ผู้หญิงธรรมดา....เท่านั้นเอง
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
23 กุมภาพันธ์ 2550
 
 
มารยาท

ทุกวันนี้...เราแบ่งพื้นที่ชีวิต
ให้กับมารยาทมากเกินไปหรือเปล่า
เรายกย่องเชิดชูมารยาท
ทั้งที่มันไม่เคยรักและจริงใจกับใคร
ได้โอกาสหน่อย มันจะเอาเชือกมัด
จนเราแทบหายใจไม่ออก
เผลอหน่อย ..มันจะจับเราไปขังกรง
กรงที่แสนมืดมิดคับแคบ
หากเราพลาด มันจะจับเรานอนคว่ำ
แล้วกระทืบเราจนจมหายไป
ในความเวิ้งว้างของสังคมเกินเลย
ที่ชอบคุกคามสิทธิส่วนบุคคลอยู่ทุกครั้งที่มีโอกาส
เรามีการกินเพื่อมารยาท ทั้งๆ ที่เราเพิ่งอิ่ม
เรามีการพูดคุยเพื่อมารยา
ทั้งๆ ที่คู่สนทนาแสนจะน่ารำคาญ
มารยาทเป็นเพียงกติกาเลื่อนลอยที่หาคนสร้างไม่เจอ
แต่เพื่อมารยาท เราต้องฝืนทำในสิ่งที่ไม่อยากจะทำ
มารยาทมักทำเรื่องเรียบง่ายให้ยุ่งยากซับซ้อนขึ้น
มารยาททำให้เราต้องฉ้อโกงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง
ครั้งแล้วครั้งเล่า
มารยาทอาจทำให้สังคมเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น
แต่เมื่อใดที่เราต้องฝืน
สังคมกลมกลืนก็เวิ้งว้างเกินไป
มีสังคมแต่ไม่มีใคร
แม้แต่ตัวเองก็หาไม่เจอ

(ปราย พันแสง)


มะวานเจอเหตุการณ์เข้ากับบทกวีบทนี้เปี๊ยบ แม่ง

มะวานรู้สึกไม่ดีเรื่องพี่ธัญ...โทรหาโอ๊ต...น้องคนที่เรารู้สึกว่าเค้าห่วงเราระดับหนึ่ง
คุยกันปรากฏว่าโอ๊ตถามว่าเจ๊ไปบอกพี่บอลเรื่องที่ไปนอนบ้านโอ๊ตเหรอ
โอ๊ตกลัวพี่บอลเสียความรู้สึก
เฮ้ยๆๆๆๆๆๆ ไรวะ
คือพี่บอลคือคนที่มาชอบเรา...แล้วพี่บอลก้อแนะนำให้เรารู้จักกับโอ๊ต แร้วไง
แร้วเราไปสนิทกะโอ๊ตไม่ได้เหรอ
เรากับโอ๊ตไม่ได้คิดอะไรกัน...คุยกันเวลามีปัญหาเรื่องแฟนของกันและกัน...
ตอนเราอกหัก...โอ๊ตเป็นคนไปรับเราออกมาจากบ้านเค้าคนนั้น
นั่งกินเหล้าเป็นเพื่อนเรา
เวลาโอ๊ตมีปัญหากับแฟน...โอ๊ตก้อปรึกษาเราบ้าง
วันนั้นที่ไปนอนเพราะมันลากยาวกันมาถึงตีสี่...
กุไม่ยอมเสี่ยงตายให้คนเมาไปส่งหรอก

แล้วไง...ไปทำอะไรกัน กูไปนอนเฉยๆนะเฟ้ย
มะได้เล่นผีผ้าห่ม...กรุณาอย่าอกุศล
ผู้หญิงผู้ชายสนิทกันต้องเป็นอย่างนั้นทุกรายช่ายป่ะ
โมโหง่ะ
แต่เราเข้าใจนะ...ว่าน้อยคนที่จะคิดอย่างเรา
เราไม่แคร์แต่คนรอบข้างเราแคร์
พี่วัตร...เคยบอกว่าคนรอบข้างที่รักและห่วงเราอย่างพี่หนอน
พวกเค้ารู้จักเราดี...แต่ไม่อยากให้ใครที่ไม่รู้จักเรามองเราในแง่ไม่ดี
ดังนั้นเราควรพยายามคิดเยอะๆก่อนทำอะไร
อบอุ่นนะเวลามีคัยมารู้สึกห่วงใยเราแบบนี้

กลับมาที่โหมดอิโอ๊ตต่อ
เราบอกเราไม่แคร์ เราไม่ได้คิดอะไรกับเค้า
แต่โอ๊ตบอกว่าโอ๊ตแคร์
โอ๊ตแคร์พี่บอล...เพราะคบกันมากว่า 20 ปีแระ
ไม่อยากให้พี่บอลรู้สึกว่าเค้าจะถูกหักหลัง
เฮ้ย......กุมะช่ายสิ่งของ
เรามีจิตใจ...ถ้าเกิดเราไปชอบโอ๊ตแร้วมัย
กุมิต้องอกหักตั้งกะยังไม่เริ่มเรยรึ

เฮ้อหงุดหงิด...เบื่อและเบื่อ
แต่โทรจิกและเคลียร์กันเรียบร้อยละ
แต่อะไรๆคงไม่เหมือนเดิมเสียดายว่ะ
เรารู้สึกดีดีกับสิ่งที่โอ๊ตทำให้เรา แม้ว่าจะไม่สนิทกัน
เราเสียดายถ้าเราจะต้องทำเพื่อนดีดีในชีวิตหายไปอีกคน

กุยิ่งมีคนคบน้อยอยู่...เนื่องจากความขวางโลกของเรา

เฮ้อ....ขอให้คนบนฟ้า.คุ้มครอง...บุญรักษาทุกคนค่ะ




Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2550 12:22:04 น. 0 comments
Counter : 396 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

winnie the mooh
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add winnie the mooh's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com