STYLETHAILAND

เที่ยวเวียดนามคนเดียว สบายมาก

คราวที่แล้ว Post ไว้ว่าลองดูเที่ยวฮานอยคนเดียว ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่ลองเที่ยวคนเดียว ก็เลยมาแบ่งประสบการณ์ให้เพื่อนๆไว้ใช้

หลังจากจองโปร 0 บาทกับแอร์เอเชียไว้ก็ได้ฤกษ์เดินทางในวันที่ 4 มิ.ย.50 เที่ยวบิน FD 3702 11.15 น. โชคดีครับตอนจองตั๋วไว้ เมื่อ 6 เดือนก่อน รวมเบ็ดเสร็จ ตั๋วไป-กลับ ราคา 2,202 บาท คราวนี้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมขาออกอีก 700 บาท สบายเลย... ก่อนอื่นก็ไปแลกเงิน ดอลลาร์ก่อน ผมแลกไป 10,000 บาท ได้มา 286 เหรียญ กับเงินทอนอีก 7.16 บาท (อัตราที่สนามบิน 34.94 ) ไปถึงสนามบินนอยไบ ก็ บ่ายกว่าๆ แรกสุดถ้าคุณไม่มีสัมภาระที่ต้อง Load (ซึ่งผมก็ไม่แนะนำเพราะเราอาศัยความสะดวก) ก็ไปแลกเงินด่องที่ชั้นแรกของสนามบินนั่นแหละครับ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนไม่ค่อยต่างกัน (อันนี้ได้ข้อมูลมาจากเพื่อนๆในเวบ ซึ่งก็เป็นจริงครับ) ผมแลกไป 200 ดอลลาร์ โอ้โหได้เงินมาตั้ง 3,213,000 VND แล้วจะใช้หมดไหมเนี่ย

เมื่อมีเงินเต็มกระเป๋า 3 ล้านกว่าดอง 86 ดอลลาร์ กับ 870 บาท (อ้อพกบัตรเครดิตไปด้วยนะครับเผื่อไว้) ก้เดินตรงออกจากสนามบินเลยครับ เสร็จแล้วเลี้ยวขวา 90 องศา(เฉียงๆหน่อยก็ได้ครับ) เดินไปตรงที่รถเมล์สาย 7 กับ 17 ซึ่งจอดคอยเราอยู่ (เราจะไปจองตั๋วรถไฟก่อนนะครับ) คนจะรอขึ้นกันเยอะนะครับ ขี้นรถได้แล้ว ก็เตรียมเงินไว้นะครับ ค่ารถคนละ 5,000 ดอง นั่งไปเรื่อยๆครับใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะมาถึงสถานี KIMMA สังเกตุด้านซ้ายไว้จะเห็นท่ารถตู้ของเวียดนามจอดอยู่ครับ จะอยู่ไม่ไกลกันเท่าไร ตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ เห็นเขาลงกันเยอะมากแล้วเห็นมันแหล่งชุมชน ก็เลยลงมั่ง เสร็จแล้วก็ยืนเซ่ออยู่พักใหญ่ ตรงนั้นจะมีแผนที่เส้นทางเดินรถ ซึ่งอ่านยังไงๆก็งง ครับ เลยต้องใช้วิธีถามเอา ว่าจะไป GA HANOI อย่างไร ใช้คำว่า กาแซเหลื่อ ก็ดีครับ เพราะผมลอง GA HANOI แล้วเขา ทำท่า งงงง ผมก็เลย งงงงงง ตาม จนได้ความว่า ให้ขึ้น สาย 32 ไปก็จะถึงครับ

ครั้งแรกขึ้นสาย 7 นะครับ แล้วมาต่อสาย 32 (แต่มีอีกวิธีครับจากระทู้เดิมๆที่บอกให้ขึ้นสาย 38 ซึ่งสาย 38 ก็ไปสถานีรถไฟเหมือนกันครับ แล้วถ้านั่งมาจากสนามบินนอยไบ มาไม่ไกลเท่าไรด้วย สังเกตุด้านขวามือจะเป็นอู่จอดรถของสาย 38 ก็ลงแล้วเดินไปขึ้นก็ดีครับ จะได้ไม่งง เพราะเวลารถเข้าเมืองแล้ว จะยิ่งงงครับ) ซึ่งผมไม่ได้ใช้วิธีนี้ เพราอ่านดูจาก WEB ของสายการเดินรถเมล์ไม่เห็นบอกว่าผ่านสถานีรถไฟ เลยไม่ค่อยมั่นใจ
จากท่ารถ KIMMA ยืนมาครับ ประมาณ 15-20 นาที่ มองทางขวาไว้นะครับ จะเห็น GA HANOI เราก็กดกริ่งลง ซึ่งรถจะจอดเลยไป 1 ป้ายนะครับ รถหลายสายจะไม่จอดตรงป้ายนี สรุปรถที่ผ่าน คือสาย 1 3 6 11 25 32 38 40 49 และ 52 ครับ เยอะนะครับ แต่เส้นนี้เป็นวันเวย์นะครับ

ป้ายรถเมล์ครับ

เดินย้อนกลับครับระหว่างทางก็จะมีแผงขายรองเท้า และหมวก ตลอดทางครับ จะแวะซื้อหรือสอบถามก็ได้ครับ ไปถึงสถานี มองตรงเข้าไปนะครับ เดินตรงเข้าไปแล้วเลี้ยวขวาไปที่ ช่อง 6 7 8

ไปถึงช่องขายตั๋ว มันจะมี 2 ช่อง นะครับ สังเกตุเข้าช่องให้ถูก สำหรับนักท่องเที่ยว แล้วบอก ซินจ่าว (สวัสดี ใช้ได้ทุกเวลา) แจ้งความประสงค์ว่าจะไป ซาปา หรือ ลาวไก (คือรถไฟมันจะไปแค่ ลาวไก แล้วเราต้องไปต่อรถตู้อีกทีนะครับ) พยายามจ่ายเป็นเงินด่องนะครับจะถูกกว่า ตก 240,000 ดอง เตรียมเงินให้พอดีด้วยนะครับ
ผมให้เป็น ดอลลาร์ไป เจ้าหน้าที่บอกให้ไปช่องหมายเลข 2 ผมก็เดินกลับไปที่ช่องหมายเลข 2 มันเป็นตู่ ATM ครับ ผมก็ไปวนหาอยู่นาน แล้วก็มาอ้อ เอาตรงที่เขาให้ไปหมายถึง ให้เรามาแลกเงินเขาไม่มีทอน ที่เวียดนามจะเป็นแบบนี้หลายที่ครับ เดี๋ยวจะค่อยๆเล่าให้ฟัง ไอ้ผมก็เก่งภาษาเสียด้วย มั่วเจอมั่วครับ แล้วผมก็กลับมาที่ช่องขายตั๋วที่เดิมให้เจ้าหน้าที่ไปใหม่ คราวนี้ให้เป็นเงินดอง 300,000 ดอง เขาก็ยิ้มแล้วทอนผมมา 60,000 ดอง
ตอนจองตั๋วอย่าลืมนะครับ ย้ำให้มั่นใจว่าขอ SOFT SLEEPER (SP) 4 bed จะนอนสบายครับ เพราะถ้าได้ HARD SLEEPER 6 Bed คุณจะลุกนั่งไม่ได้ ลำบากครับ

ผมเดินทางคืนนั้นเลยครับ วันที่ 4 มิ.ย. เวลา 21.30
ทีนี้ก็มีเวลาไปเดินเที่ยวและจองตั๋วไปไหนต่อไหน
แต่ก่อนอื่น คุณเดินย้อนกลับ จากช่อง 6 7 8 ที่คุณเดินเข้าไป เดินตรงออกไปเลยครับ ไปเจอช่องขายตั๋ว 1-5 ที่อยู่ด้านขวามือ ก็ตรงไปสุดเลยครับ จะเจอที่รับฝากของ ไม่แพงครับ ราคา 15,000 ดอง ของผมเขาให้มารับคืนตอน 20.30 น.

เสร็จแล้วก็เดินย้อนกลับไปป้ายรถเมล์เดิม ไปดูว่ามีสายอะไรผ่านบ้าง จดไว้ก็ดีครับ แวะทานน้ำซักหน่อยคล้ายเต้าทึงใส่เฉาก๊วย หวานแปลกๆ 3,000 ดองครับ
แล้วก็เดินสำรวจบริเวณแถวนั้นเดินย้อนกลับไปหน้าสถานีรถไฟใหม่ ใช้เป็นจุด Start ครับ มองไปด้านหน้า ลองเดินดูดีกว่าครับ คือจริงๆจะหาป้ายรถเมล์ที่จะเข้าเมืองน่ะครับ หาไม่เจอ
เดินตรงไปเรื่อยๆ จะไปทะเลสาบ สายอะไรดีนะ ว่าแล้วถามสาวสวยแถวนั้นแล้วกัน เอาแผนที่ให้ดู แล้วบอกจะไปที่นี่นั่งสายอะไรดี เจ้าหล่อนก็ดูตั้งนาน (ฝากความหวังครับ) สรุปแล้วไม่รู้ง่ะ ก็เลยเดินต่อ แล้วก็ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ

แผนผังที่ใช้สำรวจครับ

ขยายหน่อยแล้วกัน ผมเดินไปตามเส้นสีเขียวนั่นแหละ เดินไปเรื่อยๆ ดูวิถีชีวิตชาวเวียต

ก็ถือโอกาสช่วงนี้...จองที่พักกับทัวร์ไปฮาลองเบย์ กับฮาลองบก (TAM COC) ก็ไปได้ราคาที่ OK ที่ ROYAL TOUR เปิดราคาฮาลองเบย์ที่ 15 ดอล และ ฮาลองบกที่ 13 ดอล แล้วก็ขึ้นไปดูห้องพักที่บอกมาราคา 10 ดอล
ห้องดีที่เดียวครับเป็นอาคารด้านหลังชั้น 3 ห้องกว้าง 2 เตียง มี ทีวี คู้เย็น อ่างอาบน้ำ ก็เลยมาตกลงกันที่ราคา 9 ดอล (ผมเอาที่นี่หมดเลยเพราะตอนเช้าวันพฤหัสประมาณ 6 โมงผมจะได้อาศัยอาบน้ำ และขึ้นรถตู้กับทัวร์ตอน 7.45 น. ที่เดียวเลย และเผื่อวันกลับศุกร์ตอนเย็นใช้อาบน้ำก่อนกลับครับ) ตอนหลังมีซิกแซกครับเดี๋ยวเล่าใหฟัง

ได้เวลาประมาณ 19.30 น.ผมก็ต้องกลับไปที่สถานีรถไฟ เพื่อไปรับเป้ที่ฝากไว้ (นัด 20.30 น.) ผมก็นั่งรถสาย 1 ไปที่สถานี
ตอนนี้แหละครับที่ต้องขอบคุณความมีน้ำใจชาวเวียตนาม ผมรีบขึ้นรถเมล์ กำลังหาที่นั่ง คนขับก็จอดรถแล้วกระเป๋ารถก็พูดอะไรไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นบนรถมีคนแค่ 3 คน รวมผมแล้วนะ รถก็ไม่ยอมออก ผมก็นึกว่ารถไม่ไปหรือหมดระยะแล้ว ก็เลยทำหน้างงงง แล้วก็กดกริ่งลงรถ (รถเมล์บ้านเขาขึ้นทางประตูหน้า ลงอีกประตู) พอลงรถเสร็จก็เห็นพวกมอไซด์ชี้ไม้ชี้มือ บ้งเบ้งอะไรไม่รู้ ไปที่หน้ารถ พอมองตามไป ปรากฎว่าเป็นเสื้อคลุมของผมเองหล่นอยู่ตรงล้อรถหน้า ก็เลยเข้าใจ กลับไป กาบเอินกับทุกๆคน แล้วก็ขึ้นรถตามเดิม พร้อมกับขอบคุณ คนขับและกระเป๋ารถ ซึ่งหายากนะครับในเวียตนาม
นั่งรถมาได้สักพักก็ถึงสถานีแล้วครับ เหมือนเดิมต้องเดินย้อนขึ้นไป

กับเบียร์ฮานอยครับ 10,000 ดอง รสชาดใช้ได้ครับ

ได้เวลาประมาณ 21.00 น. ก็ไปขึ้นรถครับ ต้องซื้อตั๋วเข้าบริเวณลานชาลา 2,000 ดอง ครับ ไปถึงคุณต้องเดินย้อนขึ้นไปเลยหัวจักรรถไฟขบวนข้างหน้าคุณก่อน แล้วนับรางรถไฟไปที่รางที่ 6 ก็จะเจอชานชาลา 6 คุณก้ขึ้นรถไฟไปครับ
และนี่ครับห้องของผม ขบวนนี้แหละ หรูสุดคือ TULICO

เพื่อนร่วมห้องเตียงบนทั้ง 2 เป็นหนุ่มชาวจีนครับ ส่วนเตียงล่างอีกเตียงเป็นหนุ่มชาวลาวไก คุยกันพอรู้เรื่องสักพักก็ต่างคนต่างหลับครับ ก็เหนื่อยมาทั้งวัน

พรุ่งนี้เช้ามืดก็จะถึงซาปา นอนสบายใช้ได้ครับ

Last Update : 14 มิถุนายน 2550 14:09:47 น.

ไปเที่ยวเวียดนามเนี่ย 10000 บาท อยู่ได้กี่วันค่ะ
ขอให้เที่ยวให้สนุกนะค่ะ

โดย: Nisasa วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:10:46:37 น.

ค่าใช้จ่ายรวม 5 วัน รวมตั๋วเครื่งบิน รวมค่ารถไฟ รวมทัวร์ฮาลองเบย์ และ ทัวร์ tam coc ไม่รวมของฝาก หมดไป 7,000 กว่าบาท

โดย: kinneedee วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:7:27:17 น.

คุยๆ กับเพื่อนอยู่ว่า อาจจะกลับไปเวียดนามอีกครั้งเพื่อไปซาปา
เพราะคราวที่แล้วไม่มีเวลาไปค่ะ
แล้วจะรอดูรูปนะคะ ^_^

โดย: กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก วันที่: 22 มิถุนายน 2550 เวลา:8:38:53 น.

เราอยากไปเที่ยวมากจองตั๋วไว้กำลังทำโปรแกรมอยู่ เดินทางเดือนมีนา 50 บางได้จอยด้วยกัน ใครมีโปรแกรมดีๆเมลล์มาบอกที่nookzeavola@hotmail.com

โดย: Funny IP: 124.157.218.184 วันที่: 5 กันยายน 2550 เวลา:13:07:04 น.

แน่มากที่walk in ไปซื้อตั๋ว
ธค นี้ไม่กล้าค่ะ กลัวตกรถไฟ
คงต้องจองผ่านgolden land tour
เดี๋ยวจะแว้ปมาอ่านอีกค่ะ

โดย: lamerdejoy IP: 58.10.231.223 วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:21:26:20 น.

คิดถึงจัง Y_Y
อยากกลับไปอีก

โดย: O^_^A IP: 58.10.103.161 วันที่: 24 กันยายน 2550 เวลา:17:18:17 น.

ไปเซี๊ยะเหมินมาแล้ว มาเล่าอีกนะ มี plan จะไปเดือน มี.ค.51 ขอแบบระเอียดสุด ๆ นะ เพราะแบกเป้ไปเอง

โดย: แอ๊ปเปิ้ล IP: 125.25.232.117 วันที่: 25 กันยายน 2550 เวลา:12:54:19 น.

สวัสดีคะ พอดีจะไปหาน้องที่เซี๊ยะเหมิน

(น้องอ้อม แห่งเซี๊ยะต้า)

เห็นน้องอ้อมบอกว่าให้ซิมการ์ดโทรศัพท์ไป

ตอนนี้ซิมการ์ดที่น้องอ้อมให้ยังอยู่หรือเปล่า

เพราะจะไปไม่มีซิมการ์ดที่จีน เวลาลงเครื่อง

จะได้ติดต่อน้องอ้อมได้ ถ้ายังอยู่ช่วยส่งมาตามที่อยู่

ข้างล่างให้หน่อยคะ

คุณวิจิตรา นันนวล

สกรณ์ออมทรัพย์ กรมทรัพยากรธรณี จำกัด

75/10 ถ.พระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท

เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

เป็นพี่ของน้องอ้อมคะ ขอบคุณค่ะ

โดย: A. IP: 58.137.128.179 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:48:14 น.

จาไปเวียตนาม 7-12 มีนาคม 51 นี้อ่ะคับ ไปคนเดียวไม่เคยไปมาก่อน ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับใครมีคำแนะนำ ช่วยบอกผมด้วนะครับ pangzales@hotmail.com

โดย: เจ้าเจ IP: 202.149.25.241 วันที่: 27 มกราคม 2551 เวลา:9:55:35 น.

สอบถามหน่อยค่ะ แล้วตั๋วกลับจากซาปามาฮานอยซื้อยังไงคะ เราซื้อไป-กลับเลยไม่ได้เหรอ หรือต้องซื้อจากที่โน่น แล้วซื้อได้โดยตรงเหมือนขาไปรึเปล่า กลัวว่าจะมีปัญหาค่ะ รบกวนขอรายละเอียดด้วยนะคะขอบคุณค่ะ parichat@ftpi.or.th

โดย: นุ้ย IP: 58.64.54.242 วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:6:09:34 น.

ตอนผมซื้อตั๋วตอนนั้นที่สื่อกันเชาไม่รับซื้อตั๋วกลับครับ เขาให้ไปซื้อที่นั่น ไปถึงสถานีรถไฟซาปา สามารถซื้อตั๋วกลับได้เลยโดยระบุวันเวลาที่จะกลับ ไม่มีปัญหาครับยิ้มเป็นมิตรไปก่อน เดี๋ยวก็มีคนช่วยเหลือ เที่ยวให้สนุกนะอยากไปอีกจัง

โดย: kinneedee@yahoo.com (kinneedee ) วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:7:42:50 น.

ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูล

โดย: ก้อง IP: 158.108.28.153 วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:11:59:51 น.

ผมจะไป19-24กย.52นี้ แนะนำด้วยคับ

โดย: ter IP: 58.8.193.54 วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:47:41 น.

19-24นี้คับ คนเวียดขี้โกงจิงไหมงับ

โดย: เบอร์ผมนะคับ0800804100เตอร์ IP: 58.8.193.54 วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:3:49:20 น.

ทุกที่ก็มีการโกงทั้งนั้นแหละครับ เมืองเราก็มี อย่ากังวลมากครับ ทำใจให้สบาย ระมัดระวังพอควร อย่าประมาท
ข้างบ้านเราน่ากลัวกว่าครับไปไหนมาไหนยิ้มแย้มไว้ครับ
ต่อของให้ต่อราคาแบบไม่อยากซื้อ เอาแบบต่อเล่นๆ ให้ก็เอา (แต่ใจจริงอยากได้) ไม่ให้ก็ไปร้านอื่น และที่สำคัญเครื่องคิดเลขกดเป็นตัวเงิน แล้วถามว่า OK นะ ได้ของมาก็ตรวจดูดีดี มั่นใจแล้วคอยจ่ายเงิน

เที่ยวให้สนุกนะครับ มีอะไรให้เราค้นหาเยอะแยะ

ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้

โดย: kinneedee (kinneedee ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:36:14 น.

อยากไปแม้แต่ขึ้นเครื่องยังไม่เคย..กะว่าไหนๆแล้วจะเที่ยวแล้วต้องเมืองนอกเลย...ว่าแต่ว่าจองตั๋วเครื่องยากมั้ย แล้วขากลับล่ะ..ที่ถามนี่จะไปจริงๆ มีหนังสือเดินทางแล้วชื้อตั๋วเครื่องไปได้เลยหรือ...ใครรู้บ้างตอบที

โดย: เก่ง IP: 118.172.196.223 วันที่: 7 ตุลาคม 2553 เวลา:11:55:58 น.

ที่ปทุมวัน ปริ้นเซส มีห้องอาหารหลากหลายมาก ราคา กลาง กลาง คุ้มจิง
สนใจเป็น เมมเบอร วี การด โรงแรม ปทุมวัน ปริ้นเซส ได้ สิทธิ ทานอาหารลด ห้าสิบเปอรเซน ทั้งปี ทุกห้องอาหาร มีบุฟเฟ นานาชาติ อาหาร อิตาเลียน บุฟเฟเกาหลี คองจู และ คายังกึม มีปิ้งย่าง ซีฟูด และ พักฟรี สองท่าน สามคืน ให้เลือก กรุงทพ ภูเกต กระบี่ ระนอง ติดต่อ สอบถาม nunasohappy@hotmail.co.th

fifty Kim Chi varieties, specially recommended by Kongju’s Restaurant Manager, Khun Hanna , as a prelude to other delicious Korean delicacies, including a tasty Korean barbecue.

These include, Pa Jeon, which is like a Korean pizza, Goo Jeol Pan, Kongju’s hors d’oeuvres speciality, tasty Korean barbecue or any of the a la carte selections available.

โดย: nunasohappy@hotmail.co.th IP: 124.120.170.153 วันที่: 9 มกราคม 2556 เวลา:2:48:31 น.

เจ๋งมากค่ะ..ตามๆค่ะ

โดย: สมาชิกหมายเลข 3007176 วันที่: 9 พฤษภาคม 2561 เวลา:0:00:32 น.

เจ๋งมากค่ะ...ตามๆค่ะ

โดย: สมาชิกหมายเลข 3007176 วันที่: 9 พฤษภาคม 2561 เวลา:0:01:47 น.

Hello,

New club music, private server MP3/FLAC, Label, LIVESETS, Music Videos https://0daymusic.org
Available only on our secure FTP server.

0daymusic Team

โดย: LarryNom IP: 51.210.176.129 วันที่: 19 มีนาคม 2567 เวลา:14:14:35 น.

Name
Opinion

kinneedee

[Add kinneedee's blog to your web]