พฤศจิกายน 2559

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
12 พฤศจิกายน 2559
นทล.4
วิจัยร้อยล้าน --1

ช่วงนี้มาเรียนวิจัย เป็นหลักสูตรระยะสั้น 4 เดือน
สัปดาห์ก่อน ได้ฟัง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ มาบรรยาย
เรื่องการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เราชอบมากๆ

อาจารย์ยง เล่าเรื่องการก๊อปปี้งานวิจัย
การทำผิดจริยธรรม
ว่า จริยธรรมนั้นอยู่เหนือกฏหมาย
เรื่องบางเรื่องอาจจะหลบข้อกฏหมายได้ แต่ไม่ผ่านจริยธรรม
พร้อมตัวอย่างจากเกาหลี ( เคส  clone สุนัข, สุดท้ายพยายามจะเอาไข่จากลูกน้องในทีม
ซึ่งถือว่า เป็น vulnerable research participants
ภาวะเปราะบาง หรือ vulnerbility เป็นสภาวะที่บุคคลขาดความสามารถในการตัดสินใจ )

และญี่ปุ่น ( เคสผู้หญิงนักวิจัย 31 ปี จบ ปริญญาเอกฮาร์เวิร์ด ทำงานวิจัยเผยแพร่ดังมากๆ
แต่ว่าสุดท้าย งานวิจัยของเธอนั้นทำซ้ำไม่ได้ )
ซึ่งเคสนี้ อาจารย์เล่าว่า ตอนช่วงที่เธอดัง
มีการสัมภาษณ์เธอว่าเธอชอบห้องทำงานสีเหลือง
และใช้ผ้ากันเปื้อนลายการ์ตูนตัวโปรด

เราแอบขำห้องสีเหลือง เพราะเราจำได้ว่า สีเหลืองห้ามให้ทาคลินิก
เพราะจะทำให้คนไข้เด็กตื่นตัว ( วิชา Ergonomics )

อาจารย์สอนให้ไปเอารูปใน google แบบที่เขาอนุญาต ( copyleft )
ไม่ใช่ว่าทุกรูปที่ค้นเจอ เราจะเอามาได้หมด
เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

อาจารย์ถามเรื่องต้นตำลึง ม้วนไปทางไหน
เราคิดว่า ม้วนตามสนามแม่เหล็กโลกนะ
กำมือขวา ชูนิ้วโป้งแล้วหมุนอ่ะ ตามวิชาฟิสิกส์อ่ะ
เพราะโลกเรามันไปในทิศนั้น เข้าหาดวงอาทิตย์
แต่อาจจะแบ่งกัน ครึ่งบนล่าง ของเส้นศูนย์สูตร
( ความรู้จากวิชาดำน้ำนะนี่ ) สงสัยเราต้องพิสูจน์เรื่องนี้เสียแล้ว

มีเรื่องการให้เครดิตผู้มีส่วนร่วม
การขอบคุณผู้เสียสละ
จนเราคิดว่า รายงานเคสของเรา ถ้าลงตีพิมพ์
เราคงต้องใส่ชื่อแพทย์ทั้งหมด ( มีเกินสิบคน และขอบคุณทีมทั้งหลายด้วย )

ฟังอาจารย์พูดแล้วสนุกมาก
และเรื่องที่เราชอบที่สุดคือ งานวิจัยที่ใช้เด็กทำ โดยมีหัวหน้าวิจัยเป็นหมอตา
ทำวิจัยในผึ้ง เป็นเรื่องสีกับกลิ่นน้ำหวาน
ดูการจดจำของผึ้ง งานวิจัยนี้ 6 ปีมาแล้วค่ะ ตั้งแต่ปี 2010
ป่านนี้เด็กคงเข้ามหาวิทยาลัยหมดแล้ว
และยังไม่มีคนทำให้ผึ้งเล่น sukodu ได้
( คำโปรยในงานวิจัยนั้นคือว่า ถ้าผึ้งมีความฉลาด
ภายในปีสองปีหลังงานวิจัยนั้นจะฝึกให้ผึ้งเล่น sudoku )

คือที่เราชอบนั้น เราชอบตอนขึ้นต้นด้วยคำว่า Once upon
กับตอนจบ ที่ให้ acknowledgement เป็นการขอบคุณที่ให้ coke
" the free coke for children "
ซึ่งอาจารย์ยงก็ชี้ให้เห็นสองอย่างนี้แหละ
น่ารักมาก เราชอบ
จนพี่ในคลาสล้อเรื่อง Once upon ฮ่าๆ

เอาล่ะค่ะ เท่านี้ก่อน
สามารถดูอาจารย์ยง- อาจารย์ยืน บรรยายได้ในยูทูปนะคะ
มีหลายคลิปเลย เราชอบมากๆ อาจารย์เป็นแรงบันดาลใจ
และเป็นความบันเทิง คือ สนุกที่ได้ฟัง

บันทึกเล็กๆ --เราคิดถึงตอนเราอยู่มัธยมต้น
เราเห็นชื่ออาจารย์ยืน ในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลายเล่ม
ตอนเข้าไปในห้องประชุม เราตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้เห็นอาจารย์ยง
อาจารย์เป็นฝาแฝดกัน แต่เราไม่เคยเห็นเลยซักคน
( เปิดดูในเวปมากก่อนก็สิ้นเรื่องเนอะ จะได้คุ้นก่อน )
และในการบรรยาย อาจารย์ใช้หลานสาวมาประกอบสไลด์
เป็นสไลด์ที่มีตัวหนังสือน้อย แต่เน้นรูป

เอ้า จบเท่านี้ก่อน ชักจะยาวไป :)



Create Date : 12 พฤศจิกายน 2559
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2559 16:40:12 น.
Counter : 1095 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน