Copyright & All rights reserved © 2008-2016 by Caramelcafe

มองเขมร ฯ ตอน2 (บันทายสรี ตาพรหม)

เก็บข้าวของที่โรงแรมเตรียมชมเมือง

ก่อนจะเข้าโรงแรม...กะจะโรแมนติกแวะปิคนิค...กินอาหารริมทะเลสาบ

พร้อมชมความงามไปด้วยค่ะ...คนขับรถยืนยันว่า...

กินริมโตนเลสาบไม่ได้...ต้องซื้อตั๋วนั่งเรือและค่อยกินในเรือ...

จะขับรถผ่าน ๆ ก่อนสักรอบก็ไม่ได้อีก...ต้องซื้อตั๋ว...???

เมื่อคนขับยืนกราน...คณะทัวร์เลยเปลี่ยนใจค่ะ...

มุ่งหน้าสู่โรงแรมที่เพื่อนรุ่นพี่ชาวเขมรของสามี...

ประสานเตรียมจองไว้ให้แล้วค่ะ....

ส่วนเหตุผลจะเล่าอีกครั้งนะคะ...ตอนไปเที่ยวโตนเลสาบจริง ๆ...555

หลังจาก check in เก็บข้าวของเข้าโรงแรมที่พัก...

ลองเปิดทีวีดู...ว้าว...สามารถดูทีวีทุกช่องของบ้านเราได้เลยค่ะ

ทั้งช่อง 3 5 7 9 11 TPBS และรายการปกติของเขมร

พักผ่อนเปลี่ยนอริยาบทได้สักประเดี๋ยว...หัวหน้าทัวร์เกิด....ปิ๊งไอเดียค่ะ

ให้คนขับรถไปพักผ่อนและนัดเจอกันอีกครั้งตอน 2 ทุ่ม...

เพื่อชมความงาม...เขมรยามค่ำคืนค่ะ

ส่วนพวกเราเดินไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ...

“Angkor National Museum” ณ เมืองเสียมเรียบ  ที่อยู่ใกล้ ๆนั่นเองค่ะ

.......................................................................................

สุดยอดพิพิธภัณฑ์โบราณสถาน...ที่ต้องไปชมก่อนเที่ยวนครวัด นครธม

แวบแรก...พอรู้ว่าจะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์...ก็เฉย ๆ และคิดว่าคงน่าเบื่อนะคะ...

แต่พอเข้าไปจริง ๆ แล้วต้องขอบอกว่า...น่าประทับใจมาก ๆค่ะ

และขอแนะนำใครที่จะได้ไปเที่ยวนครวัด นครธมจริง ๆ

ต้องไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์นี้ก่อนนะคะ...

พิพิธภัณฑ์ Angkor  นี้เพิ่งเปิดทำการได้ไม่ถึง 2 เดือน (พ.ย. 2007)

ไม่น่าเชื่อว่าเป็นนไทยี่ได้รับสัมปทานในการก่อสร้าง และดำเนินการ

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่...และสมบูรณ์แบบจริง ๆค่ะ

รู้สึกอลังการกับอารยะธรรมขอมโบราณ...ขนลุกเลยค่ะ

เพลิดเพลินไม่น่าเบื่อ...จัดระบบให้เข้าใจได้เป็นอย่างดี

แสง สี เสียง ยอดเยี่ยม สามารถฟังคำบรรยายเป็นภาษาไทย...ได้ด้วยค่ะ

เพราะมีให้เลือกถึง 7 ภาษา

เที่ยวชมเพลินจนลืมเวลาเลยค่ะ...รู้ตัวอีกที

คนขับรถโทรตาม...เพราะเลยเวลานัดมานานโข

ลืมบอกไปว่า...ค่าเข้าชมคนละ 8 ดอลลาร์ สุดคุ้มจริง ๆ ค่ะ

วันนี้ฤกษ์ดีจริง ๆ เลย

เช้านี้หลังจากทานอาหารเช้าแล้ว เราก็เริ่ม trip ทัวร์เขมร...

ของเราอย่างเป็นทางการกันเสียทีค่ะ

แวะซื้อบัตรเข้านครวัด...นครธม....กันก่อนนะคะ

มีทั้งบัตรวันเดียว...และเหมาจ่ายหลาย ๆ วันค่ะ...

คือซื้อบัตรครั้งเดียวก็ชมได้ทั่วนะคะ...ถ้าสามารถ...

ชาวเขมรเข้าฟรีค่ะ...ไม่เสียตังค์

วันนี้เป็นวันดีค่ะ ระหว่างเดินทาง...

เราเจอขบวนขันหมากในวันนี้ 4 งานค่ะ...

ดู ๆ ไป ประเพณีเขมร...ก็คล้ายกับบ้านเรานะคะ...

เจ้าบ่าวยกขันหมากไปทำพิธีที่บ้านเจ้าสาว

มีชาวบ้านมาร่วมงาน...เรียกว่าทั้งช่วยงาน...กิน..อยู่...เสร็จค่ะ

แถมยังมีงานเลี้ยงฉลองด้วยนะคะ...

รวม trip นี้เจองานแต่ง ทั้งในและนอกเมืองเสียมเรียบ รวม 6 งาน ค่ะ

ฤกษ์ดีจริง ๆ...เห็นด้วยไหมคะ

ปราสาทหินทรายสีชมพู บันทายสรี

ถึงแล้วค่ะ บันทายสรี (Banteay Srei)...หลังจากขับรถออกมาไกลพอควร

สามี...เอ๊ย...ไกด์ค่ะ...ไกด์จำเป็นของเรา

บรรยายว่า(อ้างจากหนังสือคู่ใจ)...ปราสาทหินทรายสีชมพูแห่งนี้...

สวยที่สุด สมบูรณ์ อ่อนช้อย มีชีวิตชีวา...ที่สุด

ลูกทัวร์ทุกคน...เห็นจริงตามนั้นค่ะ

สวยจริง ๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะผ่านมานับเป็นร้อย ๆ ปี...

ลวดลายแกะสลักหินยังคงความคมชัด...ไว้ได้มาก

อากาศก็กำลังเย็นสบายค่ะ...ไม่ร้อนเลย...ฝนก็ไม่มี

ช่างเป็นช่วงเวลาเหมาะจริง ๆที่เลือกมาเขมรปลายหนาวนี้...

ต้องยกความดี...ให้หัวหน้าทัวร์...อีกแล้วค่ะ

ปราสาทนี้ตั้งอยู่บนพื้นราบนะคะ....กษัตริย์ไม่ได้สร้างเอง..เป็นพราหมณ์ค่ะ

ปราสาทที่กษัตริย์สร้างจะสร้างบนเขา...หรือจำลองว่าอยู่บนเขานะคะ

หลังจากชื่นชมความงดงามศิลปะขอมแห่งนี้....อย่างอิ่มเอม

ลูกทัวร์ทุกคนปลื้ม...และลงความเห็นว่าสุด ๆ แล้ว...

แต่หัวหน้าทัวร์...บอกว่านี่ยังไม่ใช่...ไฮไลท์ค่ะ...เพิ่งแค่น้ำจิ้มเท่านั้น

ห้องน้ำที่เขมรเขาจัดระบบไว้ดี สะอาด น่าใช้ เป็นสัดส่วน

และแล้ว...ก็ถึงเวลา...ปลดปล่อยทุกข์ค่ะ

หลังจากมองหาป้าย...toilet...ได้สักพัก

ก็เดินตามลายแทง...ตามป้ายที่ชี้มาค่ะ

เป็นทางทอดยาว...นั่น...ต้องผ่านบึงบัวก่อนด้วย

หลังข้ามสะพาน...เราก็เจอกระท่อมน้อย...แยกห้องชายหญิงเป็น 2 ฝั่งค่ะ

ห้องน้ำเขาสะอาดค่ะ...ไม่ส่งกลิ่นเลย...แถมมีที่นั่งรอชมธรรมชาติด้านหน้าอีก

ถ้ามีตั๋วแล้วเข้าได้ฟรีเลยค่ะ...เครื่องดื่มก็ยังมีขายอีกด้วย

มีที่ขายโปสการด์ หนังสือ และ DVD ค่ะ

ราคาไม่แพงเท่ากับทั่ว ๆ ไป...แถมต่อรองได้อีก

ซื้อกันมาได้กันคนละชุด...สองชุดล่ะค่ะ...

แต่ระวังนะคะ Toilet...นี่บางที่ก็ไม่มีนะคะ...

คุยกับน้องที่คุณแม่เคยเดินทางไปเที่ยวกับคณะทัวร์...เล่าว่า

หาห้องน้ำไม่ได้...ต้องจ้างมอเตอร์ไซด์... 2 ดอลลาร์เพื่อไปห้องน้ำค่ะ

แต่เราโชคดีค่ะเหมาจ้างเหมือนรถส่วนตัว...

.....จะไปไหนมี Land cruiser ส่งคุณถึงนั่นค่ะ....

สนุกสนานกับการต่อราคาของที่ระลึก

ในที่สุดก็ถึงเวลาหรรษา...ของพวกเราค่ะ

ที่บันทายสรี...จะมีเพิงขายของอยู่สองฝั่งถนนเล็ก ๆ ค่ะ

แรก ๆ ต่างคนต่างแยกย้าย...ดูร้านโน้นร้านนี้...

ยังไม่มีใครได้ซื้ออะไร...เป็นกอบเป็นกำ

พอมาเจอกันอีกครั้ง...อุ๊ย...คนนั้นซื้อเสื้อได้ถูก

อ้าว...อีกคนซื้อผ้าพันคออีกร้านได้ถูกกว่าอีก

ทีนี้สามัคคีซื้อกันเลยค่ะ...เสียดายที่แต่ละคนยังอั้นการซื้อไว้ค่ะ...

เพราะนึกว่า...เป็นที่แรก...ยังมีเวลา Shop ได้อีกหลายวัน

...ที่นี่ของถูกที่สุด...กว่าในทุก ๆ ที่ ๆ จะไปแล้วค่ะ

...แม่ค้าเขมรที่นี่แย่งกันขายค่ะ...แถมต่อราคาได้มากด้วย

ยิ่งตลาดเก่า...ที่เราไป servey กันเมื่อคืนและทุกคืนถัดไป

แพงที่สุดเลยค่ะ....ของเหมือนเปี๊ยบแต่แพงกว่า

บางอย่างถึง 3 เท่า เลย นะคะ แพงกว่าเป็นร้อย ๆ

แต่เราก็ไม่ได้กลับมาซื้อที่นี่อีกค่ะ...เพราะไกลเกินไป

ไม่มีเวลาพอค่ะ...ยังเสียดายกันอยู่จนถึงทุกวันนี้...

เพราะ....ต้องไปซื้อจากที่อื่นที่แพงกว่าในวันหลัง ๆ....

เพื่อแจกเป็นของที่ระลึกเพื่อน ๆ และตัวเอง.....

อ้อ...ลืมไปค่ะ...มาเขมรไม่จำเป็นต้องแลกดอลลาร์..

มาเยอะค่ะ...ยิ่ง รีลเขมร ยิ่งไม่จำเป็นเลย...

คำนวณกลับก็งง...ไม่คุ้นเคยกับค่าเงินด้วย

ซื้อของทีนับจนมือหงิก.....หรือจ่ายทีเป็นหมื่น ๆ รีล...ใจหายค่ะ

เกะกะกระเป๋าเปล่า ๆ....เขมรที่นี่รับเงินไทยค่ะ

เกือบทุกที่เลยค่ะ...ขนาด supermarket ยังมีเครื่องคิดเลข

คูณหารไปมา ระหว่างไทย และ ดอลลาร์ค่ะ

แต่ด้านนอก ๆ เมืองไม่ค่อยชอบรับเหรียญไทยทุกราคานะคะ...

.....บอกมาว่าใช้ยาก....ชอบแต่แบงค์เท่านั้นค่ะ

นั่งรถย้อนชมปราสาทระหว่างทาง

และแล้วคณะทัวร์ของเรา...ก็เกิดความโกลาหลขึ้นจนได้

ลูกทัวร์ค่ะ...หลังจาก shopping กันอิ่มหนำ...

กำลังจะออกรถกลับ...นับสมาชิก หนึ่ง สอง สาม ...สี่...ห้า..

อ้าว...ลูกทัวร์หายไปหนึ่งค่ะ...คุณน้าผู้ชายนั่นเอง...

หายไปเมื่อไร...ไม่มีใครนึกออก...

คุณน้าผู้หญิงก็ได้แต่เพลิดเพลิน...กับการเลือกดูข้าวของ

ทบทวนกันไปมา...น่าจะยังอยู่ในปราสาทบันทายสรี...เป็นแน่แท้..

มือถือก็ใช้ไม่ได้...เดินตามกันไปมา...สักพัก..

เจอว่า...กำลัง in อยู่ในตัวปราสาทสวยสีชมพู..นั่นเองค่ะ

คุณน้าบอกว่า...ได้เดินเก็บภาพทุกซอกมุม...

และที่สำคัญ...เป็นห่วงคุณน้าผู้หญิง..เกรงว่ายังอยู่ในปราสาท..

เลยรออยู่ไม่ยอมออกมา....แหมน่าอิจฉาจริง ๆนะคะ

ทีนี้เลยต้องวางกลยุทธ์ใหม่...นัดเวลา..นัดสถานที่ กันก่อนน่าจะดีกว่า...

หัวหน้าทัวร์ของเราได้...วางแผนไว้แต่แรกแล้วค่ะว่า...จะขับรถ

ออกไปชมปราสาทที่ไกลที่สุดคือ...บันทายสรีก่อน

ขากลับค่อยย้อนกลับมาเที่ยวใกล้ ๆ

ทั้งสองข้างทางที่ขับผ่านเป็นต้นไม้...มีบ้านเรือนห่าง ๆ

เราผ่านปราสาทหลายแห่ง...หน้าตาคล้าย ๆ กันค่ะ

แต่ตัดสินใจ...แวะที่ปราสาทแปรรูป (Pre Rup)

ตัวปราสาทอยู่ด้านบนสุดค่ะ...ต้องปีนป่ายขึ้นไปตามบันไดแคบชัน

ทีแรก...บรรดาแม่ ๆ ของเราไม่ยอมขึ้นนะคะ...บ่นว่าขาสั่น ๆ...

หัวหน้าทัวร์ต้อง...ออกแรงทั้งกล่อม...ทั้งจูงทั้งดัน...

แต่พอถึงชั้นบนสุด...ก็ดีใจคุยกันยกใหญ่เชียวค่ะ

ชั้นบนนี้....สูงพอใช้ค่ะ...มองลงมา..เห็นคนตัวเล็กนิดเดียวเอง...

ตัวปราสาทที่นี่...แทบไม่เหลือรายละเอียด...

ของความงดงามของหินแกะสลักเลยค่ะ

ค่อนข้างผุพังชำรุด...ตามกาลเวลา

แถมมีหญ้าแห้ง ๆ ขึ้นหรอมแหรมบนตัวปราสาทอีกด้วย...

แต่ก็ได้บรรยากาศ...ไปอีกแบบค่ะ

เสียงดนตรีย้อนอารยะธรรมขอมพันปี

รถทัวร์ รถตู้ และสามล้อ..จอดหน้าปราสาทตาพรหมเต็มไปหมดค่ะเมื่อไปถึง

คนขับเลยจอดให้ลงหน้าทางเข้า...และขับไปจอดไกลอีกเกือบกิโลค่ะ

ทางเดินกว้างขนาบด้วย...แนวป่าทึบสองข้างทาง

ไม่แน่ใจในระยะทางนะคะ....รู้แต่ว่าเดินไกลมากค่ะ...เดินเข้าไปในป่าลึก

ท่ามกลาป่าเงียบ...สียงดนตรีเขมรดังแว่วมากับสายลม

และดังชัดขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเดินมาถึงหน้าวงดนตรีเขมรวงหนึ่งค่ะ

ป้ายบอกไว้ว่า...เป็นกลุ่มคนพิการค่ะ

มารวมกลุ่มขับกล่อมดนตรีให้นักท่องเที่ยวฟัง

นัยว่า...เล่นดนตรีให้ฟัง...ถ้าประทับใจก็บริจาคสมทบทุนได้ค่ะ...

วงดนตรี...ไม่ได้มีที่นี่ที่เดียวนะคะ...

ที่บันทายสรี...ก็มีอีกวงค่ะ...ตรงทางเข้าส่วนในค่ะ

เดินมาอีกไกล...เห็นตัวปราสาทอยู่ลิบ ๆค่ะ

เวลานี้ราวป่าที่เคยเงียบ...พลันกลับมีเสียงดนตรีธรรมชาติ

เสียง...หรีดหริ่งเรไรร้องระงม...

ดังปกคลุมไปทั่วทั้งป่า....เกินหาคำพรรณนาใด ๆค่ะ...

เสียงกรีดก้องแส้ซ้องตลอดเวลา...ไม่มีจังหวะจะพักหยุด แอบคิดไปนะคะว่า...

ดนตรีธรรมชาตินี้...คงดังคู่กับป่าและอาณาจักรขอมโบราณมาช้านานแล้วค่ะ

ปราสาทตาพรหมและรากไม้ยักษ์

เมื่อเดินเข้ามาถึงตัวปราสาทตาพรหม (Ta Prohm)....

มีกลุ่ม...นักท่องเที่ยว...ต่างชาติต่างภาษา

ต่างที่มาและต่างวัฒนธรรม...แต่

เมื่อทุกคนได้สัมผัสถึง...ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ...

ที่อยู่เคียงคู่กับ...ความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรขอมโบราณ...

ก็คงไม่มีใครเลยนะคะที่อยากจะพลาดการถ่ายรูปของ...

ความมหัศจรรย์...อันยิ่งใหญ่นี้ค่ะ...

ปราสาทปกคลุมด้วยรากต้นสะปงยักษ์...ที่มีชีวิต...

เสมือนว่าต้นไม้มหึมานี้...ได้เติมเต็มชีวิตของปราสาทที่รกร้าง

ได้ปลุกอารยะธรรมขอมที่เลือนลาง....ให้กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้งค่ะ

ความหลากหลายรูปทรงของรากไม้...ที่ยึดเหนี่ยวตัวปราสาทไว้

นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง...ของปราสาทตาพรหมแห่งนี้ค่ะ

แม้ต่หนัง Hollywood อย่าง Tomb Rider

ก็ยังเคยเลือกให้เป็นหนึ่งในฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยค่ะ

Last Update : 14 สิงหาคม 2551 10:42:33 น. 2 comments

แง๊บ แง๊บ แวะมาทักทาย

โดย: zalitalin วันที่: 20 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:39:53 น.

สวยดีนะคะ

โดย: กีต้ารืค่ะ IP: 202.129.52.103 วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:14:32:20 น.

caramelcafe

[Add caramelcafe's blog to your web]