พฤษภาคม 2549

 
1
4
5
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
เก่งคิด (2)
เรามาคุยกันต่อจากตอนที่แล้วนะครับ
หลายท่านอาจจะสับสนคำว่า จิต สมอง ความคิด ความจริงมันเป็นเรื่องเดียวกัน เพียงแต่เราใช้คำเหล่านี้ในที่ต่างกันเท่านั้น ทางการแพทย์จะให้ความสำคัญกับสมองมาก เพราะจากการศึกษาค้นคว้าโดยละเอียดแล้ว พบว่าสมองเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ในการควบคุมสั่งการต่างๆ มีระบบละเอียดอ่อนมากมายในสมองของคนเรา ที่เป็นศูนย์รวมบัญชาการสั่งให้อวัยวะของคนเรากระทำสิ่งใดหรือไม่กระทำสิ่งใด แม้กระทั่งความคิดด้านต่างๆของคนเราด้วย

แต่ในทางพุทธศาสนาเราใช้คำว่า "จิต" เป็นผู้สั่งการ และมีคำอีกคำหนึ่งคือ "ใจ" บางครั้งเราเรียกรวมกันว่า "จิตใจ"

แต่ไม่ว่าความคิดจะมาจาก สมอง หรือ จิต ก็ตาม มันมีผลต่อความเจริญก้าวหน้าหรือความเสื่อมทรามของคนเราทั้งนั้น

ความคิดที่ดี มิใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตา มันจะต้องได้รับการอบรมสั่งสอนจากผู้ใกล้ชิด เช่น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ มีการปฎิบัติอย่างต่อเนื่องในเรื่องที่ดีงามสั่งสมเป็นระยะเวลายาวนาน จึงจะบังเกิดผลดีต่อชีวิต
เมื่อเราอยู่ในวัยเด็กหรือวัยรุ่น เราต้องได้รับการสั่งสอนจากพ่อแม่ ครูอาจารย์ ให้เรารู้ว่าความคิดที่ดีคืออะไร อะไรควรทำ อะไรควรงดเว้นไม่กระทำ เมื่อเราได้รับการอบรมสั่งสอนเป็นการปูพื้นที่ดีแล้ว ความคิดของเราก็จะมีกรอบคิดที่ดี และพยายามฝึกหัดคิดในแนวทางสร้างสรรบ้าง อานิสงค์ของความคิดดีๆเหล่านี้จะส่งผลดีต่อชีวิตของคนเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้คนเรายังสามารถศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิธีคิดได้หลายรูปแบบ เช่นการอ่านหนังสือดีๆ คบเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตร หลีกห่างจากการคบเพื่อนไม่ดี เราก็จะหลุดพ้นจากความไม่ดีทั้งหลายที่มีมากมายในสังคมที่เราอยู่อาศัยนี้

ในทางพุทธศาสนายังมีอีกคำหนึ่งที่พบเห็นในหลักธรรมคำสอนเสมอคือ ปัญญา



Create Date : 07 พฤษภาคม 2549
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2566 8:20:12 น.
Counter : 1086 Pageviews.

1 comments
  
ได้ความรู้มากครับ
โดย: basbas วันที่: 7 พฤษภาคม 2549 เวลา:23:17:01 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มร้อยปี
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



บล็อกนี้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 โดย ชายไทยวัยสูงอายุ มีวัตถุประสงค์ในการบันทึกและนำเสนอเรื่องราวต่างๆแบบครอบจักรวาล อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี รายการทีวี หนังสือน่าอ่าน อาหารน่ากิน ท่องเที่ยว สะสมสิ่งของ ตำนานชีวิตบุคคลน่าสนใจ รู้ไว้ใช่ว่า จิปาถะ
ฯลฯ เป็นต้น คำขวัญประจำบล็อก ประสบการณ์ชีวิตที่ดีในอดีต คือทรัพยากรที่ทรงคุณค่าในปัจจุบัน คำขวัญประจำตัวเจ้าของบล็อก "อายุเป็นเพียงตัวเลข" บรรณาธิการบริหารบล็อกคือ หนุ่มร้อยปี บล็อกนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ท่านใดเห็นว่าข้อเขียนหรือภาพประกอบในบล็อกนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ แต่โปรดอ้างอิงชื่อบล็อกนี้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง