Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
13 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
พิมพ์ซองใส่การ์ดแต่งงานด้วย Mail Merge แบบง่าย



พอเราได้การ์ดแต่งงานมาแล้ว ก็เริ่มเปิดโรงงานพับการ์ด เพราะร้านการ์ดบอกว่า "พี่ไม่ได้พับให้นะคะ เพราะการ์ดของนู๋มันต้องติดใบไม้ พี่กลัวว่าพับแล้วใบไม้จะเสียทรง เพราะฉะนั้น จงเอาไปพับเองซะ"

เอาสิ การ์ดสี่ร้อยใบ เราก็เริ่มแผนการ จูงคนในบ้าน ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ มาสอนวิธีพับการ์ดอย่างรวดเร็ว แล้วพอเริ่มพับกันคล่องมือ เราก็ทิ้งกองการ์ดไว้ให้ท่านๆ สนุกสนาน แล้วมานั่งพิมพ์ซองสำหรับใส่การ์ด

การพิมพ์ซองของเรา เราใช้ Mail Merge ในโปรแกรมออฟฟิสช่วย เพราะจำนวนแขกที่เชิญเยอะ ถ้านั่งพิมพ์ทีละซอง คงใช้เวลานาน

วิธีพิมพ์ก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
1. เริ่มจากทำรายชื่อแขกในโปรแกรมเอ็กเซลก่อน เรากำหนดบรรทัดแรกเป็นชื่อคอลัมภ์เพื่อความเข้าใจ พอได้รายชื่อเรียบร้อย ก็เซฟไว้





2. เปิดโปรแกรมเวิร์ด แล้วกำหนดให้แสดง Mail Merge Toolbar



3. กำหนดลักษณะเอกสาร -- เรากำหนดเป็นแบบซอง แล้วพอคลิกเลือก Envelope มันจะแสดงหน้า Envelope Options -- ที่เมนูอันนี้จะมี 2 ส่วนให้เรากำหนด
3.1 ขนาดซอง -- ของเรากำหนดเป็น custom size เพราะซองเราไม่ใช่ขนาดมาตรฐาน



3.2 วิธีการฟีดซองเข้าพริ้นเตอร์



4. พอกำหนดลักษณะเอกสารแล้ว ต่อมาก็เลือก Data Source เราก็เลือกไฟล์เอ็กเซลที่รวมรายชื่อไว้

5. พอเลือกไฟล์เอ็กเซลแล้ว มันจะให้เราเลือกตารางอีกที (กรณีที่เรามีหลายๆ ชีท ใน 1 ไฟล์)



6. เลือก Mail Merge Recipients -- กรณีที่เรามีหลายคอลัมภ์ ระบบจะให้เราเลือกว่า ต้องการพิมพ์คอลัมภ์ไหน หลังจากนั้น คลิกที่ Insert Merge Field เพื่อเลือกคอลัมภ์ที่ต้องการวาง



8. พอเลือกคอลัมภ์ได้แล้ว ข้อมูลในคอลัมภ์ก็จะแสดงที่เอกสารของเรา ถ้าเราอยากดูเป็นชื่อตามที่เราใส่ข้อมูลไว้ ก็คลิกที่ View Merged Data แล้วถ้าจะดูชื่อต่อๆ ไป ก็คลิกที่ Next Record ได้





10. จากตรงนี้ สามารถเลือกการ merge ต่อได้ 3 แบบ คือ (1) Merge to New Document (2) Merge to Printer และ (3) Merge to e-mail แต่ว่าเราไม่ได้เลือก เพราะเราอยากเช็คตำแหน่ง และความถูกต้องของชื่ออีกครั้ง เราเลยใช้วิธีคลิก Next Record แล้วสั่งพิมพ์ทีละใบไปเรื่อยๆ -- ก็ไม่นานมาก พอรับได้อ๊ะ

หลังจากนี้ ก็เหลือแค่จัดการพิมพ์ซองใส่การ์ดให้เรียบร้อย แล้วก่อนพิมพ์ซองแต่ละใบ อย่าลืมกดปุ่ม Next Record และตรวจสอบความเรียบร้อยของ ชื่อ - สกุล ก่อนนะคะ

แหะ แหะ ไม่อยากจะบอกว่า เราน่ะ พิมพ์ซองใส่การ์ดเสียไปเป็นสิบซองแล้ว




Create Date : 13 กรกฎาคม 2552
Last Update : 16 กรกฎาคม 2552 10:40:33 น. 1 comments
Counter : 7700 Pageviews.

 
แวะมาจดๆๆ

ขอบคุณคร่า จุ๊บๆๆ


โดย: Bigcrab วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:9:05:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

buurinGirl
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Daisypath Anniversary Years Ticker
Friends' blogs
[Add buurinGirl's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.