รู้จักกันก่อนและสมุดเยี่ยม Guestbook เฟซบุ๊ค ชะเอมหวาน รวมเวปหาทุนและแหล่งทุน Scholarship เรียนโทสองประเทศในปีเดียว
หาตัวเองให้เจอ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้..มีตะพาบโครงการ 41 "ปลูกใจ"



โจทย์


...หนังสือ...

ตอนเด็กๆฉันชอบอ่านหนังสือมาก พ่อบอกว่าถ้าพาไปทิ้งไว้ร้านหนังสือจะอยู่ได้ทั้งวัน
คุณเธอจะมีมุมของเธอสำหรับอ่านอย่างเพลินเพลิน
หนังสือในความทรงจำของฉันก็อย่างเช่น
หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย


ฉันชอบอ่านนิยายแปลมากๆ อย่าง
โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง

เด็กกระป๋อง





วันธรรมดาวันหนึ่ง ฉันไปค้นหนังสือเพื่อบริจาคให้โรงเรียนที่ห่างไกล
ทำให้ฉันได้กลับไปห้องนอนตอนยังเด็ก ที่นอกจากจะเก็บสมบัติบ้าสมัยวัยเยาว์แล้ว
สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากคือ "การมีเพื่อนทางจดหมาย"

โตมานิสัยนี้ก็ไม่หาย ยังอดไม่ได้ที่จะไปแลกโปสการ์ดกับเพื่อนๆ
ทั้งที่บล็อกแกงค์และอีกหลายมุมของโลก
อย่าง


มีโปสการ์ดใบหนึ่งตกลงมาจากหนังสือที่ฉันกำลังจะเตรียมไปบริจาค
หน้า 23

เมษายน 49
ปีที่เพื่อนในกลุ่มของฉันไป Work& Travel กันที่อเมริกา
ปีที่เพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งไปเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศต่างๆ
และเป็นอีกปี ที่ฉันเลือกจะไปซัมเมอร์ที่อำเภอเล็กๆในจังหวัดภาคเหนือ

พร้อมกับเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆของสโมสรโรตาแรคท์
สโมสรที่มีอยู่ทั่วโลก และมีกิจกรรมเพื่อสังคม อย่างจิตอาสา
ใช่..นอกจากจะไม่ได้เงินเป็นกอบเป็นกำเหมือนเพื่อนๆสองกลุ่มแรก
พวกเราอาจต้องเสียเงินบางส่วนกับค่าใช้จ่ายที่งบประมาณและสปอนเซอร์จำกัดไว้

ภาพที่พี่และน้องจับมือกันร้องเพลงสามัคคีชุมนุม ตอนที่ฉันไปค่ายที่เชียงใหม่และจังหวัดแพร่
วันสุดท้าย คือภาพที่น้องอัดเป็นโปสการ์ดส่งมาให้ พร้อมกับคำขอบคุณ
และงานศิลปะของเด็กๆ


"ขอบคุณพี่ๆ มากนะคะ ที่ทำให้หนูได้รู้จักตัวเอง
รู้จักอาชีพในอนาคต และรักพ่อแม่มากขึ้น
หนูจะตั้งใจเรียนจะได้เก่งๆอย่างพี่ จะตามไปเป็นรุ่นน้องพี่นะคะ"

น้ำตาฉันรื้นๆขึ้นมาด้วยความตื้นตัน..
น้องคนนี้ตอนนี้คงเรียนจบมัธยมกันแล้ว
อำเภอที่ฉันไป เป็นหนึ่งในอำเภอที่เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษาน้อย
และมีโอกาสสูงที่จะโดนหลอกไปขายบริการในเขตเศรษฐกิจของประเทศ
ไม่นับรวมปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว(ที่พ่อแม่ไปทำงานกรุงเทพอยู่แต่กับตายาย)
และปัญหาท้องในวัยเรียน

ฉันและเพื่อนไปทำค่ายพัฒนาบุคลิกภาพเด็ก


ไปสอนวิชาชีิิวิตแก่น้องๆ คือจุดประสงค์แรก
แต่กลายเป็นน้องๆนี่แหละ ที่สอนพี่ๆโข่งๆอย่างพวกฉัน
เราพาน้องไปวอร์ค แรลลี่ แล้วลืมเอากล่องยาไป มีเพื่อนขาเคล็ด
น้องรู้สมุนไพรแถวนั้น มาบดและรักษาเพื่อนให้พี่ๆดู

เราไปโฮมสเตย์กับชาวบ้าน ฉันได้เรียนรู้ว่า
น้องๆทำกับข้าวเก่งกว่าพวกพี่เสียอีก
แถมอร่อยด้วย
กลายเป็นน้องๆมาสอนพี่ๆแทน

ภาพที่น้องๆช่วยพี่ๆล้างจาน


การที่ครอบครัวของฉันอบอุ่นมันดูธรรมดาเพราะฉันพบเจออยู่ทุกวี่วัน
แต่พอได้สัมผัสกับน้องๆเกินครึ่งที่ได้พบหน้าพ่อแม่ปีละครั้ง แล้วเขียนเรียงความ
ฉันถึงกับพูดไม่ออกเมื่อได้ฟังเรื่องของน้องคนหนึ่ง..
พ่อแม่ทิ้งหนูไว้ที่ถังขยะตั้งแต่อายุไม่กี่เดือน
โชคดีที่ตากับยายมาเจอ เลยเก็บหนูมาเลี้ยง
ความทรงจำของหนูของพ่อแม่ไม่มีเลย
เพราะไม่เคยสัมผัสความรู้สึกนั้น
หนูเกลียดวันพ่อและวันแม่เพราะหนูไม่เคยมีใครมาให้หนูไหว้
ตากับยายแก่แล้ว มาไม่ไหว
เพื่อนฉันบอกว่า มีน้องคล้ายๆอย่างนี้อีกสองสามคน..โอ้ว ชีวิต
...

เราไปช่วยชาวบ้านขุดลอกลำเหมือง(ฝาย) ภูมิปัญญาชาวปากะญอ ที่ช่วยในการชลประทานและการเกษตรกรรม



ไปช่วยเค้าปลูกผัก..เฮ้อ เหนื่อยเหมือนกันนะ
แต่แม่อุ๊ยเจ็ดสิบกว่าปี ไม่เห็นต้องกินวิตามินหรือฉีดโบท็อกซ์ก็หน้าเด้งและแข็งแรง


มาอยู่ที่นี่ไม่กี่วัน เงินและมือถือฉันแทบจะไม่ได้จับเลย
ไม่ต้องพูดถึงทีวีและอินเตอร์เน็ต ฟ้ามืดเราก็นัดประชุมแล้วก็นอนเที่ยงคืน
เพื่อจะตื่นเวรตีสี่ทำกับข้าวให้ทันหกโมงเช้าที่ทุกคนจะต้องมารวมกัน
ข้าวทุกมือก็มีโปรตีนเกษตรกับมาม่าเป็นหลัก
ฉันว่าความอร่อยคงไม่อร่อย แต่ถือว่าประทังชีพได้มีแรงทำงานก็เพียงพอ
นี่อีกละมั้ง ที่ระบบการศึกษาไม่ได้สอน

เราดูคุณลุงเล่นดนตรี พร้อมกับชุดปากะญอ น่ารักและเย็นสบาย
ดีกว่าชุดเสื้อยืดยืนส์ที่เราเตรียมมาเสียอีก

เราเคยคิดกันว่าจะใช้ความรู้ของนักศึกษามาพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ
แต่กลายเป็นว่าไม่กี่วันในค่ายแห่งนี้ เราต่างหากที่ได้เรียนรู้ชีวิตจากพวกเขา
ไม่เห็นจะต้องรวยล้นฟ้า
ไม่เห็นจะต้องมีเงินมากมาย
ไม่เห็นจะต้องมีอะไรครบๆ
แต่ก็มีความสุขแบบของเขาได้
นี่ระบบการศึกษาก็ไม่ได้สอน
เราสอนแต่ให้เรียนให้จบสูงๆ บ้าปริญญาเยอะๆ
ให้เหยียบย่ำคนที่ต่ำกว่าเพื่อให้ยืนอยู่บนยอดเขา
จนลืมไปว่า ค่าของคน อยู่ที่ผลของงานต่างหาก

........................................

การศึกษาก็เหมือนการปลูกต้นไม้
เรื่องพัฒนาคนก็เช่นกัน
นามธรรม ใช้เวลา แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้
อย่างน้อย"จิตอาสา" ในการที่ทุกคน
หนึ่งคนเล็กๆจะร่วมมือกันทำสิ่งเล็กๆด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่นั้น
มันย่อมมีค่าแน่นอน

ฉันขอเป็นกำลังใจให้คนไทยและเหล่าจิตอาสาทุกคน
การทำงาน"เพื่อคนอื่น" และ"ไม่ได้เงิน"
เพราะเงินซื้อไม่ได้ แต่ลงทุนด้วยใจ ย่อมได้ใจกลับคืนแน่นอน
วิกฤติประเทศครั้งนี้ หาใช่เรื่องไกลตัว และ"ไม่ใช่เรื่องของฉัน"
อีกแล้ว
มันคือ "เรื่องของเรา" ที่ต้องร่วมกัน ช่วยกันให้ผ่านพ้นไปได้

สู้ๆนะประเทศไทย





::คุยกันหลังตะพาบ::
ตะพาบนี้มาปั่นเอาตอนสองทุ่ม
ด้วยว่าอยู่ในพื้นที่ราบสูง ปลอดภัยจากน้ำท่วม
แต่ต่อมอาสาอยากทำอะไรมันทำงาน
เลยพาลนึกถึงช่วงเวลาในวัยเด็กไปจนถึงชีวิตมหาวิทยาลัย
สำหรับคนอื่นอาจจะคิดว่า"ยังไม่ได้ทำอะไรเลย เรียนจบแล้ว"
แต่สำหรับเอมหวาน กลับรู้สึก"คุ้มค่า" กับทุกนาทีชีวิตนักศึกษา
ไม่ใช่เพราะว่ามีความสุข แต่ว่าได้ลิ้มรสความทุกข์ๆสุขๆ จนเริ่มออกแนวปลง
ด้นสด อาจจะไม่สละสลวย แต่เขียนจากใจ ไม่ว่ากันนะคะ
เอาเพลงเพราะๆมาฝากอีกแล้ว


ส่วนโปสการ์ดนี่แลกจริงจังนะคะ
สนใจก็ลองไปดูอัลบั้มเอมหวานที่เฟซบุ๊คได้ค่ะ
โปสการ์ดสวยดี ดูเพลินๆ
//www.facebook.com/media/set/?set=a.205613206124295.55520.182878108397805&type=1


ถ้าจะโหวต ขอหมวดการศึกษาค่ะ

ขอบคุณค่ะ





 

Create Date : 12 ตุลาคม 2554
11 comments
Last Update : 12 ตุลาคม 2554 22:19:50 น.
Counter : 1168 Pageviews.

 

แถมอีกเพลงให้คนไกลๆ ^^

 

โดย: ชะเอมหวาน 12 ตุลาคม 2554 22:08:16 น.  

 

เอมหวาน เป็นนักศึกาาที่สวยมากทีเดียว

สวยหมดจด

ดีแล้วๆ

ทำได้ดี ขอให้เจอแต่สิ่งดีๆ

ขอให้หมั่นโถวไม่งับด้วย

ฮี่ๆ

 

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) 13 ตุลาคม 2554 0:53:35 น.  

 

ขอเชิดชูความดี น้ำใจนี้ ลึกซึ้งจิงๆๆ

ชอบประโยคนี้จัง .....

ไม่เห็นจะต้องรวยล้นฟ้า
ไม่เห็นจะต้องมีเงินมากมาย
ไม่เห็นจะต้องมีอะไรครบๆ
แต่ก็มีความสุขแบบของเขาได้ ^^

 

โดย: Ivoryrose IP: 110.168.166.253 13 ตุลาคม 2554 10:15:35 น.  

 

ตามมาอ่านงานตะพาบด้วยคนครับน้องเอม


 

โดย: กะว่าก๋า 13 ตุลาคม 2554 11:44:41 น.  

 

สวัสดีค่ะ ตามมาอ่านงานตะพาบค่ะ เห็นความมีใจรักในงานอาสาช่วยชุมชนแล้ว
ขอปรบมือให้น้องอย่างจริงใจค่ะ น้ำใจน้องเกินร้อยจริงๆ ขอบคุณคนมีน้ำใจงามๆอย่างนี้ที่มีอยู่เหลือน้อยเต็มทีแล้วในโลกใบนี้ ขอให้รักษาความดีนี้ตลอดไปนะคะ พี่กิ่งเป็นกำลังใจให้ค่ะ

มีความสุขยามบ่ายค่ะ




More Good Afternoon Comments

 

โดย: กิ่งฟ้า 13 ตุลาคม 2554 15:22:10 น.  

 

สวัสดีครับ

ผมยังทันได้อ่านหนังสือที่ลงรูปไว้ทั้งหมดเลยทีเดียวเชียวครับ

ตอนมหาลัยก็ได้มีโอกาสอยู่ชมรมโรตาแรคท์เหมือนกันครับ แต่ได้ออกไปแต่ภาคอีสาน ยังจำได้วันที่ปีนอยู่บนหลังคาปูกระเบื้องอยู่แล้วชาวบ้านเอายำเนื้อใส่ถาดมาเดินแจกให้กิน ผมรีบปีนลงแทบไม่ทันกินอย่างเอร็ดอร่อยนึกว่าเป็นเนื้อวัว มารู้ทีหลังว่า เนื้อน้องหมา (แต่อร่อยดีนะครับ)

ผมชอบอ่านอะไรก็ได้ที่เขียนจากใจครับผม

 

โดย: เงามืดในประวัติศาสตร์ 13 ตุลาคม 2554 16:04:48 น.  

 

บางครั้ง แม้จะเหนื่อย แต่ สิ่งที่ได้ มันคุ้ม
คงภูิมิใจไม่รู้ลืม ปลื้มด้วย ค่ะ
..ทำให้ได้เห็น ชีวิต หลาย มุมมอง ..
ขอให้ทำดีตลอดไป ค่ะ..

 

โดย: tifun 13 ตุลาคม 2554 17:38:44 น.  

 

มาอ่านตะพาบค่ะ

ดีจังได้ไปออกค่ายตอนเป็นนักศึกษา ถึงจะเหนื่อ แต่ก็สนุก แล้วก็ภาคภูมิใจ นะคะ

 

โดย: คล้ายดาว 13 ตุลาคม 2554 22:43:48 น.  

 

พ่อแม่ทิ้งหนูไว้ที่ถังขยะตั้งแต่อายุไม่กี่เดือน
โชคดีที่ตากับยายมาเจอ เลยเก็บหนูมาเลี้ยง
ความทรงจำของหนูของพ่อแม่ไม่มีเลย
เพราะไม่เคยสัมผัสความรู้สึกนั้น
หนูเกลียดวันพ่อและวันแม่เพราะหนูไม่เคยมีใครมาให้หนูไหว้
ตากับยายแก่แล้ว มาไม่ไหว

อ่านถึงตรงนี้น้ำตาไหลค่ะ ขอไม่อ่านต่อนะคะ
เป็นคนที่รับอะไรกับเรื่องพวกนี้ไม่ค่อยได้ค่ะ
ถึงแม้ว่าตัวเองก็ไม่ได้ต่างจากเหล่านั้นเท่าไหร่
แต่ก็ยังโชคดีกว่าเยอะค่ะ

จริงๆ ชอบการทำค่ายอะไรแบบนี้มาก เคยไปมาก็เยอะค่ะ
แต่ก็รับไม่ได้ทุกทีที่เห็นแบบนี้ เรื่องแบบนี้

อย่างว่าเกิดมาไม่เหมือนกัน

 

โดย: maitip@kettip 14 ตุลาคม 2554 11:55:48 น.  

 

ถือว่าเป็นการเรียนรู้ด้วยกันทั้งสองฝ่ายจะดีกว่า ด็กอาจจะได้อะไรจากเราไปหลายๆ อย่างก็ได้เพียงแต่เราไม่ทราบนั่นเอง

นี่คือสิ่งที่น่าชื่นชมนะครับ ผมมองว่าระบบการศึกษาไทยยังต้องพัฒนาอีกมาก โดยเฉพาะครูที่ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พูดไปพูดมานอกเรื่องซะอย่างงั้น

เรื่องบางอย่างเราหาไม่ได้จากห้องเรียนจริงๆ ครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 14 ตุลาคม 2554 18:53:29 น.  

 

เอมหวานได้ประสบการณ์ดีอะ

จากการเข้าค่ายอาสา กับเด็ก ๆ เหล่านี้
นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดเลยแหละ

น่าชื่นชมเป็นอย่างมากเลย

 

โดย: Rinsa Yoyolive 14 ตุลาคม 2554 20:22:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชะเอมหวาน
Location :
Dalian(China),Guildford(UK),กทม.,สกลนคร United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Edutainment
International Business
Bossa Nova& Easy Listening

ถ้าถามอะไรในนี้ไม่ได้ตอบ
กรุณาส่งไปทางเฟซบุ๊คเลยนะคะ
ไม่ค่อยได้เช็คบล็อกค่ะ
ขอบคุณค่ะ


 ยินดีต้อนรับ
ณ บ้านชะเอมหวานค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอนะคะ
จขบ.เป็นอาจารย์เล็กๆค่ะ
ฟรีแลนซ์ พิธีกรงานแต่งงาน
สะสมโปสการ์ดค่ะ
ฟังเพลงสบายๆ
ชอบแต่งหน้าแต่งตัว
แต่งกลอน ขีดๆเขียนๆ
ท่องเที่ยว
ก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ จุ๊บๆ 





บ้านนี้จขบ.ต้องการสร้างสรรค์ให้เบา สบายๆค่ะ
เอนทรี่เก่าๆเกี่ยวกับอาหารและการท่องเที่ยวจะย้ายบ้านไปที่

Amiley lala(ท่องเที่ยวและอาหาร)



POSTCARD & International Business


ถ้าจะโหวตขอหมวดการศึกษา

และหมวดดนตรีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
credit::::
photo by พี่เป็ดสวรรค์)
Head blog กับของตกแต่งจาก

pk12th
และ

คุณกุ้ง Kungguenter


Follow amiley on Twitter



New Comments
Friends' blogs
[Add ชะเอมหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.