Group Blog
 
<<
มีนาคม 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 มีนาคม 2557
 
All Blogs
 
เปเล่ : ‘นัดชิงในฝัน ฝรั่งเศส-บราซิล!’




12/3/2557


12/3/2557

“ไข่มุกดำ” หรือ เปเล่ ผู้ได้รับการขึ้นชื่อว่าเป็น “ราชันลูกหนังโลก” แห่งศตวรรษที่แล้ว แวะเวียนมายังกรุงปารีสอีกหนในฐานะผู้นำถ้วยฟีฟ่า เวิลด์ คัพ มาเดินสาย “โทรฟี่ ทัวร์” ที่ปารีส เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 


        โดยในโอกาสเดียวกันนี้ เปเล่ ได้ให้สัมภาษณ์แบบเอ๊กซ์คลูซีฟกับสื่อสิ่งพิมพ์ของฝรั่งเศสเพียงเจ้าเดียว คือ นสพ. เลอ ปารีเซียง ซึ่งด้วยความที่เขาเป็นหนึ่งในโลโก้ของศึก “บราซิล 2014” ก็หลีกหนีไม่พ้นที่จะต้องคุยกันเรื่องฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง... 

        Q : ดิลม่า รุสเซฟ ประธานาธิบดีหญิงของบราซิล รับปากจะจัดฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ คุณคิดอย่างไร? 

        A: เปเล่ : ในฐานะชาติแห่งฟุตบอล บราซิลมีพันธะที่จะต้องจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างดีมากๆ ผมหวังว่ารัฐบาลจะทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เรามีฟุตบอลโลกที่ดี ศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ, ฟุตบอลโลก และโอลิมปิกเกมส์ (2016)
เป็นการแข่งขันรายการสำคัญสำหรับประเทศของเรา เพราะมันดึงดูดนักท่องเที่ยวมา และทำให้โลกรู้จักเรามากขึ้น มันคือโอกาสที่เราไม่อาจปล่อยให้ผ่านเลยไป 

        Q : นัดชิงในฝันของคุณเป็นแบบไหน? 

        A : เปเล่ : นัดชิงในฝัน ฝรั่งเศส-บราซิล! มันคงจะเป็นนัดล้างตาที่ดีมากๆ หลังความพ่ายแพ้ของเราในปี 1998 จริง อยู่ที่ในฟุตบอลโลก บราซิลไม่ได้เปรียบ ในการพบกัน 3 ครั้งหลังสุดของเรา ฝรั่งเศสชนะหมด (1986, 1998,
2006) ถ้าจะมีนัดชิงระหว่างเราสองประเทศ ผมหวังว่าหนนี้เราจะชนะ 

        Q : ในสายตาของคุณ ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในทีมเต็งรึเปล่า? 

        A : เปเล่ : ฟุตบอลโลกเป็นการแข่งขันที่จำกัดมาก มันไม่มีทีมเต็ง พวกคุณมีเพียงทีมที่อยู่ในช่วงที่ดีที่สุดกว่าทีมอื่นๆ ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า และขณะที่เหลืออีก 3 เดือนก็จะถึงฟุตบอลโลก ทีมที่อยู่ในฟอร์มที่เยี่ยมมากๆ ในสายตาของผมคือสเปน พวกนักเตะเล่นด้วยกันมา 4 แล้ว 

        ส่วนเยอรมนีซึ่งเป็นทีมที่หนุ่มแน่น ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเช่นกัน และแน่นอนว่ายังมีบราซิล ที่เป็นทีมเต็งจ๋า ทว่าก็ต้องไม่ลืมอาร์เจนตินากับอิตาลีด้วย นี่คือทีมที่คุ้นเคยกับการเล่นนัดชิง เป็นทีมที่มีประสบการณ์มาก สั้นๆ ก็คือฟุตบอลโลกหนนี้เหมือนกล่องใส่เซอร์ไพรส์ใบเล็กๆ 

        Q : พูดกันอยู่บ่อยๆ ว่านักเตะฝรั่งเศสคือบราซิเลียนแห่งยุโรป คุณเห็นด้วยกับการเปรียบเทียบอันนี้มั้ย? 

        A : เปเล่ : ไม่อาจพูดว่าเราเหมือนกันซะทีเดียว แต่ในแง่ของดนตรี, ความรักสนุก, ความสวยงามของผู้หญิง เรามีอะไรคล้ายกันหลายจุด ส่วนในฟุตบอล เราเป็นครอบครัวใหญ่ในโลก แต่ความที่ฝรั่งเศสต้อนรับนักเตะบราซิเลียน
มากมาย มันก็เลยเป็นตัวอธิบายว่าทำไมจึงมีความคล้ายคลึงกันมากระหว่างเกมของเรา 


        Q : นักเตะฝรั่งเศสคนไหนเป็นบราซิเลียนมากที่สุด? 

        A : เปเล่ : ผมมีโอกาสได้เจอนักเตะเก่งๆ หลายคน แต่คนที่เตะตาผมที่สุดและจะต้องเป็นนักเตะที่เราต้องจำได้ตลอดไปคือซีดาน เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดตลอดกาล 


        Q : ฟุตบอลทุกวันนี้สวยงามกว่าในสมัยของคุณรึเปล่า? 

        A : เปเล่ : มันแตกต่างกัน ในสนามมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปน้อยด้านเทคนิค เมื่อมีทีวีและเทคโนโลยีใหม่ๆ มันกลายเป็นมีสีสันมากขึ้นเยอะ สำหรับแฟนบอล โทรทัศน์สี ข้อมูลเกี่ยวกับเกมการแข่งขันต่างๆ ยิ่งทำให้มีแต่กำไร 


        Q : ฟุตบอลมีอายุ 100 กว่าปีแล้ว และมันเป็นหนึ่งในกีฬาไม่กี่อย่างที่ไม่ใช้วีดิโอช่วย คุณเห็นด้วยกับการใช้เทคโนโลยีหรือไม่? 


        A : เปเล่ : ก็มีการใช้มันบ้างแล้วในฟุตบอล แต่บางครั้งก็มีบางแง่มุม ที่เทคโนโลยีสามารถจะนำมาใช้ได้ 


        Q : คุณเคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 ครั้งในปี 1958,1962 และ 1970 หนไหนถือว่าสวยงามที่สุด? 

        A : เปเล่ : ครั้งที่สะเทือนใจที่สุดคือครั้งแรกในปี 1958 เพราะผมอายุ 17 ปีเอง ส่วนครั้งที่สวยงามที่สุดคือคราวปี 1970 ที่เม็กซิโก เพราะมันเป็นครั้งสุดท้าย นั่นยังเป็นทีมชาติชุดที่ดีที่สุดตลอดกาลของบราซิลด้วย 


        Q : คุณได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลคุณมองตัวเองแบบไหน? 

        A : เปเล่ : ตราบใดที่ยังไม่มีผู้เล่นคนไหนทำได้ในสิ่งที่ เปเล่ทำ คือคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 ครั้ง, ยิงได้ 1,283 ประตูและได้แชมป์ต่างๆ มากมาย เปเล่ ก็ยังคงดีที่สุด เมื่อยังไม่มีใครทำได้เช่นนั้น ผมก็อยากจะเชื่อว่าผมยังเป็นแบบ
นั้นอยู่ 
        Q : คุณคิดว่าการทำผลงานแบบนั้นในฟุตบอลสมัยใหม่อย่างทุกวันนี้เป็นไปได้หรือไม่? 


         A : เปเล่ : มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ตอบได้


        Q : คุณได้เจอผู้คนมานับพันนับหมื่นตลอดชีวิตของคุณคุณบอกอะไรกับพวกเขาบ้าง?
        A : เปเล่ : สิ่งที่สะดุดใจผมที่สุดและทำให้ผมมีความสุขมากก็คือไม่ว่าผมจะไปที่ไหน อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ผมไปญี่ปุ่น,ไปจีน พวกเด็กๆ อายุ 10-11 ขวบ ที่ไม่เคยดูผมเล่นมาก่อน ที่เคยแค่ได้ยินคนพูดถึง เปเล่ ยังบอกกับผมว่า “ไชโย! เปเล่..คุณคือนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก” 



         Q : ปารีสทำให้คุณรู้สึกอย่างไร? 

        A : เปเล่ : ผมชอบปารีสและฝรั่งเศสโดยรวมมาก ที่นี่เป็นที่ๆ ผมได้รับการยกย่องอย่างดีที่สุดทั้งหลาย ฉายา “คิง เปเล่” ที่ผมได้รับหลังฟุตบอลโลก 1958 ก็มาจากคนฝรั่งเศสรางวัลนักกีฬาที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษ ผมก็ได้รับมันที่นี่ ผมจึงรู้สึกขอบคุณคนฝรั่งเศสมาก 


        Q : แล้วถ้าคุณอายุน้อยกว่านี้ซัก 50 ปี คุณจะลองมาอยู่เปแอสเชยุคใหม่หรือเปล่า? 

        A : เปเล่ : เป็นเรื่องดีเสมอถ้าสามารถลงเล่นในทีมที่กำลังจะคว้าแชมป์หรือเป็นแชมป์มาแล้ว ตัวผมนั้น กับซานโตสสโมสรของผมที่บราซิล ผมโชคดีมาก ผมเป็นแชมป์อยู่บ่อยๆ ผมได้รับข้อเสนอจากทีมต่างๆ ในยุโรป แต่ด้วย
ความที่ผมสุขสบายดีที่ซานโตส ผมก็เลยอยากอยู่ที่บราซิลต่อไปมากกว่า 


        Q : เปแอสเชสามารถจะเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลกได้มั้ย? 

        A : เปเล่ : ทีมมีชีวิตเป็นวัฏจักรตามโอกาสต่างๆ ที่พวกเขาได้รับ ตอนนี้เปแอสเชสามารถจะเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ยังไงก็เป็นทีมที่รวยที่สุดไปแล้ว! เรายังมีเรอัลมาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, เอซี มิลาน, ยูเวนตุส และเบน
ฟิก้าด้วย 

        Q :  แล้ว ติอาโก้ ซิลวา กัปตันทีมเปแอสเชและทีมชาติบราซิลล่ะ คุณคิดอย่างไร? 


         A : เปเล่ : สำหรับฟุตบอลโลกหนนี้ บราซิลมีกองหลังที่เยี่ยมยอด! นี่เป็นครั้งแรกที่เรามีกองหลังมากกว่ากองหน้า เรามีดาวยิงที่เก่งกาจเสมอมา แต่นี่..เป็นแผงหลังและกองกลางที่เรามีนักเตะเก่งๆ ติอาโก้ ซิลวา เป็นหนึ่งในนั้น เขาเป็นคนสำคัญของทีมชาติของเราและของเปแอสเชด้วย 


                                              มาเฟียรี่ เรียบเรียง 



Create Date : 12 มีนาคม 2557
Last Update : 12 มีนาคม 2557 23:47:13 น. 0 comments
Counter : 1267 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ล่องแม่ปิง
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




อังกฤษเป็นชาติที่เริ่มเล่นฟุตบอล แต่บราซิลเป็นชาติที่สอนการเล่นฟุตบอล

มีคำพูดธรรมดาๆประจำฟุตบอลโลกอยู่ประโยดหนึ่งว่า"ฟุตบอลโลกที่ไม่มีบราซิล ก็ไม่ใช่ฟุตบอลโลก"


จะจริงเท็จประการใด แฟนบอลทั่วโลกยังไม่เคยทราบ เพราะที่ผ่านมา 20 ครั้ง และครั้งที่ 21 ในปี 2018 บราซิลยังคงได้เข้ามาเล่นรอบสุดท้ายอิกครั้ง ในฐานะเจ้าภาพ


ผมยังนึกไม่ออกว่าหากบราซิลไม่สามารถผ่านเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก ฟุตบอลโลกในปีนั้นจะขาดอะไรไปบ้าง....มนต์ขลังลีลาแซมบ้า. สีเขียว-เหลืองที่แต่งแต้มฟุตบอลโลกทุกครั้งเสมอมา หรือกองเชียร์ที่แต่งองค์ทรงเครื่องกันมา น้องๆขบวนพาเหรดงานคานิวัล ผมว่าคงไม่เกิดขึ้นในรุ่นของผมนะครับ
Friends' blogs
[Add ล่องแม่ปิง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.