15 กันยายน 2556

จุใจใน AMSTERDAM NETHERLANDS {{{ เที่ยวยุโรปครั้งแรก }}} (2)

มาเช็คอินตั้งแต่สี่ทุ่ม ตอนแรกอุตส่าห์ตั้งใจว่าจะได้เจอเชอรี่ ปรากฎว่ารี่ไม่ได้เข้าเวรวันนั้น พอถึงคิวเช็คอิน รี่ให้เพื่อนช่วยจัดที่ให้หน่อย แอบเกรงใจเพราะวันนั้นคนบินเยอะมาก แลดูวุ่นวาย แต่ก็ได้เป็นที่ริมหน้าต่าง ของพ่อกับแม่ แล้วก็เรากับพี่อั้ม ... เช็คอินเสร็จก็เข้าไปนั่งรอนานเลย แอบง่วง ... เพราะเครื่องบินดีเลย์ไปนิดหน่อย

ลุ้นกับ ตม.
บินราว 7 ชั่วโมง ตามกำหนด เครื่องต้องถึงประมาณ 9 โมง แต่ดีเลย์ไปถึงราว 10 โมงได้  ตอนผ่าน ตม. พ่อกับแม่สามีเดินไปด้วยกันผ่านฉลุยไม่มีอะไร แล้วพอเราแทนที่จะเดินไปด้วยกันกับสามี ก็เดินมั่นใจไปคนเดียว ปรากฎว่าโดนถามว่ามากี่วัน มาทำอะไร ก็โอเคค่ะ ไม่มีอะไรบอกว่ามา  visit family , husband's family

เสร็จเรียบร้อยพอรับกระเป๋าจะเดินออก พ่อกับแม่ก็เดินออกผ่านฉลุย พอเรากับสามีผ่าน โดนเรียกเลยจ้าา สงสัยเป็นเอเชีย เพราะเกือบหมดเป็นฝรั่งหมด แถมกระเป๋าใบใหญ่เกิ๊น  เค้าก็เรียกขอตรวจกระเป๋า เราก็แบบ เอ๊า ซวยแล้ว สงสัยโดนรื้อกระเป๋าป่ะเนี่ย ก็บอกมาเยี่ยมญาติ  เค้าก็พยายามถามว่าซื้ออะไรมาฝากญาติมั๊ย

อาฝากซื้อ แคปซูลฟ้าทะลายโจรค่ะ เราก็มองหน้าแฟน แฟนก็บอกว่าไม่ได้ฝากซื้ออะไร เค้าก็ถามย้ำก็ตอบย้ำไป เค้าก็เปิดกระเป๋าเรามีแต่เสื้อผ้าค่ะ ละก็เจอยาแฟนก็บอกเป็นยาของเรา เป็นสมุนไพร ก็โอเคไม่โดนรื้อค่ะ เฮ้อออออ โชคดีไป ไม่อยากจัดกระเป๋าใหม่  -'-

ในสนามบินอากาศกำลังดีค่ะ เย็นสบาย คิดในใจว่า ไม่เห็นหนาวเท่าไหร่เลย ชิลๆ หุหุ

พอออกมาปุ๊บ ก็เจอกับคุณอาค่ะ อานา เป็นครั้งแรกที่ได้เจอกัน เลยถ่ายรูปกันตั้งแต่ตรงทางออกมาเลย ตรงนั้นมีกล้องกำลังถ่ายทำรายการอะไรกันอยู่ด้วยไม่รู้ อานา บอกเป็นรายการทีวีท้องถิ่นของที่นั่น เป็นเหมือนรายการมาถ่ายเวลาญาติ คนรัก ได้กลับมาเจอกัน ... เลยแอบๆ ไปเนียนๆ เผื่อจะติดกล้องกันบ้าง ^^

อานาบอกว่า เดี๋ยวสามีอานาจะมารับค่ะ .. เราก็ออกไปรอกันด้านนอกสนามบิน วินาทีแรกที่ก้าวออกจากสนามบิน "ยะเยือก" เย็นแบบจี๊ดดดเลย ลมก็แรงมากกกกกกกกกก หนาวจริงค่ะ อากาศบวกลมแรง โห ... ความหมาวยุโรปมันเป็นแบบนี้นี่เอง

ด้านนอกอาคารสนามบิน Schiphol  Amsterdam

สุดท้ายสามีอานามารับค่ะ แต่รถเต็ม เรากะว่าจะนั่งรถไฟไปกันเอง แต่อา Hulio บอกว่าให้รอ เดี๋ยวจะกลับมารับอีกรอบ ใจดีมากค่ะ

พอถึงบ้านอานา บ้านจะอยู่ชานเมือง Amsterdam หน่อยค่ะ เรียกว่าแถว Middenweg เกือบจะออกไปอีกเมืองนึงแล้ว เป็นย่านที่พักอาศัย เงียบสงบดีค่ะ

เราเก็บข้าวของ ทานข้าว  อาหารไทย ฝีมืออานา กันแล้วก็ออกไปซื้อตั๋วรถที่ Central Station ค่ะ นั่งรถรางจากหน้าบ้านเลยค่ะ ใช้ซื้อตั๋วที่คนขับก่อนค่ะ เพราะยังไม่มีบัตรโดยสาร พอถึงที่ Central Station สรุปว่าเราซื้อเป็น OV Chipkart เป็นบัตรแบบเติมเงินได้เรื่อยๆ ค่ะ ใช้ขึ้นรถบัส รถราง รถไฟได้ค่ะ ซื้อที่ Tourist Information ตรงด้านนอกของ Central  Station ค่ะ

Central Station Amsterdam สถานีใหญ่ สถานีศูนย์กลางไปเมืองต่างๆ รวมถึงต่อรถไฟระหว่างประเทศด้วย

นักท่องเที่ยวเดินกันขวักไขว่ แถวนี้

เดินกันระวังนิดนึง รถรางวิ่งสวนกันไปมาหลายสายเลย

เสร็จแล้วอานาก็พาเดินเล่นไปทาง Dam Square ค่ะ เป็นจตุรัสกลางเมืองในแบบที่ทุกเมืองในยุโรปมีค่ะ คนเยอะเลยค่ะ แต่ว่าวันนั้นเค้ามีเหมือนงานวัด งานออกร้าน มีพวกเครื่องเล่นเต็มจตุรัสเลยค่ะ เราเลยไม่ได้เดินไปถ่ายรูปที่กลางจตุรัส ....

การเดินทาง Dam Square : รถรางลงที่ป้าย Dam มี Dam ด้านหน้า และ ด้านหลังค่ะ
(Dam ด้านหน้า 4,9,16,24,25) (Dam ด้านหลัง 1,2,5,14)

ดูแผนที่ Tram ค่ะ
//www.urbanrail.net/eu/nl/ams/tram/amsterdam-tram-map.htm

เราก็ยังเดินกันไปแบบงงๆ ตื่นตาตื่นใจค่ะ อานาก็พาเดินไปเรื่อยๆ สักพัก Hulio โทรมาบอกว่ากลับมาบ้านแล้วแต่ไม่มีกุญแจเข้าบ้าน อานาเลยต้องรีบกลับบ้าน เลยให้เราเดิน และกลับกันเอง เรากับแฟน ชิลๆ นะ แต่เหมือนพ่อกับแม่ เค้าก็กลัวๆ จะหลงกัน  ปกติพ่อกับแม่จะมากับทัวร์ไม่เคยมากันเอง .... เราก็เดินเล่นไปทางตลาดต้นไม้ ดอกไม้ หรือที่เรียกว่า Bloemenmarkt  เป็นย่านตลาดดอกไม้ ต้นไม้ที่อยู่ริมคลองค่ะ เป็นทางเดินสั้นๆ

แล้วก็เดินไปเรื่อยๆ จำไม่ได้ว่าจะเดินไปไหนสักที่ พยายามเดินตามแผนที่ แต่ก็หลง สุดท้าย เหนื่อยละ ไม่ไหว นั่งรถรางกลับกันดีกว่า

ระหว่างทาง หลงๆ ... ใน Amsterdam  อย่างที่หลายคนรู้ค่า .. Amsterdam เป็นเมืองที่มีคลองเยอะมาก รองจาก Venice อิตาลี่เลย ... คลองสวย สะอาด บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ

ร้านขายดอกไม้ก็มีอยู่เป็นระยะๆ ... สมกับที่ส่งออกดอกไม้มากที่สุดในโลกนะคะ

Last Update : 6 พฤศจิกายน 2556 23:57:24 น. 0 comments

ตอนนี้อารมณ์สีฟ้า

[Add ตอนนี้อารมณ์สีฟ้า's blog to your web]