รู้จักกันก่อนและสมุดเยี่ยม Guestbook เฟซบุ๊ค ชะเอมหวาน รวมเวปหาทุนและแหล่งทุน Scholarship เรียนโทสองประเทศในปีเดียว
หาตัวเองให้เจอ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
ึวันแรก ของการเป็นอาจารย์

วันแรก
วันนี้เิริ่มงานอาจารย์ค่ะ เลยแต่งตัวน่าเกรงขามไปหน่อย
เขินตัวเองชะมัดเลยละ >"<
ปกติเป็นเด็กกะโปโล ยิ่งหนาวยิ่งห่อเป็นแหนมเลย

เผื่อใครจะนึกไม่ออก นี่คือวันทำงานปกติ ที่หนาวผิดปกติ
หน้าร้อนนะค้าบโลกค้าบบบ


พอเปลี่ยนเวอร์ชั่น ก็ต้องปรับตัวกันนิดหน่อย
วันแรกก็งงๆ กับอาคารสถานที่ และบุคคล ประหนึ่งนักเรียนใหม่ก็ไม่ปาน
เพียงแต่นักเรียนคนนี้ใส่สูทรองเท้าหนังสีดำ ขับรถยนต์
และหน้าแก่กว่านร.ทั่วไป 555+

ขนาดขึ้นลิฟท์ ทั้งนร.ทั้งยามดูเรียบร๊อย เรียบร้อย
นี่ถ้าแต่งตัวแบบรูปข้างบน กางเกงยีนส์รองเท้าผ้าใบนี่คงคิดว่าเด็กส่งนสพ.แน่ๆ

บรรยากาศก็เป็นใจ เพราะใครๆก็ไปทำบุญวันปีใหม่ไทยกัน
แล้วก็ไปติดต่อทำสติกเกอร์ติดรถ ติดต่อขึ้นทะเบียนโน่นนี่
ขออนุญาตพี่เค้าออกมาซื้อชาเขียวตอนเที่ยง

งานอาจารย์ไม่หนัก แต่ก็ไม่เบา เพราะเรามีความรู้สึกเหมือนกับ
เรือจ้างที่ใครๆว่า เพียงแต่วันนี้มันดูเป็นเรือเจสกีเสียมากกว่า
เพราะต้องรีบเคลียร์เงินเดือนพนักงานที่ร้านยังไม่เรียบร้อยเลย

ตอนบ่ายๆเลยขอชะแว้บออกมาก่อน
ได้รับการขู่พอสมควรว่า
อาจารย์ใหม่จะได้ทำงานเยอะ เพื่อรับน้อง
เราก็รอดูว่าจะเป็นยังไงต่อไป

:::: ทำไมถึงอยากเป็นอาจารย์ เงินเดือนน้อยนะ::::
นี่เป็นคำถามที่เราเจอตอนสัมภาษณ์ และคิดว่าถ้าเข้ามาทำงานตรงนี้คงได้เจอ
ถ้าใครถามคงจะได้เอาบล็อกนี้ให้อ่าน
เพราะเราไม่อยากเป็นอาจารย์...จริงๆ

แต่เราเห็นเด็กที่มาฝึกงาน รวมท้ังนักศึกษาที่เพิ่งจบมาสัมภาษณ์งานแล้ว
เราเห็นได้ชัดว่า คุณภาพการศึกษาของเมืองหลวงกับต่างจังหวัด
โดยเฉพาะจังหวัดที่ใครๆว่าไกลอย่างสกลนคร..มันต่างกัน


ไม่ใช่ว่าครูที่มีไม่ดี..แต่เพราะมีครูไม่พอต่างหาก
คนเรียนครูไม่น้อยในแต่ละปี แต่ก็ยังขาดแคลนอยู่ดี
นักเรียนไม่มีครูสอน ใครเข้าเรียนได้ผ่านเกรดเอ แต่ไม่มีความรู้วิชานั้นเลย
เราเห็นพัฒนาการของเด็กเดินถอยหลัง เวลามาทำงานก็ถอนหายใจไปหลายเฮือก
เราถามตัวเองว่า เราเรียนสูงๆไปทำไม

ในขณะที่ประเทศอื่นๆที่เราเคยไปอยู่หรือไปเที่ยวนำเรา
อย่างเกาหลี หรือเวียดนาม ที่สามสิบปีก่อนเค้ามาดูงานกับเรา
ตอนนี้ก็เป็นคราวที่เราไปดูงานเค้าบ้าง
เราก็เศร้าใจที่เราไม่สามารถช่วยอะไรได้

อีกอย่าง เราเคยฝันอยากทำงานองค์กรข้ามชาติ
แต่พอมานั่งมองดู ทำไมเราไม่เริ่มจากหน่วยสังคมที่เล็กที่สุดก่อน
สกลนครไม่ใช่บ้านเกิดเรา ครอบครัวเราไม่มีใครเกิดที่นี่
แต่เราโตมาและครอบครัวเราอยู่ที่นี่ เราก็อยากเห็นความก้าวหน้าของเมืองเล็กๆนี้บ้าง

มหาวิทยาลัย ไม่ใช่ทางสุดท้ายของชีวิต
แต่เราเอง เคยทั้งเรียนและกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย
เรารู้ว่ามันก็เป็นความทรงจำที่สวยงามหนึ่งในชีวิตที่ไม่เคยลืม
สรุปว่า เราขอเป็นฟันเฟืองเล็กๆ มาทำอะไรเล็กๆ
ที่มหาวิทยาลัยเล็กๆ เพื่อวันหนึ่ง นักเรียนตัวเล็กๆของเรา
อาจไปสร้างอะไรตอบแทนให้บ้านเกิดและแผ่นดินแม่ได้บ้าง
..
..
..
เราถึงได้มาเป็นอาจารย์
..

เรื่องเงินเดือน เราก็ยอมรับค่ะ
คิดซะว่าทำงานให้ Non-profit Organization
แล้วเราก็ปรับกลยุทธ์ทางการเงินของเราเองดีกว่า
ตอนนี้สนุกสนานกับการศึกษาหุ้นค่ะ ลุ้นดี ตื่นเต้นๆ
เม่าตััวน้อยอย่างเราคงต้องเรียนรู้โลกกว่้างอีกเยอะ


เอนทรี่นี้ไม่มีสาระนะพะยะค่ะ จัดไปเบาเบาก่อนนอนค่ะ


Create Date : 01 เมษายน 2554
Last Update : 4 เมษายน 2554 21:56:57 น. 3 comments
Counter : 604 Pageviews.

 
เย้ๆๆๆ คุณเอมสู้ๆๆๆๆๆ
ยินดีต้องรับอาจารย์ใหม่ มีเพื่อนร่วมขบวนการแล้ววววว


โดย: is_ninja วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:15:36:57 น.  

 
แบบนี้ต้องเรียกว่า อาจารย์เอมหวานหรือเปล่าค่ะนี่

แล้วนี่ถ้าเป็นอาจารย์แล้ว โอกาสในการเขียนบล็อก
จะน้อยลงหรือเปล่าค่ะนี่เพราะดูท่าว่าเป็น อ.แล้ว
งานรับผิดชอบคงเยอะขึ้นนะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:22:31:10 น.  

 
ง่ะ...คุณจากับพี่พู่เร็วมากๆ
มาไวเคลมไวจริงๆ
คุณจา..สงสัยต้องปรึกษาคุณจาหลายเรื่องแล้วสินะคะ ในฐานะรุ่นพี่ อิอิ

พี่พู่...นั่นสิคะ ถ้าใจไม่รักคงปล่อยร้างไปเรียบโร้ย
วันแรกก็เห็นอนาคตรำไรแล้วค่ะ


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:23:00:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชะเอมหวาน
Location :
Dalian(China),Guildford(UK),กทม.,สกลนคร United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Edutainment
International Business
Bossa Nova& Easy Listening

ถ้าถามอะไรในนี้ไม่ได้ตอบ
กรุณาส่งไปทางเฟซบุ๊คเลยนะคะ
ไม่ค่อยได้เช็คบล็อกค่ะ
ขอบคุณค่ะ


 ยินดีต้อนรับ
ณ บ้านชะเอมหวานค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอนะคะ
จขบ.เป็นอาจารย์เล็กๆค่ะ
ฟรีแลนซ์ พิธีกรงานแต่งงาน
สะสมโปสการ์ดค่ะ
ฟังเพลงสบายๆ
ชอบแต่งหน้าแต่งตัว
แต่งกลอน ขีดๆเขียนๆ
ท่องเที่ยว
ก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ จุ๊บๆ 





บ้านนี้จขบ.ต้องการสร้างสรรค์ให้เบา สบายๆค่ะ
เอนทรี่เก่าๆเกี่ยวกับอาหารและการท่องเที่ยวจะย้ายบ้านไปที่

Amiley lala(ท่องเที่ยวและอาหาร)



POSTCARD & International Business


ถ้าจะโหวตขอหมวดการศึกษา

และหมวดดนตรีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
credit::::
photo by พี่เป็ดสวรรค์)
Head blog กับของตกแต่งจาก

pk12th
และ

คุณกุ้ง Kungguenter


Follow amiley on Twitter



New Comments
Friends' blogs
[Add ชะเอมหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.