กรรมกรคอมพิวเตอร์
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
18 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

เบื่อคนโง่ โง่แม้การใช้ภาษาไทย

**** ตกลงกันก่อน ****

1. หัวข้อนี้ เขียนเอามัน เพื่อความสาแก่ใจเท่านั้น
2. อย่าถือสาหาความ
3. ผมแค่อยากระบาย
4. อยากสอนเด็กๆ วัยรุ่น ที่กำลังทำให้ภาษาไทยเปลี่ยนไป เปลี่ยนลงเหว
5. ถ้ามีใครเกิดอยากเอาไปอ้างอิง บอกผมด้วยครับ จะได้รู้ว่าโดนขึ้นเขียงแล้ว ฮ่าๆ

6. ถ้าไม่มีตามที่ว่านี้ก็แล้วไป

ลุยแล้วนะครับ

เจอบ่อยๆ นะครับ ตามเว็บโดยทั่วไป โดยเฉพาะเว็บ "ฮิไฟ" เซ็งจริงๆ

" แร้วเจอกานน้า "

แร้ว มันคืออุปกรณ์ล่าสัตว์ไม่ใช่เหรอ กาน นี่ใครอ้างถึงบ่อยจัง เอาน้ามาด้วย
จะพากานกับน้า ไปล่าสัตว์เหรอไงวะ
เซ็งไป 1...

" แสดดด สาดดด สาด สัด... "
อือ เข้าใจ บางที เพื่อความมัน เพื่อให้ได้อารมณ์
แต่คุณกำลังพิมพ์ผิดนะ ไอ้ สัตว์
เซ็งไป 2...

" เมิง มรึง "
โอหนอ ภาษาพ่อขุนราม ลายสือไทยที่มีมา โดนวัยรุ่นมาเปลี่ยนใหม่
จะเลี่ยงกรองคำผิด คำหยาบใช่มั้ย
โอเค พอเข้าใจ แต่
เซ็ง ไป 3....

" เจงๆ , เปง , อาราย "
พูดไม่ชัดนี่หว่า เด็กยุคนี้ ซ้ำเป็น "ออทิสติกส์" อีกด้วย


เซ็ง เซ็ง อีกเป็นร้อยๆ เลย
เบื่อกับการใช้ภาษาไทยผิดๆ
เหมือนอาจารย์ตอนประถม ไม่ได้สอนอะไรมาเลย

ผมยังสงสัยว่า บางที คนที่ใช้คำแบบนี้ จะจำคำที่ถูกต้องจริงๆ ได้ไหม

หน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำไมไม่รณรงค์กันบ้าง เรื่องนี้
ห่วงจัง GDP ห่วงแท้ การลงทุนของต่างชาติ
ทำไม ไม่เอางบมาลงโฆษณา
" วาระการใช้ภาษาที่ถูกต้อง " แห่งชาติกันบ้าง

ถ้าเนื้อในไม่ดี เราจะเอาอะไรไปอวดเขา
ถ้าเราไม่รักสิ่งที่เราภาคภูมิใจในความเป็นชาติ
เราจะยืนหยัดในโลกอย่างเต็มเกียรติได้อย่างไร

บ้านอื่นเมืองอื่น
นุ่งห่มเครื่องแต่งกายประจำชาติ เดินตามถนนอย่างภาคภูิมิ
ลองเราใส่ชุดไทย เดินตามถนนบ้างสิ
อย่างดีสุด ก็คงโดนซุบซิบว่าไปงานมาแน่ๆ
ไม่ก็หาว่า "บ้า" ไปเลย

ผมไม่ได้ออกโรงแทนใคร ผมแค่เบื่อมากๆ กับเรื่องนี้
ผมเองไม่ได้ใช้ภาษาได้ดีมากๆ หรอกครับ
ผมแค่รักภาษาไทย
ตามประสา คนที่เรียนมัธยมสายภาษาไทย - สังคมศึกษา ก็เท่านั้น
อย่างน้อยผมก็พยายามที่จะใช้คำควบกล้ำ
ขว- คว- กล- และ ร ล

เรื่องการควบกล้ำนี้ ที่ จ.มหาสารคาม ที่ผมอยู่นี้
มีหน่วยงานหนึ่ง ที่ทำป้ายโฆษณา-ไวนิล (ตรงกับอาชีพผมเลยยิ่งขัดใจ)
ใช้คำว่า

"อุ่นใจไปกลับเรา" โห หน่วยงานราชการใหญ่โต ใช้คำยังผิด
อุ่นใจแล้วไปไหนครับ กลับรถเหรอ

วัยรุ่น ผมก็เข้าใจ น้องผมอยู่ปี 2 โชคดีว่าน้องผมไม่ใช้คำแบบนี้
ผมเองก็จบมาได้ 3 ปี ทำงานก็ทำในมหาวิทยาลัย
เรื่องความคะนอง ความทันยุค
การเป็นผู้นำในทางการแสดงออกของวัยรุ่น
มันมี และเกิดขึ้นทุกยุค

วัยรุ่นคือ ฐานของประเทศ
ถ้าเริ่มแค่การพูด อ่าน เขียน ยังทำไม่ได้
จะไปทำอะไร...

- - - - - - - -
ท่านใดอยากเพิ่มเติม เชิญครับ
อยากรับรู้ทุกความเห็นครับ

.




 

Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2551
9 comments
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2551 11:26:25 น.
Counter : 647 Pageviews.

 

เขียนได้ดีนะคะ...เห็นภาพเลย



แต่บางทีเราก็แอบพิมพ์แอ๊บแบ๊วเหมือนกัน ... ตอนที่อยากเน้นอารมณ์ ความรู้สึก

ถ้าจะให้พิมพ์แบบถูกเป๊ะ ก็ทำได้ เพราะแยกแยะได้

ห่วงแต่เด็ก ที่เค้าทำจนเป็นนิสัย และไม่รู้ที่มาที่ไป อะไรควร อะไรไม่ควร

ดีจังค่ะ มีคนห่วงภาษาไทยเยอะๆ คนไทยจะได้ไม่ ลืมตัว



 

โดย: MARON CREAM 18 กุมภาพันธ์ 2551 11:37:00 น.  

 

คือว่า เวลาพิมพ์ให้คนซีเรียสอ่านมันจะกลายเป็นภาษาวิบัติ แต่จริงๆแล้วเนี่ย ความรู้สึกของเราเพราะเราก็ใช้ เพราะว่า การเขียนหรือพิมพ์เนี่ย มันไม่ได้อารมณ์ไง ถ้าพิมพ์แบบที่ จขบ.บอก คนอ่านแล้วมันจะเหมือนว่าใช้คำพูดคุยกัน ดูได้อารมณ์มากกว่า

(ลงความเห็นอีกอันนะ คำว่า เมิง มรึง เนี่ย บางเวปมันไม่ให้พิมพ์ไง เจ้าวัยรุ่นทั้งหลายก็ใช้คำที่สะกดพิมพ์พิมพ์มันถึงจะโชว์ให้ค่ะ)

 

โดย: ชินโจมายุ 18 กุมภาพันธ์ 2551 14:17:07 น.  

 

โดนมากๆๆ ที่บล็อกก็มีเหมือนกัน มีอยู่คนนึง
มาเป็นภาษาคาราโอเกะเลย อ่านเมื่อไร โรคอยากแบน IP กำเริบ
ยิ่งเวลาที่คุย msn แล้วเจอภาษารูปภาพ หรือ ภาษา emotion
หมูเลิกคุยนะถ้าเจอแบบนั้น นานๆ คำนึง ไม่ต้องบ่อยนักพอได้
แต่บ้างคนแทบจะทุกคำ อยากจะบอกว่า มันจะตายไหม ถ้าไม่ได้เอามาลง

สวัสดีวันจันทร์คะ

 

โดย: หมูอ้วน (pigarea ) 18 กุมภาพันธ์ 2551 14:35:01 น.  

 

ตามมาขอบคุณที่ไปให้ความเห็นที่บล๊อคค่ะ
ไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็น liquid Celica หรือเปล่าค่ะ
ไม่มีความรู้ด้านนี้ เพียงแต่อ่านการ์ตูนแล้วเห็นว่าแปลกดี
ก็เลยเอามาลง ถ้าทราบช่วยไปโพสที่บล๊อคจะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ

ส่วนเรื่องภาษาไทย พูก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ภาษาไทยผิดบ่อยมาก เช่นคำว่า ขี้เกียจ จะเขียนเป็นขี้เกียด เป็นต้น
คิดว่าการเขียนอย่างเป็นทางการต้องเขียนให้ถูกต้อง เมื่อมีคนท้วงติงมาก็แก้ไขค่ะ

แต่ภาษาในเวปบางทีก็เป็นภาษาพูด ซึ่งต้องสื่ออารมณ์คนพูดด้วย ส่วนตัวก็ใช้บ้าง เจอคำพวกนี้ในการแชทคุยกัน ก็อนุโลมค่ะ
เช่น แร้วเจอกันน้า กับ แล้วเจอกันนะ ความรู้สึกก็ต่างกัน
แต่ถ้าเขียนเป็นทางการก็ต้องท้วงติง
ยิ่งพวกมาเป็นภาษาคาราโอเกะเลยก็ไม่ไหวเหมือนกัน
แล้วแต่สถานการณ์มากกว่าค่ะ

 

โดย: pumpond 18 กุมภาพันธ์ 2551 15:01:34 น.  

 

ขอบคุณครับคุณ หมูอ้วน, pumpond

ผมมองเรื่องการปรุงแต่งครับ

เท่าที่ผมสัมผัสในสังคมวัยรุ่นมหาวิทยาลัย(ที่ผมทำงานที่นี่)
เขาใช้จน เป็นทั้งภาษพูด เขียน อ่านไปแล้วครับ

บางครั้ง ต้นฉบับ ที่ผมได้มาทำงานหนังสือ จากนักศึกษาหลายๆ คนนั้น ภาษาที่เขียนส่ง Thesis ส่งอาจารย์ ยังเพี้ยนเลยครับ

คำควบกล้ำครับที่ผมสังเกตว่ามันหายไป
บ้านเรา เกือบจะมีเสียง ล เสียงเดียวแล้วนะครับ
ร เรือ นี่สงสัยจมน้ำไปแล้ว ไม่ค่อยเจอครับ

เช่น คำง่ายๆ ครับ " ใคร "
มันแผลงไปเป็น ครัย ไปแล้ว นี่ยังพอทน
แต่เป็น "คัย" นี่ ผมค่อนข้างเคืองนะครับ เคืองแทนพจนานุกรม

นี่ยังไม่รวม เทอร์, จัย, งัย, ...
และอีกสารพัดครับ

รอดูท่านต่อไปดีกว่า ว่าจะมีความเห็นยังไงบ้าง

 

โดย: เรขะแมน 18 กุมภาพันธ์ 2551 15:25:49 น.  

 

เป็นระบายความรู้สึกออกมาเป็นภาษาเขียนได้ดี สมจริง เห็นภาพ สะท้อนการใช้ภาษาของวัยวุ่น

 

โดย: LEO-M. IP: 202.173.221.34 18 กุมภาพันธ์ 2551 16:54:42 น.  

 

ขอบคุณแม่น้องลีโอเป็นอย่างสูงครับ

 

โดย: เรขะแมน 18 กุมภาพันธ์ 2551 17:26:55 น.  

 

มันจี๊ดใจเป็นตาหน่าย ฮิ้วๆ
คักหลายหมู่

 

โดย: บุบบิบ IP: 202.28.35.2 19 กุมภาพันธ์ 2551 15:53:14 น.  

 

ขอบคุณเพื่อนเต้ย ผู้คร่ำหวอดในวงการหนังสือ
ไว้ว่างๆ จะไปกัดใน เอ็มเอสเอ็น

 

โดย: เรขะแมน 19 กุมภาพันธ์ 2551 17:49:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เรขะแมน
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นแฟนพยาบาลไม่ต้องทำอะไร ทำใจก็พอ
Friends' blogs
[Add เรขะแมน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.