มกราคม 2562

 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
8 มกราคม 2562
All Blog
ปีใหม่แล้วนะ
เปิดบันทึกไปเจอลายมือตัวเองเขียนไว้ปี 2555
"ค้นพบว่า เวลา จะเฉลยทุกอย่างเอง"

เป็นสิ่งที่เขียนไว้ก่อนไปอเมริกาปี 2556 และก่อนจะถือกำเนิดสุขใจพริ้ว
เพราะสุขใจพริ้วเกิดที่อเมริกา ในวันที่ไม่อยากวุ่นวายกับโซเชียลสีฟ้า

------------

บันทึกเล็กๆ ในช่วงปีใหม่ไม่นานนี้ 2562

1. วิสัยทัศน์ของผู้นำเป็นเรื่องใหญ่
-ทำให้เราเข้าใจแล้วว่าทำไมในหลวงราชการที่เก้า จึงมีพระบรมราโชวาท (ปี 2512) ให้คนดีปกครองบ้านเมือง ทั้งนี้เราหมายถึงปกครององค์กร หรือแม้แต่ภาคส่วนต่างๆ ด้วย

2. เริ่มจากอนุเคราะห์ หรือสังเคราะห์ก็ได้ ในระบบการคิดงาน
-ใจความนี้อาจหมายรวมได้ถึง จะ PBL หรือ lecture ไม่ต่างกันถ้าคนเขียนแผนการสอนไปเป็น และเด็กที่สอนมีคุณสมบัติเรียนได้ มีทัศนคติที่เหมาะสมกับสาขาวิชานั้น
-อีกประการหนึ่งหมายถึงการคิดงาน เราแอบนึกถึงกองอำนวยการค่ายสมัยทำงานสโมสรนิสิต หรือจะเป็นการพาคุยวง ขอแค่จัดหัวเรื่องเหมาะสมกับวงที่มี ทางไปจะไปได้ทั้งนั้น ถ้าคนพาพาไปเป็น
- จริงๆ สมัยเด็กเราว่าการคุยงานค่ายนั้นสนุกมาก เพราะใช้เบรนสตรอมแบบเขียนใดๆ แล้วค่อยมาย้ายกลุ่มเข้ารูปธรรมกับนามธรรม เราว่าใช้ในการคิดงานใหม่ได้ดีและสร้างสรรค์มากทีเดียว

3. การวิจารณ์ไม่ช่วยอะไร
หลายครั้งเขาจะเข้าใจว่าตำหนิ ให้ตัดหัวข้อวิจารณ์ เป็นบอกไปเลยว่าทำอะไรน่าจะดีกว่า พร้อมเหตุผลสั้นๆ คนโลกปัจจุบันทนพิษบาดแผลที่เกิดจากการรับฟังไม่ได้ เราเองก็เช่นกัน เฮ้!

4. การตกผลึกเป็นเรื่องไม่แน่นอน
เราชอบเข้าใจว่าตัวเองตกผลึกบางเรื่อง ความจริงเราอาจมีแค่ความเข้าใจบางเหตุการณ์หรือสถานการณ์ ณ เวลานั้นขึ้นมาบ้างเฉยๆ ดังนั้นอย่าได้เผลอบอกตัวเองว่า ชั้นมีทฤษฎีมุ้งมิ้งฟันธงแล้ว
หลายทีที่เคยสรุปได้ พอตกหลุมพรางแห่งอารมณ์และความงง ก็ตีไม่แตกไปง่ายๆ บ่อยเชียว
แต่ว่านะ --เวลาจะเฉลยทุกอย่างเอง

5. อีโก้ของอาจารย์มหาวิทยาลัยในเขตปริมณฑล เป็นเรื่องน่าเบื่อ
และขอบคุณอาจารย์ภูมิภาคที่ทำให้เราอินและภูมิใจในความลูกทุ่งไก่กาของเรา

6. ขอย้ำเรื่องที่ท่าน CEO แห่ง Tesla ได้กล่าวไว้ในเรื่องการประชุม ว่าอย่าเสียเวลาคุยถ้ามันไม่ได้อะไร ก็ต้องตัดไปข้อ 2 เมื่อกี้ว่า --ถึงคราวเราทำหน้าที่เรา ของวงเราให้ดีก็พอ อย่าไปวิจารณ์คนอื่นเลย

7. ย้ายมาย้ำเรื่องวิชาชีพ เมื่อมีเพจเขียนถึง 9 ข้อของการทำงานโดยโปรเฟซเซอร์พอล อี แมริค พากย์ไทยโดยนายแพทย์วีรพงศ์ แห่งมหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ เราได้หยิบเอาเรื่องนี้มาเป็นคีย์พอยท์ในการชวนน้องคิด (เราก็คิด) พิจารณาตัวเองในด้านการทำงานกับผู้ป่วย

8. คำขอบคุณเป็นเรื่องมหัศจรรย์ พี่ชายคนกลางบอกเราในวันที่กลับมาจากอเมริการอบที่เขาโตขึ้นมากๆ ส่วนเรา ค้นพบว่ารอยยิ้มเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์อย่างแน่นอน เป็นการเคลื่อนไหวในความเงียบที่ทรงพลัง และการทักทาย ก็เป็นหน้าต่างของบ้านที่เปิดรับลมแห่งความโชคดีมีมงคล-ถ้าใช้ถูกทาง

9. การตกหลุมรักไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ เราสามารถตกซ้ำๆ ได้กับคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ และธรรมชาติ ตกไปเถอะ ตกตุ้บ ตกตั้บ ก็ไม่เลว

10. สัปปายะ มีความหมายถึงสถานที่กับกัลยาณมิตร

11. การขี้อายน่าจะเป็นเกราะป้องกันตัวชนิดหนึ่งของคนบางกลุ่ม ขี้อายอย่างเหมาะสมจะน่ารัก ขี้อายหนักๆ บางทีอาจทำให้เสน่ห์หายทั้งๆ ที่เจ้าตัวนิสัยน่ารักมาก

12. คนที่มีความสุขมากๆ คือคนที่มีเวลาให้ตัวเองอย่างเหมาะสม ว่าแล้วขอให้เวลาตัวเองอีกหน่อยนะคะ



Create Date : 08 มกราคม 2562
Last Update : 8 มกราคม 2562 23:50:37 น.
Counter : 700 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน