space
space
space
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
16 กันยายน 2551
space
space
space

การดูแลเส้นผมแบบใช้สมุนไพร

เนื้อหา

มะกรูด เป็นสมุนไพรที่เรารู้กันอยู่ว่า ใช้ได้ผลดีในการดูแลเส้นผม และใช้กันมานานแล้ว แต่ไม่รู้จักวิธีประยุกต์ใช้ให้สะดวก ส่วนที่จะนำมาใช้ประโยชน์คือผล รวมทั้งผิว และเนื้อในผลมะกรูดด้วย โดยที่ส่วนผิวของผลมะกรูดจะให้น้ำมันหอมระเหยที่ทำให้เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ปราศจากรังแค บำรุงรากผลให้แข็งแรง ส่วนน้ำในเนื้อของผลจะมีรสเปรี้ยว เป็นกรด ช่วยทำให้หนังศีรษะ และเส้นผมสะอาด ลื่นมันเป็นเงางาม

การใช้มีหลากหลายวิธี ซึ่งสามารถใช้ได้ตามความสะดวก และความพอใจของแต่ละคน ดังนี้



วิธีที่ ๑ คือการนำผลมะกรูดมาย่างไฟจนนิ่ม ทำให้ต่อมน้ำมันที่ผิวแตก แล้วนำมะกรูดไปแช่น้ำ
คั้น ให้น้ำมันจากผิวออกมาให้มากที่สุด แล้วนำผลมะกรูดไปผ่าซีกบีบเอาน้ำในผลออกมาผสมกับน้ำคั้นจากน้ำมันของผิว มะกรูด เติมน้ำเล็กน้อย กรองเอากากออก นำไปสระผมที่เปียกทั่วดีแล้ว นวดให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ

วิธีที่ ๒ ปอกผิวผลมะกรูดสดออก นำไปหั่นเป็นชิ้นเล็ก ตำหรือปั่นให้ละเอียด แล้วผ่าซีกเนื้อมะกรูด บีบเอาน้ำออกไปผสมกับผิวที่ปั่นละเอียด แล้วเติมน้ำเล็กน้อย กรองเอาน้ำไปสระผม

วิธีที่ ๓ นำผลมะกรูดมาผ่าซีก ขยี้บนผมเลย โดยจะต้องราดน้ำให้เปียกทั่วดีก่อน แล้วนวดเบา ๆ ให้ทั่วทั้งเส้นผมและหนังศีรษะ

วิธีที่ ๔ ให้นำผลมะกรูดมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ทั้งผิว และเนื้อนำไปปั่นรวมกันให้ละเอียด เติมน้ำเล็กน้อย กรองเอาแต่น้ำไปสระผม

ทั้ง ๔ วิธีนี้ เลือกเอาวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือจะทั้ง ๔ วิธีเลยก็ได้สลับกันไป แต่ก็มีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ ก่อนการใช้ให้สระผมให้สะอาดก่อน และอย่าเกาหนังศีรษะจนเกิดแผล เพราะจะทำให้แสบเวลาสระด้วยมะกรูด

สารสีเหลืองในขมิ้นควบคุมเซลล์มะเร็งได้

สีธรรมชาติที่สกัดได้จากเหง้าของขมิ้นชันนอกจากจะมีประโยชน์สำหรับใช้ปรุงแต่งอาหารให้มีสีสัน
และ กลิ่นหอมแล้ว ขมิ้นชันยังมีสารเคอร์คูมิน ที่ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวของเราให้แข็งแรง และช่วยให้ผิวทนต่อการแผดเผาของรังสีจากแสงแดดได้ดีขึ้น
ยิ่งไปกว่านั้นจากผลการศึกษาวิจัยของสถาบันแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกายังพบว่าสารชนิดนี้ มีฤทธิ์
และ ถ้าแสบเท่า ๆ กันทั้งศีรษะ แสดงว่าน้ำที่สระเข้มข้นไป ให้เติมน้ำให้เจือจางลงอีก เมื่อสระด้วยมะกรูดเสร็จแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดออกให้หมด และควรสระสัปดาห์ละ ๑-๒ ครั้งเท่านั้น
ว่านหางจระเข้ ส่วนที่นำมาใช้คือใบ โดยใช้แต่น้ำเมือก และเนื้อวุ้นในใบ นำใบว่านหางจระเข้
ที่ ตัดมาสด ๆ โดยเลือกเอาเฉพาะกาบใหญ่ ๆ อวบ ๆ มาปอกเปลือกให้เหลือแต่เนื้อวุ้น นำไปล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะยางสีเหลืองเป็นพิษต่อผิว นำวุ้นที่ได้ไปปั่นให้ละเอียด นำไปชะโลมเส้นผมและหนังศีรษะ
ที่สระทิ้งไว้นาน ๑๐-๒๐ นาทีจึงล้างออก หลังจากนั้นจึงนวดด้วยครีมนวดผมตามปกติอีกครั้ง
ผล จากการใช้ว่านหางจระเข้เป็นประจำ จะทำให้เส้นผมสลวยสวยเป็นเงางาม ผมมีน้ำหนักไม่ฟูกระจาย หวีเข้ารูปทรงได้ง่าย ไม่หงอกก่อนวัย หยุดการหลุดร่วงของเส้นผม รากผมแข็งแรง ปราศจากรังแค
และหนังศีรษะสะอาด ควรทำสัปดาห์ละ ๑-๒ ครั้งเท่านั้น

ทองพันชั่ง ใช้ในการช่วยลดอาการหลุดร่วงของเส้นผม โดยเด็ดเอาใบสด ๆ มาประมาณ ๑๕
ถึง ๒๐ ใบ ล้างน้ำให้สะอาด ตำ หรือปั่นให้ละเอียด เติมน้ำพอแฉะ ๆ ทา หรือพอกบริเวณที่ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ใช้ผ้าโพกทิ้งไว้ ๑-๒ ชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ให้ทำบ่อย ๆ ติดต่อกัน ๘-๑๐ ครั้ง จึงจะเห็นผล

ขิงสด ใช้ ส่วนของเหง้า จะมีสรรพคุณช่วยลดอาการหลุดร่วงของเส้นผม หยุดลุกลาม และช่วยให้เส้นผมบริเวณนั้นจะค่อย ๆ งอกขึ้นใหม่ โดยการนำเหง้าขิงสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ แล้วนำขิงไปปิ้งไฟให้ร้อนจัด ตำให้ละเอียด ทาหรือพอกบริเวณที่ผมร่วง ทิ้งไว้สัก ๑-๒ ชั่วโมง แล้วสระออกให้สะอาด ทำบ่อย ๆ ติดต่อกัน ๘-๑๐ ครั้ง จึงจะเห็นผลที่น่าพอใจ

ขอขอบคุณ samunpai.com




 

Create Date : 16 กันยายน 2551
1 comments
Last Update : 8 ตุลาคม 2551 4:42:06 น.
Counter : 1130 Pageviews.

 

น่าสนใจ จริงๆ
ชอบมั่ก มั่ก สวยด้วยธรรมชาติ

 

โดย: Shallow Grave 24 กันยายน 2551 11:31:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

tanas251235
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]






space
space
[Add tanas251235's blog to your web]
space
space
space
space
space