนัก เงางาม นุ่ม ลื่น สะบัดพริ้ว จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่ สาวๆ หนุ่มๆ ไม่ควรมองข้ามนะคะ

ส่วนตัวอิชั้นก็รักและใส่ใจสุขภาพเส้นผม ไม่น้อยไปกว่าการดูแลผิวค่ะ แม้ไม่ได้มีเวลาเข้าใช้บริการซาลอน แต่ก็มักจะดูแลผมด้วยตัวเองเสมอ เป็นคนชอบทำอะไรด้วยตัวเอง คิดว่าเป็นอะไรที่ง่าย สะดวกเราด้วยค่ะ

จากประสบการณ์ส่วนตัวตลอดมา มักมีคนถามอิชั้นบ่อยๆ ถึงเรื่องการดูแล รักษาเส้นผม อย่างไรให้ผมดูสุขภาพดี วันนี้ก็เลยอยากจะบอกเล่า / แชร์ประสบการณ์ วิธีการดูแลเส้นผม แบบของตัวเองแบบง่ายๆ 4 ขั้นตอนให้อ่านกันค่ะ


Q : ทำไมต้องดูแลผม 4 ขั้นตอน???
A : เพราะการดูแลเส้นผมเพียง 2 ขั้นตอน คือ การล้างทำความสะด้วยด้วยแชมพู และ การใช้คอนดิชันเนอร์บำรุงเ้ส้ันผม ยังไม่เพียงพอ ที่จะดูแลเส้นผมของเราให้มีสุขภาพดี เนื่องจากในปัจจุบันนี้ มีหลายปัจจัยที่ทำให้เส้นผม มีปัญหามากขึ้น ทั้งจาก ไลฟ์สไตล์ การจัดแต่งทรงผมด้วยผลิตภัณฑ์แต่งผมที่อาจจะมีสารเคมีสูง , การหนีบ กัด ยืด ย้อม ดัด การใช้ความร้อนสูงๆ กับเส้นผม รวมถึงมลภาวะ แดด ฝุ่น ควัน จึงเป็นเหตุผลที่อิชั้นแนะนำการดูแลเส้นผมที่เพิ่มขึ้นอีก 2 ขั้นตอน โดยใช้เวลาเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ได้ผลลัพท์ที่คุ้มค่าค่ะ





สภาพผมอิชั้น : เป็นคนผมเส้นใหญ่ เส้นหนา ผมและหนังศรีษะค่อนข้างมัน สีดำธรรมชาติ ไม่เคยทำสีผม มีการทำเคมีกับผม ด้วยการยืดผมปีละ 1 หนจ้า สภาพผมค่อนข้างแข็งแรง เล็มตัดปลายบ่อยๆ เพื่อป้องกันผมแตกปลายค่ะ

ปัญหาสภาพเส้นผม :เนื่องจากยืดผมปีละ 1 ครั้ง ในการยืดผมจะต้องยืดผมส่วนเดิมที่เคยยืดไปเมื่อหนที่แล้วด้วย การยืดผมซ้ำซากก็อาจจะทำให้ผมเปราะ แตกปลาย ขาดได้ง่ายกว่าส่วนที่งอกมาใหม่แล้วยืดจ้า และเส้นผมที่ลีบแบนลงก็ทำให้พันกันง่ายหน่อย ในการหวี การโดนลมแรงๆ ต้องระวังจ้า

วิธีดูแลผม 4 ขั้นตอนง่ายๆ พร้อม เคล็ดลับ ในแบบของ ชฎาแหลม มีดังนี้ค่ะ :

1. เริ่มต้นด้วย แชมพู ที่เหมาะกับปัญหา สภาพเส้นผมของเรา เป็นด่านแรก เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก และมลภาวะต่างๆ ออกจากผม และหนังศรีษะ ให้ผมของเราพร้อมได้รับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้อย่างเต็มที่

อิชั้นมีเคล็ดไม่ลับแนะนำ :

- ในขั้นตอนการสระผม ให้ล้างผมด้วยน้ำอุ่นค่ะ เพื่อให้สิ่งสกปรก ฝุ่นละออก น้ำมันจากหนังศรีษะที่เกาะตามเส้นผม หลุดออกง่ายดาย และเป็นการเปิดเกล็ดผม

- ใช้แชมพูสระทำความสะอาด กะปริมาณตามความยาว และความเลอะของผม ตามความเหมาะสม ซัก 1-2-3 ครั้ง (ในกรณี ผมยาว ผมเลอะ หมักผมไม่ได้สระมาหลายวัน)

- ในกรณีทีใช้แชมพูราคาสูง แล้วเกิดอาการเสียดาย กลัวหมดไว กลัวเปลือง แนะนำให้ใช้แชมพูราคาประหยัดที่เหมาะกับเส้นผมคุณ ทำความสะอาดเสียก่อน 1-2 ครั้งแล้วจึงลงแชมพูสุดเด็ดของคุณในรอบ 2-3 จะช่วยให้ประหยัดปริมาณแชมพูได้ค่ะ ^ ^

- ไม่ควรสระผมทุกวัน เว้นเสียแต่ว่า เป็นคนผมมันมาก หรือ เหงือออก ผมเลอะ เพราะการสระทุกวันจะไปทำให้หนังศรีษะและเส้นผมแห้งเกินไป สระวันเว้นวัน เป็นความถี่ที่กำลังพอดีค่ะ

- ขณะสระผมอย่าใช้เล็บนะคะ ให้ใช้ปลายนิ้ว นวด คลึงหนังศรีษะไปด้วย แชมพูจะได้ลงไปทำความสะอาดหนังศรีษะและเส้นผมให้สะอาด

- ในกรณีที่คุณต้องไปว่ายน้ำสระคลอลีน หรือ น้ำทะเล ให้ทำเส้นผมให้เปียกชุ่มด้วยน้ำสะอาดเสียก่อน เส้นผมที่ชุ่มน้ำสะอาดแล้วจะอิ่มตัว ทีนี้น้ำทะเลก็ไม่สามารถซึมเข้าเกล็ดผม ไม่สามารถทำให้ผมแห้งเสียค่ะ

* การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแล ทำความสะอาดเส้นผม คงจะปฎิเสธไม่ได้ค่ะ ว่าอย่างไรก็ดี คุณก็ต้องลองๆๆ จนพบว่า อย่างไหนเพราะกับสภาพผมและหนังศรีษะของเรา ถ้าสามารถหา sample ซอง / ขวดขนาดพกพามาลองก่อน ก็จะดีมากค่ะ ในกรณีที่มีปัญหาการแพ้ ระคายเคืองง่าย

----------------------------------------------------------




2. ทุกครั้งหลังสระ ควรใช้คอนดิชันเนอร์ หลังสระ ชโลมคอนดิชันเนอร์ที่เส้นผมตั้งแต่กึ่งกลางความยาวของเส้นผม ลงมาถึงปลายผม และให้เน้นที่ปลายผม เพื่อคืนความชุ่มชื่น เพิ่มการบำรุง และปกป้องเกล็ดผม

3. ใช้ทรีทเมนท์ เพิ่มการบำรุงหลังจากใช้คอนดิชันเนอร์ เหมาะสำหรับเส้นผมที่โดนทำร้ายจากความร้อน และเครื่องมือต่างๆ เป็นประจำ

อิชั้นมีเคล็ดไม่ลับแนะนำ :

- ในขั้นตอนที่ 2-3 นี้ บางครั้งที่เวลาไม่ค่อยจะมีเช่น สระผมตอนเช้าก่อนไปทำงาน หรือ วันที่ขี้เกียดซักหน่อย อิชั้นจะใช้ ทรีมเมนท์แบบเข้มข้น หลังสระ แทนการใช้คอนดิชันเนอร์เลยค่ะ โดยทิ้งไว้ 3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นก็ ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ หรือน้ำเย็นหน่อย ล้างอีกรอบ เพื่อทำให้เกล็ดผมปิด หนังศรีษะก็มันน้อยลงกว่าเดิมด้วยนิดหน่อยค่ะ ผมจะไม่มันไว

- ควรใช้คอนดิชันเนอร์หลังสระผมทุกครั้ง จะช่วยบำรุงให้ผมนุ่ม คงความชุ่มชื่นให้ผมได้มากขึ้น

อิชั้นเลยทดลอง สระผมโดยไม่ใช้คอนดิฯ เลยเป็นเวลามากกว่า 6 เดือน เนื่องจากตอนนั้นคิดว่าตัวเองผมมันมาก ก็เลยพาลจะไม่ใช้คอนดิชันเนอร์ไปแล้ว แล้วก็พบกว่าสภาพผมหลังแบบที่ไม่ใช้คอนดิชันเนอร์ เมื่อผมแห้งจะมีลักษณะ แข็งกว่า ความมันเงา ความลื่น ไม่ดีเท่าการใช้คอนดิฯ เป็นประจำทุกครั้งหลังสระค่ะ

- ถ้ามีเวลาให้ใช้ทรีทเมนท์หมักผม / อบไอน้ำ / ใช้ Hot Oil ทำเองที่บ้านระหว่างทำงานบ้าน อาทิตย์ละ 1-12 ครั้ง จะช่วยให้ผมได้รับสารบำรุงเต็มที่ เสมือมผมที่อิ่มตัว เส้นผมก็จะหนานุ่ม ดูมีน้ำหนัก) เวลาใช้ความร้อนกับผม หรือ เคมีมากๆ ผมก็จะได้มีความแข็งแรง ไม่เบราะง่าย หรือ ฉีกขาดค่ะ

- เวลาจะไปเล่นน้ำสระ หรือ น้ำทะเล / ทำงานบ้าน นอกจากการทำผมให้เปียกชุ่มเพื่อป้องกัน น้ำทะเลเข้าสู่เกล็ดผม เป็นตัวการทำให้ผมแห้งแล้ว อาจจะพอก conditioner / treatment ไว้บางๆ แล้วคลุมผมเพื่อเป็นการเพิ่งการบำรุงไปในตัว ไม่เสียเวลาด้วยค่ะ

----------------------------------------------------------


4. สุดท้าย ทุกครั้งหลังจากทำความสะอาดเส้นผมสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เซรั่ม / ลีฟออน / แฮร์โคท ขั้นตอนนี้เป็นอีกขั้นตอนที่จะขาดไม่ได้เมื่อทำความสะอาด ลงคอนดิชันเนอร์ฯลฯ ล้างออกให้สะอาด ซับผมจนหมาดแล้ว แนะนำให้ใช้ เซรั่มสำหรับเส้นผมควบคู่ไปกับการ ใช้คอนดิชันเนอร์ + ทรีตเม้นท์ เพื่อให้การบำรุงที่ลึกกว่า การสระแล้วปล่อยผมแห้งค่ะ

ให้กดผลิตภัณฑ์ที่ใช้ แล้ววนถูกับฝ่ามือ แล้วจึงค่อยๆ ลูบทาไปจนสุด จะเน้นปลายผมพิเศษด้วยค่ะ จะทำให้ผมที่แห้งนุ่มขึ้น ลื่นขึ้น เงางามขึ้น ทั้งยังช่วยเคลือบปิดผม ทำให้ผมทนต่อสภาวะที่เจอได้มากขึ้น สรุปก็คือ ผมจะดูมีชีวิตชีวาขึ้น และสุขภาพดีแข็งแรงค่ะ

ปัจจุบัน เซรั่ม / ลีฟออน / แฮร์โคท เหล่านี้ มีให้เลือกใช้กันหลากหลายทั้งแบบที่มีสารป้องกันแสงแดด ลีฟออนให้ผมสวยก่อนนอน ฯลฯ ก็เลือกกันไปตามใจปรารถนานะคะ สำหรับคนที่ระคายเคืองง่ายก็ขอให้หมั่นสระผมทุกวัน เพื่อล้างเอาลีฟออนให้หมดจด เวลานอน หรือ ผมปลิวไปโดนหน้าแล้ว จะไม่เป็นสิว เนื่องจากความมันของผม ลีฟออนที่เคลือบบนอยู่

----------------------------------------------------------


ทั้งหมดนี่คือ วิธีการดูแลผมให้สวยง่ายๆ ของอิชั้นค่ะ ซึ่งจะทำเป็นประจำค่ะ แล้วคุณล่ะคะ บำรุงผมกันแบบไหนบ้าง ลองมาเล่าให้ฟังกันนะคะ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับเส้นผมต่างๆ ลองแวะไปอ่านได้ที่นี่ค่ะ : PANTENE Page

xxx อิชั้นขอให้ทุกคนค้นพบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเองนะคะ จ๊วบๆ xxx




 

Create Date : 03 มิถุนายน 2554
8 comments
Last Update : 3 มิถุนายน 2554 14:46:17 น.
Counter : 2425 Pageviews.

 

ขอบคุณค่ะ ผมก็เป็นส่วนสำคัญขาดไปคงแย่ คิคิคิ

 

โดย: โดดเดี่ยวใต้แสงจันทร์ 3 มิถุนายน 2554 10:05:08 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆ นะคะ

 

โดย: ดูดีในที่มืด 5 มิถุนายน 2554 15:44:55 น.  

 

เจ๊หลีขอเก็บเกี่ยวข้อมูลแจ่ม ๆ ด้วยคสนค่ะ

 

โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ 5 มิถุนายน 2554 22:27:47 น.  

 

พี่โอ๋ผมสวยและเงามากๆ เลยค่ะ จริงๆ Lilac ก็ทำทู๊กกกขั้นตอนที่พี่โอ๋บอกนะคะ แต่ผมก็ยังเป็นไม้กวาดอยู่เลย อาจจะเป็นเพราะผมเส้นใหญ่หยักศก เวลาจับผมตัวเองจะรู้สึกเหมือนว่าเป็นเส้นด้ายอะไรเนี่ยอยู่บนหัว

แถมยังยืดผม (เพราะชอบผมตรง) และทำสีผมอีก (มีปัญหาผมหงอกก่อนวัย) เอาเข้าไป... อยากมี good hair day บ้างจัง ปกติมีแต่ bad hair day อ่ะค่ะ เอิ๊กกกกก

 

โดย: copo de nieve 6 มิถุนายน 2554 10:05:51 น.  

 

copo de nieve - พี่ก็ยืดผมปีละหนจ้า แต่จะไม่ไดร์ผม ใช้ความร้อนเวลาเป่าผม ใช้พัดลม หรือ ให้แห้งเองจ้า ตรงนี้มีส่วนเยอะเหมอืนกัน เพราะผมโดนความร้อน มันจะแห้งกรอบ เสียความชุ่มชื่นไปได้มากจ้า และต้องหมั่นเล็มปลายผมด้วยเด้อ

 

โดย: ชฎาแหลม 6 มิถุนายน 2554 23:03:41 น.  

 

หนูเกากระจายยยเลยอะพี่โอ๋ ><"

 

โดย: iampenguin 7 มิถุนายน 2554 1:02:32 น.  

 

5555 มันส์ละซิ ถ้าชอบเกาให้ใช้ปลายนิ้วแทน อย่างให้โดนเล็บเด้อสาวพลอย เดี๋ยวหนังศรีษะถลอกเด้อ

 

โดย: ชฎาแหลม 7 มิถุนายน 2554 1:24:35 น.  

 

แวะมาทักทายจ้ะ rassapoom rassapoom clinic รัสมิ์ภูมิ รัสมิ์ภูมิ คลินิก Ultraformer ยกกระชับ ลดริ้วรอย สลายไขมันใต้ชั้นผิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม Drakarian สลายไขมันใต้ผิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ปาก เลเซอร์กำจัดขน เลเซอร์ขน กำจัดขน Hair Removal ฉีดฟิลเลอร์น้องสาว ฟิลเลอร์น้องสาว ดูดไขมันเหนียง คางสองชั้น FaceTite AccuTite Hifu Super Hifu มาส์กหน้า ตาสองชั้น ทำตาสองชั้น ศัลยกรรมตาสองชั้น ฟิลเลอร์สะโพก ฟิลเลอร์เสริมสะโพก ฉีดฟิลเลอร์สะโพก ฉีดฟิลเลอร์เสริมสะโพก Morpheus Morpheus Pro ยกกระชับผิว ฟิลเลอร์คาง โปรแกรมฟิลเลอร์คาง Exosome Exosome Plus Exosome Plus+ กระชับช่องคลอด ช่องคลอด Vaginal Vaginal Reju Skin Quality ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ใต้ตา Ultracol ไหมน้ำ Allergan โบ Allergan ฉีดโบ Allergan Super Skin Laser ฝ้า กระ ฝ้า กระ จุดด่างดำ Picocare 450 Laser ร้อยไหม ร้อยไหมคืออะไร Lenisna JUVELOOK สารเติมเต็ม REVIVE BELOTERO REVIVE Rejuran Gouri คอลลาเจน กระตุ้นคอลลาเจน Juvederm Juvederm Volite New Juvederm Volite Radiesse Radiesse Filler Sculptra คอลลาเจน เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ปลูกผม FUE ฟิลเลอร์ Filler ฉีดฟิลเลอร์ Thermage Thermage FLX ยกกระชับ ยกกระชับผิว Ulthera EMFACE ยกกระชับ ยกกระชับกล้ามเนื้อ ฉีดแฟต สลายไขมัน ฉีดแฟตสลายไขมัน CoolSculpting Elite CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น สลายไขมัน BodyTite ดูดไขมัน Emsculpt สร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน สอนฉีดโปรแกรมฟิลเลอร์ สอนฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ให้ใจ สุขภาพ

 

โดย: teawpretty 23 กุมภาพันธ์ 2567 16:07:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชฎาแหลม
Location :
United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 66 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าจะเป็นการลอกเลียน หรือ นำส่วนหนึ่งส่วนในของข้อความ รูปภาพ ใน Blog Chadalaem แห่งนี้ไปใช้ โดยเผยแพร่ในทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add ชฎาแหลม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.