Switzerland Day 2 ( 16 June 2009)
วันนี้เรามีโปรแกรมมุ่งหน้าสุ่ Jungfraujoch โดยเราเลือกออกจากบ้านกันตั้งแต่ 6:30 เดินเท้ามุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟ Lausanne(Place de la gare) รถไฟออก07:20 เพื่อไปยัง Montreux จากนี่เราก็เปลี่ยนรถต่อไป Zweisimmen ช่วงนี้ใช้เวลาเดินทางนานพอให้เราควักเสบียงอาหารที่เมื่อวานไปช้อปมาจากMigros มาทานเป็นมื้อเช้าที่แสนอร่อยราคาประหยัด 5คน 49.60CHF โดยรถไฟของเราช่วงนี้เป็นส่วนหนึ่งของGoldenPass lineซึ่งวิวสวยมากเลยยิ่งทำให้มื้อเช้าของเราดูดีขึ้นทวีคูณ จากนั้นเราก็เปลี่ยนรถอีกครั้งเพื่อไป Spiez และจากนี้เราก็มาที่ Interlaken ost ตรงตามเวลาที่เราวางไว้

ถึงที่นี่เราต้องซื้อตั๋วเพิ่มเนื่องจากswisspassใช้ในเส้นทางต่อไปนี้ไม่ได้แต่ได้ลด 50% เหลือคนละ 110 CHF เส้นทางคือGrindelwald - Kleine scheidegg-Jungfraujoch - Kleine scheidegg-Wengen และด้วยคำแนะนำจากหลายคนให้เราแวะซื้ออาหารเตรียมขึ้นไปทานเพราะกว่าจะถึงข้างบนเกือบบ่าย 2 และที่เมืองนี้มีร้าน Coop เราก้เลยซื้ออาหารและผลไม้เตรียมไว้ ที่นี่เราหมดไปอีก 84.90 CHF จากนั้นก็เดินทางกันต่อ อากาศเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยจนทำให้ต้องใส่เสื้อผ้าเพิ่มจนตัวบวมกลมอย่างที่เห็น ระหว่างทางก่อนถึงยอดเขารถไฟก็มีจอดแวะให้เราลงไปชมวิวได้ 2 จุด แต่เหมือนอากาศไม่เป็นใจมองอะไรไม่เห็นเลย จนเริ่มใจเสียว่าขึ้นไปถึงยอดแล้วอากาศจะดีมั้ยเนี้ย

รถไฟพาเรามาถึงที่แล้วบรรยากาศยังเป็นเหมือยอยู่ในอุโมงค์ไม่เห็นวิวอะไรทั้งนั้นเราก็เริ่มเดินทางตามแผนที่ที่หมายแรกของเราคือ

Ice palace : ขึ้นลิฟต์ตัวข้างประตูทางเข้า-ออก Ice palace เป็นสถานที่ที่เขาเอาก้อนน้ำแข็งมาแกะสลักเป็นรูปแสดงต่างๆเช่นไก่ นกเพนกวิน และสาระพัด อากาศในนี้หนาวมากแถมพยายามเท่าไรก็ถ่ายรูปได้ไม่สวย แถมพื้นลื้นมากๆๆต้องเดินเกาะๆๆกันไป

เสร็จจากIce palaceเราก็มุ่งหน้าหาจุดที่ 2 ของเรานั้นก็ คือ

Plateau : โดยออกจาก Ice palace ที่บนชั้นเหนือขึ้นไปจะเป็น Plateau หรือที่ราบที่จะมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบยุงเฟรายอคอย่างชัดเจน ที่นี่พอออกพ้นประตูไป เหมือนเป็นอีกโลกหนึ่งไปเลย หิมะขาว ฟ้าใส เรียกว่าอากาศเปิดต้อนรับเราอย่างเต็มที่ สวยมากจริงๆๆ แต่เราก็อยุ่บนนี้ได้ไม่นานเพราะแค่ 20นาที เมฆก้อนใหญ่มากก็มาจนทำให้เรามองไม่เห็นแม้กระทั่งมือของเราเองก็เลยรีบเกาะๆๆกันเข้าด้านใน

จากนั้นก็กองทัพต้องเดินด้วยท้องหิวกันอีกแต่ไม่มีร้านเปิดแล้วเหลือแต่Cafe

ซึ่งก็โชคดีที่มีบะหมี่ถ้วยขาย เราทั้ง 5 ก็เลยได้ ฝากท้องบนยอดเขาด้วยบะหมี่ถ้วยเพราะเสบียงที่ซื้อมาจากด้านล่างหมดไปตั้งแต่ยังไม่ถึงยอดเขาเลยแถมที่นี่เราก็ไม่วายได้ช้อปซื้อเสื้อแดงเพราะดูจากรูปถ่ายแล้วว่าเสื้อที่ใส่มาถ่ายรูปไม่สวยเดี๋ยวพรุ่งนี้จะได้พร้อมหน้ากันทั้ง 5 เลยได้มาพร้อมได้ส่งPostcardถึงเด็กชายจากยอดเขานี้ด้วยปั้มบนcardว่า Top Of Europe เท่ห์ไปเลยทานเสร็จก็ต้องรีบกันสุดๆๆเพราะไปเสียเวลาเลือกเสื้อกันนานไป เหลืออีก 2 ที่ที่เราต้องไปนั้นก็คือ

Sphinx Viewpoint : สถานีวิจัยอากาศสฟินซ์ (Sphinx) เดินตามป้ายจะผ่านโถงซึ่งมีลิฟท์ขึ้นไปที่จุดชมวิว เดินชมวิวรอบนอกหนึ่งรอบ

แล้วอย่าลืมเข้ามาด้านในตัวอาคารเพื่อถ่ายรูปกับฉากหลังสีฟ้าสดพร้อมกับคำว่า Jungfraujoch Top of Europe 3571 m 11,782 ft ด้วย

ที่ต่อมาเราเหลือเวลาน้อยมากเสียดายมากๆๆเพราะตั้งใจว่าจะมาเดินลุยหิมะและเล่นเลือนหิมะกันแต่เวลาเหลือน้อยก็เลยได้แต่ถ่ายรูปแล้วรีบกลับเพราะกลัวจะไม่ทันรถไฟนั้นก็คือ

Exit to Glacier : ตามที่ชื่อบอกนั้นแหละค่ะทางออกสู่ธารน้ำแข็งลงลิฟท์มาชั้นล่างแล้วเดินตามป้าย ที่นี่มีกิจกรรมทางหิมะมากมายให้เล่นแต่หมดเวลา เลยได้แต่ถ่ายรูปแล้วกลับ

ขากลับเราแวะดูวิว3 ยอดเขาที่สถานีKleine Scheidegg พร้อมซื้ออาหารเตรียมไปทานมื้อค่ำที่ที่พัก ระหว่างทางกลับวิวสวยมากชนิดที่ป๊าตีตั๋วยืนถ่ายรุปตลอดทางเลย

คืนนี้เราจะพักกันที่ Valley Hostel คนละ 25 CHF ที่พักสะอาด ทำเลดี ครัวสวย ห้องน้ำรวมก็สะอาดเหมือนFittnessดีดีบ้านเรา ติดแต่เราทั้ง 5 ไม่เคยนอนรวมกับใครมาก่อน เลยแปลกๆๆ เพราะค่ำคืนนี้เรามีเพื่อนร่วมห้องเป็นหนุ่มอเมริกัน 2 สาว 1 ซึ่งดูท่าทางรักความสงบ เจอเราเสียงดังนิดหน่อยดูไม่สบอารมณ์

เราเลยรีบนอนดีกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปเที่ยวต่อ ก่อนนอนเสียน้ำตาคิดถึงเด็กชายนิดหน่อยแต่ไม่มากเหนื่อยมากกว่าเลยหลับสบาย

ฉันมาตามอ่านทุกวันเลย เอาลงเร็วๆ หน่อยดิ อยากดูรูป
อิจฉาเฟ้ยยยย อยากไปมั่ง
โดย: FunnyFace วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:13:58:39 น.

เคยไปมาแล้วค่ะ

ขาวโพลนไปหมดเลย

สวยมากๆ
โดย: เด็กน้อยขี้แย วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:18:03:58 น.

บรรยายดีมากเลยครับ พี่สาว
น้องลัคกี้จะตามไปเที่ยวครับ
โดย: น้องลัคกี้ (ปูเป็น ) วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:2:38:15 น.

callmehenry

ก่อนหน้านี้ ก็เป็นเพียงผู้หญิงทำงานนอกบ้าน บ้างานธรรมดาคนหนึ่ง ที่หลายครั้งคนถามว่าชีวิตนี้ต้องการอะไร ทำงานไปเพื่ออะไร คำตอบมีมากมาย แต่มาวันนี้ ขณะนี้ละทิ้งทุกอย่างมาเป็น Full time mommy ดูแลลูกลิงน้อยทั้ง 2 และ มีคำตอบให้คำถามเดิมได้ว่า ชีวิตนี้ต้องการให้ลูกมีความสุข มากกว่าที่มี๊เคยมี เคยเป็น รักลูกมาก และ มากขึ้นทุกวัน ขอบคุณลูกที่มอบ ความเป็นแม่ให้มี๊ มี๊จะทำให้ดีที่สุด มี๊สัญญา...