เ เ อ๊ บ เ เ บ๊ ว / พูดจาภาษาไทย






แอ๊บแบ๊ว เป็นคำวิเศษณ์ แสดงถึงพฤติกรรมอย่างหนึ่งทั้งลักษณะท่าทางและการใช้ภาษา

ที่ส่วนใหญ่จะใช้ในเด็กผู้หญิงที่เริ่มแตกเนื้อสาว

เรื่องลักษณะท่าทางนั้น พูดถึงกันเยอะ แต่รวมๆ แล้วก็คงจะพยายามทำตัวให้น่ารัก เข้ากับยุคสมัย

แต่เรื่อง ภาษาที่ใช้นี่สิ ที่น่าจะนำมาคุยกัน

ปัญหาหลักของเด็กไทยที่ผมคิดว่าเราควรช่วยกันแก้ไขก็คือ การอ่านหนังสือ ครับ

ผมอยากให้เด็กไทยทุกๆ คน รักการอ่าน รักในความรู้ รักในความคิด

ส่วนเรื่องการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องตามอักขระวิธีนั้น
แม้ผมจะเห็นว่าเป็นเรื่องรองๆ ลงไป แต่ก็น่าสนใจที่จะนำมาคุยกันครับ





นิพนธ์กวีไว้เพื่อกู้ วิญญาณ
กลางคลื่นกระแสกาล เชี่ยวกล้า
ชีวีนี่มินาน เปลืองเปล่า
ใจเปล่งแววทิพย์ท้า ตราบฟ้าดินสลาย ๚

อังคาร กัลยาณพงศ์


ผมรักภาษาไทย
ทุกๆ ครั้งที่ผมได้อ่านบทความที่คนใช้ภาษาไทยดีๆ สวยๆ ผมจะรู้สึกทึ่ง
จะเห็นถึงศิลปะ และความสวยงาม จรรโลงโลก

ในยุคสมัยที่การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีใช้กันอย่างแพร่หลาย
ความรวดเร็วในการสื่อสาร มีผลทำให้ ภาษา ต้องรวดเร็วตามไปด้วย
Hotel4U นี่คือ Hotel for You
4wot? นี่ก็ เพื่ออะไรเหรอ(for what?)

จึงไม่แปลกที่จะมีคำว่า เด่วนะ (เดี๋ยวนะ), เป้นไร (เป็นอะไร) เพราะการกดแป้น "ยกแคร่" อาจจะทำให้พิมพ์ช้า
ชิมิ(ใช่ไหม) นี่ก็ทำให้พิมพ์กันเร็วขึ้น

ถ้ามัวมาเขียนตรงตามอักขระวิธีคงสื่อสารกันได้ไม่ทันใจ

วันหนึ่งผมได้รับรายงานการขายจากพนักงานฝ่ายขายที่ผมดูแลอยู่เขียนส่งมาให้
"...เพราะว่าลูกค้าเข้าจัยผิดเกี่ยวกับกฏระเบียบของโรงแรม...."
ผมเรียกมาคุยแล้วก็ขำๆ กับศัพท์ที่เค้าเขียน เค้าคงเผลอครับ เพราะคงรู้อยู่ว่าเขียนผิดอักขระวิธี

บางทีเวลาผมเขียน บลอก นี้ ผมก็เขียนโดยใช้คำที่ผิด อักขระวิธีอยู่บ่อยๆ ด้วยความพลั้งเผลอและไม่รอบคอบ
ผมจะใช้วิธี "ไม่แก้ไข" และเก็บไว้เป็นบทเรียนในคราวต่อๆ ไป ให้เรารอบคอบขึ้น

กาละเทศะ คือสิ่งสำคัญในการใช้

ถ้าเราเป็นคนที่รักการอ่าน รักในการเรียนรู้ รักในการคิด ผมว่า กาละเทศะ จะตามมาเองครับ





เพลง พูดจาภาษาไทย
โดย พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง

พูดจาภาษาเดิม หัวเติมต่อท้าย
พูดจาภาษาไทย จริงใจอย่างนี้ไทยไทย
บรรลง บรรเลง เพลงทง เพลงไทย ภูมิจัง ภูมิใจ ด้วยภาษาไทยไทย
ตีกง ตีกลอง ชูมือ ชูไม้ ร้องรำทำไปด้วยเพลงสำเนียงไทย
ถึงใครนินทา ถึงใครว่าเรา ถึงใครไม่เอาแต่เราเต็มใจ

เราร้องเพลงไทยเพราะเราชอบคำไทยไทย
เราร้องเพลงไทยเพราะมันสะใจคนไทย





Create Date : 26 กรกฎาคม 2550
Last Update : 18 ธันวาคม 2552 12:29:59 น. 22 comments
Counter : 727 Pageviews.

 
สุขสันต์วันภาษาไทยแห่งชาติ


โดย: somnumberone วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:07:31 น.  

 
รู้สึกผิดมากมากเลยค่ะ

จะพยายามเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องมากขึ้นนะคะ

เพราะตอนนี้บางครั้งก็แยกไม่ออกแล้วว่าอันไหนถูกอันไหนผิด

อันนี้พูดจริงเลยค่ะ ประสบการณ์ส่งรายงานถึงผู้บริหาร

" จำเป็งที่จะต้องปรับปรุง" เห็นแล้วละอายตัวเองเหมือนกันค่ะ


โดย: nui_kiku วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:12:00 น.  

 
รักภาษาไทยมากมากเลย นอกจากจะมีเสียงวรรณยุกต์ที่ทำให้สามารถใส่อารมณ์ความรู้สึกลงในตัวอักษรได้แล้ว ยังมีคำหลากหลายให้เลือกใช้ แม้ว่าจะเป็นการสื่อในเรื่องเดียวกันแท้แท้ ...ว่าไหมคะ?


โดย: เหงาเหงา IP: 58.9.49.58 วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:09:15 น.  

 
เราก็รักภาษาไทย
เรารักคนไทย
พูดภาษาไทยได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามอักขรวิธี
แต่ข้อเสียอย่างหนึ่ง
เป็นคนเขียนหนังสือตัวเล็กไม่เป็น
อิอิอิ
ชอบเขียนตัวเท่าหม้อแกง
แวะมาทักทายก่อนจะจะหลับไปก่อนเหนื่อยกับงานเจ้าค่ะ
ท่องไว้ว่า
งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข...เน๊าะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:22:16 น.  

 
กลับมาแล้ว หลังจากหายไปค้นหาชีวิตพักนึง คิดถึงทุกคนจัง


โดย: ร้อยวลี วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:33:14 น.  

 
ผมว่าภาษามันน่ารักดี
เดี๋ยววันนึงก็ผ่านไป

ผู้ใหญ่คิดมากเพริศแพร้วพรรณราย
เด็กๆสดใสร่างเริง ชิมะ ชิแมะ

ไปแระ 555++

.......................

ข้อเขียนคุณน่าอ่านดีครับคุณกายแก้ว


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 27 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:49:18 น.  

 
ถ้ารักการอ่านแล้ว "วิจารณญาณ" ก็จะตามมาด้วยค่ะ


โดย: ร้อน ๆ หนาว ๆ วันที่: 27 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:09:46 น.  

 
ปัญหาใหญ่คือ เด็กไทยอ่อนภาษาไทย แต่เราก็กำลังพยายามควบคุมไม่ให้เราแบ๊วกัน แก้ปลายเหตุกันอีกแระเนอะ

จริงๆแล้วเด็กที่อ่านและเขียนมามากพอ จะรู้ว่า ภาษามีหลายระดับชิมิเคอะ และสามารถเลือกใช้ให้ถูกตามกาลเทศะ



โดย: floral_flory วันที่: 27 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:36:00 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยที่สุด


โดย: วนิส วันที่: 27 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:53:36 น.  

 
แวะมาทักทายวันหยุดครับ

เรื่องภาษานี่เคยได้รับจดหมายร้องเรียนจากลูกค้าที่ใช้ภาษาไทยมากมายเลยครับในหนึ่งฉบับ อ่านไปก็ขำไปนะครับ


โดย: ฮิโระ (ordinary_hero ) วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:56:49 น.  

 


หากรักคือทุกข์

แล้วสุขคืออะไร

หากรักคือการเสียจัย

แล้วทำไมหัวจัยต้องการ


เป็นคำที่กำลังฮอตฮิตอยู่ตอนนี้


โดย: somnumberone วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:57:16 น.  

 
แหม เขียนมาได้นะครับ "จัย"
ผมว่า เขียน "ใจ" น่าจะไวกว่านะ แบบ ไม่ต้องเคาะ ไม้หันอากาศและ ย.ยักษ์ เพิ่ม

ฮาดีครับ สังคมไทยเรา ฮากันดีจริงหนอ...


โดย: ดำรงเฮฮา วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:37:45 น.  

 
ผมกำลังเรียนรู้ในเรื่อง "จิต" อยู่อย่างขมักเขม้น
เรียนรู้ไปด้วยกันนะครับคุณกายแก้ว


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:18:35 น.  

 
ได้รับ วีดี แล้วยัง..ปวดหูรึเปล่า..เอาใจฟังห่างๆ


โดย: tucarryon วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:18:46 น.  

 
ผ่านวันภาษาไทยมาแล้วแต่เราทุกคนก็ยังต้งใช้ภาษาไทยในททุกๆวันเนอะ ขอให้มีความสุขจ้ะ


โดย: --yeejin-- วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:26:52 น.  

 
4wot นี่เพิ่งเคยรู้จากบล๊อกคุณกายแก้วนี่แหละค่ะ

ส่วนคำแอ๊บแบ๊วทั้งหลายเราไม่ใช้นะ ใน msn เราก็ไม่มช้
เพราะมันเสียเวลาคิดน่ะค่ะ ไม่ชิน ไม่คุ้น ไม่ชอบ
เอาไว้ใช้พูดเวลาอยู่ในอารมณ์อยากจะดัดจริตกับใครสักคนมากกว่า






โดย: นางสาวอาร์ต IP: 124.120.8.82 วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:20:22 น.  

 
เพิ่งไปอ่านเจอในกระทู้เช่นกันค่ะ

จริงๆคำพวกนี้ อ่านก็สนุก และได้อารมณ์อีกแบบ แต่ควรถูกกาลเทศะ

แต่บางท่านก็กลัวว่าจะทำให้้ภาษาไทยใช้ผิดมากกว่า

จัย แบบนี้พิมพ์ยากกว่าปกตินะคะ อิอิ


แต่บางคำก็อ่านสนุกๆเท่านั้น ปกติถ้าใช้ทั่วไปจะหลีกเลี่ยงเช่นกันค่ะ
ยกเว้นว่าสะกดผิดเอง



โดย: law of nature วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:22:16 น.  

 
เห็นด้วยที่ซู้ด


โดย: เฉลียงหน้าบ้าน วันที่: 29 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:30:32 น.  

 
ดีคะกายแก้ว
ไปดูอัลเทอร์มา
ก็คิดถึงเรื่องเก่าๆ
เพลงเก่าๆ ที่บางเพลงก็ลืมไปกับกาลเวลา
จนกระทั้งได้ยินเพลงนั้นจากปากของศิลปินเหล่านี้อีกครั้งนึง
อืม...เพลงนี้นี่หน่าที่เราเคยชอบเมื่อสมัย 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ปล.เสียดายที่คอนเสิร์ตมีสองวัน
เราได้ไปดูคอนเสิร์ตวันเดียว
เพราะไม่มีตัง สิ้นเดือนเงินในกระเป๋าก็สินไปตามกัน
ขนาดบัตรราคา วันละ 300 สองวัน 500 เองนะเนี่ย

ปล.คิดถึงเพลงของเด็กป่วยซิกชายจัง...
กายแก้วพอมีเอ็มพีสามบ้างไหมคะ



โดย: เจ้าหญิงแห่งดอกไม้ วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:06:15 น.  

 
อักขระวิธีคือไรเหรอ..ใครช่วยตอบหน่อย


โดย: k IP: 58.9.16.24 วันที่: 4 สิงหาคม 2550 เวลา:12:58:54 น.  

 
ไม่ค่อยเครียดกับเรื่องนี้เท่าไหร่เพราะคิดว่าภาษาคือเครื่องมือในการสื่อสาร การที่เราสามารถบอกให้บุคคล สามารถเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อได้ สำหรับดิฉันภาษาได้ทำหน้าที่ของมันสมบูรณ์แล้ว ทุกอย่างน่าจะมีวิวัฒนาการของมันนะคะว่าไหม เพียงแต่มันจะเดินไปด้านไหนเท่านั่นเอง อาจจะแย่หน่อยถ้ามันไม่เดินไปอย่างที่ใจเรามุ่งหวังแต่ก็ต้องยอมรับค่ะเพราะโดยมากแล้วมันมักจะไปตามแนวทางที่คนจำนวนมากยอมรับและเห็นชอบเสมอ อย่าเครียดกันเลยค่ะมันก็เป็นของมันอย่างนี้แหละไม่งั้นเราคงต้องเครียดกับความเปลี่ยนแปลงอีกหลายๆอย่างรอบข้างชีวิตเรา


โดย: ap186 IP: 125.24.1.167 วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:9:13:58 น.  

 
ภาษาไทยเหรอ เรา A ตลอดนะ


โดย: น้ำตาล IP: 125.26.162.227 วันที่: 2 ตุลาคม 2550 เวลา:14:35:14 น.  

กายแก้ว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




เนื้อเพลงทั้งหมดใน blog นี้
แกะเอง.. อาจจะมีผิดพลาดได้เสมอๆ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
26 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กายแก้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.