Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
11 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
Dog First Aid Kit (ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น..สำหรับชาวโฮ่งๆ )

วันนี้พอดีพี่เลี้ยงผมรื้อกระเป๋าสมบัติส่วนตัวของผม เพื่อจะเอาไปซักไหนๆ พี่เลี้ยงรื้อกระเป๋าออกมาแล้วผมก็เลยเอาชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นของผมมาให้เพื่อนๆ ชม ซึ่งการมีชุดปฐมพยาบาลติดบ้านแบบนี้ทำให้ผมไม่ล้มหมอนหนอนเสื่อเจ็บป่วยถึงระดับต้องไปพึ่งหมอเลย



ตั้งแต่ผมเกิดจนอายุ 5 ปีผมเคยป่วยต้องหาหมอ 2 ครั้ง จริงๆ คือครั้งเดียว เพราะครั้งแรกตอน 3 เดือนกว่าๆ ที่ผมท้องเสีย ผมไม่ได้ไปหาหมอ แต่จอมบงการของผมไปหาหมอแล้วซื้อยาปฎิชีวนะที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียมา 1 ขวด ฆ่าเชื้อโปรโตซัวมา 1 ขวด ส่วนครั้งที่ผมไปหาหมอจริงๆ ก็คือ ตอนผมอายุเกือบ 1 ขวบ ผมเป็นไวร้สลงกระเพาะ คือทั้งท้องเสียและมีไข้ ตอนช่วงอากาศปลายฝนต้นหนาว ตอนนั้นผมโดนฉีดยาปฎิชีวนะ 1 เข็ม ดูดเลือดไปตรวจหาเชื้อ แล้วก็ทานยาปฏิชีวนะ ประมาณ 2 อาทิตย์



หลังจากผ่านขวบปีแรกมาผมก็ไม่เคยต้องพบหมออีกเลย พบแต่หมอเถื่อนแบบจอมบงการกับชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นชุดนี้ของผม อ้อลืมไปผมพบหมอเหมือนกันแต่พบพบเฉพาะการตรวจเลือดประจำปีของผม ที่หมอเถื่อนแบบจอมบงการไม่ตรวจเลือดเองเพราะจอมบงการไม่มีห้องแล็บ จอมบงการบอกว่าไว้พี่ยีนโตทำห้องแล็บให้พี่ยีนก่อน ตอนนั้นจอมบงการจะตรวจเลือดพวกเราเอง นอกเรื่องนิดหนึ่งที่จอมบงการจะทำแล็บให้พี่ยีน เพราะพี่ยีนผมมีแววจะเป็นนักวิทยาศาสตร์เพราะจอมบงการปลูกฝังวิธีคิดและความช่างสังเกตไว้ให้ตั้งแต่เด็ก ตอนนี้พี่ยีนเป็นตัวแทนโอลิมปิกวิทยาศาสตร์ระดับประถมแล้ว



นอกเรื่องไปไกลกลับมาดูชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นของผม ที่เหมาะสำหรับพวกเราชาวโฮ่งๆ กันดีกว่า อันดับแรก คือ ภาชนะที่เอาไว้ใส่ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ของผมเป็นกระเป๋าใบนี้ ที่กันฝุ่นกันน้ำ กันลม กันแดด ซึ่งจอมบงการแขวนไว้ใกล้ๆ ตู้เสื้อผ้าของพวกเราทำให้สะดวกต่อการหยิบใช้ในภาวะฉุกเฉิน ถ้าครอบครัวเพื่อนๆ มีเด็กและอยู่หลายคนก็น่าจะติดป้ายไว้ที่กระเป๋าว่า ..Dog First Aid Kit (ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น..สำหรับชาวโฮ่งๆ )

มาถึงในกระเป๋าก็จะประกอบไปด้วยนามบัตรหมอประจำตัวพวกผม ประวัติการตรวจเลือดผมปีล่าสุด แล้วก็มี อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และยาที่ใช้ประจำ ดังนี้

- ถ่านเม็ด (Activated charcoal) ไว้ดูดซับสารพิษ อย่างเวลาพวกผมกัดใบไม้หรือพลาสติกรองเท้าที่มีพิษนิดหน่อย แล้วเราอาเจียนออกมาเป็นฟองหรือเป็นน้ำเหลืองๆ ให้ใช้ถ่านปริมาณ 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ผสมน้ำใส่ไซริงกรอกปาก แต่ถ้าโดนพิษไม่มากให้ใช้แค่ 1 - 5 ต่อครั้ง

- ขมิ้นชัน หรือ Pepto-Bismol ใช้ลดกรดในกระเพาะอาหาร เวลาท้องไส้ปั่นป่วน สังเกตจากมีการตด การเรอ ใช้ขนาด 2 mg/kg ทุก 6 - 8 ชั่วโมง
- ยาแก้แพ้ (Antihistamine tablets) อย่างเช่น พวกคลอเฟนิรามิน Chlorpheniramine ไว้ใช้เวลาถูกแมลง ผึ้ง ต่อยบวม หรือมีอาการแพ้เวลาอากาศเปลี่ยน เช่น มีน้ำใสๆ ไหลออกจมูก ก็ให้กินยาพวกนี้ในขนาด 0.4 mg/kg โดยกินวันละ 2 ครั้ง ส่วนยาแก้แพ้ตัวอื่นคลิกดูขนาดที่ใช้ได้ที่นี่ (pdf) ส่วนยาแก้แพ้ตัวอื่นคลิกดูขนาดที่ใช้ได้ที่นี่ (pdf)

- ยาปฏิชีวะนะ พวก อัมม๊อกซิลีน (amoxicillin) แค๊ปซูล มีไว้โรยบาดแผลป้องกันการติดเชื้อ หรือจะใช้รักอาหการติดเชื้อทั้งระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ที่เกิดจากแบคทีเรียตระกูล Staphylococcus aureus, Streptococcus spp., E. coli, and Proteus mirabilis. ให้กินในขนาด 10 mg/kg โดยกินวันละ 2 ครั้ง กินไป 5 - 7 วัน

- แอลกอฮอล์ น้ำเกลือล้างแผล เบตาดีน ถ้าเกิดอุบัติเหตุเป็นแผลขึ้นมาให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือ แล้วฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ เสร็จแล้วจะใช้เบตาดีนราดแผลไว้ หรือจะใช้ผงยาฏิชีวนะ (amoxicillin) โรยแผลไว้แบบหมอเถื่อนส่วนตัวผมนิยมก็ได้ จะได้ไม่มีการอักเสบ



- สำลี กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ สำลีพันก้าน หวีแบบต่างๆ ไว้ทำแผล กรรไกรก็ไว้ตัดขนหรือเล็บฉีกออก หวีไว้ใช้สางขนที่พันกันสำหรับพวกมีขนเพื่อป้องกันการเป็น Hot spot




- ผ้ายึดตัดเป็นแถบยาวๆ ไม้ไอติม (ตะเกียบ) ลูกบอล ถุงเท้าเด็กเล็กๆ ผ้ายืดไว้มัดปากกันกัดเวลาทำแผล แต่ของผมไม่ได้ใช้ผ้ายืดใช้ลูกบอลใส่ปากไว้แทน เพราะผมหวงบอลเท่าชีวิตจะไม่ยอมปล่อยลูกบอล ส่วนไม้ไอติมมีไว้ทำเฝือกชั่วคราวเวลาวิ่งไปตกหลุมขาส้น โดยใช้ไม้ไอติมประกบ 4 ด้านของขาแล้วใช้ผ้ายืดมัดไว้แล้วสวมถุงเท้าเด็กทับกันกัดเฝือกออก



สำหรับถุงเท้ายังมีประโยช์สำหรับผมอีกคือกันข้อศอก เข่า ตาตุ่ม ด้าน เวลาจอมบงการเห็นขอศอกผมมีรอยเพียง นิดเดียวจอมบงการก็จะเอาโลชั่นมาทาแล้วสวมภุงเท้วไว้จนกว่าร่องรอยจะหายไป จอมบงการผมคงกะจะส่งผมไปประกวดชายงามเพราะเธอสนใจดูแลผิวพรรณผมอย่างมาก



- ผ้าห่มผืนใหญ่ๆ นอกจากมีไว้ให้ผมห่มหน้าหนาวแล้วยังมีประโยชน์เอาไว้หามเวลาพวกเราเกิดช็อก หรือหมดสติไป ของจำเป็นชิ้นนี้จอมบงการได้ประสพการณืมาจากตอนลุงซิมบ้าเพื่อนบ้านผมเกิดฮีทสโตรค ตอนนั้นแม่ลุงซิมบ้าและพี่เลี้ยงผมใช้เสื่อหามลุงซิมบ้าที่หมดสติหน้าบ้านเข้าไปในบ้าน

- ปรอทวัดไข้ พร้อมวาสลีน เอาไว้วัดไข้โดยทาวาสลีนก่อนสอดเข้าไปวัดไข้ในทวารหนัก อุณหภูมิปกติของร่างกายชาวร๊อต คือ 38.5 องศาซี หรือ 101.3 องศาเอฟ

- ไข่ดิบ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ (3%) เอาไว้กรอกปากให้อาเจียนเวลาไปกินสารพิษมา แต่ข้อนี้ไม่จำเป็นสำหรับผมและพี่ลิน จำเป็นสำหรับยัยฮิปที่กินของไม่เลือกแต่เพียงผู้เดียว

- แหนบ ปากคีบ ไว้ใช้คีบหนามหรือของแปลกปลอมที่แทงเข้าไปในตัวพวกเรา บางครั้งถ้าส้นเลือดขาดอาจใช้ปากคีบแช่แอลกอฮอล์บีบเส้นเลือดไว้ให้เลือดหยุดไหลก่อนไปเย็บแผล



- ยาล้างตา ล้างหู ยาหยอดหู คลอแรมป้ายตา เวลาพวกเราเล่นกันบางทีอาจมีฝุ่นเข้าตา ในบ้านผมคนที่มีอาการเหล่านี้ประจำ คือยัยฮิป เพราะเธอชอบความรุนแรงเนื่องจากเธออยากเป็นผู้ชนะ จึงมีฝุ่นทรายเข้าตาเธอเสมอ เดือดร้อนจอมบงการต้องล้างตาและป้ายคลอแรมกันอีกเสบให้ ส่วนยาล้างหูพวกเราเช็ดกันทุกครั้งที่อาบน้ำอยู่แล้ว

- ครีมทาแผล แก้คัน แก้อักเสบ อันนี้ต้องมีติดบ้านไว้เพราะพี่นู๋ลินขี้แพ้ โดนตัวอะไรกัดก็เป๊นแผล ยานี้ทาๆ 2 - 3 หนก็หายแล้ว ยานี้หาวื้อได้ตามร้านสัตวแพทย์ทั่วไป เป็นครีมมีสเตียรอย ผมก็เคยใช้ยานี้ทาเวลาผมไปนอนทับที่แฉะๆ ทำให้อัณฑะเป็จุดแดงๆ นิดหนึ่ง ถ้าเริ่มเป็นทายานี้ 2 หนก็หายแล้วครับ

- โยเกิร์ต ดินขาว แพคติน ยานอร์ฟอกซาซิน
ไว้ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย โยเกิร์ตให้ครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ ดินขาว Kaolin และ แพคตินให้ 1 ช้อนชา/น้ำหนักตัว 5 กิโลกรัม

- ไฟฉาย แว่นขยาย ไว้ตรวจดูความผิดปกติในรูหู ดวงตา หรือที่เล็กๆ ที่มองไม่เห็น

- ไซริงฉีดยาเอาไว้ป้อนยาน้ำให้พวกเรา

- น้ำมันพืช ไว้แก้ท้องผูก ขนาดที่ใช้ คือ 2 ช้อนชา/น้ำหนักตัว 5 กิโลกรัม โดยผสมลงในอาหาร

สำหรับชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นของผมก็มีเพียงเท่านี้ แต่ถ้าเพื่อนชาวโฮ่งๆ ของผมมีโรคประจำตัวหรือมีความจำเป็นต้องใช้ของอื่นก็เพิ่มไปมความเหมาะสมได้เลยครับ




Create Date : 11 เมษายน 2551
Last Update : 11 เมษายน 2551 0:17:27 น. 19 comments
Counter : 2600 Pageviews.

 
ค่ะ ค่ะ จะเตรียมไว้ติดบ้านบ้างค่ะ
แต่หลายอย่างไปฉกจากตะกร้ายาได้อยู่

อีกอย่างค่ะ มือ ค่ะมือ
เอาไว้ปลอบใจให้หายกลัว ตัวสั่นๆ โอ๋


โดย: นางไม้หน้า3 วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:1:06:22 น.  

 
นายแบบน่าร้ากกกกกกกกกกก


โดย: Picike วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:2:11:19 น.  

 
สงสัยต้องเตรียมไว้มั่งซะแล้ว
มีติดไว้บ้านมั่งคงจะดีมากๆเลย


โดย: แม่มินมิน (nardlada ) วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:10:12:49 น.  

 
เข้ามาดู ม้า เอ๊ย! น้องหมาบัดดี้จ้า

ตัวใหญ่มักๆ


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:11:14:08 น.  

 
เป็นประโยชน์อย่างสูง ขอบคุณมากค่ะ


โดย: iam_zuzie (iam_zuzie ) วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:14:31:03 น.  

 
ใช้ยาอะไรทาแผลค่ะ บอกชื่อยาหน่อยสิ ขอบคุณค่ะ


โดย: วิภาพร IP: 202.170.125.59 วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:15:06:08 น.  

 
สวัสดีครับ ผมแวะมาเยี่ยม และขอให้เปียกปอนกันทั่วหน้านะครับ (ชุดปฐมพยาบาลถุงใหญ่มากเลยครับ บัดดี้จะไหวไหมนี่ คริ คริ )


โดย: veerar วันที่: 11 เมษายน 2551 เวลา:20:58:06 น.  

 


โดย: Candydolls วันที่: 12 เมษายน 2551 เวลา:1:14:35 น.  

 



มีความสุขกับช่วงเทศกาลสงกรานต์นะคะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 12 เมษายน 2551 เวลา:11:02:12 น.  

 




อวยพรให้สุขสันต์วันสงกรานต์

ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญ
ชีวิตชุ่มฉ่ำ
สดใสตลอดไปค่ะ








โดย: โสดในซอย วันที่: 12 เมษายน 2551 เวลา:12:02:42 น.  

 


สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ แม่บัดดี้


โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:12:05:49 น.  

 
อุปกรณ์ครบครันจริงๆ ค่ะ สมแล้วที่บัดดี้จะไม่ต้องพึ่งหมอเลย

ว่าแต่ ทั้งหมดเนี่ย ยัดเข้าไปในกระเป๋าใบนั้นได้จริงๆ เหรอคะ


สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ .. มะมา มาสาดน้ำกันหน่อยมะ บัดดี้สุดหล่อ ...


โดย: LeaDGlasS วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:14:10:13 น.  

 
Photobucket

Photobucket


โดย: mopsen dog วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:15:16:16 น.  

 
ขอเซฟไว้ใช้กะลุงเปานะคะ

ให้ความรู้ดีมากเลยค่ะ


โดย: Kluaytub วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:15:21:08 น.  

 
มีครบเลยนะเนี้ย


โดย: 90210 IP: 124.120.186.86 วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:20:32:17 น.  

 



ในวาระดิถีปีสารทไทย
ขอนำชัยทุกสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์
มานิมิตดวงใจให้สดใส
ดังเช่นน้ำเย็นฉ่ำที่ชโลม
ให้หัวใจมีแต่สุขไร้ทุกข์เอ๋ย...

วันนี้คือวันสำคัญทางประเพณีและจิตใจ
ก็ยังไม่ยิ่งใหญ่เท่าความกตัญญูและอบอุ่น
ที่เรามอบให้ครอบครัวที่รัก..และผู้สูงอายุค่ะ
ขอให้มีความสุขและสมหวังในสิ่งคิดทุกคนนะค่ะ
สำหรับมิตรที่ดีเสมอจากมิตรภาพด้วยหัวใจค่ะ







โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 13 เมษายน 2551 เวลา:21:12:44 น.  

 


โดย: ป้าตุ้ย (amornsri ) วันที่: 14 เมษายน 2551 เวลา:18:01:59 น.  

 
โอ้โห มีของครบเลยแฮะ

น้องหมาที่บ้านเพิ่งโดนรถชนไปเมื่อซักสองอาทิตย์ที่แล้วเองค่ะ ที่บ้านไม่มีอุปกรณ์อะไรเล้ยยย (ทั้งที่มีหมาประมาณ20ตัว) ก็ต้องพาปุเลงๆ ไปโรงบาลเกษตรค่ะ

กลับมาก็ต้องไปล้างแผลทู๊กกก วันที่คลีนิค ราคาแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน
ยังไม่รวมที่ไอ้ตัวดีกัดผ้าก๊อซพันแผลซะขาดต้องไปใส่ใหม่ทุกวัน แล้วก็ต้องเย็บแผลใหม่ด้วยค่ะ

รวมๆแล้วงวดนี้ ปาไปเกือบหมื่นแน่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่า ~


โดย: kanOmz วันที่: 15 เมษายน 2551 เวลา:0:19:16 น.  

 
อย่างนี้ ต้องมีติดบ้านไว้เป็นประจำ
แฮ่ อยากได้ที่แขวนกระเป๋ายาหน้าตาจิ้มลิ้ม....


โดย: ต๊ะติงนอย IP: 61.7.138.184 วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:14:46:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อ้วนดำปื๊ดปื๊อ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 59 คน [?]




Friends' blogs
[Add อ้วนดำปื๊ดปื๊อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.