รู้จักกันก่อนและสมุดเยี่ยม Guestbook เฟซบุ๊ค ชะเอมหวาน รวมเวปหาทุนและแหล่งทุน Scholarship เรียนโทสองประเทศในปีเดียว
หาตัวเองให้เจอ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
15 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
อาชีพที่เลิกไม่ได้

เมื่อตอนพักเที่ยงวันนี้ทานตำไทยไม่ใส่พริกค่ะ
ลองดูว่า ถ้าบอกไม่ใส่พริกรสชาติจะเป็นไง
เพราะเคยสั่งไม่เผ็ดก็ยังเห็นพริกมาแสบๆแซ่บๆอยู่นิ

จิ้มส้มตำปลาดุกย่างพลางเหลือบเห็นบทความคุณหนูดี วนิษา เรซ
คอลัมน์โพสต์ทูเดย์วันที่ ห้า มกราคมค่า (เก่งป่าว จำได้ไม่ต้องจด ฮี่)
ไม่ใช่อะไรค่ะ จำได้เพราะเนื้อหาเกี่ยวกับปี่ใหม่ และ
ชื่อคอลัมน์"บรรพบุรุษที่ดี"


คุณหนูดีเล่าเรื่องการตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวในชีวิต
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณหนูดีตั้งไว้คือ การเป็นบรรพบุรุษที่ดี
ไม่ใช่เพียงแต่สร้างให้ลูกหลานเกิดขึ้นมา
แต่ต้องสร้างความภาคภูมิใจและคุณภาพของเค้าด้วย
อาชีพหนึ่งที่เป็นแล้วเปลี่ยนไม่ได้ ลาออกไม่ได้ ไม่มีเวลาเลิกงาน
คืออาชีพ พ่อ แม่
แม้จะเปลี่ยนงาน เปลี่ยนเจ้านายลูกน้อง แต่ พ่อกับแม่เล่าเปลี่ยนไม่ได้

ลูกที่เกิดมาเรากังวลกันตั้งแต่ว่าจะครบ สามสิบสองรึเปล่า
เรื่องการเรียน การทำงาน ชีวิตคู่ ตลอดเส้นทางนั้นก็อาจหลงผิด
ก็มีพ่อกับแม่นี่แหละ เป็นคนเคลียร์ เป็นคนรับทั้งดอกไม้และก้อนหิน
ให้เราก่อนทั้งนั้น

เด็กจดจำอะไรได้และฝังใจมาก เราลืมงานสำคัญงานหนึ่ง
หรือเราไม่มีเวลาให้ครั้งหนึ่ง..เด็กอาจจดจำฝังใจไปตลอดชีิวิตเค้าเลยก็ได้
แล้วต้องเป็นเราด้วย คนอื่นทำแทนไม่ได้

เราสามารถสร้างหมอ วิศวกร หรืออัจฉริยบุคคล
ไปจนถึงอาชญากร หรือ ฆาตกร โดยไม่ได้ตั้งใจ

ยิ่งสังคมที่แค่เป็นพ่อแม่ของลุกเราอาจจะยังไม่พอ
เพื่อนลูก พ่อแม่ของลุกอีก ที่เราอาจจะต้องเรียนรู้และทำหน้าที่ชดเชยให้
เพราะเราอาจเลี้ยงลูกมาดีมาก แต่ลูกคนอื่นก็อาจทำให้ลูกเราเสียคนได้

""""""""""

จำได้คร่าวๆประมาณนี้ ว่าเราต้องเตรียมตัวที่จะเป็นพ่อและแม่ที่ดี
เพราะถ้าทำให้ดีไม่ได้สู้ไม่มีเสียเลยจะดีกว่า
เตรียมตัวกันตั้งแต่ยังโสดได้ยิ่งดี
เพราะเราจะได้มีเวลาเลือกสรรคนที่เหมาะสมมายืนตรงนั้น
ช่วยกันสร้างอนาคตที่มีคุณภาพ

มองมุมอนาคต เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำหน้าที่นั้นได้ดีแค่ไหน
เพราะเรื่องแบบนี้วางแผนไม่ได้เหมือนเรื่องเงิน เรื่องเรียน เรื่องงาน


แต่มองย้อนกลับไป พ่อกับแม่ของเราทำหน้าที่นั้นได้ดีมาก
เอนทรี่นี้จะต้องขอบคุณ เวลาท่ีเราเหนื่อยและท้อ
ภาพพ่อแม่และน้องที่แปะข้างฝาก็จะเตือนเรา
ภาพพ่อกับแม่ที่ประหยัดในหลายๆอย่างเพื่อให้เราได้อยู่ดีกินดี
ลงทุนเรื่องการศึกษากับเรามาก
แม้ผลตอบแทนอย่างเราจะไม่ค่อยสนองเป็นกำไรสักเท่าไหร่ แหะๆ




Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 28 เมษายน 2554 20:06:07 น. 1 comments
Counter : 802 Pageviews.

 
อ่านแล้วสะเทือนใจ ตรงนี้ค่ะ

"เด็กจดจำอะไรได้และฝังใจมาก เราลืมงานสำคัญงานหนึ่ง
หรือเราไม่มีเวลาให้ครั้งหนึ่ง..เด็กอาจจดจำฝังใจไปตลอดชีิวิตเค้าเลยก็ได้
แล้วต้องเป็นเราด้วย คนอื่นทำแทนไม่ได้

เราสามารถสร้างหมอ วิศวกร หรืออัจฉริยบุคคล
ไปจนถึงอาชญากร หรือ ฆาตกร โดยไม่ได้ตั้งใจ
"

พ่อแม่หลายคนไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วตัวเองนั่นแหละที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกๆโตขึ้นมาเป็นคนแบบไหน

สวัสดีวันศุกร์แห่งชาติค่ะคุณเอม


โดย: is_ninja วันที่: 29 เมษายน 2554 เวลา:11:00:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชะเอมหวาน
Location :
Dalian(China),Guildford(UK),กทม.,สกลนคร United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Edutainment
International Business
Bossa Nova& Easy Listening

ถ้าถามอะไรในนี้ไม่ได้ตอบ
กรุณาส่งไปทางเฟซบุ๊คเลยนะคะ
ไม่ค่อยได้เช็คบล็อกค่ะ
ขอบคุณค่ะ


 ยินดีต้อนรับ
ณ บ้านชะเอมหวานค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอนะคะ
จขบ.เป็นอาจารย์เล็กๆค่ะ
ฟรีแลนซ์ พิธีกรงานแต่งงาน
สะสมโปสการ์ดค่ะ
ฟังเพลงสบายๆ
ชอบแต่งหน้าแต่งตัว
แต่งกลอน ขีดๆเขียนๆ
ท่องเที่ยว
ก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ จุ๊บๆ 





บ้านนี้จขบ.ต้องการสร้างสรรค์ให้เบา สบายๆค่ะ
เอนทรี่เก่าๆเกี่ยวกับอาหารและการท่องเที่ยวจะย้ายบ้านไปที่

Amiley lala(ท่องเที่ยวและอาหาร)



POSTCARD & International Business


ถ้าจะโหวตขอหมวดการศึกษา

และหมวดดนตรีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
credit::::
photo by พี่เป็ดสวรรค์)
Head blog กับของตกแต่งจาก

pk12th
และ

คุณกุ้ง Kungguenter


Follow amiley on Twitter



New Comments
Friends' blogs
[Add ชะเอมหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.