เมษายน 2550

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
All Blog
รำพึงรำพันถึงเดือนพฤษภาคม

ขอต้อนรับเดือนพฤษภาคม ที่กำลังกำลังจะมาแทนที่เดือนเมษายนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ด้วยความยินดีครับ

เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่มีความหมายสำหรับผมอย่างยิ่ง นอกเหนือจากเป็นเดือนที่มีวันสำคัญต่างๆ สำหรับชนชาวไทยทั่วไป ความสำคัญสำหรับผมคือ

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2481 เวลาประมาณ 06.30 น.เป็นวันมงคลที่ผมถือกำเนิดลืมตาแหกปากร้องจ้าขึ่นมาดูโลกนี้
และนับจากวันนั้นมาถึงวันที่ 14 พฤษภาคม ปีนี้ ผมก็อาศัยอยู่บนโลกใบนี้มานานถึง 68 ปีเต็ม และนับจากวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นต้นไป อายุของผมก็จะย่างเข้า 69 ปี

เวลา 68 ปีที่ผมมีชีวิตมานับว่าไม่น้อยเลย ได้ศึกษาเรียนรู้และพบพานกับประสบการณ์ต่างๆในชีวิตมามากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรที่สายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ เพราะวันนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์ คนเราต้องศึกษาเรียนรู้ตลอดชีวิต อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น

ฉะนั้นผมจึงสามารถมาเขียนบล็อกให้ท่านอ่านอยู่เดี๋ยวนี้ไง และคงต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องอื่นๆอีกมากมายที่ยังไม่รู้

ผมเป็นคนที่มีความรู้ด้านธรรมะระดับเทศน์นอกธรรมมาส หรือระดับชานหมากนอกกระโถน แต่ก็ใคร่จะยกหลักธรรมมาเปรียบเทียบกับชีวิตที่ผ่านมา ที่พอจะนึกได้เห็นจะมีเพียงสองประการคือ
ประการแรกเป็นหลักธรรมเกี่ยวกับสัจธรรมของชีวิตคนเรา ที่ไม่มีใครจะหนีพ้นนั่นคือ การเกิด แก่ เจ็บ และตาย ผมมีประสบการณ์มาแล้วสามอย่างคือ ได้เกิดมาเป็นมนุษย์มีอวัยวะครบบริบูรณ์สามสิบสองประการ และมีสติปัญญาพอเอาตัวรอดมาได้บนโลกใบนี้ ต่อมาผมก็แ่ก่มาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ส่วนเจ็บนั้นในชีวิตมีบ้างตามสมควรแก่การเป็นปุถุชน ไม่ได้เจ็บป่วยขนาดต้องนอนโรงพยาบาลเท่านั้น

เหลืออีกเพียงอย่างเดียวคือ การตาย ซึ่งก็คงไม่นานเกินรอ(ฮา)ประมาณไม่เกิน 100 ปีแน่
ใครไม่รู้พูดไว้แล้วผมจำมาอย่างนี้ว่า ถ้ามีอายุถึง 60 ปีถือว่าเป็นกำไรชีวิต ตอนนี้ผมก็กำไรแล้วประมาณ 8-9 ปี และโชคดีถ้าคนนั้นมีอายุถึง 80 ปี ถือว่าเป็นมงคลประเสริฐสุดสำหรับชีวิต เพราะสมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า พระองค์ก็มีพระชนมายุเพียง 80 ปี พระองค์เคยตรัสกับพระอานนท์ก่อนที่จะปรินิพพานว่า หากพระองค์ต้องการที่จะมีพระชนม์ชีพมากไปกว่านี้ก็ย่อมได้

หลักธรรมอีกประการหนึ่งคือ หลักไตรลักษณ์อันได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

ผมก็มีประสบการณ์มาพอสมควร พอที่จะทำใจอะไรบางอย่างได้ื้
ขอโชว์รูปเพื่อยืนยันว่า คนแก่อายุเกือบจะร้อยปีหน้าตาเป็นอย่างไรกันนะ



Create Date : 30 เมษายน 2550
Last Update : 1 พฤษภาคม 2550 16:58:39 น.
Counter : 1258 Pageviews.

8 comments
  
เดือนนี้ก็เป็นเดือนสำคัญสำหรับหนูเช่นกันค่ะ เพราะหนูก็เกิดเดือนนี้เหมือนกันต่างกันค่ะ
"งั้นอวยพรวันเกิดล่วงหน้าเลยนะค่ะ ขอให้คุณหนุ่มร้อยปี มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมากๆค่ะ"
โดย: Cheerfully วันที่: 30 เมษายน 2550 เวลา:22:40:34 น.
  
สวัสดีครับ คุณCheerfully

สุขสันต์วันเกิดครับผม
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:49:20 น.
  
ขอให้คุณลุงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะค่ะ
สุขสันต์วันเกิดค่ะ
แวะไปที่ blog หนูบ้าง ไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่หรอกค่ะ
ไปเจออะไรดี ๆ ก็เอามาฝาก
อยากเขียนอะไรเวลาว่างก็เขียนค่ะ
แต่ไม่ค่อยว่างค่ะ งานเยอะค่ะ
ขอบพระคุณคุณลุงที่แวะไปทักทายบ้านหมีขั้วโลกแสนหวานของหนูนะค่ะ
โดย: SweetPolarBear วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:15:11:55 น.
  
ขอให้คุณลุงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะค่ะ
สุขสันต์วันเกิดค่ะ
แวะไปที่ blog หนูบ้าง ไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่หรอกค่ะ
ไปเจออะไรดี ๆ ก็เอามาฝาก
อยากเขียนอะไรเวลาว่างก็เขียนค่ะ
แต่ไม่ค่อยว่างค่ะ งานเยอะค่ะ
ขอบพระคุณคุณลุงที่แวะไปทักทายบ้านหมีขั้วโลกแสนหวานของหนูนะค่ะ
โดย: sweetpolarbear (SweetPolarBear ) วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:15:12:09 น.
  
ขอให้คุณลุงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะค่ะ
สุขสันต์วันเกิดค่ะ
แวะไปที่ blog หนูบ้าง ไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่หรอกค่ะ
ไปเจออะไรดี ๆ ก็เอามาฝาก
อยากเขียนอะไรเวลาว่างก็เขียนค่ะ
แต่ไม่ค่อยว่างค่ะ งานเยอะค่ะ
ขอบพระคุณคุณลุงที่แวะไปทักทายบ้านหมีขั้วโลกแสนหวานของหนูนะค่ะ
โดย: sweetpolarbear (SweetPolarBear ) วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:15:12:20 น.
  
สุขสันวันเกิดนะคุณน้องกว่า
โดย: จวน IP: 117.47.144.167 วันที่: 27 มีนาคม 2551 เวลา:13:59:41 น.
  
ถึงคุณน้องกว่าผมอยากทราบมีเมลของคุณ
โดย: จากจวน IP: 117.47.144.167 วันที่: 27 มีนาคม 2551 เวลา:14:03:11 น.
  
สุขสันต์ เดือนเกิดครับ ขอให้มีมความสุขทุกท่าน ...คนพฤษภา
โดย: tu_khanom IP: 118.175.75.14 วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:10:57:20 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มร้อยปี
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



บล็อกนี้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 โดย ชายไทยวัยสูงอายุ มีวัตถุประสงค์ในการบันทึกและนำเสนอเรื่องราวต่างๆแบบครอบจักรวาล อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี รายการทีวี หนังสือน่าอ่าน อาหารน่ากิน ท่องเที่ยว สะสมสิ่งของ ตำนานชีวิตบุคคลน่าสนใจ รู้ไว้ใช่ว่า จิปาถะ
ฯลฯ เป็นต้น คำขวัญประจำบล็อก ประสบการณ์ชีวิตที่ดีในอดีต คือทรัพยากรที่ทรงคุณค่าในปัจจุบัน คำขวัญประจำตัวเจ้าของบล็อก "อายุเป็นเพียงตัวเลข" บรรณาธิการบริหารบล็อกคือ หนุ่มร้อยปี บล็อกนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ท่านใดเห็นว่าข้อเขียนหรือภาพประกอบในบล็อกนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ แต่โปรดอ้างอิงชื่อบล็อกนี้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง