ไม่ยึดมั่นถือมั่นอยู่กับรูปนามใดๆ อีกเลย
และการจะไม่ยึดมั่นถือมั่นรูปนามใดๆได้ ก็ต้องมีสติมีจิตตั้งมั่น
รู้รูปนามไปจนแจ้งต่อความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน ของรูปนาม
ซึ่งหากไม่ยึดมั่นถือมั่นในรูปนามได้
ไม่ว่าจะมีอะไรมากระทบทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ
จิตก็จะไม่หลงไปปรุงแต่งกิเลสตัณหาขึ้นมาครอบงำจิตเองครับ
ส่วนปัญหาเรื่องราวต่างๆที่มากระทบในชีวิตประจำวัน
ก็ยังสามารถจัดการแก้ปัญหาไปตามวิถีทางของโลกได้ตามปกติครับ
ข้อมูลจาก dhammada.net
Create Date : 08 ตุลาคม 2553 |
Last Update : 8 ตุลาคม 2553 12:43:07 น. |
|
0 comments
|
Counter : 934 Pageviews. |
|